ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 21-11-24 22:02:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Suy nghĩ về môi trường giao thông an toàn

Báo Cà Mau Ở Cà Mau, theo chỉ đạo của Chính phủ, nhiều văn bản quy phạm pháp luật về an toàn giao thông được lãnh đạo tỉnh cùng các ngành chức năng tổ chức triển khai quán triệt, thực hiện khá tốt tới các cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và Nhân dân. Nhờ đó, những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều tiến bộ, ngày càng chuyển biến tốt hơn.

Từ tập trung tuyên truyền nhận thức của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đến kiểm tra thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng chuyên môn; từ việc quy hoạch đầu tư xây dựng lộ đến nâng cấp chỉnh trang vỉa hè, giặm vá đường; từ quản lý hoạt động quảng cáo qua bảng hiệu, pa-nô, áp phích, bảng vẽ quảng cáo, đến việc sinh hoạt ở các trung tâm tụ điểm văn hoá... đều tập trung bồi dưỡng, bổ sung nâng cao nhận thức về văn hoá giao thông cho mọi người khi tham gia giao thông... Tất cả đều nhằm mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

 Tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức cho mọi người khi tham gia giao thông.        Ảnh: VŨ TRÂN

Tuy nhiên, lấy mốc 5 năm gần đây, dù Ðảng bộ, chính quyền các cấp và Nhân dân Cà Mau làm quyết liệt, hết sức mình nhưng tai nạn giao thông vẫn giảm chậm, thậm chí có tiêu chí và nhiều nơi còn gia tăng. Nhận định này sẽ rõ hơn nếu chúng ta so sánh tai nạn giao thông xảy ra ở Cà Mau từ năm 2010-2016.

Năm 2010, số vụ xảy ra trên địa bàn Cà Mau là 43 vụ, làm bị thương 50 người, chết 27 người. Năm 2011, có 64 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 65 người, chết 38 người. Năm 2015 xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 83 người, chết 23 người. Năm 2016 xảy ra 81 vụ tai nạn giao thông, làm bị thương 105 người, chết 43 người. (Nguồn các số liệu trên theo báo cáo của UBND tỉnh).

Một số địa bàn, nhất là ở nông thôn, người dân tham gia giao thông thường bị lỗi hoặc còn nhiều hành vi vi phạm pháp luật giao thông như: không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát xử lý ở những đoạn đường quanh co, uốn khúc. Thực trạng này một phần do lòng đường nhỏ hẹp, nhiều ổ gà, dợn sóng, thường bị đọng nước vào mùa mưa, hư hỏng, xuống cấp, không kịp thời sửa chữa; một số cầu đấu nối với đường nôn, dốc, một số co, quẹo bị che khuất, ảnh hưởng tầm nhìn...

Những tình huống trên luôn là mối nguy tiềm ẩn đối với người tham gia giao thông ở nông thôn nên thường xảy ra tai nạn, va quẹt, gây hậu quả cho người và phương tiện, tài sản của công dân...

Ở đô thị, nhiều hoạt động xây dựng, sản xuất kinh doanh, mua bán, quảng cáo gây mất an toàn giao thông như: xây dựng công trình ở địa bàn chật hẹp lại để sắt, cát, đá, gạch, những vật liệu cũ ra đường, vừa cản trở giao thông, vừa dễ xảy ra tai nạn; rất nhiều bảng quảng cáo, rào chắn... che khuất tầm nhìn, lối đi, dễ xảy ra tai nạn, gây nguy hiểm khi tham gia giao thông; có nơi bày bán hàng hoá, xe cộ lấn chiếm lòng đường...

Hình ảnh khó coi này thường thấy ở chợ đêm đường Quang Trung, Phường 5, TP Cà Mau (khoảng giữa cầu cũ và cầu mới). Không hiểu thế nào mà cả công viên rộng ở bờ sông lại không sử dụng mà các ki-ốt chợ đêm cứ chiếm lòng đường, tạo ra nhiều tình huống phức tạp (nhất là những ngày lễ, Tết, thứ Bảy và Chủ nhật) với người đi bộ mua sắm, cùng xe mô-tô, ô-tô, đặc biệt là xe tải... có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Từ những bất cập trên, với tư cách là người quan sát và tham gia giao thông, thiết nghĩ chúng ta hoàn toàn có giải pháp khắc phục.

Các cấp chính quyền cần tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động quản lý đô thị, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, văn hoá trong tham gia giao thông, chấp hành nghiêm pháp luật, quy định khi tham gia giao thông, cần có nhiều hành vi ứng xử đẹp, văn minh trong giao thông, giao tiếp.

Ðối với cán bộ, đảng viên, tăng cường học tập, tuyên truyền chủ trương, văn bản, quy định trật tự an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội, trật tự an toàn xã hội qua các tổ chức tới các hộ gia đình, khu dân cư như: học tập sinh hoạt ở chi bộ, ban công tác Mặt trận, tổ công tác dân vận ở ấp, khóm, tổ dân phố, tổ an ninh trật tự cũng như sinh hoạt của các chi hội ở nông thôn, đô thị. Tăng cường ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên trong sinh hoạt nơi cư trú...

Ðối với người dân, cần thường xuyên cập nhật bổ sung kiến thức mới nhằm nâng cao trình độ nhận thức với tinh thần xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời ở mỗi công dân với nhiều kênh, ở mọi lúc, mọi nơi... nhằm làm giàu tri thức ở mọi lĩnh vực nói chung và với giao thông nói riêng.

Ðối với ngành chức năng, cần kiên quyết giáo dục, phê phán, khắc phục các vi phạm giao thông, xử lý nghiêm các hành vi cố ý vi phạm, giữ vững kỷ cương pháp luật cùng với việc nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ Nhân dân, đảm bảo dân chủ, công bằng, văn minh của đội ngũ làm công tác giao thông ở miền đất cực Nam của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà./.

Trịnh Minh Thành, nguyên UVBTV Tỉnh uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ

Liên kết hữu ích

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.