ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 09:28:57
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng cô giáo Phạm Phương Sanh

Báo Cà Mau Học giỏi kiến thức trong sách vở thôi chưa đủ, làm sao để truyền cho các em niềm đam mê tự tìm tòi, sáng tạo trong cách học, dạy cho các em những kỹ năng sống cơ bản có thể tự bảo vệ mình và thích nghi với môi trường sống xung quanh được dễ dàng, đó là tâm huyết của cô Phạm Phương Sanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời.

Học giỏi kiến thức trong sách vở thôi chưa đủ, làm sao để truyền cho các em niềm đam mê tự tìm tòi, sáng tạo trong cách  học, dạy cho các em những kỹ năng sống cơ bản có thể tự bảo vệ mình và thích nghi với môi trường sống xung quanh được dễ dàng, đó là tâm huyết của cô Phạm Phương Sanh, giáo viên chủ nhiệm lớp 5D, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời. 

Người giáo viên tâm huyết này luôn học hỏi cái hay từ đồng nghiệp, qua tài liệu, nắm bắt tâm lý học sinh để mỗi giờ lên lớp là mỗi giờ học tập thật thoải mái, hấp dẫn gây hứng thú đối với các em. “Không phải em nào mình cũng dạy với phương pháp giống nhau. Ví dụ, em này thích môn Toán và có năng khiếu về môn Toán, em khác thích môn tiếng Việt hơn… mình phải hiểu và giúp các em phát huy năng khiếu của mình. Ngoài ra, để quá trình giảng dạy đạt hiệu quả cao, mình phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em. Bên cạnh những em gia đình có điều kiện, còn nhiều em rất thiếu thốn về tình cảm và vật chất, chính vì vậy mình cần tìm hiểu để động viên và giúp các em học tốt hơn”, cô Sanh bộc bạch.

Cô giáo Phạm Phương Sanh luôn tận tuỵ với học sinh.

Với học trò, cô Sanh như là người chị, người mẹ gần gũi và thân thiết để chia sẻ mọi tâm tư. Em Lê Nhã Ca, học sinh lớp 5D, Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, cảm nhận: “Cô Sanh gần gũi với chúng em, chỉ bảo tận tình, giảng bài dễ hiểu. Có bạn nào học chưa nắm bài kịp thì cô giảng lại đến khi nào bạn hiểu mới thôi. Em rất yêu quý cô Sanh”.

Chị Nguyễn Kim Ly, ở khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, phụ huynh em Lê Thị Hà My, là học trò cô Sanh chủ nhiệm năm học 2013-2014, nhớ lại: “Cô Sanh dạy con tôi hồi năm lớp 5. Cô dạy nhiệt tình lắm nên cháu học rất khá. Tới giờ này, mặc dù không còn học cô nữa nhưng cháu vẫn thường xuyên đến thăm cô”.

Cô học trò nghèo Phạm Phương Sanh nuôi ước mơ gắn bó với bục giảng ngay từ những năm tháng còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng thực hiện điều đó gặp muôn vàn trắc trở. Thời điểm cô Sanh tốt nghiệp THPT năm 1990 cũng là lúc cha cô bị bệnh nặng, mẹ thì sức khoẻ vốn đã yếu từ lâu, sau cô Sanh còn 5 đứa em nhỏ. Ước mơ vào đại học tạm gác lại, cô phải nghỉ học đi làm thuê nuôi em. Vất vả mưu sinh, 7 năm sau ngày tốt nghiệp THPT, khi các em cô đã khôn lớn, có công ăn việc làm ổn định và yên bề gia thất, thì cô Sanh yên tâm thực hiện ước mơ của mình. Cô đăng ký học trung cấp sư phạm tại Cà Mau. 2 năm sau, cô tốt nghiệp với tấm bằng loại khá và  bắt đầu đi dạy.

Mặc dù mới ra trường nhưng việc đứng lớp không phải mới lắm với cô giáo Phương Sanh, bởi những năm phải nghỉ học ở nhà, cô thường được cha mẹ các em nhỏ trong xóm nhờ dạy kèm cho con mình, hoặc những lúc rảnh rỗi, cô tập trung các em nhỏ trong xóm lại dạy các em viết chữ, làm toán. Từ lợi thế đó, cô mau chóng thích nghi với nghề.

Khi đã đứng vững trên bục giảng, yên bề gia thất, cô Sanh tiếp tục đăng ký học liên thông lên đại học sư phạm và đã tốt nghiệp. Cô được ban giám hiệu nhà trường tín nhiệm phân công làm tổ trưởng tổ chuyên môn.

Năm 2001, cô Sanh đoạt giải Nhì cấp tỉnh về thi viết chữ đẹp; năm học 2007-2008, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cũng trong năm này, cô là 1 trong 5 giáo viên tiêu biểu của tỉnh nhận giải thưởng Võ Trường Toản khu vực ÐBSCL. Năm học 2013-2014, một niềm vui lớn lại đến với cô khi 2 học sinh lớp 5 do cô Sanh chủ nhiệm đoạt giải Nhì Olympic Toán vòng tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Muổn, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học 1 Trần Văn Thời, nhận xét: “Cô Sanh là giáo viên gương mẫu, thân thiện với các em học sinh và hoà đồng với đồng nghiệp, được đồng nghiệp và ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao về năng lực chuyên môn và lối sống”./.

Bài và ảnh: Kiều Oanh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.