ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 25-9-24 03:29:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sôi nổi phong trào xã hội hoá giáo dục

Báo Cà Mau (CMO) Thời gian qua, phong trào xã hội hoá giáo dục ở huyện Trần Văn Thời được các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân tham gia hưởng ứng tích cực. Nhờ đó từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp học và nâng cao chất lượng giáo dục.

Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Phạm Việt Bắc cho biết, sau khi quán triệt nội dung Thông tư số 16/2018 của Bộ GD&ĐT (quy định về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân), Phòng GD&ĐT huyện tham mưu UBND huyện có văn bản triển khai cho các xã, thị trấn và các điểm trường trên địa bàn huyện. Theo đó, điểm trường nào thực hiện việc vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ xây dựng cơ sở vật chất phải xây dựng kế hoạch trình Phòng GD&ĐT để kết hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành thẩm định các công việc cần làm. Nếu đúng yêu cầu thực tế, Phòng GD&ĐT huyện mới đồng ý cho triển khai thực hiện.

Năm học 2019-2020, huyện Trần Văn Thời có 74 trường xây dựng kế hoạch trình Phòng GD&ĐT huyện xin chủ trương vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Đến nay, các trường đã vận động tiền, vật chất trị giá hơn 2 tỷ đồng để nâng cấp, sửa chữa nhiều hạng mục công trình phục vụ công tác giảng dạy và học tập.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời là một trong các điểm trường thực hiện khá tốt phong trào xã hội hoá giáo dục. Riêng năm học 2019-2020, trường xây dựng kế hoạch xin vận động để thực hiện 2 phần việc gồm: San lấp mặt bằng khu vực trước sân trường phục vụ việc đưa rước học sinh và xây dựng nhà chờ cho phụ huynh, học sinh. Đến thời điểm này trường đã thực hiện xong san lấp mặt bằng, lót gạch khu vực trước sân trường, phần việc thứ 2 đang tiếp tục thực hiện.

Giờ tập thể dục của học sinh Trường Tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời Nguyễn Thị Hạnh phấn khởi cho biết: "Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, các bậc phụ huynh nên trường đã san lấp được mặt bằng, mở rộng khuôn viên làm chỗ vui chơi giải trí cho các em học sinh, không còn tình trạng mỗi khi mưa lớn là ngập sân trường như trước nữa. Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục vận động hỗ trợ để xây dựng nhà chờ trong khuôn viên trường, tạo điều kiện cho việc đưa rước các em học sinh và đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường.

Cùng với Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, năm học này Trường Tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc cũng xây dựng kế hoạch xin vận động hỗ trợ xây dựng 5 hạng mục: Lót gạch phần sân trước cổng trường làm chỗ đưa rước học sinh; Nâng cấp, sửa chữa hệ thống đèn, quạt các phòng học; Mua 10 máy tính cho phòng học tin học; Sửa chữa nhà vệ sinh; Làm mái che cho các em học sinh tham gia các hoạt động ngoài trời và thể dục giữa giờ. Đến nay, trường đã thực hiện được 3 phần việc, còn 2 phần đang tiếp tục triển khai thực hiện.

 Hiệu trưởng Trường tiểu học Nông trường Quốc doanh Sông Đốc Trần Văn Phương vui mừng cho biết: "3 phần việc đã thực hiện xong, góp phần rất quan trọng cho công tác giảng dạy và học tập của trường, trong đó phòng tin học có ý nghĩa hết sức thiết thực. Trước đây máy vi tính hư hỏng gần như hoàn toàn, chỉ sử dụng được 1 máy nên không thể giảng dạy cho các em. Mua được 10 máy, ngoài việc đảm bảo tốt công tác giảng dạy, còn giúp các thầy cô giáo truy cập kiến thức cần thiết phục vụ chuyên môn.

Để đảm bảo phong trào xã hội hoá giáo dục và việc vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đúng theo quy định trong Thông tư 16/2018 của Bộ GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện của các điểm trường. Ông Phạm Việt Bắc cho biết: "Sau khi cho chủ trương vận động, Phòng GD&ĐT huyện đề nghị các trường phải cơ cấu ban vận động đủ các thành phần như Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức trong nhà trường có liên quan. Sau khi hoàn thành các công trình, các trường phải báo về Phòng GD&ĐT huyện để kết hợp với Phòng Tài chính, UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra việc tiếp nhận tài trợ, sử dụng công trình cũng như tính công khai, minh bạch trong thực hiện…".

Phong trào xã hội hoá giáo dục góp phần tích cực trong việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học. Đặc biệt là giải quyết kịp thời những yêu cầu bức thiết trong quá trình giảng dạy và học tập của các thầy cô giáo, các em học sinh, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện./.

Anh Quốc

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Cô bé Trạng nguyên tiếng Anh

Tại Festival Trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc năm 2024, do Báo Thiếu Niên Tiền Phong và Nhi Ðồng tổ chức, tại Ðại học Hàng hải Việt Nam, TP Hải Phòng, tỉnh Cà Mau có duy nhất một em đạt danh hiệu "Trạng nguyên tiếng Anh". Ðó là em Vũ Bảo Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Lê Quý Ðôn (Phường 9, TP Cà Mau).

Trao giải Đại sứ văn hoá đọc năm 2024 cho 34 học sinh

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc năm 2024 phát động từ ngày 1/5-10/6/2024, dành cho học sinh của các trường Tiểu học, THCS, THPT và các loại hình giáo dục khác trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Ổn định trường lớp năm học mới

Năm học 2024-2025, huyện Năm Căn có 30 trường học do huyện quản lý, trong đó, mầm non - mẫu giáo 9 trường, tiểu học 11 trường và THCS 9 trường, với tổng số trên 10.500 học sinh, được biên chế thành 337 lớp.

Ðường đò đến trường

Huyện Ngọc Hiển, mảnh đất cực Nam Tổ quốc, là huyện vùng sâu, vùng xa của tỉnh Cà Mau. Năm học mới 2024-2025, toàn huyện có trên 11 ngàn học sinh theo học ở 27 trường, với 10 điểm lẻ trên địa bàn.

Quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025

Nghị quyết số 05/2024/NQ-HĐND ngày 11/7/2024 của HĐND tỉnh Cà Mau quy định mức thu học phí từ năm học 2024-2025 bằng mức thu học phí năm học 2021-2022 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đảm bảo nguyên tắc tổng số tháng thu học phí không vượt quá 9 tháng/năm học.

Sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức, huyện Đầm Dơi

Ngày 11/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau công bố Quyết định của UBND tỉnh Cà Mau về việc sáp nhập Trường THCS Hiệp Bình và Trường THPT Tân Đức (huyện Đầm Dơi) thành Trường THCS và THPT Tân Đức.

Ứng dụng công nghệ thông tin, nâng chất lượng dạy học

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong trường học là hết sức cần thiết và là xu thế tất yếu, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Trường THPT Thái Thanh Hoà, huyện Ðầm Dơi, đã có nhiều cố gắng trong ứng dụng CNTT vào việc dạy học, công tác quản trị nhà trường.

Phấn đấu 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Năm học 2023-2024, tỉnh Cà Mau có 99,31% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Nhằm phấn đấu 100% HSSV tham gia BHYT năm học 2024-2025, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các trường học trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, để đảm bảo tất cả HSSV, bất kể điều kiện kinh tế hay hoàn cảnh gia đình, đều có cơ hội nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.