ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:30:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt hoạt động vận tải

Báo Cà Mau Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 500 xe ô-tô đăng ký, nâng tổng số ô-tô hiện đang được quản lý gần 9.400 chiếc. Phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh mỗi ngày, hạ tầng giao thông từng lúc trở nên quá tải do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 500 xe ô-tô đăng ký, nâng tổng số ô-tô hiện đang được quản lý gần 9.400 chiếc. Phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh mỗi ngày, hạ tầng giao thông từng lúc trở nên quá tải do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Vì thế, ngay từ đầu năm, Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe, không chở quá tải, không vi phạm nồng độ cồn. Ðồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh vận tải, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, kiểm tra ma tuý đối với lái xe... nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) do ô-tô tải gây nên.

Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra hoạt động ô-tô tải qua trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, không chỉ có trạm kiểm soát tải trọng xe hoạt động 24/24 cố định trên các tuyến quốc lộ mà lực lượng cảnh sát giao thông còn tổ chức kiểm tra tải trọng bằng cân cơ động trong quá trình tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến. Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản trên 14.000 trường hợp vi phạm, trong đó có 24 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng của xe (giảm 193 trường hợp). Bên cạnh, trạm kiểm soát tải trọng cố định đã tổng kiểm tra được 90 cuộc, phát hiện 42 trường hợp vi phạm, trong đó vượt tải thiết kế 19 trường hợp.

Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GT-VT, cho biết, địa bàn tỉnh hiện có trên 980 đầu xe đăng ký quản lý tại Sở GT-VT. Ðã qua, từ việc tăng cường quản lý Nhà nước cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát xử lý trực tiếp trường hợp vi phạm trên tuyến, xử lý qua ghi nhận của thiết bị giám sát hành trình nên tình trạng chở quá tải, vượt tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn... hạn chế rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quý I, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Vì vậy, thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT trong thời gian tới cần cấp bách phòng ngừa TNGT do xe ô-tô tải gây ra theo Công văn số 08/CÐ-UBATGTQG, ngày 9/3/2016 của Uỷ ban ATGT quốc gia.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GT-VT chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, loại xe được phép dừng, đỗ lên xuống hàng hoá trong đô thị, cũng như vận tốc tối đa các loại xe theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên mạng lưới đường bộ do địa phương quản lý, đặc biệt là các đoạn đường đi qua khu đô thị, khu vực đông dân cư. Ðồng thời, chỉ đạo phòng chức năng tăng cường kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá và thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm…

Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, trong thời gian tới, các lực lượng làm công tác tuần tra, kiểm soát cần phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề xử lý người điều khiển xe ô-tô tải vi phạm các quy định về trật tự ATGT, nhất là đối với xe ben chở vật liệu, xe container…

Bên cạnh đó, Chi cục Ðăng kiểm cũng cần nâng cao chất lượng kiểm tra xe cơ giới, nhất là xe ô-tô tại địa phương. Mặt khác, Hiệp hội Vận tải ô-tô tỉnh cần phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật về nghiệp vụ quản lý, điều hành và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho lái xe, đảm bảo thời gian hoạt động của lái xe và thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

 

Liên kết hữu ích

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.