ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 1-6-25 15:21:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tâm huyết vì thế hệ tương lai

Báo Cà Mau Tổng phụ trách Ðội (TPTÐ) là những giáo viên có lòng nhiệt tình, yêu trẻ, sẵn sàng cống hiến cho công tác thiếu nhi, có năng lực công tác xã hội và được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về công tác Ðội; được lãnh đạo nhà trường xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn. Hơn nữa, các giáo viên này còn là những người chấp nhận đi sớm, về muộn, sẵn sàng cống hiến kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ để tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Tổng phụ trách Ðội (TPTÐ) là những giáo viên có lòng nhiệt tình, yêu trẻ, sẵn sàng cống hiến cho công tác thiếu nhi, có năng lực công tác xã hội và được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về công tác Ðội; được lãnh đạo nhà trường xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn. Hơn nữa, các giáo viên này còn là những người chấp nhận đi sớm, về muộn, sẵn sàng cống hiến kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ để tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Những thầy, cô TPTÐ ở vùng sâu, vùng xa, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng vẫn dành hết tâm huyết cho sự nghiệp trồng người, cho công tác thiếu nhi. Tuy khó khăn vất vả, nhưng lòng nhiệt tình, yêu trẻ, đam mê công việc vẫn như ngọn lửa cháy bùng trong lòng họ.

Ðể có buổi biểu diễn thành công của TNTP trong các sự kiện quan trọng của tỉnh, là sự đóng góp lặng thầm của những giáo viên TPTÐ.

Với những trường học nằm tại khu dân cư tập trung, việc tổ chức sinh hoạt Ðội ở các trường thuận lợi hơn, nhưng với các điểm trường nằm ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là việc trao đổi kinh nghiệm luyện tập của giáo viên TPTÐ vẫn còn hạn chế.

“Trường tách ra từ một điểm lẻ và nằm trong khu vực dân cư phân bố còn thưa thớt, số lượng học sinh chỉ khoảng 170 em, nên thời gian đầu các em tập trung sinh hoạt, tham gia phong trào rất ít”, thầy Ngô Minh Nhuần, TPTÐ Trường THCS Lâm Ngư Trường, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ.

Ðể khắc phục những khó khăn ấy, thầy Nhuần đã trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm của các lớp, thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt, động viên các em học sinh tham gia các phong trào. Những buổi sinh hoạt phải được chia ra vào đầu giờ lên lớp. Sau một thời gian, học sinh tham gia phong trào thường xuyên hơn.

Là người thu hút các học sinh tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động Ðội nhà trường, giáo viên TPTÐ không những đưa ra chương trình hoạt động, mà còn quan tâm đến tâm lý của học sinh để các em cảm thấy hào hứng tham gia. TPTÐ còn phải là người gương mẫu trong các hoạt động, hướng dẫn học sinh các trò chơi mang tính tập thể, giúp các em nhút nhát mạnh dạn hoà đồng với bạn bè hơn; đồng thời giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của Ðội TNTP, từ đó nâng cao ý thức và trách nhiệm khi tham gia vào tổ chức Ðội.

Tại trường phân ra nhiều điểm lẻ như Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, vào mỗi buổi sinh hoạt Ðội cuối tuần, giáo viên TPTÐ sẽ phải di chuyển luân phiên các điểm trường để luyện tập cho các em, mỗi điểm trường sẽ được tập khoảng 1-2 tuần, sau đó đến điểm trường khác.

Thầy Lê Thành Mật, giáo viên TPTÐ của trường, cho biết: “Hầu như các em học sinh đều rất phấn khởi chờ đợi ngày sinh hoạt Ðội, do tôi thường bày các trò chơi dân gian cho các em, tạo không khí thoải mái cho các em trước khi bắt đầu những buổi học kỹ năng Ðội”.

“Ðể có thể hướng dẫn tốt các kỹ năng Ðội cho học sinh, bản thân tôi phải rèn luyện thường xuyên, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ những thầy, cô phụ trách Ðội trường khác. Người giáo viên TPTÐ phải là người bạn đồng hành với những đội viên trong những tiết sinh hoạt, tập luyện kỹ năng Ðội, không chỉ tạo sự gần gũi với học sinh, mà còn giúp bản thân tập luyện những kỹ năng tốt hơn”, thầy Trần Văn Huy, TPTÐ Trường Tiểu học Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ.

Trong công tác, ngoài giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt tình hình học tập của học sinh thì giáo viên TPTÐ cũng phải theo dõi sát sao những vấn đề đó. Ở những địa phương thuộc vùng sâu, giáo viên TPTÐ phải kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để đến gia đình các em học sinh khó khăn, động viên các em cố gắng học tập, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tập, sách cho các em.

Thầy Lê Thành Mật nhớ lại một kỷ niệm khó quên trong thời gian đầu làm TPTÐ của Trường Tiểu học Ðông Hưng 2: “Lần đó có một em học sinh nghỉ học không phép, mà qua tìm hiểu thì tôi biết được hoàn cảnh gia đình của em rất khó khăn. Ngày thứ 2 không thấy em đến trường thì tôi rất lo lắng, sau khi sắp xếp mọi công việc ở trường, tôi vội vã đến gia đình của em học sinh ấy. Ði đến nhà em, phụ huynh tỏ ra rất bất ngờ không biết lý do vì sao tôi lại đến, sau một hồi giải thích và tìm hiểu thì mới biết em bị bệnh, mà gia đình bận việc suốt nên không ai đến trường xin phép cho em. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn nhưng vẫn cố gắng lo cho con mình đến lớp. Khi về đến trường, tôi đã đề xuất ngay với ban lãnh đạo vận động hỗ trợ học phí, tập vở cho em ấy”.

Ðối với các em học sinh, hình ảnh người thầy TPTÐ thật gần gũi, thân thương. Họ là những người có vai trò hết sức quan trọng trong nhà trường, là hạt nhân của công tác Ðội, phong trào thiếu nhi, góp phần lớn vào công tác chăm sóc thiếu nhi trong môi trường học đường, dẫn dắt thế hệ măng non, thiếu niên tiền phong trở thành con ngoan, trò giỏi./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Ký ức Dớn Hàng Gòn

56 năm đã trôi qua, nhưng những ký ức về trận B52 Mỹ rải thảm huỷ diệt gần 2 cây số kinh Dớn Hàng Gòn ngày 11/9/1969 (âm lịch) gây biết bao đau thương, tang tóc vẫn còn được người dân nơi đây lưu giữ để nhắc nhớ về giá trị của hoà bình, thống nhất cho thế hệ sau. Chúng tôi tìm gặp những nhân chứng để kể lại chuyện xưa, không phải để khơi lại nỗi đau, mà phác hoạ cho đầy đủ thêm diện mạo của đất và người Khánh Lâm anh hùng.

Người về từ trại VII

Men theo con đường bê tông cặp bờ sông từ chùa Ông Bổn đi về hướng Tắc Thủ một quãng ngắn, rồi rẽ vào con hẻm nhỏ sâu hút vừa đủ chiếc xe hai bánh qua, tôi đến nhà ông Trương Văn Liền, nguyên Phó chủ tịch Hội Cựu tù Chính trị TP Cà Mau. Căn nhà vừa được sửa chữa, tường vôi màu xanh nhạt, nền lát gạch sáng bóng, chừng như ông lo trước cho ngày kết cục của mình nên chừa một khoảng sân khá rộng, mấy ngọn gió chui vào lắt lay khóm trúc kiểng, người cùng hẻm khen ông có số hưởng được lộc trời.

Thủ tướng: Quyết tâm cơ bản hoàn thành tháo gỡ 'điểm nghẽn' thể chế ngay trong năm 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cần tập trung nguồn lực, quyết tâm cơ bản hoàn thành việc tháo gỡ những "điểm nghẽn" do quy định pháp luật ngay trong năm 2025, đồng thời đổi mới căn bản tư duy xây dựng pháp luật, chuyển từ tư duy "quản lý" sang "phục vụ", từ bị động sang chủ động, linh hoạt kiến tạo sự phát triển.

Chuyện về gia đình người thương binh 2/4

Quê hương Cà Mau sản sinh biết bao người con ưu tú anh dũng, kiên cường, góp phần to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Câu chuyện về gia đình ông Nguyễn Thành Do (Sáu Do) ở ấp Tân Hoà, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, càng tô đậm thêm truyền thống anh hùng của xứ sở.

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã - Không nóng vội, chủ quan, duy ý chí

“Sắp xếp đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp xã không chỉ là việc nhập, điều chỉnh địa giới hành chính, mà mục đích là nhằm tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, giảm số lượng người làm việc trong cơ quan hành chính Nhà nước, giảm chi ngân sách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; đồng thời tạo không gian phát triển, phát huy tiềm năng, lợi thế của từng địa phương”, ông Phạm Thành Ngại, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh.

Ðồng thuận với chủ trương lớn

Chủ trương của Trung ương về sáp nhập đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp tỉnh, xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, bỏ cấp huyện là những vấn đề không chỉ cán bộ, công chức mà người dân cũng đặc biệt quan tâm. Lợi dụng sự quan tâm của dư luận, rất nhiều đối tượng đăng tải thông tin để "câu view", "câu like". Nhằm kịp thời chấn chỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện U Minh chỉ đạo các đảng uỷ, chi uỷ, chi bộ trực thuộc, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt tốt chủ trương lớn của Ðảng, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp ÐVHC, để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu và đồng thuận.

“Chìa khoá” thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh

Thời gian qua, việc đẩy mạnh học và làm theo Bác đã trở thành một xu thế, một thói quen, một nhu cầu tự giác của toàn Ðảng, toàn hệ thống chính trị và toàn xã hội. Tư tưởng Hồ Chí Minh bao quát ở chỗ là, vấn đề gì, lĩnh vực nào cũng được Người nêu ra một cách sâu sắc, hệ thống, khoa học; thiết thực ở chỗ là dễ hiểu, súc tích, cô đọng và có thể vận dụng ngay với mọi đối tượng trong mọi hoàn cảnh; sâu sắc, nhân văn ở chỗ là luôn hướng con người đến Chân - Thiện - Mỹ, gắn với những giá trị tiến bộ của nhân loại.

Học và làm theo Bác là nhiệm vụ suốt đời

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP Cà Mau đã triển khai hiệu quả Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Với phương châm “Gương mẫu, trách nhiệm, nghĩa tình”, nhiều cán bộ, hội viên, bằng những hành động cụ thể, thiết thực góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN

Báo Cà Mau trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "BÁC VẪN CÙNG CHÚNG CHÁU HÀNH QUÂN".

Trao phần thưởng cao quý của Đảng

Tiếp tục đợt trao huy hiệu Đảng nhân Kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), chiều 16/5, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Điều hành HĐND tỉnh, cùng đoàn cán bộ đến trao huy hiệu Đảng cho các đảng viên cao niên trên địa bàn xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước.