ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:41:23
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sập cầu Ô Rô, một số tuyến đường về Đất Mũi bị tê liệt

Báo Cà Mau Sau sự cố sập cầu Ô Rô (ấp Khai Long, xã Đất Mũi), tuyến đường huyết mạch cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn về Đất Mũi gần như bị tê liệt.

Sau sự cố sập cầu Ô Rô (ấp Khai Long, xã Đất Mũi), tuyến đường huyết mạch cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn về Đất Mũi gần như bị tê liệt.

Cầu đã sập, nguyên nhân đang chờ kết luận, nhưng điều đáng nói là cuộc sống của người dân 2 bên cầu hết sức vất vả. Nhiều người chấp nhận mạo hiểm di chuyển qua lại 2 bên bờ sông nước chảy xiết bằng cách cho “vỏ lãi cõng xe máy”. Điều này ẩn chứa vô vàn nguy hiểm, đáng nói hơn, bức xúc đặt ra của người dân là: “Tại sao cầu chưa nghiệm thu đã sập, uổng phí tiền Nhà nước mà còn làm khổ chúng tôi”.

2 nhịp cầu Ô Rô “đứt ngọt” xuống sông.

Anh Nguyễn Hoàng Nhớ, nhà gần cầu Ô Rô, kể lại: "Lúc đó khoảng 1 giờ khuya 5/8, anh bạn trên sà lan bên kia sông gọi điện cho tôi hay cầu bên này sập, phải lấy cây rào lại, nếu không có người chạy xe tới thì nguy hiểm vô cùng".

Theo lời anh Nhớ, khi ra anh đến nơi thì 2 nhịp cầu bên này “đứt ngọt” xuống sông. Bờ kè và mố cầu lở sâu vào phía trong đất liền khoảng 10m. Anh Nhớ cùng bà con làm hàng rào tạm ngăn dòng xe đi lại mà thở phào: "Hên là sập lúc khuya, nếu đang có người qua lại thì hậu quả không biết thế nào".

Là người dân miền biển, anh Nhớ không giấu được suy nghĩ của mình: "Mấy anh coi đó, kinh Ô Rô chỗ này giáp với ngã sông Ba Đình, nước chảy xiết, mà làm mố cầu chỉ một đoạn ngắn. Chưa kể khi cầu sập, chúng tôi mới biết việc đóng cọc trụ để làm móng, gia cố bờ kè như “đồ chơi”, như vậy không sập sao được. Cầu đưa vào lưu thông dịp Tết, chưa hết vui mừng người ta lại ái ngại vì mới làm mà “sắt lú lên, nhìn không chắc chắn”. Trong khi đó, 2 bên bờ kinh Ô Rô được ghi nhận là tình trạng sạt lở diễn ra tương đối mạnh".

Theo phản ánh của người dân, không biết thi công, xây dựng cầu kiểu gì, nhưng chắc chắn là có việc không đảm bảo chất lượng. Kết luận của bà con là: “Không thi công ẩu sao mà sập được. Cầu người ta xài mấy chục năm, cái này chưa nghiệm thu mà sập rồi".

Anh Nguyễn Văn Tý ở cạnh cầu Ô Rô, cho biết: "Theo tôi, làm nhịp cầu phải dài vô, bây giờ thì sập rồi, bà con ở đây làm ăn, đi lại khó khăn dữ lắm". Theo tay anh chỉ, những chiếc vỏ lãi chở xe máy qua sông với giá: Xe số thì 30.000 đồng, xe tay ga thì 40.000 đồng.

Người dân mạo hiểm qua lại con sông bằng cách chở xe máy trên vỏ lãi nhỏ.

Anh Tý lý giải: "Ai cũng biết nguy hiểm, nhưng nếu không đi thì đâu còn cách nào khác. Hổm rày cũng nhiều đoàn khảo sát mà tới giờ có thấy động tĩnh gì đâu. Chúng tôi muốn có cây cầu sớm để đi lại, làm ăn nhưng cầu phải chắc mới được, chứ kiểu này chết người như chơi".

Ông Nguyễn Quốc Công thì thở dài: "Đường, cầu trước khi làm phải có khảo sát chứ, làm không có chất lượng mới như vậy thôi".

Là người dân gắn bó với kinh Ô Rô nhiều năm, ông Công xót xa: "Chỗ này nước xiết dữ lắm, đất lại hay xói lở, thấy cây cầu làm ban đầu bà con ở đây cũng không vừa bụng nhưng đâu ngờ nó sập nhanh vậy. Tiền của dân, của Nhà nước đúng là đổ sông, đổ biển. Cầu thì yếu, cừ thiếu, nhịp cầu ngắn trên nền đất quá dễ lở, coi bấy nhiêu đó đủ sập chưa?"./.

1 giờ sáng 5/8, cầu Ô Rô thuộc tuyến giao thông cấp VI đồng bằng từ cầu Năm Căn xuyên qua Viên An Đông, Viên An rồi tới Đất Mũi bịp sụp 2 nhịp cầu, mố cầu lở sâu khoảng 10m. Cầu Ô Rô dài 84,5m, gồm 5 nhịp, kinh phí xây dựng khoảng 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là cầu này chỉ đưa vào sử dụng khoảng nửa năm, chưa được nghiệm thu.

Phạm Nguyên

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).