ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-8-25 02:23:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sơ cứu nạn nhân tai nạn giao thông đúng lúc và đúng cách

Báo Cà Mau Theo ngành chức năng, để giảm gánh nặng do tai nạn giao thông (TNGT) gây ra, ngoài việc mọi người dân cần nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, hình thành thói quen thực hành văn hoá khi tham gia giao thông, thì vấn đề hỗ trợ sơ cứu nạn nhân TNGT cũng cần được quan tâm đúng mức.

Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đánh giá, một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ nạn nhân TNGT được sơ, cấp cứu trước khi đến bệnh viện còn thấp do hầu hết các trường hợp tai nạn xảy ra ở xa các khu vực dân cư, trên tuyến quốc lộ, thậm chí tại vùng sâu, vùng xa. Cấp cứu tại hiện trường chủ yếu do người đi đường thực hiện, chiếm hơn 90%; tỷ lệ được nhân viên y tế cấp cứu chỉ chiếm gần 5%.

Thực tế, việc cấp cứu nạn nhân TNGT đường bộ trong thời gian qua chủ yếu dựa vào cộng đồng. Vì thế, nâng cao năng lực cấp cứu cho các bệnh viện, các địa phương dọc tuyến đường bộ là yêu cầu cấp bách hiện nay, cũng là một trong những giải pháp thiết thực hạn chế ảnh hưởng của TNGT. Trong đó, không chỉ chú trọng đào tạo kiến thức về tổ chức cấp cứu, kỹ năng cấp cứu cho nhân viên y tế, mà còn phải đầu tư trang bị, phương tiện cũng như xây dựng phương án đối phó khi có TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra. Bên cạnh đó, những người đầu tiên tiếp xúc với nạn nhân TNGT cần phải biết kỹ năng sơ, cấp cứu để hỗ trợ kịp thời.

Trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ TNGT, làm chết 10 người, bị thương 19 người. (Ảnh minh hoạ)

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết, trong những năm qua, tình hình TNGT trên địa bàn chuyển biến tích cực, song vẫn còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Ðáng quan tâm là ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Mặc dù có giảm nhưng số người chết do TNGT vẫn còn xảy ra. Trong 5 tháng đầu năm 2024, TNGT đã cướp đi mạng sống của 10 người, làm bị thương 19 người. 

Bác sĩ Trịnh Minh Khởi, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, chia sẻ: "Quan trọng nhất là cấp cứu cho người bị thương càng sớm càng tốt. Hầu hết tử vong xảy ra trong những giờ đầu tiên sau tai nạn, do hệ thống hô hấp bị ảnh hưởng, đường thở bị tắc hoặc do bị mất nhiều máu. Tất cả những vấn đề này đều có thể xử trí được nhờ sơ, cấp cứu. Nếu được sơ, cấp cứu kịp thời, nạn nhân TNGT có thể giảm đáng kể tỷ lệ tử vong cũng như những biến chứng, chấn thương".

Bác sĩ Trịnh Minh Khởi, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, thăm khám cho bệnh nhân TNGT đang được điều trị nội trú tại khoa.

Hằng ngày, Khoa Chấn thương chỉnh hình tiếp nhận mới 25-30 bệnh nhân, lượng bệnh điều trị nội trú 100-120 bệnh nhân, trong đó bệnh nhân TNGT chiếm từ 25-30%. Các bệnh nhân khi được tiếp nhận hầu như đã được xử lý tuyến trước tương đối tốt. Ðiều này cho thấy đã qua, công tác sơ cứu nạn nhân ở tuyến cơ sở được quan tâm thực hiện và chuyển biến tích cực.

“Sơ cứu ban đầu tại cơ sở được quan tâm, lực lượng y tế cơ sở học tập bài bản. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã tạo nhóm gắn kết tương đối tốt giữa cơ sở và bệnh viện tỉnh. Mặt khác, cơ sở hạ tầng giao thông và phương tiện vận chuyển bệnh đảm bảo tốt hơn trước đây. Chính vì thế, việc tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tai nạn nói chung, TNGT nói riêng được chặt chẽ và hiệu quả hơn”, Bác sĩ Khởi cho biết thêm.

Theo Bác sĩ Khởi, việc sơ cứu nạn nhân TNGT là hoạt động vô cùng quan trọng; nhằm tránh rủi ro cũng như những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với nạn nhân, việc sơ cứu cần thực hiện đảm bảo đúng lúc và đúng cách.

Thông tin từ Ban ATGT tỉnh, những năm gần đây, hoạt động sơ cấp cứu nạn nhân TNGT luôn được quan tâm đúng mức, với nhiều hoạt động được tổ chức như: Ban ATGT tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho người bị TNGT, đối tượng tập huấn là các tình nguyện viên, cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ. Các tình nguyện viên được tập huấn về cách di chuyển nạn nhân khẩn cấp, hồi sinh tim phổi cho người bị ngưng tim, ngưng thở (hô hấp nhân tạo), sơ cứu chảy máu, cách băng bó, cố định gãy xương. Tất cả các cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh đều tham gia cấp cứu, xử lý các trường hợp chấn thương do TNGT...

Xây dựng hệ thống cấp cứu, điều trị kịp thời, hiệu quả đối với nạn nhân TNGT là 1 trong 6 mục tiêu quan trọng, nằm trong Chiến lược Quốc gia về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Trong đó, đến năm 2030, địa phương tập trung đầu tư một số trạm cấp cứu, trung tâm cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến Quốc lộ 1, đường Hành lang ven biển phía Nam, với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm khả năng cấp cứu nạn nhân TNGT trong thời gian nhanh nhất, kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị y tế cho bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế các huyện đảm bảo năng lực cấp cứu, tiếp nhận nạn nhân TNGT kịp thời, hiệu quả. Xây dựng Trung tâm cấp cứu y tế 115, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân TNGT trong thời gian nhanh nhất kể từ khi nhận được thông tin yêu cầu cấp cứu. Tầm nhìn đến năm 2045, các trạm cứu hộ, cứu nạn và cấp cứu y tế TNGT được hiện đại hoá và giảm thời gian tiếp cận nạn nhân./.

 

Văn Ðum

 

Tham khảo Xu hướng mới

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.