ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:02:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sở Công thương tiêu biểu nhiều năm liền

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong tỉnh, thời gian qua, Sở Công thương Cà Mau tích cực chỉ đạo, đẩy mạnh công tác CCHC, hoàn thành 100% nhiệm vụ CCHC được đề ra.

Nỗ lực được ghi nhận

Năm qua, Sở Công thương tiếp tục là đơn vị đứng đầu Bảng xếp hạng Chỉ số CCHC của tỉnh với 86,76%. Đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. Cụ thể, trong năm 2019, đơn vị hoàn thành 100% việc tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật; trình công bố thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời; rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; 100% hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn; thực hiện tốt việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối; 100% công chức, viên chức được bố trí đúng đề án vị trí việc làm được phê duyệt...

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Đô cho biết, để chủ động trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, từ cuối năm trước sở đã ban hành kế hoạch CCHC cho năm sau. Theo đó, hàng quý, 6 tháng, cuối năm đều có báo cáo về nhiệm vụ CCHC đã được thực hiện, cũng như những khó khăn mà ngành gặp phải để kịp thời đề xuất tháo gỡ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, hoạt động hiệu quả.

Kế hoạch kiểm tra CCHC được lãnh đạo sở ban hành ngay từ đầu năm. Theo đó, Giám đốc Sở Công thương chỉ đạo lãnh đạo Văn phòng Sở thường xuyên kiểm tra, giám sát công chức được phân công làm việc tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh; nhắc nhở công chức chấp hành đúng quy chế hoạt động của trung tâm; cử công chức thay cho công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả khi được cử đi học hoặc nghỉ phép theo quy định. Tại cơ quan, thường xuyên nhắc nhở công chức chấp hành tốt giờ giấc làm việc, trong thực thi nhiệm vụ phải tuân thủ thứ bậc, kỷ cương và trật tự hành chính, đúng thẩm quyền. Thực hiện nghiêm các quy định về đạo đức, văn hoá giao tiếp, không sử dụng thời giờ làm việc để làm việc riêng…

Mục tiêu đẩy mạnh CCHC của Sở Công thương nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh ngày càng hoạt động hiệu quả.

Hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Nhằm quyết tâm thực hiện cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng về phục vụ trong năm 2020, ngay sau khi quyết định công bố chỉ số CCHC năm 2019 của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thuộc tỉnh Cà Mau, Sở Công thương đã ban hành kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của Sở Công thương năm 2020 với nhiều mục tiêu được đưa ra.

Để tăng cường trách nhiệm người đứng đầu phòng, cơ quan, đơn vị trong việc triển khai nhiệm vụ CCHC, đối với từng nhiệm vụ lãnh đạo, sở giao trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo từng phòng chuyên môn chủ trì phối hợp với các phòng khác và đơn vị trực thuộc phối hợp thực hiện, góp phần đẩy mạnh cải cách, đơn giản hoá TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp.

Theo kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng, sở sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nội dung của chỉ số CCHC, giữ vững vị trí xếp hạng điểm chỉ số CCHC, đồng thời phát huy và duy trì điểm tối đa các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần đã đạt được; phấn đấu cải thiện để đạt điểm tối đa các lĩnh vực, tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt được điểm tối đa hoặc chưa đạt điểm.

Ông Nguyễn Văn Đô chia sẻ: "Con người là nhân tố quyết định thành công trong mọi việc, do vậy, thời gian tới sở sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức đội ngũ công chức, viên chức về ý nghĩa, nội dung và tầm quan trọng của công tác CCHC. Xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực chính trị và trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trọng tâm là tạo chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ Nhân dân, song song với việc tăng cường sự tham gia giám sát của người dân, doanh nghiệp và các tổ chức xã hội trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của Sở Công thương Cà Mau"./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).