ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 07:28:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Sử dụng hoa đậu biếc hiệu quả

Báo Cà Mau (CMO) Hoa đậu là cái tên quen thuộc với rất nhiều người. Từ loại hoa thường được trồng làm kiểng, mái che sân nhà, hoa đậu biếc bỗng được nhiều người ưa chuộng bởi các công dụng chữa bệnh của nó. Tuy nhiên, việc sử dụng loại hoa này như thế nào là đúng cách và an toàn không phải ai cũng biết.

“Thần dược” hoa đậu biếc

Thời gian gần đây, không khó để tìm được trang bán hoa đậu biếc trên mạng xã hội. Chỉ cần gõ cụm từ “hoa đậu biếc” lên mục tìm kiếm của Facebook, Google…, lập tức rất nhiều trang bán mặt hàng này hiện lên. Với hàng loạt các tác dụng chữa bệnh được người sử dụng truyền tai nhau, như trị mất ngủ, tim mạch, giảm nguy cơ ung thư, giải độc… hoa đậu biếc trở nên có giá trị kinh tế cao. Theo tìm hiểu trên các trang bán hoa đậu biếc sấy khô, mỗi ký dao động từ 400.000 đồng đến khoảng hơn 1 triệu đồng.

Là một trong những người biết đến hoa đậu biếc qua truyền miệng và giới thiệu của nhiều người quen, chị Phan Thu Nga, Phường 6, TP Cà Mau nhanh chóng tìm mua loại “thần dược” này để uống với mong muốn cải thiện giấc ngủ. Chị Nga cho biết: “Ban đầu tôi thấy nhiều người chỗ tôi làm uống loại hoa này, nghe nói có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ nên tôi mới tìm mua uống. Đến nay tôi đã uống hoa đậu biếc được khoảng 5 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, tôi uống thay đổi luân phiên các loại trà theo tuần chứ không uống xuyên suốt”.

Từ loại hoa được trồng làm kiểng, hoa đậu biếc được nhiều người biết đến nhờ công dụng trị bệnh.

Tương tự chị Nga, chị Trần Mỹ Phương, Phường 1, TP Cà Mau, cũng là một trong những người chuộng trà hoa đậu biếc. Không chỉ trồng hoa đậu biếc phục vụ nhu cầu gia đình, lúc nào hoa nhiều, gia đình chị Phượng còn phơi khô bán. Chị Phượng chia sẻ: “Trước đây nhà tôi trồng hoa đậu biếc làm kiểng cho mát thôi, sau đó là để lấy màu làm bánh. Nghe bà con trong xóm truyền tai nhau có vị thuốc, tôi mới lên mạng tìm hiểu rồi hái nấu uống. Tôi thường uống vào buổi sáng 3-5 bông với mong muốn cải thiện giấc ngủ”.

Sử dụng hoa đậu biếc như thế nào là an toàn?

Hoa đậu biếc là loại cây leo, thân tảo, hoa có màu xanh tím hoặc xanh lam đậm. Có thể nói, với nhiều công dụng chữa bệnh được truyền tai nhau, cộng thêm đặc tính dễ trồng và chăm sóc, cây đậu biếc ngày càng được nhiều người trồng phục vụ gia đình. Không chỉ được sử dụng uống như một loại trà, hoa đậu biếc còn được sử dụng như một món ăn, lấy màu chế biến thực phẩm.

Lương y Hồng Thuý Hằng, Hội Đông y tỉnh Cà Mau, cho hay: “Theo Y học cổ truyền, hoa đậu biếc có tác dụng làm giảm trị bệnh âu lo, chống trầm cảm, an thần, lợi tiểu, giải nhiệt, làm dịu và săn da… Việc sử dụng hoa đậu biếc đúng liều lượng sẽ mang lại nhiều công dụng cho sức khoẻ. Tuy nhiên, một vài trường hợp cần lưu ý khi sử dụng loại thực phẩm này”.

Hoa đậu biếc có thể sử dụng tươi sau khi hái xuống. Để đáp ứng nhu cầu người sử dụng, hiện nay hoa đậu biếc được người trồng phơi, sấy khô để sử dụng lâu hơn. Với người bình thường, trung bình mỗi ngày chỉ nên sử dụng khoảng 15 bông trở lại vì hoa đậu biếc vốn có tính hàn. Ngoài pha trà, làm màu tự nhiên, hoa đậu biếc còn được một số người sử dụng như một món ăn. Tuy nhiên, việc cơ thể tiếp nhận nhiều lượng hoa đậu biếc cùng lúc không tốt cho cơ thể. Theo Lương y Hồng Thuý Hằng, hoa đậu biếc có chất chống oxy hoá, giúp cải thiện dòng chảy của máu qua các mao mạch của mắt, giúp mắt điều chỉnh thay đổi trong ánh sáng và cải thiện độ sắc nét của thị lực. Chính công dụng cải thiện dòng chảy của máu nên những người bị máu khó đông tuyệt đối không nên dùng. Vì hoa đậu biếc tính hàn, có những công dụng khi điều trị huyết áp cao, tốt cho những người tim mạch… nên đối với trường hợp bị huyết áp thấp không nên sử dụng nhiều. Đặc biệt là phụ có thai không nên sử dụng./.

An Kỳ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.