ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 12-6-24 22:15:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Báo Cà Mau Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đánh giá, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nạn nhân TNGT được sơ, cấp cứu trước khi đến bệnh viện còn thấp do hầu hết các trường hợp tai nạn xảy ra ở xa các khu vực dân cư, trên tuyến quốc lộ, thậm chí tại vùng sâu, vùng xa. Cấp cứu tại hiện trường chủ yếu do người đi đường thực hiện, chiếm hơn 90%; tỷ lệ được nhân viên y tế cấp cứu chỉ chiếm gần 5%.

Thực tế, việc cấp cứu nạn nhân TNGT đường bộ trong thời gian qua chủ yếu dựa vào cộng đồng. Vì thế, nâng cao năng lực cấp cứu cho các bệnh viện, các địa phương dọc tuyến đường bộ là yêu cầu cấp bách hiện nay, cũng là một trong những giải pháp thiết thực hạn chế ảnh hưởng của TNGT. Trong đó, không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức về tổ chức cấp cứu, kỹ năng cấp cứu cho nhân viên y tế, mà còn phải đầu tư trang bị, phương tiện cũng như xây dựng phương án đối phó khi có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Bên cạnh đó, những người đầu tiên tiếp xúc với nạn nhân TNGT cần phải biết kỹ năng sơ, cấp cứu để hỗ trợ kịp thời.

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 19 người. (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, trong những năm qua, tình hình TNGT trên địa bàn chuyển biến tích cực, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ðáng quan tâm là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Mặc dù có giảm nhưng số người chết do TNGT vẫn còn xảy ra. Trong 5 tháng đầu năm 2024, TNGT đã cướp đi mạng sống của 10 người, làm bị thương 19 người. 

Bác sĩ Trịnh Minh Khởi, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, chia sẻ: "Quan trọng nhất là cấp cứu cho người bị thương càng sớm càng tốt. Hầu hết tử vong xảy ra trong những giờ đầu tiên sau tai nạn, do hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng, đường thở bị tắc hoặc do bị mất nhiều máu. Tất cả những vấn đề này đều có thể xử trí được nhờ sơ, cấp cứu. Nếu được sơ, cấp cứu kịp thời, nạn nhân TNGT có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong cũng như những biến chứng, chấn thương".

Bác sĩ Trịnh Minh Khởi, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thăm khám cho bệnh nhân TNGT đang được điều trị nội trú tại khoa.

Hằng ngày, Khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp nhận mới 25-30 bệnh nhân, lượng bệnh điều trị nội trú 100-120 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân TNGT chiếm từ 25-30%. Các bệnh nhân khi được tiếp nhận hầu như đã được xử lý tuyến trước tương đối tốt. Ðiều này cho thấy đã qua, công tác sơ cứu nạn nhân ở tuyến cơ sở được quan tâm thực hiện và chuyển biến tích cực.

“Sơ cứu ban đầu tại cơ sở được quan tâm, lực lượng y tế cơ sở học tập bài bản. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã tạo nhóm gắn kết tương đối tốt giữa cơ sở và bệnh viện tỉnh. Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện vận chuyển bệnh đảm bảo tốt hơn trước đây. Chính vì thế, việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tai nạn nói chung, TNGT nói riêng được chặt chẽ và hiệu quả hơn”, Bác sĩ Khởi cho biết thêm.

Theo Bác sĩ Khởi, việc sơ cứu nạn nhân TNGT là hoạt động vô cùng quan trọng; nhằm tránh rủi ro cũng như những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với nạn nhân, việc sơ cứu cần thực hiện đảm bảo đúng lúc và đúng cách.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, những năm gần đây, hoạt động sơ cấp cứu nạn nhân TNGT luôn được quan tâm đúng mức, với nhiều hoạt động được tổ chức như: Ban ATGT tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị TNGT, đối tượng tập huấn là các tình nguyện viên, cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ. Các tình nguyện viên được tập huấn về cách di chuyển nạn nhân khẩn cấp, hồi sinh tim phổi cho người bị ngưng tim, ngưng thở (hô hấp nhân tạo), sơ cứu chảy máu, cách băng bó, cố định gãy xương. Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đều tham gia cấp cứu, xử lý các trường hợp chấn thương do TNGT...

Xây dựng hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân TNGT là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng, nằm trong Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, đến năm 2030, địa phương tập trung đầu tư một số trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến Quốc lộ 1, đường Hành lang ven biển phía Nam, với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm khả năng cấp cứu nạn nhân TNGT trong thời gian nhanh nhất, kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân TNGT kịp thời, hiệu quả. Xây dựng Trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tầm nhìn đến năm 2045, các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế TNGT được hiện đại hoá và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân./.

 

Văn Ðum

 

Tụ tập lạng lách trên đường - Tiềm ẩn tai nạn

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường lớn nội ô TP Cà Mau, thỉnh thoảng có tình trạng thanh, thiếu niên phóng xe, nẹt pô, lạng lách, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Mặc dù ngành chức năng đã ra quân tuần tra, kiểm soát thường xuyên, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Lập lại trật tự đô thị - Không để tái chiếm

Tiếp tục thắt chặt quản lý trật tự đô thị, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại các địa bàn khu vực nội ô, góp phần tạo mỹ quan đô thị, tiến tới đưa thành phố trở thành đô thị loại I; các địa phương TP Cà Mau đồng loạt mở cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn, kiên quyết không để tái lấn chiếm.

Lơ là với dây an toàn - Chuyện nhỏ, hại to

Hiện nay, nhiều người khi di chuyển trên xe ô tô thường xem nhẹ, bỏ ngỏ quy định thắt dây an toàn. Việc xử lý đối với lỗi vi phạm này vẫn còn nhiều nan giải đối với ngành chức năng, nhất là đối với các loại xe ô tô cá nhân, gia đình.

Tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn

Năm 2024, huyện Thới Bình chú trọng công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), nhất là tuyên truyền, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Ðể học sinh tự giác chấp hành luật giao thông

Thời gian qua, trên cả nước nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng, xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến lứa tuổi học sinh. Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 31/CT-TTg, ngày 21/12/2023 về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.

Cần xử lý dứt điểm chợ tự phát

Việc lấn chiếm hành lang lộ giới làm nơi họp chợ trái phép vẫn tái diễn, dù lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở và đã xử phạt nhưng tình trạng này vẫn diễn ra chưa có hồi kết.

Xây dựng ý thức tự giác chấp hành luật

Theo đánh giá chung của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I/2024, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, Cà Mau là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông (TNGT) thấp nhất, tương đương so với cùng kỳ năm 2023.

Đã có đèn tín hiệu giao thông tại điểm giao tuyến tránh TP Cà Mau

Sau phản ánh của phóng viên Báo Cà Mau qua bài viết “Mất an toàn tại nút giao tuyến tránh Quốc lộ 1” (ngày 10/4), lực lượng chức năng đã gắn biển cảnh báo người dân chú ý quan sát, giảm tốc độ và đến chiều nay, 27/4, hệ thống đèn tín hiệu đã hoàn thành, trong niềm phấn khởi của người dân.

Ðể học sinh tham gia giao thông an toàn hơn

Theo quy định hiện hành, người điều khiển phương tiện xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cc trở xuống và xe máy điện sẽ không cần đào tạo và sát hạch. Tuy nhiên, thực tế cho thấy người điều khiển các phương tiện này đa phần chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi lưu thông trên đường, nguy cơ gây tai nạn cao. Ðây cũng là một trong những “khoảng trống pháp lý” cần được bổ sung, nhằm từng bước giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhất là đối với học sinh, vốn là đối tượng chủ yếu sử dụng các loại phương tiện này.