ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 26-9-24 03:26:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sáng tạo thuyền trú bão trên biển

Báo Cà Mau (CMO) Xuất phát từ thực tế các cơn bão xuất hiện ngày càng nhiều, gây thiệt hại lớn về người, 2 em Phan Mỹ Châu và Nguyễn Phước Thiện, học sinh lớp 11, Trường THPT Đầm Dơi đã nghiên cứu thực hiện đề tài “Thuyền Linda - Thuyền trú bão trên biển”.

Đề tài này đã đoạt giải Nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh và được chọn là 1 trong 6 đề tài của tỉnh tham dự cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Em Phan Mỹ Châu và Nguyễn Phước Thiện đang tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đề tài.

Bằng những kiến thức được học trên lớp cộng với sự hướng dẫn của giáo viên, trong khoảng thời gian gần 3 tháng, 2 em Phan Mỹ Châu và Nguyễn Phước Thiện đã hoàn thành đề tài "Thuyền Linda - Thuyền trú bão trên biển”. 

Nói về ý tưởng thực hiện đề tài này, Mỹ Châu chia sẻ: “Ngày nay, ngoài các cơn bão xuất hiện ở biển ra, ở miền Trung chẳng hạn, bão cũng xuất hiện rất nhiều. Ý thức phòng tránh của người dân còn hạn chế. Chúng em muốn có sản phẩm để giúp người dân phòng tránh bão, hạn chế thiệt hại do thiên tai”.

Em Nguyễn Phước Thiện bộc bạch: “Khi sản phẩm này được ứng dụng vào thực tế sẽ giúp những người dân đi biển hoặc những người dân trong vùng bão lũ có thể trú được thiên tai, cơn bão trong thời gian kéo dài. Bên trong thuyền cũng cung cấp một lượng lương thực nhất định cho người dân trong quá trình trú bão”.

Sản phẩm "Thuyền Linda - Thuyền trú bão trên biển” được xem như một dạng nhà nổi dâng lên theo mực nước. Sản phẩm được làm bằng các vật liệu nhẹ gồm nhựa composite polyme và kim loại inox 304 nên sản phẩm có tính bền, chắc, chịu được va đập mạnh, ít bị ăn mòn, độ nổi cao, giá vật liệu rẻ, tiết kiệm chi phí. Thuyền có hệ thống điều hoà khí, trang bị thêm bình khí oxy và chất Na2O2 (Natri peroxit) phòng trường hợp khí O2 trong bình cạn kiệt. Na2O2 khi phản ứng với CO2 tạo thành Na2CO3 và O2. Giải phóng khí O2 cung cấp lượng khí duy trì sự sống cho con người. Khối lượng tối đa mà thuyền có thể tải được là 600 kg, tương đương khoảng 10 người.

“Trong quá trình hướng dẫn học sinh, đặc biệt em Mỹ Châu, em Thiện tiếp thu rất tốt. Việc hoàn chỉnh số liệu hoàn toàn do các em làm. Tôi chỉ hướng dẫn các em thấy phần nào chưa được, cần bổ sung”, thầy Huỳnh Vũ Phương, giáo viên hướng dẫn của các em, cho biết. 

Sản phẩm "Thuyền Linda - Thuyền trú bão trên biển" là sản phẩm mang tính ứng dụng cao, có thể áp dụng vào thực tế, không chỉ giúp ngư dân đi biển, mà còn có thể ứng dụng tại các tỉnh, thành miền Trung nơi thường xuyên xảy ra lũ, hạn chế tối đa thiệt hại về người. Giá thành của một sản phẩm lại không quá cao, ước tính chi phí sản xuất cho 1 sản phẩm dưới 10 triệu đồng.

 Hiện tại, 2 em cùng với thầy hướng dẫn đang hoàn thiện sản phẩm, khắc phục hạn chế thiếu sót để tham dự giải Sáng tạo khoa học - kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia.

Thầy Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó hiệu trưởng trường THPT Đầm Dơi, nói: “Thời gian tới sẽ tạo điều kiện cho thầy hướng dẫn cũng như trò có thời gian tiếp tục nghiên cứu đầu tư nhiều hơn. Kết hợp với Sở GD&ĐT có buổi tập huấn để các em tập thử ở mức độ thi quốc gia"./.

Cẩm Ngân - Hải Đăng 

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.