ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:58:55
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng âm thanh, hình ảnh, trò chơi tạo hứng thú cho giờ học Văn

Báo Cà Mau Là giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ văn, từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trực tiếp bồi dưỡng cho nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, giáo viên Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Hứng thú học tập là một trong những yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Do vậy, điều quan trọng đối với giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy”.

Là giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ văn, từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trực tiếp bồi dưỡng cho nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, giáo viên Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Hứng thú học tập là một trong những yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Do vậy, điều quan trọng đối với giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy”.

Theo thầy Thắng, một trong những biện pháp quan trọng để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ Văn là sử dụng hình ảnh, âm thanh, trò chơi. Những công cụ hỗ trợ này chẳng những làm cho giờ học thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút được sự chú ý của học sinh mà còn giúp học sinh có thể dễ dàng tiếp cận với các hình tượng văn học. Trực quan sinh động khiến các em cảm thấy việc tái hiện các hình tượng văn học không khó khăn như trước, chất lượng giờ học theo đó sẽ cao hơn.

Có rất nhiều loại hình ảnh giáo viên có thể sử dụng trong những giờ dạy như: tranh ảnh, những bức tranh minh hoạ cho 1 tác phẩm văn học nào đó, cũng có thể là những bức phác thảo, ảnh chân dung 1 tác giả hoặc là những bức ảnh được chụp từ hiện thực đời sống… Băng đĩa là những đoạn phim, những tư liệu động liên quan đến 1 tác giả, 1 tác phẩm văn học; hay những bài hát, bài ngâm thơ nào đó…

 Kỹ năng sử dụng hình ảnh là hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng của giờ học văn. Chia sẻ về vấn đề này, thầy Thắng cho biết: Ðặc trưng của văn học là tính hình tượng (phản ánh cuộc sống qua hình tượng nghệ thuật) nên không thể có 1 hình ảnh có sẵn nào để phản ánh đúng, đủ nội dung của 1 tác phẩm (trừ hình ảnh chân dung tác giả) mà tất cả chỉ mang tính minh hoạ. Do đó, việc sử dụng hình ảnh trong giờ dạy Ngữ văn hết sức phong phú. Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà ta lạm dụng sử dụng hình ảnh quá nhiều trong 1 giờ học, chỉ nên sử dụng khi cần hướng dẫn học sinh cảm nhận, phân tích, tưởng tượng 1 đoạn thơ, đoạn văn, hoặc nội dung quan trọng của bài.

Có nhiều hình thức sử dụng hình ảnh trong giờ dạy học Ngữ văn, tuỳ vào điều kiện thực tế, bài học, cơ sở vật chất của đơn vị. Chẳng hạn, khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu về nghệ thuật so sánh nhưng không có từ so sánh ở dòng thơ “những tiếng đàn bọt nước” (Ðàn ghi-ta của Lorca - Ngữ văn 12), bên cạnh việc đặt câu hỏi: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng ở dòng thơ trên? Ý nghĩa? Giáo viên trình chiếu vài hình ảnh về “bọt nước”. Nhìn vào hình ảnh “bọt nước”, học sinh dễ dàng trả lời được ý nghĩa của hình ảnh so sánh là: đẹp, tròn trịa, mỏng manh,…

Nếu hình ảnh giúp học sinh dễ dàng chiếm lĩnh tri thức thì âm  thanh, trò chơi giúp các em khắc sâu được kiến thức. Thầy Thắng chia sẻ: Tuỳ vào bài học, ở một số tiết, giáo viên có thể sử dụng âm thanh (bản nhạc, bản ngâm thơ, clip...) liên quan đến nội dung bài học giúp học sinh khắc sau hơn kiến thức nhất là về nhịp điệu, nhạc tính của những tác phẩm trữ tình. Ngoài ra, ở phần củng cố bài học, có thể sử dụng trò chơi tìm ô chữ với những hình ảnh minh hoạ, âm thanh sinh động. Những đáp án của từng ô chữ là nội dung chính cần ghi nhớ. Qua đó, học sinh dễ dàng nhớ nội dung chính của bài học hơn.

Với kinh nghiệm trong giảng dạy nêu trên, thầy Nguyễn Mạnh Thắng đã tạo nên những tiết dạy sinh động, tạo được hứng thú học tập cho học sinh, qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu văn học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn ở trường phổ thông./.

Ðặng Nghiệp

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.