ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:47:51
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sinh viên làm thêm giữa mùa dịch

Báo Cà Mau (CMO) Dạo một vòng trung tâm thành phố, ở những nơi tưởng chừng như đông vui náo nhiệt nhất cũng rơi vào tình trạng “buồn tênh”. Dịch bệnh đã làm đảo lộn mọi mặt đời sống khiến cho nhiều cửa hàng vắng khách, kéo theo nhiều sinh viên mất công ăn việc làm chỉ sau hơn một tháng nghỉ phòng tránh dịch.

“Sợ dịch, ba mẹ nhất quyết kêu em về quê!”

Trở về Cà Mau sau quyết định nghỉ học tránh dịch từ nhà trường, đến giờ bạn Phan Gia Hân (sinh viên năm 3, Trường Đại học Tôn Đức Thắng, TP Hồ Chí Minh) vẫn lấy làm tiếc nuối vì phải từ bỏ công việc làm thêm mà bạn đã gắn bó hơn năm trời. 

Phải rất khó khăn em mới tìm được công việc phù hợp với thời gian học, nhưng từ sau Tết, nhà trường thay đổi lịch nghỉ liên tục khiến em cũng không ổn định được thời gian biểu. Tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp hơn, nên ba mẹ nhất quyết kêu em cuốn gói về quê không cho làm nữa. Dù tiếc lắm nhưng vì an toàn cho bản thân, em phải về”, Hân chia sẻ.

Thay vì tập trung làm phục vụ ở các quán xá, nhiều bạn trẻ rẽ hướng sang làm shipper, hoặc bán hàng tại nhà. 

Đồng cảnh ngộ, bạn Cao Hữu Phước (sinh viên năm nhất, Trường Đại học Cần Thơ) cho hay, các hàng quán rơi vào tình cảnh vắng khách, không có doanh thu, giá mặt bằng tăng cao kéo theo chủ cửa hàng phải giảm nhân viên. “Quán em làm có 2 chi nhánh, bây giờ người ta hạn chế ra đường, bàn ghế bày ra toàn là nhân viên ngồi cho đỡ trống chỗ, hôm trước có một bạn nhân viên phải vào khu cách ly, thế là chị chủ quán đóng cửa luôn một chi nhánh, nhân sự trong quán cũng giảm theo”.

Không chỉ nhân viên làm ở các quán ăn, cà phê, mà hầu như ngành nghề nào cũng bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, trong đó có dịch vụ gia sư tại nhà. Vì sợ con mình tiếp xúc với người ngoài, nhiều chủ nhà đành tìm cách cắt hoặc hoãn hợp đồng gia sư, nhiều bạn làm nghề này cũng đành ngậm ngùi từ giã học trò. 

Lo lắng nhất phải kể đến sinh viên năm cuối đang trong giai đoạn thực tập. Dịch bệnh bùng phát khiến nhiều bạn bị các công ty từ chối nhận thực tập do các hoạt động kinh doanh đình trệ. Một số công ty tránh việc tập trung đông người nên cho nhân viên làm việc trực tuyến khiến việc cọ xát thực tế của sinh viên thực tập trước khó nay càng khó hơn. 

Lựa chọn hướng đi khác

Có thể thấy, ngày nào dịch bệnh chưa chấm dứt thì công việc làm thêm của sinh viên vẫn còn ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều bạn sinh viên tỉnh lẻ, vì ngại xin tiền gia đình nên cố gắng bám trụ lại thành phố mong tìm được công việc ổn định trang trải tiền nhà trọ, sinh hoạt phí chờ ngày có lịch học trở lại. Tuy nhiên, đó cũng không hẳn là lựa chọn duy nhất. Thay vì tập trung làm việc ở các quán ăn, cà phê, quán nhậu, nhiều bạn trẻ tranh thủ tìm kiếm cơ hội ở các công việc không tập trung đông người, đó là shipper, dịch thuật, bán hàng trực tuyến. Điển hình như trường hợp của bạn Đồng Thanh Tiến, thời gian trước, Tiến là nhân viên soát vé cho rạp chiếu phim với mức thù lao hơn 3 triệu đồng/tháng, từ sau khi rạp tạm ngưng hoạt động Tiến xoay xở sang chạy xe ôm công nghệ kiêm giao thức ăn nhanh, vì nhu cầu khách hàng đặt thức ăn giao đến nhà tăng cao nên công việc cũng trở nên bận rộn hơn. 

“Tuy phải làm việc ngoài trời nắng gắt, vất vả hơn trước, nhưng được giao càng nhiều đơn hàng tiền hoa hồng càng nhiều. Những giờ cao điểm số đơn hàng tăng lên gấp đôi, nhiều cửa hàng còn thiếu người đi giao”, Tiến cho biết.

Không ai phủ nhận có được công việc làm thêm cho sinh viên thời điểm này là cơ hội quý để các bạn trang trải chi tiêu, nhưng làm việc trong môi trường phải tiếp xúc với hàng trăm lượt khách/ngày cũng khiến nhiều bạn lo ngại về nguy cơ nhiễm bệnh. Bạn Thuỳ Linh, nhân viên tại một cửa hàng thức ăn nhanh tại TP Cà Mau, cho biết: “Từ khi có thông tin về dịch bệnh, cửa hàng bắt buộc 100% nhân viên phải đeo khẩu trang khi phục vụ khách hàng. Cửa hàng cũng trang bị nước rửa tay khô, yêu cầu nhân viên rửa tay thường xuyên trong thời gian làm việc”.

Thuỳ Linh chia sẻ, đi làm trong thời điểm này ai cũng lo, nên phải tự ý thức đảm bảo an toàn cho mình. Đó còn là trách nhiệm với cộng đồng./.

Hữu Nghĩa

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.