ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 21:50:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 1.839 đơn vị sử dụng lao động với 62.183 lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, đã cấp 62.167 sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,97%. Các sổ BHXH còn lại đã được gửi cho người lao động để đối chiếu nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ, trả sổ BHXH cho người lao động.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”, do đó, ngày 14/10/2016, BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 4027/BHXH-ST hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động với mục đích sổ BHXH tới tay người lao động quản lý phải được đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân; quá trình tham gia, chức danh công việc và mức đóng của người lao động trong sổ BHXH khớp với cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý. Từ đó, làm cơ sở giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH cho người lao động.

Khách hàng đang giao dịch tại BHXH tỉnh Cà Mau.

Để thực hiện việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác rà soát bàn giao sổ BHXH trên địa bàn tỉnh; công văn hướng dẫn quy trình rà soát bàn giao sổ cho người lao động; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện quy định về nguyên tắc rà soát, quy trình rà soát cụ thể; phân công trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời; tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy định; các bộ phận trong tổ rà soát phối hợp nhịp nhàng đảm bảo chất lượng, số lượng và tiến độ thực hiện.

Song song đó, BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh ký 2 phụ lục hợp đồng theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam (thu gom Mẫu 3, sổ BHXH về cơ quan BHXH và nhận sổ BHXH hoàn chỉnh giao cho đơn vị sử dụng lao động để trả trực tiếp cho người lao động kịp thời, đúng quy định).

Ngoài ra, BHXH còn trực tiếp đến đơn vị sử dụng lao động, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện rà soát, đối chiếu quá trình tham gia BHXH (Mẫu 3) của người lao động; tích cực đôn đốc thu hồi Mẫu số 01 về cơ quan BHXH có chữ ký người lao động để thực hiện lưu vào hồ sơ rà soát bàn giao sổ BHXH theo quy định.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, khi trả sổ BHXH cho người lao động phải đảm bảo trên mỗi quyển sổ BHXH thể hiện đầy đủ thông tin về cá nhân và quá trình tham gia BHXH của người lao động, giúp người lao động giám sát được việc đóng nộp tiền BHXH kịp thời của đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp phát hiện sổ BHXH ghi chưa đúng, nhầm hoặc ghi thiếu các thông tin, quá trình tham gia BHXH… người lao động sẽ kịp thời phát hiện và phản ánh lại với đơn vị sử dụng lao động, tổ chức công đoàn hoặc cơ quan BHXH để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động biết được đơn vị sử dụng lao động có nợ tiền đóng BHXH của mình hay không để có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn tránh trách nhiệm đóng mà người lao động không biết, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, mặc dù BHXH tỉnh rất nỗ lực thực hiện việc sớm trả sổ BHXH cho người lao động, nhưng do phần mềm TST có nhiều công đoạn, nhiều thao tác phải thực hiện khi xử lý nghiệp vụ sổ, thẻ làm tăng khối lượng công việc và chậm tiến độ giải quyết hồ sơ. Hơn nữa, dữ liệu đóng BHXH chưa đồng bộ, dữ liệu hưởng BHXH 1 lần, BHTN chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến việc rà soát (do phải thực hiện nhiều phần mềm tra cứu khác nhau). Phần mềm TST chạy còn chậm, làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công việc được giao như in Mẫu số 03 và in tờ rời sổ BHXH. Mong BHXH Việt Nam sớm hoàn thiện chương trình phần mềm TST, nâng cấp chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn./.

 Hồng Phượng

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).