ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 10-1-25 09:29:29
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sớm bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Đến ngày 24/4, trên địa bàn tỉnh Cà Mau có 1.839 đơn vị sử dụng lao động với 62.183 lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, đã cấp 62.167 sổ BHXH cho người lao động, đạt 99,97%. Các sổ BHXH còn lại đã được gửi cho người lao động để đối chiếu nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ, trả sổ BHXH cho người lao động.

Phó giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết, Khoản 2, Điều 18 và Khoản 3, Điều 19, Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014 quy định: “Người lao động có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH và có trách nhiệm bảo quản sổ BHXH”, do đó, ngày 14/10/2016, BHXH Việt Nam ban hành Văn bản số 4027/BHXH-ST hướng dẫn quy trình rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động với mục đích sổ BHXH tới tay người lao động quản lý phải được đảm bảo chính xác về thông tin cá nhân; quá trình tham gia, chức danh công việc và mức đóng của người lao động trong sổ BHXH khớp với cơ sở dữ liệu do cơ quan BHXH quản lý. Từ đó, làm cơ sở giải quyết kịp thời, chính xác các chế độ BHXH cho người lao động.

Khách hàng đang giao dịch tại BHXH tỉnh Cà Mau.

Để thực hiện việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định, BHXH tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện công tác rà soát bàn giao sổ BHXH trên địa bàn tỉnh; công văn hướng dẫn quy trình rà soát bàn giao sổ cho người lao động; tổ chức nhiều hội nghị tập huấn hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động thực hiện quy định về nguyên tắc rà soát, quy trình rà soát cụ thể; phân công trách nhiệm cụ thể của các đơn vị trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý ở từng công đoạn, đảm bảo việc chuyển hồ sơ liên tục, kịp thời; tổ rà soát, thẩm định, nhập liệu thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy định; các bộ phận trong tổ rà soát phối hợp nhịp nhàng đảm bảo chất lượng, số lượng và tiến độ thực hiện.

Song song đó, BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh ký 2 phụ lục hợp đồng theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam (thu gom Mẫu 3, sổ BHXH về cơ quan BHXH và nhận sổ BHXH hoàn chỉnh giao cho đơn vị sử dụng lao động để trả trực tiếp cho người lao động kịp thời, đúng quy định).

Ngoài ra, BHXH còn trực tiếp đến đơn vị sử dụng lao động, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện rà soát, đối chiếu quá trình tham gia BHXH (Mẫu 3) của người lao động; tích cực đôn đốc thu hồi Mẫu số 01 về cơ quan BHXH có chữ ký người lao động để thực hiện lưu vào hồ sơ rà soát bàn giao sổ BHXH theo quy định.

Ông Trịnh Trung Kiên thông tin, khi trả sổ BHXH cho người lao động phải đảm bảo trên mỗi quyển sổ BHXH thể hiện đầy đủ thông tin về cá nhân và quá trình tham gia BHXH của người lao động, giúp người lao động giám sát được việc đóng nộp tiền BHXH kịp thời của đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp phát hiện sổ BHXH ghi chưa đúng, nhầm hoặc ghi thiếu các thông tin, quá trình tham gia BHXH… người lao động sẽ kịp thời phát hiện và phản ánh lại với đơn vị sử dụng lao động, tổ chức công đoàn hoặc cơ quan BHXH để điều chỉnh, bổ sung kịp thời.

Việc tự quản lý sổ BHXH sẽ giúp người lao động biết được đơn vị sử dụng lao động có nợ tiền đóng BHXH của mình hay không để có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH cho mình. Đồng thời, góp phần ngăn ngừa tình trạng người lao động bị trích trừ tiền lương để đóng BHXH nhưng chủ sử dụng lao động không nộp tiền về cơ quan BHXH, trốn tránh trách nhiệm đóng mà người lao động không biết, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Theo ông Trịnh Trung Kiên, mặc dù BHXH tỉnh rất nỗ lực thực hiện việc sớm trả sổ BHXH cho người lao động, nhưng do phần mềm TST có nhiều công đoạn, nhiều thao tác phải thực hiện khi xử lý nghiệp vụ sổ, thẻ làm tăng khối lượng công việc và chậm tiến độ giải quyết hồ sơ. Hơn nữa, dữ liệu đóng BHXH chưa đồng bộ, dữ liệu hưởng BHXH 1 lần, BHTN chưa đầy đủ làm ảnh hưởng đến việc rà soát (do phải thực hiện nhiều phần mềm tra cứu khác nhau). Phần mềm TST chạy còn chậm, làm ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công việc được giao như in Mẫu số 03 và in tờ rời sổ BHXH. Mong BHXH Việt Nam sớm hoàn thiện chương trình phần mềm TST, nâng cấp chạy nhanh hơn, hiệu quả hơn./.

 Hồng Phượng

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.

Nâng chất phục vụ người dân

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, huyện Trần Văn Thời đạt được thành tựu đáng kể trong cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cần quan tâm nhiều hơn đến công tác cải cách hành chính

Sáng 19/11, Bộ Nội vụ tổ chức tập huấn trực tuyến về cải cách hành chính (CCHC) đến 149 điểm cầu trên địa bàn cả nước.

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.