Thứ hai, 10-11-25 16:18:04
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng âm thanh, hình ảnh, trò chơi tạo hứng thú cho giờ học Văn

Báo Cà Mau Là giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ văn, từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trực tiếp bồi dưỡng cho nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, giáo viên Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Hứng thú học tập là một trong những yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Do vậy, điều quan trọng đối với giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy”.

Là giáo viên nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Ngữ văn, từng đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, trực tiếp bồi dưỡng cho nhiều học sinh đoạt giải học sinh giỏi môn Ngữ văn, thầy Nguyễn Mạnh Thắng, giáo viên Trường THPT Thới Bình, cho biết: “Hứng thú học tập là một trong những yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Do vậy, điều quan trọng đối với giáo viên phải tạo được hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ dạy”.

Theo thầy Thắng, một trong những biện pháp quan trọng để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ Văn là sử dụng hình ảnh, âm thanh, trò chơi. Những công cụ hỗ trợ này chẳng những làm cho giờ học thêm sinh động, hấp dẫn, cuốn hút được sự chú ý của học sinh mà còn giúp học sinh có thể dễ dàng tiếp cận với các hình tượng văn học. Trực quan sinh động khiến các em cảm thấy việc tái hiện các hình tượng văn học không khó khăn như trước, chất lượng giờ học theo đó sẽ cao hơn.

Có rất nhiều loại hình ảnh giáo viên có thể sử dụng trong những giờ dạy như: tranh ảnh, những bức tranh minh hoạ cho 1 tác phẩm văn học nào đó, cũng có thể là những bức phác thảo, ảnh chân dung 1 tác giả hoặc là những bức ảnh được chụp từ hiện thực đời sống… Băng đĩa là những đoạn phim, những tư liệu động liên quan đến 1 tác giả, 1 tác phẩm văn học; hay những bài hát, bài ngâm thơ nào đó…

 Kỹ năng sử dụng hình ảnh là hết sức quan trọng, quyết định đến chất lượng của giờ học văn. Chia sẻ về vấn đề này, thầy Thắng cho biết: Ðặc trưng của văn học là tính hình tượng (phản ánh cuộc sống qua hình tượng nghệ thuật) nên không thể có 1 hình ảnh có sẵn nào để phản ánh đúng, đủ nội dung của 1 tác phẩm (trừ hình ảnh chân dung tác giả) mà tất cả chỉ mang tính minh hoạ. Do đó, việc sử dụng hình ảnh trong giờ dạy Ngữ văn hết sức phong phú. Tuy nhiên, cũng không nên vì thế mà ta lạm dụng sử dụng hình ảnh quá nhiều trong 1 giờ học, chỉ nên sử dụng khi cần hướng dẫn học sinh cảm nhận, phân tích, tưởng tượng 1 đoạn thơ, đoạn văn, hoặc nội dung quan trọng của bài.

Có nhiều hình thức sử dụng hình ảnh trong giờ dạy học Ngữ văn, tuỳ vào điều kiện thực tế, bài học, cơ sở vật chất của đơn vị. Chẳng hạn, khi hướng dẫn học sinh tìm hiểu về nghệ thuật so sánh nhưng không có từ so sánh ở dòng thơ “những tiếng đàn bọt nước” (Ðàn ghi-ta của Lorca - Ngữ văn 12), bên cạnh việc đặt câu hỏi: Biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng ở dòng thơ trên? Ý nghĩa? Giáo viên trình chiếu vài hình ảnh về “bọt nước”. Nhìn vào hình ảnh “bọt nước”, học sinh dễ dàng trả lời được ý nghĩa của hình ảnh so sánh là: đẹp, tròn trịa, mỏng manh,…

Nếu hình ảnh giúp học sinh dễ dàng chiếm lĩnh tri thức thì âm  thanh, trò chơi giúp các em khắc sâu được kiến thức. Thầy Thắng chia sẻ: Tuỳ vào bài học, ở một số tiết, giáo viên có thể sử dụng âm thanh (bản nhạc, bản ngâm thơ, clip...) liên quan đến nội dung bài học giúp học sinh khắc sau hơn kiến thức nhất là về nhịp điệu, nhạc tính của những tác phẩm trữ tình. Ngoài ra, ở phần củng cố bài học, có thể sử dụng trò chơi tìm ô chữ với những hình ảnh minh hoạ, âm thanh sinh động. Những đáp án của từng ô chữ là nội dung chính cần ghi nhớ. Qua đó, học sinh dễ dàng nhớ nội dung chính của bài học hơn.

Với kinh nghiệm trong giảng dạy nêu trên, thầy Nguyễn Mạnh Thắng đã tạo nên những tiết dạy sinh động, tạo được hứng thú học tập cho học sinh, qua đó bồi dưỡng cho các em tình yêu văn học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Ngữ văn ở trường phổ thông./.

Ðặng Nghiệp

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.