ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:44:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sẽ xử phạt vi phạm hành chính đối với xe máy điện không đăng ký

Báo Cà Mau Không ồn ào như các thành phố lớn, sau 3 tuần thực hiện việc xử phạt xe máy điện (XMÐ) không đăng ký, gắn biển kiểm soát (bắt đầu từ ngày 1/7 theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an) trên địa bàn tỉnh Cà Mau rất yên ắng, chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

Không ồn ào như các thành phố lớn, sau 3 tuần thực hiện việc xử phạt xe máy điện (XMÐ) không đăng ký, gắn biển kiểm soát (bắt đầu từ ngày 1/7 theo Thông tư số 54/2015/TT-BCA của Bộ Công an) trên địa bàn tỉnh Cà Mau rất yên ắng, chưa có trường hợp nào bị xử phạt.

Trung tá Trần Việt Cường, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát giao thông (CSGT) TP Cà Mau, nói: "Tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông kết hợp với kiểm tra xử phạt XMÐ không đăng ký, gắn biển kiểm soát, nhưng đến thời điểm này, lực lượng CSGT thành phố chưa xử phạt trường hợp nào. Bởi có vi phạm đâu mà phạt, TP Cà Mau phổ biến là loại xe đạp điện (XÐÐ), còn XMÐ thì… đếm trên đầu ngón tay".

Lúng túng

Sự tiện ích của XMÐ, XÐÐ là không chạy bằng xăng, không gây tiếng ồn, thiết kế nhỏ gọn… phù hợp với lứa tuổi học sinh nên XMÐ, XÐÐ rất phổ biến tại các thành phố lớn. Riêng ở tỉnh ta, loại xe này chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây và Cà Mau cũng không có nhiều cửa hàng bán XMÐ, XÐÐ, nhưng số lượng loại xe này đang lưu thông tại Cà Mau không phải là ít.

Xe đạp điện tiện lợi khi hết bình vẫn đạp được và không phải đăng ký.

Tuy được xem như là dạng xe thô sơ, nhưng thực tế thì vận tốc tối đa của XÐÐ cũng khoảng 30 km/giờ, còn XMÐ thì vận tốc đa từ 40-55 km/giờ (tương đương xe gắn máy dưới 50 phân khối). Vì vậy, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định XMÐ phải đăng ký và gắn biển số kiểm soát, thực hiện đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, do nhiều vấn đề khách quan nên đến năm 2014, Bộ Công an mới ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BCA, quy định kể từ ngày 1/6/2014, XMÐ phải đăng ký, gắn biển kiểm soát giao thông như các loại xe gắn máy khác.

Song, nhiều người tỏ ra lúng túng vì không biết loại xe mình đang sử dụng thuộc dạng XMÐ hay XÐÐ. Bởi lẽ, 2 loại xe này có cùng một thiết kế gần giống nhau là chạy bằng bình sạc điện. Ðồng thời, băn khoăn khi mà trước đây việc mua XMÐ, XÐÐ coi như là xe đạp, không quan tâm đến chứng từ hoá đơn, nay, quy định đăng ký xe đòi hỏi phải có những thủ tục cần thiết, nên đa số người sử dụng loại xe này không có hoặc đã mất chứng từ gốc.

Tiếp tục gia hạn

Tạo điều kiện cho tất cả các XMÐ đều được đăng ký, Thông tư 15 quy định rất cụ thể. Tất cả các XMÐ đã sử dụng trước ngày 1/7/2009 không có chứng từ nguồn gốc mua bán, sang nhượng… thì chủ sở hữu viết cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương thì sẽ được đăng ký xe, còn những XMÐ sử dụng sau ngày 1/7/2009 thì phải có đầy đủ chứng từ mua bán hợp lệ mới được xét cho đăng ký.

Tuy nhiên, khó phân biệt về hình thức giữa XÐÐ và XMÐ, và trước đây các loại xe này chủ yếu là nhập từ Trung Quốc theo hình thức “mua đứt bán đoạn” nên việc tổ chức đăng ký cũng gặp không ít trở ngại. Sau đó, Việt Nam đã nhập linh kiện và sản xuất trong nước, chất lượng được đảm bảo tốt hơn, có bảo hành trên toàn quốc.

Năm 2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung Ðiều 25a, quy định việc đăng ký XMÐ được thực hiện từ ngày 6/12/2015 đến ngày 30/6/2016. Theo đó, trước ngày 30/6, người đăng ký XMÐ chỉ cần mang xe, cà số máy, số khung, bản sao hộ khẩu, giấy chứng minh Nhân dân (không cần phải có hồ sơ hay chứng từ mua bán xe) thì sẽ được CSGT hướng dẫn kê khai theo mẫu đăng ký có sẵn và được tiếp nhận đăng ký theo quy định. Song, từ ngày 1/7 trở đi, việc đăng ký XMÐ sẽ phải thực hiện theo quy định chung, nghĩa là XMÐ muốn được đăng ký phải có đầy đủ hồ sơ gốc, chứng từ mua bán, gắn biển số kiểm soát…

Thông tin từ Phòng CSGT, đến thời điểm này, phòng chỉ mới đăng ký được 7 XMÐ. Còn theo anh Tính, nhân viên cửa hàng bán XÐÐ, XMÐ HKBike Quỳnh Trâm (toạ lạc trên đường Hoàng Diệu, Phường 2, TP Cà Mau), hiện tại người mua sử dụng XÐÐ, XMÐ vẫn rất ít, giá cả giữa 2 loại xe này không chênh lệch là bao, nhưng thường thì người mua thích XÐÐ vì không cần phải đăng ký.

Trung tá Ðoàn Thanh Khải, Phó Trưởng Phòng CSGT, cho biết, thời gian dài (từ năm 2014 đến nay) công tác tuyên truyền trường hợp XMÐ đã được lực lượng CGTS phối hợp với ngành GD&ÐT phổ biến hằng tuần (sinh hoạt dưới cờ). Ðồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng ở các khu dân nên kể từ bây giờ XMÐ không đăng ký, gắn biển số, lực lượng CSGT sẽ không du di, cương quyết xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ./.

Ðiều 3, Nghị định 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ về “quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, XMÐ và XÐÐ được giải thích như sau:

- XMÐ là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

- Xe đạp máy là xe thô sơ hai bánh có lắp động cơ, vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện).

Mặt khác, Khoản 3, Ðiều 17, Nghị định 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 300.000-400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: Ðiều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định; sử dụng giấy đăng ký xe đã bị tẩy xoá; sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy của xe hoặc không do cơ quan có thẩm quyền cấp; điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số); gắn biển số không đúng với biển số đăng ký ghi trong giấy đăng ký xe; biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.