Vài năm trở lại đây, khán giả đã không còn xa lạ với cụm từ “truyền hình thực tế” (THTT) bởi sự xuất hiện khá ồ ạt của những gameshow truyền hình có nguồn gốc từ Việt
Cùng nhau tìm kiếm nhân tài…
“THTT là những chương trình giải trí mang tính nghệ thuật, trong đó miêu tả thực những tình huống, hoàn cảnh và sự kiện không hề sắp đặt trước trong kịch bản. Nhân vật chính trong các kênh THTT thường là những người chưa nổi tiếng (đa phần là dân thường)”. Đây là một định nghĩa hoàn toàn sát hợp, bởi những “thường dân” tiềm ẩn năng khiếu ấy thông qua những chương trình THTT đã có cơ hội bộc lộ tài năng và tỏa sáng.
Nhiều chương trình THTT như: “Hành trình kết nối những trái tim”, “Phụ nữ thế kỷ 21”, “Cặp đôi hoàn hảo”, “Việt Nam idol”, “Vietnam’s got talent”, “Bước nhảy hoàn vũ”, “Đồ Rê Mí”… được người xem đón nhận một cách nồng nhiệt. Chính sự phong phú, mới lạ, tư duy táo bạo trong việc tạo ra những sân chơi chuyên nghiệp chắp cánh cho những tài năng trẻ thăng hoa đã làm nên sức sống cho nhiều chương trình THTT.
Người hâm mộ đã trải qua những cảm xúc vô cùng khác biệt đối với sự đa năng của Trấn Thành, Đoan Trang trong “Cặp đôi hoàn hảo”; và hoàn toàn bất ngờ trước sự “lột xác” của Minh Hằng, Vân Trang, Phương Thanh… trong “Bước nhảy hoàn vũ”. Nhiều bạn trẻ cũng đã tìm được bệ phóng cho mình trên bước đường chinh phục đỉnh cao nghệ thuật như: Thanh Duy, Uyên Linh, Văn Mai Hương… trong “Việt Nam idol”; hay Nguyệt Ánh, Thanh Huyền ngày càng tự tin, sắc sảo hơn sau khi tham gia “Phụ nữ thế kỷ 21”. Không những vậy, nhiều tài năng “nhí” đã xuất hiện như Đăng Quân - Bảo Ngọc, Nhật Tiến… làm nên những “hiện tượng” mới cho làng nghệ thuật Việt
Minh Hằng đăng quang ngôi vị Nữ hoàng “Bước nhảy hoàn vũ” 2012 - chương trình THTT được nhiều người yêu thích. Ảnh: B.T
…Sức hút mãnh liệt 
Qua khảo sát nhiều đối tượng khán giả ở mọi lứa tuổi, họ luôn dành ít nhất từ 5 - 6 giờ đồng hồ/tuần để theo dõi các chương trình THTT. Qua đó, càng thấy rõ tầm ảnh hưởng, cũng như sức hút của THTT đối với mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ. Bạn Nguyễn Ngọc Minh - một khán giả trung thành của chương trình “
Nhiều người cho rằng, THTT luôn đi cùng với… xì-căng-đan và chính nhờ xì-căng-đan mà các chương trình hút khách. Lập luận này không sai khi mà nhiều đoạn clip bê bối của các thí sinh, ban giám khảo hay những lập lờ trong khâu công bố tin nhắn bình chọn… liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng; nhưng rồi đâu cũng vào đấy, sau các vụ lùm xùm, doanh thu của các chương trình trên lại đạt những con số kỷ lục.
Vì sao các chương trình THTT lại có được sức hút ấy? Đơn giản bởi vì nó đã phát huy được vai trò tích cực của người xem. Nếu như trong một số chương trình, khán giả chỉ đóng vai trò thưởng thức hay động viên tinh thần, thì nay họ còn được quyền tham gia bình chọn và quyết định 50% cơ hội đi tiếp cho thí sinh. Ngoài ra, ban giám khảo cũng tạo ra những sức hút riêng thông qua những lời nhận xét đánh giá đôi lúc khôi hài, có khi khắt khe; hay gây sốc, nước đôi làm khán giả phản ứng… và vì thế kích thích sự phấn khích cho người xem. Song, vượt lên trên tất cả và đóng vai trò quyết định cho sự sống còn của các chương trình THTT đó là yếu tố bất ngờ - “con át chủ bài” giữ chân khán giả đến phút cuối.
Dù muốn dù không, nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng, các chương trình THTT đã thổi một “luồng gió mới” vào ý tưởng của các nhà sản xuất chương trình chuyên nghiệp; giúp họ sáng tạo những chương trình độc đáo, mới lạ và đầy bất ngờ hơn để đáp ứng thị hiếu của khán giả. Dù cuộc đua cạnh tranh của các chương trình THTT thuần Việt với các chương trình bản quyền nước ngoài đang rất khốc liệt, nhưng khán giả Việt vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào một tương lai gần, các chương trình THTT “Made in Việt Nam” sẽ soán ngôi “những vị khách quốc tế”.
Kim Trúc

Truyền hình








Xem thêm bình luận