ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-4-25 07:02:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt hoạt động vận tải

Báo Cà Mau Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 500 xe ô-tô đăng ký, nâng tổng số ô-tô hiện đang được quản lý gần 9.400 chiếc. Phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh mỗi ngày, hạ tầng giao thông từng lúc trở nên quá tải do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 500 xe ô-tô đăng ký, nâng tổng số ô-tô hiện đang được quản lý gần 9.400 chiếc. Phương tiện cơ giới đường bộ tăng nhanh mỗi ngày, hạ tầng giao thông từng lúc trở nên quá tải do lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Vì thế, ngay từ đầu năm, Sở GT-VT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động vận tải, thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe, không chở quá tải, không vi phạm nồng độ cồn. Ðồng thời, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về kinh doanh vận tải, tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, kiểm tra ma tuý đối với lái xe... nhằm hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) do ô-tô tải gây nên.

Các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra hoạt động ô-tô tải qua trung tâm thành phố trong giờ cao điểm.

Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, không chỉ có trạm kiểm soát tải trọng xe hoạt động 24/24 cố định trên các tuyến quốc lộ mà lực lượng cảnh sát giao thông còn tổ chức kiểm tra tải trọng bằng cân cơ động trong quá trình tuần tra, kiểm soát để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm trên tuyến. Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát giao thông đã phát hiện, lập biên bản trên 14.000 trường hợp vi phạm, trong đó có 24 trường hợp chở hàng hoá quá tải trọng của xe (giảm 193 trường hợp). Bên cạnh, trạm kiểm soát tải trọng cố định đã tổng kiểm tra được 90 cuộc, phát hiện 42 trường hợp vi phạm, trong đó vượt tải thiết kế 19 trường hợp.

Ông Nguyễn Quang Hải, Trưởng Phòng Quản lý vận tải, Sở GT-VT, cho biết, địa bàn tỉnh hiện có trên 980 đầu xe đăng ký quản lý tại Sở GT-VT. Ðã qua, từ việc tăng cường quản lý Nhà nước cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tuần tra, kiểm soát xử lý trực tiếp trường hợp vi phạm trên tuyến, xử lý qua ghi nhận của thiết bị giám sát hành trình nên tình trạng chở quá tải, vượt tải trọng xe, vi phạm nồng độ cồn... hạn chế rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh thời gian qua có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trong quý I, TNGT trên địa bàn tỉnh tăng cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2015. Vì vậy, thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT trong thời gian tới cần cấp bách phòng ngừa TNGT do xe ô-tô tải gây ra theo Công văn số 08/CÐ-UBATGTQG, ngày 9/3/2016 của Uỷ ban ATGT quốc gia.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở GT-VT chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quy định về lộ trình, thời gian hoạt động, loại xe được phép dừng, đỗ lên xuống hàng hoá trong đô thị, cũng như vận tốc tối đa các loại xe theo quy định về tải trọng trục và tổng khối lượng tham gia giao thông trên mạng lưới đường bộ do địa phương quản lý, đặc biệt là các đoạn đường đi qua khu đô thị, khu vực đông dân cư. Ðồng thời, chỉ đạo phòng chức năng tăng cường kiểm tra thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh vận tải hàng hoá và thường xuyên theo dõi hoạt động của phương tiện qua thiết bị giám sát hành trình để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm…

Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, trong thời gian tới, các lực lượng làm công tác tuần tra, kiểm soát cần phối hợp xây dựng kế hoạch kiểm tra theo chuyên đề xử lý người điều khiển xe ô-tô tải vi phạm các quy định về trật tự ATGT, nhất là đối với xe ben chở vật liệu, xe container…

Bên cạnh đó, Chi cục Ðăng kiểm cũng cần nâng cao chất lượng kiểm tra xe cơ giới, nhất là xe ô-tô tại địa phương. Mặt khác, Hiệp hội Vận tải ô-tô tỉnh cần phối hợp với ngành chức năng tổ chức tập huấn các quy định của pháp luật về nghiệp vụ quản lý, điều hành và thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho lái xe, đảm bảo thời gian hoạt động của lái xe và thực hiện nghiêm các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

 

Liên kết hữu ích

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.