ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 15-8-25 02:08:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Siết chặt hơn nữa hoạt động vận tải

Báo Cà Mau Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Từ đầu năm đến nay, ngành chức năng tiếp tục siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện. Nhờ đó, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nền nếp, quy củ hơn.

Theo ông Phạm Tiến Sửu, Phó Chánh Thanh tra giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau, hiện không chỉ có trạm cân lưu động của Thanh tra GTVT mà quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng cơ động cân tải trọng xe. Ngoài việc mở trạm cân lưu động trên các tuyến quốc lộ kết hợp với kiểm tra phương tiện, thủ tục hành chính, Thanh tra GTVT còn tổ chức kiểm tra tại các điểm đầu mối lên xuống hàng hoá... để nhắc nhở và xử phạt vi phạm. Thế nên, phần đông các doanh nghiệp vận tải, lái xe đã có ý thức tự giác.

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48 hoạt động trên tuyến Quản lộ Phụng Hiệp.

Tuy nhiên, thực tế phát hiện vi phạm tại trạm cân có giảm, nhưng số trường hợp phương tiện hoạt động trên tuyến vi phạm còn cao.

Vẫn còn tình trạng đối phó

Theo số liệu thống kê tại Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, từ đầu năm đến nay, trạm đã kiểm tra 340 xe tải và chỉ xử lý 37 trường hợp vi phạm quá tải trọng. Nhưng báo cáo của Ban ATGT tỉnh thì tính đến thời điểm này, các lực lượng chức năng đã phát hiện xử phạt trên 300 trường hợp vi phạm chở hàng hoá quá tải trọng của xe.

“Thường là khi phát hiện có trạm cân thì các lái xe thông tin cho nhau, nếu xe nào chở quá tải trọng có thể dừng ở điểm nào đó cách trạm cân rồi cho xe nhỏ vận chuyển bớt hàng hoá, sau khi qua trạm cân thì lên hàng trở lại. Hoặc cũng có lúc tài xế đậu xe lại chờ rồi cho người đến gần trạm để theo dõi, khi phát hiện lực lượng làm nhiệm vụ sơ suất thì thông tin cho xe vượt trạm”, ông Nguyễn Hoàng Khen, Phó đội trưởng Ðội Thanh tra GTVT số 1, Ca trưởng Trạm cân kiểm tra tải trọng xe lưu động số 48, cho biết.

Ngoài việc bức xúc tình trạng đối phó của lái xe, ông Khen còn cho biết, hoạt động của trạm cân hiện nay chưa được sự quan tâm của tỉnh. “Công tác kiểm tra tải trọng xe còn diễn ra lâu dài, nhưng hiện tại lực lượng làm nhiệm vụ chủ yếu là kiêm nhiệm mà trạm cân hoạt động xuyên suốt 24/24, nên đôi lúc anh em “đuối” vì không có chỗ nghỉ ngơi, luân phiên nhau đảm bảo sức khoẻ phục vụ tốt cho công việc. Mặt khác, mức chi bồi dưỡng cho anh em còn thấp so với đặc thù công việc kiêm nhiệm này”, ông Khen bộc bạch.

Cần xử phạt nghiêm khắc hơn

Quy định về quản lý vận tải đã được ngành GTVT triển khai rộng rãi đến các doanh nghiệp vận tải, chủ bến hàng hoá... Các phương tiện vận tải đều được kiểm tra kỹ thuật, bảo dưỡng sửa chữa và được kiểm định đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy trình kiểm định của Bộ GTVT, Cục Ðăng kiểm Việt Nam. Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh đã đăng kiểm gần 1.700 lượt phương tiện cơ giới đường bộ, thu phí bảo trì đường bộ đối với ô-tô được trên 3,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tuyên truyền giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ lái xe là không chở quá tải, không vi phạm nồng độ cồn, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định về thời gian làm việc... Song, thường thì phương tiện gần đến thời gian đăng kiểm mới được o bế để đạt yêu cầu, còn lái xe thì đôi khi vì lợi nhuận nên hoạt động xuyên suốt mà ít khi kiểm tra phương tiện và thiếu ý thức trong điều khiển phương tiện, dẫn đến những sự cố nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Việc thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng cũng chỉ mang tính răn đe, giáo dục, cốt lõi vẫn là ý thức tôn trọng pháp luật của các doanh nghiệp vận tải và đạo đức của người lái xe. Và, kiểm soát tải trọng chỉ là một mặt của vấn đề siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải. Hơn 1 năm tỉnh ta tổ chức trạm cân lưu động, tuy hoạt động vận tải có nền nếp hơn, nhưng hiện tại vẫn cần có sự phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện đồng bộ nhiều mặt công tác để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% các chỉ tiêu tai nạn giao thông trong năm 2015./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.