Chủ nhật, 9-11-25 23:03:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử địa phương bị bỏ quên ở các trường học

Báo Cà Mau Hiện tại, Lịch sử luôn nằm là môn ít được lựa chọn nhất trong các kỳ thi THPT quốc gia. Cà Mau đã in thành sách cuốn “Lịch sử địa phương Cà Mau” và cuốn “Ðịa lý địa phương Cà Mau” của NGND.TS Thái Văn Long, kèm theo đó là một số cuốn sách địa chí xuất bản từ lâu. Riêng bộ Ðịa chí Cà Mau - Tài liệu chính thống của tỉnh nhà được biên soạn từ những năm 2000 đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Hiện tại, Lịch sử luôn là môn ít được lựa chọn nhất trong các kỳ thi THPT quốc gia. Cà Mau đã in thành sách cuốn “Lịch sử địa phương Cà Mau” và cuốn “Ðịa lý địa phương Cà Mau” của NGND.TS Thái Văn Long, kèm theo đó là một số cuốn sách địa chí xuất bản từ lâu. Riêng bộ Ðịa chí Cà Mau - Tài liệu chính thống của tỉnh nhà được biên soạn từ những năm 2000 đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Năm 2016, chỉ có hơn 2.600/7.700 thí sinh thi tốt nghiệp THPT quốc gia môn Sử. Ông Nguyễn Thế Cường, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Cà Mau, cho rằng: “Môn Lịch sử đang bị xã hội và cả chính những thầy, cô giáo dạy sử chưa thật sự quan tâm”.

Năm học mới tại Trường THPT Nguyễn Mai - ngôi trường mang tên Anh hùng LLVT Nhân dân, Nhà báo Liệt sĩ.

Ðiều này nằm trong guồng quay chung của nền giáo dục cả nước: môn Sử trở thành môn học ít thu hút, ít người lựa chọn và dần bị đánh giá sai lệch về tầm quan trọng. Ông Cường chia sẻ: “Bây giờ ít người theo học vì học ngành này ra trường rất khó xin việc. Hơn nữa, việc dạy và học Sử trở nên khô khan, thiếu hấp dẫn, chủ yếu là để đối phó thi cử, vị thế của môn Sử đã bị hạ xuống từ chính trong những ngôi trường, những người dạy Sử”.

Thế nên mảng sử địa phương - những hiểu biết về nguồn cội, quá trình hình thành, phát triển, những mốc son, những con người kiệt xuất của nơi mình sinh ra, lớn lên bị xem nhẹ là điều khó tránh khỏi. Toàn tỉnh Cà Mau có 547 trường học, thì hầu hết tên của các trường gắn liền với những anh hùng, những địa danh lịch sử. Một việc mà các trường làm được đó là giới thiệu cho học sinh biết sơ lược về địa danh lịch sử hoặc tiểu sử mà ngôi trường mang tên, còn lại những kiến thức về vùng đất, con người và lịch sử của Cà Mau đều chưa được giảng dạy có hệ thống.

“Người Cà Mau biết rất mơ hồ về chính mảnh đất, con người của Cà Mau là một thực tế rất đáng suy ngẫm”, ông Nguyễn Thế Cường chia sẻ. Có một điều dễ nhận thấy, Sử địa phương gần như đã bị bỏ quên ở các trường học tại Cà Mau. Cà Mau thiếu những công trình, đầu sách Khoa học Lịch sử chất lượng của địa phương, thiếu đội ngũ những giáo viên tâm huyết với Lịch sử và không thể trách học sinh, thế hệ trẻ dần nguội lạnh và thiếu hiểu biết về lĩnh vực này.

Nhà giáo Mã Thị Xuân Thu, một giáo viên gắn bó và tâm huyết trọn đời với môn Sử đã rơi nước mắt khi bàn về sự quan tâm của người dạy Sử với môn Sử. Cô Thu cho rằng: “Phải đặt môn Sử ngang hàng với các môn học khác”. Ðiều cốt lõi là xã hội, ngành giáo dục phải có cơ chế tác động để môn Sử thật sự được quan tâm đúng mức. Người dạy Sử phải truyền được tình yêu, niềm đam mê, có những hình thức phong phú, linh hoạt để truyền đạt kiến thức cho học sinh. Người dạy Sử phải “không hổ thẹn với lương tâm người thầy và dư luận xã hội về chất lượng sản phẩm của mình tạo ra”, cô Thu nhấn mạnh.

Thạc sĩ Nguyễn Rô Be, Trường Cao đẳng Sư phạm Cà Mau thì cho rằng: “Không nên đặt vấn đề xây dựng một khoá trình hoặc sách riêng lẻ về lịch sử địa phương mà nên tổ chức một số tiết học riêng phản ánh nét đặc sắc của địa phương. Lồng ghép sử địa phương với tiến trình lịch sử dân tộc và liên hệ các sự kiện, nhân vật… của địa phương với toàn cục của lịch sử dân tộc”. Cốt lõi vấn đề là để học sinh thích thú tìm hiểu, chủ động thảo luận và tiếp nhận kiến thức sử địa phương. Tựu chung lại vẫn là vấn đề về phương pháp giảng dạy.

Theo ông Nguyễn Thế Cường, tỉnh Cà Mau cần tổ chức thường xuyên những hội thảo khoa học hoặc các hội nghị chuyên đề về Lịch sử nhằm bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên, cho người làm sử và góp phần thay đổi nhận thức xã hội. Phải có cơ chế để quan tâm, động viên những giáo viên, học sinh có thành tích và có niềm đam mê với môn Khoa học Lịch sử, vinh danh xứng đáng những cá nhân tiêu biểu. Cà Mau cũng nên có những cuộc thi xứng tầm của lĩnh vực Lịch sử, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng./.

Ngày 15/6 vừa qua, Hội Khoa học Lịch sử tỉnh phối hợp với Sở GD&ÐT và Hội Cựu Giáo chức Cà Mau tổ chức hội thảo “Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học lịch sử Việt Nam trong chương trình phổ thông hiện nay”. Hội thảo đã có trên 40 bài tham luận. Ðây đều là những bài viết của các nhà giáo kỳ cựu, những người nghiên cứu lịch sử có uy tín tại Cà Mau. Nhiều bài viết đã bàn sâu và đề xuất những giải pháp để đưa sử địa phương vào các trường học phổ thông tại Cà Mau.

Ông Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ÐT rất ủng hộ vấn đề trên. Tuy nhiên, để nâng vị thế và sự quan tâm của xã hội đối với môn Sử nói chung, sử địa phương Cà Mau nói riêng vẫn còn chặng đường hết sức gian nan.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.