ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 8-7-25 02:20:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tai nạn điện từ sự chủ quan

Báo Cà Mau (CMO) Đi cùng với nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt ngày càng tăng chính là vấn nạn về tai nạn điện ngày một nhức nhối. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, tai nạn điện cứ tăng lên mà nguyên nhân chính là ở ý thức chủ quan của người dân.

Ông Nguyễn Văn Hiện, Phó trưởng Phòng Quản lý năng lượng, Sở Công thương, cho biết: “Tình hình tai nạn điện trong dân hiện nay đang ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường, nhất là mùa mưa bão thời tiết thất thường, mưa kèm dông, lốc xoáy. Thêm vào đó, sự chủ quan trong sử dụng điện nuôi tôm công nghiệp đã làm số vụ tai nạn ngày càng tăng”.

Vẫn biết mức độ nguy hiểm của việc sử dụng điện thiếu an toàn, nhưng vẫn còn tồn tại tình trạng hệ thống điện nuôi tôm công nghiệp của người dân được kéo một cách sơ sài.

Theo thống kê của Sở Công thương, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 23 vụ tai nạn điện, làm chết 20 người và 5 người bị thương, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm trước. Hầu hết các vụ tai nạn đều do bất cẩn trong sử dụng điện nuôi tôm công nghiệp, sử dụng điện để bơm nước không an toàn, sửa điện tại nhà không cúp cầu dao, điện chia hơi...

Đứng đầu trên địa bàn tỉnh về số vụ tai nạn điện, huyện Đầm Dơi đã xảy ra 11 vụ, làm chết 12 người, bị thương 1 người (tăng 7 vụ so với cả năm 2016). Trong đó 7 vụ do nuôi tôm công nghiệp không an toàn làm chết 7 người, 4 vụ sử dụng điện bất cẩn trong lao động.

Ông Nguyễn Việt Bắc, Phó trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đầm Dơi, bộc bạch: “Không phải người dân không hiểu mức độ nguy hiểm của điện mà cái chính là sự coi thường, chủ quan của họ đã gây ra những hệ luỵ đau lòng”.

"Chẳng hạn như mấy ngày trước, một người dân cầm mũi khoan xuống đầm tôm sửa quạt, dẫu biết trước sẽ có nguy cơ điện giật nhưng vẫn xuống và nhờ một người đứng trên bờ “canh”. Tuy nhiên, khi khoan tới mũi thứ 2 thì trượt mũi khoan xuống nước, dù được cúp cầu dao ngay lúc đó nhưng vẫn không cứu kịp", ông Bắc cho biết thêm.

Trước sự cố tai nạn điện ngày càng tăng, vừa qua, Sở Công thương đã thành lập tổ công tác tiến hành kiểm tra 850 hộ dân trên địa bàn tỉnh. Theo đó đã lập biên bản 180 trường hợp kéo dây điện sau điện kế chính sử dụng không đảm bảo an toàn. Đối với các trường hợp kéo dây điện ra ao nuôi tôm công nghiệp chưa đảm bảo kỹ thuật, kéo một sợi nóng, không có sứ cách điện hạ thế..., tổ kiểm tra đã tiến hành nhắc nhở và hướng dẫn người dân. Sau 20 ngày tái kiểm tra, nếu không thực hiện sẽ tiến hành cắt điện theo quy định.

Ông Hiện trăn trở: “Đó cũng chỉ là hình thức xử phạt tạm thời để răn đe người dân nhằm nâng cao ý thức, tránh tai nạn điện xảy ra mà thôi. Nếu cắt điện đột ngột sẽ gây thiệt hại rất lớn, nhất là đối với những hộ nuôi tôm công nghiệp. Sở cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhưng nhìn chung ý thức người dân vẫn chưa cao. Khó khăn hiện nay là các văn bản quy phạm pháp luật về điện vẫn chưa có quy định xử phạt hành chính để răn đe, điển hình đối với những trường hợp sử dụng điện không an toàn, do đó, người dân vẫn lơ là, chủ quan”./.

Hồng Nhung

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.