ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 14-10-24 11:28:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Báo Cà Mau Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Tranh: Minh Tấn

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”, mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn phấn đấu xứng đáng là người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam, luôn đề cao tinh thần kỷ luật, đoàn kết, ý chí tự lực tự cường, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Ðặc biệt, trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả.

Ðó là, phát huy tốt vai trò của “chủ thể” lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên không gian mạng. Phát huy vai trò tham mưu của cơ quan thường trực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Tăng cường bồi đắp niềm tin, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch  trên không gian mạng.

Thông qua thực tiễn bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, LLVT tỉnh luôn xác định đây là một nội dung hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng hiện nay, đã tập trung quán triệt, triển khai thực hiện chặt chẽ, đồng bộ nhiều giải pháp, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng yếu, thường xuyên của các tổ chức đảng, của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp.

Dự báo thời gian tới, các thế lực phản động, thù địch tiếp tục đẩy mạnh âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” đối với nước ta. Trong đó, không gian mạng là mảnh đất màu mỡ để chúng chống phá Ðảng, Nhà nước, Quân đội với nhiều thủ đoạn tinh vi, thâm độc, trực diện hơn, nhất là việc lợi dụng trí tuệ nhân tạo đã và đang tạo ra những nguy cơ, thách thức mới. Lường trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực phản động, thù địch, sẽ giúp chúng ta có những phương hướng, giải quyết phù hợp, để chiến thắng trong cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận đầy cam go, phức tạp này. Do vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trong tình hình mới, LLVT tỉnh phải phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, nâng cao năng lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này.

Trước hết, phải tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Thực tiễn cho thấy, nơi nào có sự lãnh đạo sâu sát, thường xuyên, quyết liệt của cấp uỷ, nhất là của bí thư cấp uỷ, người chỉ huy thì nơi đó có hoạt động mạnh mẽ, hiệu quả. Do đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động với những biện pháp thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, lấy “xây” là chính, là nguyên tắc, phương châm chỉ đạo trong thực hiện. Thường xuyên quan tâm bồi dưỡng về bản lĩnh chính trị, trình độ lý luận, kỹ năng và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ; chú trọng đầu tư nguồn lực, cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ đấu tranh trên không gian mạng.

Hai là, tiếp tục phát huy vai trò tham mưu, đánh giá, dự báo chính xác tình hình của cơ quan thường trực (hay cơ quan chuyên môn) của cấp uỷ về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Việc nắm, đánh giá, dự báo tình hình từ sớm, từ xa là nhiệm vụ hàng đầu của LLVT, do đó cơ quan thường trực phải thực hiện tốt công tác này nhằm tham mưu giúp cấp uỷ, người chỉ huy kịp thời xử lý các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Cần chủ động nắm chắc tình hình trên không gian mạng, cung cấp chính xác những thông tin chính thống về các sự kiện, sự việc tích cực cũng như tiêu cực, phức tạp, nhạy cảm trên các lĩnh vực để định hướng dư luận xã hội và tổ chức đấu tranh hiệu quả. Tiếp tục tham mưu giúp cấp uỷ chỉ đạo nâng cấp hoạt động các trang, nhóm trên mạng xã hội (Facebook, YouTube, Fanpage...); đồng thời, thành lập các website, trang, nhóm mới để thực hiện nhiệm vụ trọng yếu này.

Ba là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục để mọi cán bộ, chiến sĩ thấy rõ trách nhiệm, vinh dự của mình, phát huy phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, giá trị nhân văn của “Mười lời thề danh dự” trong thực hiện nhiệm vụ.

Ðấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch là cuộc đấu tranh ý thức hệ nhằm bảo vệ vai trò lãnh đạo của Ðảng đối với sự nghiệp cách mạng. Do đó, cấp uỷ, chỉ huy các cấp thường xuyên đổi mới nội dung, đa dạng hoá hình thức và phương pháp giáo dục nhằm bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, xây dựng niềm tin khoa học vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nhận thức sâu sắc những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Phải kết hợp chặt chẽ giáo dục chính trị với giáo dục truyền thống, giáo dục về lịch sử vẻ vang của dân tộc, của quân đội, niềm vinh dự, tự hào của mỗi cán bộ, chiến sĩ với “Mười lời thề danh dự” thiêng liêng trước Ðảng, Tổ quốc và Nhân dân.

Thông qua nâng cao nhận thức, từng đồng chí sẽ là một tuyên truyền viên, một người lính trên mặt trận tư tưởng để tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và Nhân dân trên địa bàn đồng thuận, tin tưởng vào đường lối, quan điểm của Ðảng, thượng tôn Hiến pháp và pháp luật, có “sức đề kháng” cao, phân biệt được thông tin thật, giả và tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Bốn là, chú trọng xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng của lực lượng nòng cốt đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng.

Ðấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng hiện nay trở thành một cuộc chiến cam go, quyết liệt và phức tạp, với yêu cầu và đòi hỏi rất cao. Do đó, cấp uỷ các cấp cần quan tâm xây dựng thêm lực lượng nòng cốt là những cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực, nhiệt huyết, có trình độ lý luận, công nghệ thông tin, ngoại ngữ tốt và am hiểu pháp luật; phấn đấu mỗi tổ chức đảng trong LLVT tỉnh phải xây dựng ít nhất 3 lực lượng nòng cốt, mỗi chi bộ quân sự cấp xã xây dựng ít nhất một lực lượng nòng cốt. Lực lượng này phải được sự lãnh đạo tập trung thống nhất từ cấp tỉnh đến cơ sở và được phân công nhiệm vụ cụ thể. Cùng với đó, cần thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nâng tầm lý luận, phương pháp đấu tranh, các kỹ năng cụ thể cho lực lượng nòng cốt, nhất là kỹ năng thu thập, xử lý thông tin, phương pháp đấu tranh trực diện có căn cứ khoa học, sức thuyết phục, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Với trách nhiệm chính trị của mình, lực lượng nòng cốt phải thường xuyên “bám mạng”, đẩy mạnh đăng tải, chia sẻ thông tin tích cực nhằm “lấy hoa thơm lấn át cỏ dạy”, tạo dòng thông tin chính thống, kịp thời định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân với Ðảng, Nhà nước và Quân đội. Song song đó, lực lượng nòng cốt cần nhạy bén, chủ động nhận định, tổng hợp, đánh giá tình hình trước những thông tin tiêu cực, “vụ việc” nhạy cảm mới phát sinh trên không gian mạng để tham mưu các biện pháp đấu tranh hiệu quả.

Năm là, tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng giữa các lực lượng trên địa bàn tỉnh.

Ðây là nội dung hết sức quan trọng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm hoạt động, xử lý các tình huống phức tạp nảy sinh, tạo sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng của các lực lượng trên địa bàn tỉnh. Do đó, cùng với vai trò tiên phong của LLVT tỉnh, cơ quan thường trực của cấp uỷ các địa phương cần phát huy vai trò chỉ đạo, hướng dẫn, điều hành, để hoạt động đấu tranh được tập trung, thống nhất, đạt hiệu quả cao; trong đó, chú trọng việc lập kế hoạch, ban hành quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng lực lượng trên địa bàn. Cần thành lập những kênh thông tin riêng, đảm bảo bí mật, để khi phát hiện những vụ việc phức tạp mới nảy sinh có thể chỉ đạo, huy động các lực lượng đồng loạt tham gia tương tác, đấu tranh trực diện. Bên cạnh đó, định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, rút kinh nghiệm và xác định biện pháp phối hợp hoạt động trong thời gian tới, đảm bảo cho nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng đạt lại hiệu quả thiết thực.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần nhắc nhở đội ngũ cán bộ, đảng viên: “Ðừng quên rằng, danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, trong suy nghĩ và hành động của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh hôm nay, “Mười lời thề danh dự” là lời thề thiêng liêng, là lời hứa danh dự trước Ðảng, trước Tổ quốc, trước Nhân dân. Trong bất luận điều kiện, hoàn cảnh nào, cán bộ, chiến sĩ LLVT trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm chính trị, “Ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ” trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

Nguyễn Chi Lăng

 

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài 1: Báo chí đồng hành cùng thời đại

Trong từng giai đoạn lịch sử của dân tộc, báo chí luôn đóng vai trò quan trọng, là vũ khí, công cụ đắc lực của Ðảng trên mặt trận văn hoá, tư tưởng. Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ðảng ta luôn đề cao vai trò báo chí từ buổi sơ khai của công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đến thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập quốc tế sâu rộng. Nhất là trong giai đoạn cả hệ thống chính trị ra sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, thì vai trò của báo chí càng được đặc biệt quan tâm.