Thứ hai, 22-12-25 19:56:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi nổi phong trào xã hội hoá giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, phong trào xã hội hoá giáo dục ở huyện Trần Văn Thời được các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng tích cực. Nhờ đó từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp học và nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Việt Bắc cho biết, sau khi quán triệt nội dung Thông tư số 16/2018 của Bộ GD&ĐT (quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân), Phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện có văn bản triển khai cho các xã, thị trấn và các điểm trường trên địa bàn huyện. Theo đó, điểm trường nào thực hiện việc vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ xây dựng cơ sở vật chất phải xây dựng kế hoạch trình Phòng GD&ĐT để kết hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành thẩm định các công việc cần làm. Nếu đúng yêu cầu thực tế, Phòng GD&ĐT huyện mới đồng ý cho triển khai thực hiện.

Năm học 2019-2020, huyện Trần Văn Thời có 74 trường xây dựng kế hoạch trình Phòng GD&ĐT huyện xin chủ trương vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Đến nay, các trường đã vận động tiền, vật chất trị giá hơn 2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục công trình phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời là một trong các điểm trường thực hiện khá tốt phong trào xã hội hoá giáo dục. Riêng năm học 2019-2020, trường xây dựng kế hoạch xin vận động để thực hiện 2 phần việc gồm: San lấp mặt bằng khu vực trước sân trường phục vụ việc đưa rước học sinh và xây dựng nhà chờ cho phụ huynh, học sinh. Đến thời điểm này trường đã thực hiện xong san lấp mặt bằng, lót gạch khu vực trước sân trường, phần việc thứ 2 đang tiếp tục thực hiện.

Giờ tập thể dục của học sinh Trường Tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời Nguyễn Thị Hạnh phấn khởi cho biết: "Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh nên trường đã san lấp được mặt bằng, mở rộng khuôn viên làm chỗ vui chơi giải trí cho các em học sinh, không còn tình trạng mỗi khi mưa lớn là ngập sân trường như trước nữa. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục vận động hỗ trợ để xây dựng nhà chờ trong khuôn viên trường, tạo điều kiện cho việc đưa rước các em học sinh và đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường.

Cùng với Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, năm học này Trường Tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc cũng xây dựng kế hoạch xin vận động hỗ trợ xây dựng 5 hạng mục: Lót gạch phần sân trước cổng trường làm chỗ đưa rước học sinh; Nâng cấp, sửa chữa hệ thống đèn, quạt các phòng học; Mua 10 máy tính cho phòng học tin học; Sửa chữa nhà vệ sinh; Làm mái che cho các em học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời và thể dục giữa giờ. Đến nay, trường đã thực hiện được 3 phần việc, còn 2 phần đang tiếp tục triển khai thực hiện.

 Hiệu trưởng Trường tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc Trần Văn Phương vui mừng cho biết: "3 phần việc đã thực hiện xong, góp phần rất quan trọng cho công tác giảng dạy và học tập của trường, trong đó phòng tin học có ý nghĩa hết sức thiết thực. Trước đây máy vi tính hư hỏng gần như hoàn toàn, chỉ sử dụng được 1 máy nên không thể giảng dạy cho các em. Mua được 10 máy, ngoài việc đảm bảo tốt công tác giảng dạy, còn giúp các thầy cô giáo truy cập kiến thức cần thiết phục vụ chuyên môn.

Để đảm bảo phong trào xã hội hoá giáo dục và việc vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đúng theo quy định trong Thông tư 16/2018 của Bộ GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của các điểm trường. Ông Phạm Việt Bắc cho biết: "Sau khi cho chủ trương vận động, Phòng GD&ĐT huyện đề nghị các trường phải cơ cấu ban vận động đủ các thành phần như Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức trong nhà trường có liên quan. Sau khi hoàn thành các công trình, các trường phải báo về Phòng GD&ĐT huyện để kết hợp với Phòng Tài chính, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận tài trợ, sử dụng công trình cũng như tính công khai, minh bạch trong thực hiện…".

Phong trào xã hội hoá giáo dục góp phần tích cực trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Đặc biệt là giải quyết kịp thời những yêu cầu bức thiết trong quá trình giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo, các em học sinh, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện./.

Anh Quốc

Trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ biên phòng

Chào mừng kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2025), ngày 20/12, Đoàn Thanh niên Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp với Trường Mầm non Dầu Khí và Trường Mầm non Smile tổ chức chuỗi hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ biên phòng” dành cho các cháu học sinh.

Giờ ra chơi không điện thoại, sân trường rộn rã tiếng cười

Tại Trường THPT Đầm Dơi, mô hình “Giờ ra chơi không điện thoại” đang phát huy hiệu quả rõ nét, góp phần hạn chế việc học sinh lạm dụng thiết bị số trong trường học, đồng thời tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, giao tiếp trực tiếp và gắn kết tập thể. Nhờ đó, sân trường trong mỗi giờ ra chơi trở nên sôi nổi, rộn ràng, trả lại không gian đúng nghĩa cho tuổi học trò.

Truyền tình yêu lịch sử cho thế hệ trẻ

Nhiều năm qua, Câu lạc bộ Kể chuyện lịch sử (Bảo tàng tỉnh) duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành mô hình giáo dục lịch sử sinh động, gần gũi, thu hút đông đảo học sinh; bền bỉ truyền lửa yêu nước, khơi dậy niềm tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.

Petrovietnam đồng hành cùng Cà Mau nâng tầm giáo dục

Trưa 19/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khánh thành phòng thực hành giáo dục STEM (thuộc Chương trình STEM Innovation Petrovietnam) tại Trường THPT Đầm Dơi (xã Đầm Dơi), do Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tài trợ.

Phòng học STEM - Cú hích đổi mới ở Trường THPT Võ Văn Kiệt

Trong bối cảnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, việc đưa các mô hình giáo dục tiên tiến vào nhà trường phổ thông được xem là giải pháp quan trọng. Tại Trường THPT Võ Văn Kiệt (xã Phước Long, tỉnh Cà Mau), việc đưa phòng học STEM đạt chuẩn quốc tế vào sử dụng từ năm học 2025-2026 đã tạo chuyển biến rõ nét, trở thành “cú hích” trong tiến trình đổi mới giáo dục của nhà trường.  

Giúp học sinh hiểu hơn về lịch sử qua trải nghiệm thực tế

Hướng tới kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2025) và 36 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, ngày 18/12, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thông xã Sông Đốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Sông Đốc và Trường THCS 2 Phong Điền tổ chức buổi tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho hơn 100 học sinh.

Petrovietnam đồng hành cùng giáo dục STEM tại Cà Mau

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giáo dục STEM được xác định là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần hình thành thế hệ công dân có tư duy khoa học, năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng với nền kinh tế tri thức.

Thú vị tiết thực hành trong phòng thí nghiệm

Trong chương trình giáo dục phổ thông hiện nay, hoạt động thực hành đóng vai trò then chốt giúp học sinh phát triển tư duy, rèn kỹ năng và khơi gợi hứng thú học tập. Không chỉ đơn thuần là thao tác kỹ thuật, thực hành là cầu nối giữa kiến thức sách vở và trải nghiệm thực tế, giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu và biết vận dụng vào đời sống.

Cà Mau và Đại học Cần Thơ trao đổi nội dung hợp tác giai đoạn mới

Chiều 17/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với Đại học Cần Thơ, trao đổi các nội dung liên quan đến việc tổng kết hợp tác giai đoạn 2022-2025, đồng thời xúc tiến ký kết thoả thuận hợp tác mới giữa UBND tỉnh Cà Mau và Đại học Cần Thơ.

Môi trường giáo dục chuyển biến tích cực

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau đánh giá, môi trường giáo dục có bước chuyển biến tích cực từ thực hiện mô hình “Trường học hạnh phúc”.