ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 11-6-25 10:10:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt hơn nữa hoạt động vận tải

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Theo ông Phạm Tiến Sửu, Phó Chánh Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau, hiện không chỉ có trạm cân lưu động của Thanh tra GTVT mà quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cơ động cân tải trọng xe. Ngoài việc mở trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ kết hợp với kiểm tra phương tiện, thủ tục hành chính, Thanh tra GTVT còn tổ chức kiểm tra tại các điểm đầu mối lên xuống hàng hoá... để nhắc nhở và xử phạt vi phạm. Thế nên, phần đông các doanh nghiệp vận tải, lái xe đã có ý thức tự giác.

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48 hoạt động trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Tuy nhiên, thực tế phát hiện vi phạm tại trạm cân có giảm, nhưng số trường hợp phương tiện hoạt động trên tuyến vi phạm còn cao.

Vẫn còn tình trạng đối phó

Theo số liệu thống kê tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, từ đầu năm đến nay, trạm đã kiểm tra 340 xe tải và chỉ xử lý 37 trường hợp vi phạm quá tải trọng. Nhưng báo cáo của Ban ATGT tỉnh thì tính đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã phát hiện xử phạt trên 300 trường hợp vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng của xe.

“Thường là khi phát hiện có trạm cân thì các lái xe thông tin cho nhau, nếu xe nào chở quá tải trọng có thể dừng ở điểm nào đó cách trạm cân rồi cho xe nhỏ vận chuyển bớt hàng hoá, sau khi qua trạm cân thì lên hàng trở lại. Hoặc cũng có lúc tài xế đậu xe lại chờ rồi cho người đến gần trạm để theo dõi, khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ sơ suất thì thông tin cho xe vượt trạm”, ông Nguyễn Hoàng Khen, Phó đội trưởng Ðội Thanh tra GTVT số 1, Ca trưởng Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, cho biết.

Ngoài việc bức xúc tình trạng đối phó của lái xe, ông Khen còn cho biết, hoạt động của trạm cân hiện nay chưa được sự quan tâm của tỉnh. “Công tác kiểm tra tải trọng xe còn diễn ra lâu dài, nhưng hiện tại lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là kiêm nhiệm mà trạm cân hoạt động xuyên suốt 24/24, nên đôi lúc anh em “đuối” vì không có chỗ nghỉ ngơi, luân phiên nhau đảm bảo sức khoẻ phục vụ tốt cho công việc. Mặt khác, mức chi bồi dưỡng cho anh em còn thấp so với đặc thù công việc kiêm nhiệm này”, ông Khen bộc bạch.

Cần xử phạt nghiêm khắc hơn

Quy định về quản lý vận tải đã được ngành GTVT triển khai rộng rãi đến các doanh nghiệp vận tải, chủ bến hàng hoá... Các phương tiện vận tải đều được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa và được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy trình kiểm định của Bộ GTVT, Cục Ðăng kiểm Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đăng kiểm gần 1.700 lượt phương tiện cơ giới đường bộ, thu phí bảo trì đường bộ đối với ô-tô được trên 3,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe là không chở quá tải, không vi phạm nồng độ cồn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian làm việc... Song, thường thì phương tiện gần đến thời gian đăng kiểm mới được o bế để đạt yêu cầu, còn lái xe thì đôi khi vì lợi nhuận nên hoạt động xuyên suốt mà ít khi kiểm tra phương tiện và thiếu ý thức trong điều khiển phương tiện, dẫn đến những sự cố nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng cũng chỉ mang tính răn đe, giáo dục, cốt lõi vẫn là ý thức tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp vận tải và đạo đức của người lái xe. Và, kiểm soát tải trọng chỉ là một mặt của vấn đề siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Hơn 1 năm tỉnh ta tổ chức trạm cân lưu động, tuy hoạt động vận tải có nền nếp hơn, nhưng hiện tại vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều mặt công tác để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% các chỉ tiêu tai nạn giao thông trong năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.