ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 22:46:27
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng tạo lập lại trật tự đô thị

Báo Cà Mau (CMO) Phường 2, TP Cà Mau có 1.066 hộ, trong đó có 739 hộ buôn bán ở hầu hết các tuyến phố chính, chiếm 70% tổng số hộ. Việc kinh doanh tiềm ẩn nhiều phức tạp về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Do đó, cấp uỷ, chính quyền Phường 2 xác định việc lập lại trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên và liên tục.

Với quyết tâm không để xuất hiện“điểm nóng” về trật tự đô thị, nhất là các dịp lễ, Tết, thời gian qua, Phường 2 tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức đến từng người dân về công tác đảm bảo trật tự đô thị. Đồng thời, thường xuyên duy trì lực lượng tại các khu vực chợ, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm, cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè, dạ cầu, công viên làm nơi tụ họp, hút chích, cờ bạc, đá gà, kinh doanh buôn bán…

Bố trí mặt bằng phân lô mua bán hàng hoá phục vụ dịp Tết Mậu Tuất của UBND Phường 2 đã nhận được sự ủng hộ của chính quyền thành phố và người dân địa phương.

Ông Lê Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND Phường 2, cho biết: “Năm 2017, tình hình trật tự đô thị tại phường có nhiều chuyển biến rõ nét. Nhìn chung, cơ bản trên địa bàn phường chúng tôi đã giải quyết ổn, nhân dân hết sức đồng thuận, không có phản ứng trong người dân về công tác trật tự đô thị và vệ sinh môi trường”.

Để đạt được kết quả đó, đầu năm, UBND phường xây dựng Kế hoạch số 18 về “Tăng cường lập lại trật tự đô thị, trật tự mua bán và vệ sinh môi trường”. Theo đó, lực lượng tiến hành kẻ vạch sơn trên các tuyến đường và thông báo việc trưng bày hàng hoá; đậu xe trong vạch vẽ theo quy định… Dành một phần vỉa hè cho người đi bộ.

Bên cạnh đó, phường cũng thành lập tổ trật tự đô thị và vệ sinh môi trường thường xuyên kết hợp với Cảnh sát 113, Công an, Đội dân phòng phường trong năm tiến hành kiểm tra nhắc nhở 1.562 trường hợp mua bán, trưng bày hàng hoá lấn chiếm lòng đường, hè phố; ra quân thu gom 11 m3 rác; nhắc nhở 512 trường hợp người đẩy xe hàng rong mua bán lấn chiếm lòng đường, hè phố.

Đặc biệt, ngoài triển khai đợt cao điểm về lập lại trật tự đô thị dịp Tết, Phường 2 còn vận động các tổ chức, hộ gia đình kinh doanh, buôn bán dọc các tuyến đường chính trên địa bàn tự nguyện tháo dỡ các công trình, biển quảng cáo chiếm dụng vỉa hè, không bày hàng hoá lấn chiếm lối đi dành cho người đi bộ… Phường còn tổ chức, sắp xếp, bố trí phân lô mặt bằng bán hàng hoá từ ngày 31/1-15/2 (tức từ mùng 1 tháng Chạp đến ngày 30 tháng Chạp năm Đinh Dậu) trên công viên tiểu cảnh, tuyến đường Phạm Văn Ký thuộc Khóm 4 và Khóm 5 (đoạn từ cầu Phan Ngọc Hiển đến cầu Cà Mau).

Bà Trịnh Mỹ Cầm, Phó chủ tịch UBND Phường 2, cho biết: “Nhằm đảm bảo thực hiện tốt công tác sắp xếp trật tự đô thị giao thông, trật tự mua bán và mỹ quan đô thị, góp phần phục vụ nhu cầu mua bán của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Phường 2 đã hợp đồng với gần 100 tiểu thương có nhu cầu thuê mặt bằng mua bán dịp Tết”.

Điều đáng trân trọng trong cách làm của chính quyền Phường 2 là không vì mục đích kinh tế. Do đó, khi phân lô cho thuê, Phường 2 đã xem xét giảm mức thu 50% cho tiểu thương là hộ cận nghèo và giảm phí thu từ 30-50% cho tiểu thương gia đình có công, giảm 100% phí thu đối với tiểu thương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Là 1 trong 3 trường hợp tiểu thương hợp đồng thuê lô mua bán dịp Tết được UBND Phường 2 miễn thu phí 100%, anh Bùi Văn Hùng bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, không có nhà ở ổn định, 1 trong 3 người con bị thiểu năng trí tuệ nên suốt ngày lơ ngơ. May mắn được UBND Phường 2 bố trí mặt bằng không thu phí để vợ chồng tôi bán rau cải kiếm tiền sinh sống. Tôi không biết nói sao cho hết niềm vui và sự cảm ơn với Đảng uỷ, UBND Phường 2. Tôi sẽ cố gắng vươn lên trong cuộc sống”. Còn bà Lữ Kim Dung, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, phấn khởi: “UBND Phường 2 miễn 1,5 triệu đồng phí thu mặt bằng mua bán, tôi mừng lắm". Nhờ mua bán mà gia đình bà ăn cái Tết năm nay sung túc hơn.

Với những cách làm hay, sáng tạo cùng sự nỗ lực và tập trung cao độ từ phường đến khóm, bộ mặt văn minh đô thị Phường 2 đang ngày càng khởi sắc. Tuy nhiên, việc chuyển biến và những kết quả kể trên có thực sự lâu dài hay không phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của người dân./.

Bích Lệ

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.