ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 08:34:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Suy nghĩ về môi trường giao thông an toàn

Báo Cà Mau Ở Cà Mau, theo chỉ đạo của Chính phủ, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về an toàn giao thông được lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện khá tốt tới các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân. Nhờ đó, những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều tiến bộ, ngày càng chuyển biến tốt hơn.

Từ tập trung tuyên truyền nhận thức của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đến kiểm tra thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng chuyên môn; từ việc quy hoạch đầu tư xây dựng lộ đến nâng cấp chỉnh trang vỉa hè, giặm vá đường; từ quản lý hoạt động quảng cáo qua bảng hiệu, pa-nô, áp phích, bảng vẽ quảng cáo, đến việc sinh hoạt ở các trung tâm tụ điểm văn hoá... đều tập trung bồi dưỡng, bổ sung nâng cao nhận thức về văn hoá giao thông cho mọi người khi tham gia giao thông... Tất cả đều nhằm mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho mọi người khi tham gia giao thông.        Ảnh: VŨ TRÂN

Tuy nhiên, lấy mốc 5 năm gần đây, dù Ðảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân Cà Mau làm quyết liệt, hết sức mình nhưng tai nạn giao thông vẫn giảm chậm, thậm chí có tiêu chí và nhiều nơi còn gia tăng. Nhận định này sẽ rõ hơn nếu chúng ta so sánh tai nạn giao thông xảy ra ở Cà Mau từ năm 2010-2016.

Năm 2010, số vụ xảy ra trên địa bàn Cà Mau là 43 vụ, làm bị thương 50 người, chết 27 người. Năm 2011, có 64 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 65 người, chết 38 người. Năm 2015 xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 83 người, chết 23 người. Năm 2016 xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 105 người, chết 43 người. (Nguồn các số liệu trên theo báo cáo của UBND tỉnh).

Một số địa bàn, nhất là ở nông thôn, người dân tham gia giao thông thường bị lỗi hoặc còn nhiều hành vi vi phạm pháp luật giao thông như: không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát xử lý ở những đoạn đường quanh co, uốn khúc. Thực trạng này một phần do lòng đường nhỏ hẹp, nhiều ổ gà, dợn sóng, thường bị đọng nước vào mùa mưa, hư hỏng, xuống cấp, không kịp thời sửa chữa; một số cầu đấu nối với đường nôn, dốc, một số co, quẹo bị che khuất, ảnh hưởng tầm nhìn...

Những tình huống trên luôn là mối nguy tiềm ẩn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn nên thường xảy ra tai nạn, va quẹt, gây hậu quả cho người và phương tiện, tài sản của công dân...

Ở đô thị, nhiều hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh, mua bán, quảng cáo gây mất an toàn giao thông như: xây dựng công trình ở địa bàn chật hẹp lại để sắt, cát, đá, gạch, những vật liệu cũ ra đường, vừa cản trở giao thông, vừa dễ xảy ra tai nạn; rất nhiều bảng quảng cáo, rào chắn... che khuất tầm nhìn, lối đi, dễ xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông; có nơi bày bán hàng hoá, xe cộ lấn chiếm lòng đường...

Hình ảnh khó coi này thường thấy ở chợ đêm đường Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau (khoảng giữa cầu cũ và cầu mới). Không hiểu thế nào mà cả công viên rộng ở bờ sông lại không sử dụng mà các ki-ốt chợ đêm cứ chiếm lòng đường, tạo ra nhiều tình huống phức tạp (nhất là những ngày lễ, Tết, thứ Bảy và Chủ nhật) với người đi bộ mua sắm, cùng xe mô-tô, ô-tô, đặc biệt là xe tải... có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Từ những bất cập trên, với tư cách là người quan sát và tham gia giao thông, thiết nghĩ chúng ta hoàn toàn có giải pháp khắc phục.

Các cấp chính quyền cần tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, văn hoá trong tham gia giao thông, chấp hành nghiêm pháp luật, quy định khi tham gia giao thông, cần có nhiều hành vi ứng xử đẹp, văn minh trong giao thông, giao tiếp.

Ðối với cán bộ, đảng viên, tăng cường học tập, tuyên truyền chủ trương, văn bản, quy định trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội, trật tự an toàn xã hội qua các tổ chức tới các hộ gia đình, khu dân cư như: học tập sinh hoạt ở chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ công tác dân vận ở ấp, khóm, tổ dân phố, tổ an ninh trật tự cũng như sinh hoạt của các chi hội ở nông thôn, đô thị. Tăng cường ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong sinh hoạt nơi cư trú...

Ðối với người dân, cần thường xuyên cập nhật bổ sung kiến thức mới nhằm nâng cao trình độ nhận thức với tinh thần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời ở mỗi công dân với nhiều kênh, ở mọi lúc, mọi nơi... nhằm làm giàu tri thức ở mọi lĩnh vực nói chung và với giao thông nói riêng.

Ðối với ngành chức năng, cần kiên quyết giáo dục, phê phán, khắc phục các vi phạm giao thông, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, giữ vững kỷ cương pháp luật cùng với việc nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, đảm bảo dân chủ, công bằng, văn minh của đội ngũ làm công tác giao thông ở miền đất cực Nam của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà./.

Trịnh Minh Thành, nguyên UVBTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ

Liên kết hữu ích

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.