ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 20:23:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt hơn nữa hoạt động vận tải

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Theo ông Phạm Tiến Sửu, Phó Chánh Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau, hiện không chỉ có trạm cân lưu động của Thanh tra GTVT mà quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cơ động cân tải trọng xe. Ngoài việc mở trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ kết hợp với kiểm tra phương tiện, thủ tục hành chính, Thanh tra GTVT còn tổ chức kiểm tra tại các điểm đầu mối lên xuống hàng hoá... để nhắc nhở và xử phạt vi phạm. Thế nên, phần đông các doanh nghiệp vận tải, lái xe đã có ý thức tự giác.

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48 hoạt động trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Tuy nhiên, thực tế phát hiện vi phạm tại trạm cân có giảm, nhưng số trường hợp phương tiện hoạt động trên tuyến vi phạm còn cao.

Vẫn còn tình trạng đối phó

Theo số liệu thống kê tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, từ đầu năm đến nay, trạm đã kiểm tra 340 xe tải và chỉ xử lý 37 trường hợp vi phạm quá tải trọng. Nhưng báo cáo của Ban ATGT tỉnh thì tính đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã phát hiện xử phạt trên 300 trường hợp vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng của xe.

“Thường là khi phát hiện có trạm cân thì các lái xe thông tin cho nhau, nếu xe nào chở quá tải trọng có thể dừng ở điểm nào đó cách trạm cân rồi cho xe nhỏ vận chuyển bớt hàng hoá, sau khi qua trạm cân thì lên hàng trở lại. Hoặc cũng có lúc tài xế đậu xe lại chờ rồi cho người đến gần trạm để theo dõi, khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ sơ suất thì thông tin cho xe vượt trạm”, ông Nguyễn Hoàng Khen, Phó đội trưởng Ðội Thanh tra GTVT số 1, Ca trưởng Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, cho biết.

Ngoài việc bức xúc tình trạng đối phó của lái xe, ông Khen còn cho biết, hoạt động của trạm cân hiện nay chưa được sự quan tâm của tỉnh. “Công tác kiểm tra tải trọng xe còn diễn ra lâu dài, nhưng hiện tại lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là kiêm nhiệm mà trạm cân hoạt động xuyên suốt 24/24, nên đôi lúc anh em “đuối” vì không có chỗ nghỉ ngơi, luân phiên nhau đảm bảo sức khoẻ phục vụ tốt cho công việc. Mặt khác, mức chi bồi dưỡng cho anh em còn thấp so với đặc thù công việc kiêm nhiệm này”, ông Khen bộc bạch.

Cần xử phạt nghiêm khắc hơn

Quy định về quản lý vận tải đã được ngành GTVT triển khai rộng rãi đến các doanh nghiệp vận tải, chủ bến hàng hoá... Các phương tiện vận tải đều được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa và được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy trình kiểm định của Bộ GTVT, Cục Ðăng kiểm Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đăng kiểm gần 1.700 lượt phương tiện cơ giới đường bộ, thu phí bảo trì đường bộ đối với ô-tô được trên 3,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe là không chở quá tải, không vi phạm nồng độ cồn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian làm việc... Song, thường thì phương tiện gần đến thời gian đăng kiểm mới được o bế để đạt yêu cầu, còn lái xe thì đôi khi vì lợi nhuận nên hoạt động xuyên suốt mà ít khi kiểm tra phương tiện và thiếu ý thức trong điều khiển phương tiện, dẫn đến những sự cố nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng cũng chỉ mang tính răn đe, giáo dục, cốt lõi vẫn là ý thức tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp vận tải và đạo đức của người lái xe. Và, kiểm soát tải trọng chỉ là một mặt của vấn đề siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Hơn 1 năm tỉnh ta tổ chức trạm cân lưu động, tuy hoạt động vận tải có nền nếp hơn, nhưng hiện tại vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều mặt công tác để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% các chỉ tiêu tai nạn giao thông trong năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.