ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:37:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng bác sĩ nhi khoa

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ hơn 1 năm hoạt động, kênh tư vấn Online miễn phí của một bác sĩ nhi khoa ở Cà Mau có hơn 70.000 lượt theo dõi. Kênh thông tin hữu ích này sẵn sàng giải đáp mọi vấn đề về sức khoẻ của trẻ em, bà mẹ trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân ngại trực tiếp đến bệnh viện khám, chữa bệnh.

Hơn 1 năm qua, nhất là những lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều phụ huynh đã tìm đến kênh tiktok “drthanh.nhi khoa” và diễn đàn “Thương mẹ yêu con” để nắm bắt kiến thức về sức khoẻ trẻ em, bà mẹ. Ngoài ra, các mẹ còn được bác sĩ tư vấn hoàn toàn miễn phí, kịp thời qua tin nhắn Zalo, Facebook.

Người lập ra các kênh thông tin hỗ trợ hữu ích này là Bác sĩ Nguyễn Việt Thanh (sinh năm 1991, quê Ðầm Dơi), hiện đang công tác tại Khoa Nhi, Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải (Cà Mau).

Anh cho biết: “Mùa dịch, việc đi khám và tư vấn trở nên khó khăn ở rất nhiều địa phương, nhất là vùng xa như Cà Mau. Nhờ có mạng xã hội tôi có thể tư vấn, giúp đỡ bệnh nhân tự chăm sóc tại nhà, giúp các bé cải thiện tốt hơn và có thể đến bệnh viện kịp thời. Tôi hỗ trợ phụ huynh qua tin nhắn Zalo, Facebook. Trong trường hợp khẩn cấp, phụ huynh có thể gọi trực tiếp cho tôi và tất nhiên hoàn toàn miễn phí”.

Là người có kiến thức và kinh nghiệm về chăm sóc, điều trị các vấn đề liên quan đến trẻ em, Bác sĩ Thanh bắt đầu nghĩ đến việc làm những clip ngắn, tuyên truyền những thông tin quan trọng về nhi khoa. Những thông tin mà Bác sĩ Thanh chia sẻ thường ngắn gọn, dễ hiểu và pha lẫn sự hài hước để các mẹ có thể nắm bắt dễ dàng nhất.

Hậu trường làm việc của Bác sĩ Nguyễn Việt Thanh.(Ảnh nhân vật cung cấp)

Anh chia sẻ: “Tôi thành lập kênh tiktok có tên là “drthanh.nhi khoa” vào tháng 6/2020, đến nay đã nhận được hơn 70.000 lượt theo dõi kênh. Ðối tượng mà tôi hướng đến trong những bài chia sẻ của mình là các bà mẹ bỉm sữa, phụ huynh đang gặp khó khăn trong việc chăm sóc trẻ và những người quan tâm sức khoẻ trẻ em”.

Bác sĩ Thanh tranh thủ thời gian nhàn rỗi, một mình thực hiện việc quay dựng, lên ý tưởng, sàng lọc nội dung, có tham khảo sự cố vấn của thầy cô, bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh và các đồng nghiệp.

Công việc thầm lặng của Bác sĩ Thanh đã mang lại nguồn thông tin hữu ích và đáng tin cậy cho các phụ huynh. Không chỉ truyền tải nội dung, anh sẵn sàng giải đáp thắc mắc của các mẹ bỉm nhanh chóng và chính xác nhất có thể, qua tin nhắn Zalo, Facebook.

Trong clip nói về 2 chất có rất ít trong sữa mẹ thu hút hơn 60.000 lượt xem trên kênh tiktok “drthanh.nhi khoa”, tiktoker  A đặt câu hỏi: “Trên 1 tuổi bé bổ sung 600Ui vitamin D3 đúng không bác sĩ, mong bác trả lời ạ”. Ngay lập tức nhận được phản hồi của bác sĩ Thanh: “400Ui là đủ em nhé!”. Những phản hồi nhanh chóng giúp các mẹ bớt hoang mang hơn và điều chỉnh cách chăm sóc trẻ khoa học hơn.

Ngoài ra, Bác sĩ Thanh còn xây dựng một diễn đàn mang tên “Thương mẹ yêu con” đễ hỗ trợ các mẹ bỉm, đa phần ở Cà Mau.

“Tôi tham gia rất nhiều diễn đàn mẹ bé và có thoáng qua suy nghĩ, ở Cà Mau chưa có kênh nào chuyên tư vấn cho phụ huynh thuần về chuyên môn. Thế nên tôi lập diễn đàn mang tên “Thương mẹ yêu con”. Ðến nay, diễn đàn thu hút hơn 900 phụ huynh tham gia với sự tư vấn chuyên môn của tôi và một số bác sĩ, chuyên gia khác”, Bác sĩ Thanh thông tin.

Bác sĩ Thanh bộc bạch: “Tôi hy vọng sẽ có nhiều thời gian và sự hỗ trợ chuyên môn từ các chuyên gia để mang đến nhiều nội dung về dinh dưỡng, tâm lý, kiến thức phổ thông, chủng ngừa… cho phụ huynh trong thời gian tới. Ðặc biệt, giúp phụ huynh chăm sóc con em mình khoa học, tiến bộ hơn, đỡ gặp khó khăn trong việc tiếp cận thông tin”./.

 

Trầm Linh

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.