ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 15-5-25 23:59:37
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tâm huyết vì thế hệ tương lai

Báo Cà Mau Tổng phụ trách Ðội (TPTÐ) là những giáo viên có lòng nhiệt tình, yêu trẻ, sẵn sàng cống hiến cho công tác thiếu nhi, có năng lực công tác xã hội và được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về công tác Ðội; được lãnh đạo nhà trường xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn. Hơn nữa, các giáo viên này còn là những người chấp nhận đi sớm, về muộn, sẵn sàng cống hiến kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ để tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Tổng phụ trách Ðội (TPTÐ) là những giáo viên có lòng nhiệt tình, yêu trẻ, sẵn sàng cống hiến cho công tác thiếu nhi, có năng lực công tác xã hội và được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên về công tác Ðội; được lãnh đạo nhà trường xem xét, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn. Hơn nữa, các giáo viên này còn là những người chấp nhận đi sớm, về muộn, sẵn sàng cống hiến kể cả những ngày nghỉ, ngày lễ để tổ chức các hoạt động cho học sinh.

Những thầy, cô TPTÐ ở vùng sâu, vùng xa, thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần nhưng vẫn dành hết tâm huyết cho sự nghiệp trồng người, cho công tác thiếu nhi. Tuy khó khăn vất vả, nhưng lòng nhiệt tình, yêu trẻ, đam mê công việc vẫn như ngọn lửa cháy bùng trong lòng họ.

Ðể có buổi biểu diễn thành công của TNTP trong các sự kiện quan trọng của tỉnh, là sự đóng góp lặng thầm của những giáo viên TPTÐ.

Với những trường học nằm tại khu dân cư tập trung, việc tổ chức sinh hoạt Ðội ở các trường thuận lợi hơn, nhưng với các điểm trường nằm ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn. Nhất là việc trao đổi kinh nghiệm luyện tập của giáo viên TPTÐ vẫn còn hạn chế.

“Trường tách ra từ một điểm lẻ và nằm trong khu vực dân cư phân bố còn thưa thớt, số lượng học sinh chỉ khoảng 170 em, nên thời gian đầu các em tập trung sinh hoạt, tham gia phong trào rất ít”, thầy Ngô Minh Nhuần, TPTÐ Trường THCS Lâm Ngư Trường, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ.

Ðể khắc phục những khó khăn ấy, thầy Nhuần đã trao đổi với ban lãnh đạo nhà trường, kết hợp với giáo viên chủ nhiệm của các lớp, thường xuyên tổ chức những buổi sinh hoạt, động viên các em học sinh tham gia các phong trào. Những buổi sinh hoạt phải được chia ra vào đầu giờ lên lớp. Sau một thời gian, học sinh tham gia phong trào thường xuyên hơn.

Là người thu hút các học sinh tham gia nhiệt tình vào các phong trào, hoạt động Ðội nhà trường, giáo viên TPTÐ không những đưa ra chương trình hoạt động, mà còn quan tâm đến tâm lý của học sinh để các em cảm thấy hào hứng tham gia. TPTÐ còn phải là người gương mẫu trong các hoạt động, hướng dẫn học sinh các trò chơi mang tính tập thể, giúp các em nhút nhát mạnh dạn hoà đồng với bạn bè hơn; đồng thời giúp các em hiểu rõ ý nghĩa của Ðội TNTP, từ đó nâng cao ý thức và trách nhiệm khi tham gia vào tổ chức Ðội.

Tại trường phân ra nhiều điểm lẻ như Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, vào mỗi buổi sinh hoạt Ðội cuối tuần, giáo viên TPTÐ sẽ phải di chuyển luân phiên các điểm trường để luyện tập cho các em, mỗi điểm trường sẽ được tập khoảng 1-2 tuần, sau đó đến điểm trường khác.

Thầy Lê Thành Mật, giáo viên TPTÐ của trường, cho biết: “Hầu như các em học sinh đều rất phấn khởi chờ đợi ngày sinh hoạt Ðội, do tôi thường bày các trò chơi dân gian cho các em, tạo không khí thoải mái cho các em trước khi bắt đầu những buổi học kỹ năng Ðội”.

“Ðể có thể hướng dẫn tốt các kỹ năng Ðội cho học sinh, bản thân tôi phải rèn luyện thường xuyên, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ những thầy, cô phụ trách Ðội trường khác. Người giáo viên TPTÐ phải là người bạn đồng hành với những đội viên trong những tiết sinh hoạt, tập luyện kỹ năng Ðội, không chỉ tạo sự gần gũi với học sinh, mà còn giúp bản thân tập luyện những kỹ năng tốt hơn”, thầy Trần Văn Huy, TPTÐ Trường Tiểu học Hùng Vương, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ.

Trong công tác, ngoài giáo viên chủ nhiệm phải nắm bắt tình hình học tập của học sinh thì giáo viên TPTÐ cũng phải theo dõi sát sao những vấn đề đó. Ở những địa phương thuộc vùng sâu, giáo viên TPTÐ phải kết hợp với giáo viên chủ nhiệm để đến gia đình các em học sinh khó khăn, động viên các em cố gắng học tập, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tập, sách cho các em.

Thầy Lê Thành Mật nhớ lại một kỷ niệm khó quên trong thời gian đầu làm TPTÐ của Trường Tiểu học Ðông Hưng 2: “Lần đó có một em học sinh nghỉ học không phép, mà qua tìm hiểu thì tôi biết được hoàn cảnh gia đình của em rất khó khăn. Ngày thứ 2 không thấy em đến trường thì tôi rất lo lắng, sau khi sắp xếp mọi công việc ở trường, tôi vội vã đến gia đình của em học sinh ấy. Ði đến nhà em, phụ huynh tỏ ra rất bất ngờ không biết lý do vì sao tôi lại đến, sau một hồi giải thích và tìm hiểu thì mới biết em bị bệnh, mà gia đình bận việc suốt nên không ai đến trường xin phép cho em. Hoàn cảnh gia đình em rất khó khăn nhưng vẫn cố gắng lo cho con mình đến lớp. Khi về đến trường, tôi đã đề xuất ngay với ban lãnh đạo vận động hỗ trợ học phí, tập vở cho em ấy”.

Ðối với các em học sinh, hình ảnh người thầy TPTÐ thật gần gũi, thân thương. Họ là những người có vai trò hết sức quan trọng trong nhà trường, là hạt nhân của công tác Ðội, phong trào thiếu nhi, góp phần lớn vào công tác chăm sóc thiếu nhi trong môi trường học đường, dẫn dắt thế hệ măng non, thiếu niên tiền phong trở thành con ngoan, trò giỏi./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Trao 316 huy hiệu Đảng đợt 19/5

Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025), tỉnh Cà Mau có 316 đảng viên được Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quyết định tặng và truy tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên từ 30-70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 huy hiệu 70 tuổi Đảng.

Thành lập Đảng bộ cơ sở Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau

Sáng 7/5, tại Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh, Đảng uỷ các cơ quan Đảng tỉnh tổ chức Hội nghị Công bố quyết định thành lập Đảng bộ cơ sở Hội đồng Nhân dân tỉnh Cà Mau.

ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "ĐỘT PHÁ THỂ CHẾ, PHÁP LUẬT ĐỂ ĐẤT NƯỚC VƯƠN MÌNH". Trong đó nhấn mạnh, thể chế, pháp luật có chất lượng, phù hợp với yêu cầu phát triển của thực tiễn và nguyện vọng của Nhân dân là yếu tố hàng đầu quyết định thành công của mỗi quốc gia. Do đó, để đất nước vươn mình phát triển mạnh mẽ, chúng ta dứt khoát nói "không" với bất cứ hạn chế, bất cập nào trong thể chế, pháp luật; không thỏa hiệp với bất kỳ yếu kém nào trong thiết kế chính sách, soạn thảo pháp luật, hay tổ chức thực thi. Báo Cà Mau trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.

Tự hào xã anh hùng

Những ngày tháng Tư lịch sử, có dịp trở lại Hàm Rồng sẽ cảm nhận rõ sự đổi thay trên quê hương giàu truyền thống cách mạng này, nơi được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân.

Cử tri thống nhất cao phương án sắp xếp đơn vị hành chính

Đến thời điểm này, các xã, phường trên địa bàn TP Cà Mau đã đồng loạt tổ chức lấy ý kiến cử tri về phương án sắp xếp các đơn vị hành chính (ÐVHC) cấp tỉnh, xã. Ðây là bước triển khai quan trọng nhằm thực hiện Kết luận số 127-KL/TW và Kết luận số 137-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Ðảng về việc tiếp tục sắp xếp tổ chức hành chính cấp xã, bảo đảm bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

70 năm hành trình giữ biển

70 năm trước, nhằm đáp ứng yêu cầu khách quan bảo vệ trọn vẹn chủ quyền biển, đảo miền Bắc xã hội chủ nghĩa, ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể - tiền thân của Quân chủng Hải quân Nhân dân Việt Nam anh hùng ngày nay.

Anh hùng của những anh hùng

Gọi Ðại tá Nguyễn Văn Tàu (Trần Văn Quang, Tư Cang), Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân (AHLLVTND), huyền thoại của tình báo Việt Nam, là "anh hùng của những anh hùng" cũng rất đúng và không hề tô hồng, ngợi ca. Bản thân ông Tư Cang cũng căn dặn chúng tôi rằng: “Hãy nói, hãy viết bằng sự thật lịch sử. Bởi chỉ cần nói thật, nói đúng về lịch sử của dân tộc ta trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ thôi, thì đó đã là một câu chuyện phi thường”.

Tròn 50 năm tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 giải phóng Cà Mau

Cuộc tổng tiến công và nổi dậy để giải phóng miền Nam, bắt đầu từ Chiến dịch Tây Nguyên đầu tháng 3/1975. Ngày 18/3/1975, Bộ Chính trị quyết định giải phóng hoàn toàn miền Nam trong năm 1975 theo tinh thần “Tấn công thần tốc như Nguyễn Huệ” mà đồng chí Lê Duẩn nói trong Hội nghị lần thứ 21 của Trung ương Ðảng.

50 năm - Nhớ giờ phút này!

Thời điểm chuẩn bị giải phóng miền Nam, theo tinh thần nghị quyết của Quân khu 9 và Tỉnh uỷ Cà Mau: “Tỉnh giải phóng tỉnh, huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã”, đến nửa tháng 4/1975, toàn bộ cứ điểm, đồn bót của địch trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã bị tiêu diệt hoặc rút chạy, chi khu Rạch Ráng trơ trọi như một ốc đảo, sự chi viện từ tiểu khu An Xuyên bằng đường sông đã bị khống chế, đường bộ không có, duy nhất chỉ có trực thăng tiếp tế nhỏ giọt từ thức ăn đến nước uống. Hơn 400 tề nguỵ ở chi khu Rạch Ráng đang khốn đốn, hoang mang tột độ.

Kỷ niệm về anh

Sau ngày đất nước toàn thắng và thống nhất, tôi từ miền Trung được chuyển về quê công tác. Mấy ngày ngồi trên xe đò từ Cố đô Huế trở về, trong đầu tôi hình dung biết bao hình ảnh về sự đổi thay của thị xã Cà Mau mà ngày tôi ra đi hơn 20 năm trước còn là một thị trấn khiêm tốn nằm ở tận cùng phương Nam Tổ quốc.