ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 14:45:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sâu sát, toàn diện các nhiệm vụ bảo vệ biên giới

Báo Cà Mau Sáng ngày 26/2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và gặp mặt, biểu dương tập thể, cá nhân tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh giai đoạn 2019-2024. Dự hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP); Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Đại tá Phạm Minh Giang, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, báo cáo tóm tắt kết quả 5 năm thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Đại tá Phạm Minh Giang, Chính uỷ Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, cho biết, trong 5 năm qua, cấp uỷ, chính quyền các địa phương đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về “Ngày Biên phòng toàn dân”. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Qua đó, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện, thế trận lòng dân từ đó được củng cố, nhân dân yên tâm vươn khơi bám biển và tham gia xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia.

Cũng trong thời gian này, 3 lực lượng công an, quân sự, biên phòng và các đơn vị có liên quan đã phối hợp triển khai 3 chuyên án, 15 đợt cao điểm; bắt, khởi tố, điều tra 25 vụ/30 đối tượng liên quan đến tội phạm ma tuý, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, trộm cắp tài sản, mua bán người.

Đại biểu dự hội nghị.

Những năm qua, BĐBP tỉnh thường xuyên tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trên địa bàn ngày càng vững mạnh. Tăng cường 3 cán bộ cho địa phương; 26 lượt đảng viên Đồn biên phòng tham gia cấp uỷ địa phương; 14 cán bộ là đại biểu HĐND các cấp...

Ngoài ra, đơn vị đã chủ động, tham gia hiệu quả các chương trình đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội trên khu vực biên giới biển; làm tốt công tác phối hợp, triển khai nhiều chương trình hoạt động hướng về biên giới, hải đảo, góp phần cùng với các cấp, chính quyền địa phương vận động nhân dân thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích làm rõ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024, đồng thời đề xuất những chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động trong những năm tiếp theo.

Dịp này, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân có thành xuất sắc trong thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” giai đoạn 2019-2024. Ảnh: Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, trao Bằng khen.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Hoài Phương, Phó Tư lệnh BĐBP, đề nghị, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện các nhiệm vụ bảo vệ biên giới, trọng tâm là phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và các hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân; xây dựng lực lượng BĐBP Cà Mau vững mạnh về mọi mặt đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập trung phối hợp thực hiện, triển khai các hoạt động ở biên giới hướng về biển đảo; hằng năm triển khai toàn diện các hoạt động Ngày Biên phòng toàn dân, gắn với củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn. Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm, kết nghĩa, hỗ trợ các địa phương khu vực biên giới tỉnh và các Đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại chỉ đạo, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt hơn “Ngày Biên phòng toàn dân”.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại chỉ đạo, các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh thực hiện tốt hơn “Ngày Biên phòng toàn dân”. Cụ thể là tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và công tác biên phòng, trọng tâm là Kế hoạch số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Nghị quyết số 33 về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia, và thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia trong tình hình mới. Trong đó, xác định bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân” và tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện xây dựng, quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp trong thực hiện, nhằm dự báo thông tin, trao đổi các tình huống có thể xảy ra trên biển, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân trong quản lý, bảo vệ biên giới, đặc biệt là triển khai cụ thể 5 nội dung của “Ngày Biên phòng toàn dân”.

“Xây dựng lực lượng BĐBP có chất lượng cao, vững vàng về chính trị, tư tưởng, giỏi về quân sự, am hiểu pháp luật, tinh thông nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống”, Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong 5 năm qua.

Đại tá Phạm Minh Giang, Chính uỷ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Dịp này, có 20 tập thể và 45 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 169 tập thể và 370 cá nhân được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND các huyện vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; 186 cán bộ, nhân dân được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng Kỷ niệm chương “Vì chủ quyền an ninh biên giới quốc gia”./.

 

Kim Cương

 

4 tại chỗ, sát thực tế

Ông Phan Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, những năm gần đây, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết diễn biến bất thường, không tuân theo quy luật; áp thấp nhiệt đới, bão và các hiện tượng dông, lốc xoáy, sét, mưa lớn kéo dài, triều cường, sạt lở đất ven sông... xảy ra nhiều hơn và phạm vi ảnh hưởng ngày càng lớn hơn, nguy hiểm hơn. Ðể chủ động ứng phó với bão mạnh, siêu bão, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh vừa xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Thời gian qua, các ngành có liên quan đã phối hợp tăng cường kiểm tra, sắp xếp trật tự mua bán, vệ sinh môi trường và phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tại các điểm chợ, các tuyến đường mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP Cà Mau. Ðây cũng là mục tiêu của Kế hoạch số 72/KH-UBND, ngày 19/4/2024 của UBND TP Cà Mau, tạo vẻ mỹ quan đô thị cho thành phố.

Cần quyết liệt và đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Sáng 12/7, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 6 tháng đầu năm 2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Cà Mau có Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi.

Trường Sa! - Một lần tôi được đến...

Nghề báo giúp tôi được đi, được kết nối và trải nghiệm vô vàn điều mới mẻ. Không biết có phải do cái chất phù sa sông biển của quê hương Cà Mau đã ngấm sâu vào máu hay không, mà hễ khi được đi biển đảo, tôi luôn cảm thấy dồi dào năng lượng, tràn đầy phấn khích. Và rồi ao ước đi Trường Sa của tôi cũng thành hiện thực. Một lần chạm vào Trường Sa, cảm nhận về Trường Sa, suy tư về Trường Sa, với tôi quả là một nhân duyên may mắn, một kỷ niệm khó có thể nào phôi phai.

Phối hợp quản lý tuyến đường trọng điểm

Trên cơ sở nhận định tình hình thực tế, nhằm nâng chất công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), huyện Thới Bình chủ động triển khai công tác phối hợp giữa các địa phương giáp ranh và các cơ quan hữu quan trong thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp phòng là chính, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cũng như yếu tố tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông (TNGT).

Toàn xã hội cùng phòng chống thiên tai

Bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh trên biển; bão mạnh, siêu bão; mưa lớn, lốc, sét, ngập lụt, nước dâng; sạt lở, sụt lún đất; hạn hán; xâm nhập mặn vùng ngọt... những loại hình thiên tai này không còn quá xa lạ với người dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nhiều chương trình, đề án, dự án liên quan đến phòng, chống thiên đã được triển khai nhằm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nơm nớp mùa sạt lở

Khi những cơn mưa nặng hạt bắt đầu trút xuống thì các hộ dân sinh sống ven biển, cửa biển huyện Ngọc Hiển lại nơm nớp lo sợ tình trạng sạt lở đất xảy ra.

Chỉ huy trẻ gương mẫu, tận tuỵ

Gương mẫu, tận tuỵ trong công việc, năng động, sáng tạo trong hoạt động phong trào và thân thiết, chân thành trong sinh hoạt đời thường, là điều mà cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã cảm nhận về Ngô Truyền Ðỉnh, Phó chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Lúc dân cần, dân khó... có công an

Ngày 3/7/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1091/QÐ-UBND, phê duyệt Ðề án số 01/ÐA-CAT-PX01, ngày 22/6/2019, của Công an tỉnh Cà Mau về việc “Ðiều động sĩ quan, hạ sĩ quan Công an Nhân dân đảm nhiệm các chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh Cà Mau”. Theo đó, đến cuối năm 2019, Công an tỉnh đã bố trí 100% công an cấp xã; đến nay đã bố trí trung bình hơn 8 công an chính quy/xã, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Quy định mới mang tính nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) có nhiều thay đổi, quy định mới, liên quan đến người tham gia giao thông đường bộ, nhất là đối với những đối tượng trực tiếp hoạt động kinh doanh vận tải (tài xế kinh doanh vận tải). Trong đó, đáng chú ý là quy định mỗi giấy phép lái xe (GPLX) sẽ có 12 điểm, dùng để quản lý về việc chấp hành pháp luật của người lái xe, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu.