ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 29-7-25 14:29:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 1.839 đơn vị sử dụng lao động với 62.183 lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, đã cấp 62.167 sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,97%. Các sổ BHXH còn lại đã được gửi cho người lao động để đối chiếu nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ, trả sổ BHXH cho người lao động.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”, do đó, ngày 14/10/2016, BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 4027/BHXH-ST hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động với mục đích sổ BHXH tới tay người lao động quản lý phải được đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân; quá trình tham gia, chức danh công việc và mức đóng của người lao động trong sổ BHXH khớp với cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý. Từ đó, làm cơ sở giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH cho người lao động.

Khách hàng đang giao dịch tại BHXH tỉnh Cà Mau.

Để thực hiện việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác rà soát bàn giao sổ BHXH trên địa bàn tỉnh; công văn hướng dẫn quy trình rà soát bàn giao sổ cho người lao động; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện quy định về nguyên tắc rà soát, quy trình rà soát cụ thể; phân công trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời; tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy định; các bộ phận trong tổ rà soát phối hợp nhịp nhàng đảm bảo chất lượng, số lượng và tiến độ thực hiện.

Song song đó, BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh ký 2 phụ lục hợp đồng theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam (thu gom Mẫu 3, sổ BHXH về cơ quan BHXH và nhận sổ BHXH hoàn chỉnh giao cho đơn vị sử dụng lao động để trả trực tiếp cho người lao động kịp thời, đúng quy định).

Ngoài ra, BHXH còn trực tiếp đến đơn vị sử dụng lao động, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện rà soát, đối chiếu quá trình tham gia BHXH (Mẫu 3) của người lao động; tích cực đôn đốc thu hồi Mẫu số 01 về cơ quan BHXH có chữ ký người lao động để thực hiện lưu vào hồ sơ rà soát bàn giao sổ BHXH theo quy định.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, khi trả sổ BHXH cho người lao động phải đảm bảo trên mỗi quyển sổ BHXH thể hiện đầy đủ thông tin về cá nhân và quá trình tham gia BHXH của người lao động, giúp người lao động giám sát được việc đóng nộp tiền BHXH kịp thời của đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp phát hiện sổ BHXH ghi chưa đúng, nhầm hoặc ghi thiếu các thông tin, quá trình tham gia BHXH… người lao động sẽ kịp thời phát hiện và phản ánh lại với đơn vị sử dụng lao động, tổ chức công đoàn hoặc cơ quan BHXH để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động biết được đơn vị sử dụng lao động có nợ tiền đóng BHXH của mình hay không để có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn tránh trách nhiệm đóng mà người lao động không biết, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, mặc dù BHXH tỉnh rất nỗ lực thực hiện việc sớm trả sổ BHXH cho người lao động, nhưng do phần mềm TST có nhiều công đoạn, nhiều thao tác phải thực hiện khi xử lý nghiệp vụ sổ, thẻ làm tăng khối lượng công việc và chậm tiến độ giải quyết hồ sơ. Hơn nữa, dữ liệu đóng BHXH chưa đồng bộ, dữ liệu hưởng BHXH 1 lần, BHTN chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến việc rà soát (do phải thực hiện nhiều phần mềm tra cứu khác nhau). Phần mềm TST chạy còn chậm, làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công việc được giao như in Mẫu số 03 và in tờ rời sổ BHXH. Mong BHXH Việt Nam sớm hoàn thiện chương trình phần mềm TST, nâng cấp chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn./.

 Hồng Phượng

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).