ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 23-10-24 08:34:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số người chết do tai nạn giao thông tăng đột biến

Báo Cà Mau (CMO) Tính từ 16/12/2017 - 15/3/2018, toàn quốc xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 139 vụ và 208 người bị thương nhưng tăng 35 người chết.

Ngày 30/3, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì sơ kết công tác đảm bảo TTATGT quý 1 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý 2/2018 với 63 điểm cầu trên cả nước. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng phát biểu tham luận tại hội nghị.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, tính từ 16/12/2017 - 15/3/2018, toàn quốc xảy ra 4.674 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người. So với cùng kỳ năm 2017 giảm 139 vụ và 208 người bị thương nhưng tăng 35 người chết. Theo thống kê, trong quý I/2018, có 32 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm, 27 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong quý 1, tỉnh Cà Mau có 20 vụ tai nạn giao thông, chết 17 người, bị thương 18 người, so với cùng kỳ năm 2017 giảm 5 vụ, giảm 20%; tăng 13 người chết, tăng 325%; giảm 19 người bị thương, giảm 61,7%. Trong đó, có 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng tại xã Tân Bằng, huyện Thới Bình làm chết 3 người, bị thương 1 người. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng nêu rõ những yếu tố làm gia tăng TNGT: phần lớn tai nạn đường bộ xảy ra trên tuyến quốc lộ, vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán. Khi đó, mật độ phương tiện, nhất là xe mô tô, xe gắn máy tăng lên gấp 6 – 7 lần ngày thường, trong khi Quốc lộ 1 là độc đạo đi về 4 huyện trong tỉnh, mặt đường hẹp nên dễ dẫn đến tai nạn giao thông. Ngoài ra, với đặc thù địa bàn tương đối rộng, lực lượng mỏng nên công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng không thể bao quát, nhất là các tuyến đường nông thôn, đặc biệt là đối với đường thuỷ nội địa. Hiện tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn ở khu vực nông thôn khá nhiều, trong khi thẩm quyền của công an xã không được dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý vi phạm. Do đó, tai nạn giao thông có liên quan đến nồng độ cồn khu vực nông thôn trong thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Cùng với đó, theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người điều khiển xe gắn máy dưới 50 cm3 không cần có giấy phép lái xe, nên hiện nay loại phương tiện này tăng rất nhanh. Người điều khiển xe không am hiểu pháp luật cũng như thiếu kỹ năng lái xe, trong khi Bộ Giao thông - vận tải chưa có chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về an toàn giao thông theo quy định của Luật giao thông đường bộ cho đối tượng này. Đây chính là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông cao.

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, mặc dù dự báo được tình hình, đã có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, song tình hình tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra nghiêm trọng, làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản; tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến xe tải, xe khách vẫn còn khá phổ biến. Tình trạng bến cóc, xe dù, tiêu cực trong thực thi công vụ gây dự luận không tốt vẫn còn. 

Trước thực trạng trên, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương thực hiện ngay một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý II. Trong đó, các bộ ngành, địa phương hưởng ứng, thực hiện tốt chủ đề năm ATGT năm 2018 “An toàn giao thông cho trẻ em”. Đồng thời, chỉ đạo ngành Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ để xử lý điểm đen về TNGT. Chỉ đạo UBND các cấp tăng cường công tác kiểm tra lập lại trật tự giao thông tại các địa phương; sắp xếp hợp lý việc sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường. Một mặt là tuyên truyền vận động, một mặt là sẽ có những chế tài nghiêm đối với người vi phạm, kiên quyết từ bỏ ngay tư tưởng nể nang, e dè trong xử lý vi phạm an toàn giao thông. 

Lê Chí

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.