ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 22:42:14
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm lòng với quê hương

Báo Cà Mau Như một lời hẹn, cứ vào dịp khoảng tháng 8 là ông Lê Hùng Dũng, nguyên Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, lại tháp tùng cùng đoàn thiện nguyện tại TP Cần Thơ trở về vùng quê xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, góp sức hỗ trợ bà con và trẻ em nghèo nơi đây.

Sinh ra tại vùng đất Tân Lộc Ðông, trong gia đình giàu truyền thống cách mạng, ông Dũng dù đi làm việc nơi xa nhưng vẫn luôn đau đáu nhớ về quê nhà. Cũng chính vì nỗi trăn trở ấy, đã hơn 10 năm qua, ông luôn duy trì đều đặn những chuyến về quê nhà hỗ trợ trao nhà tình nghĩa, nhà ở cho hộ nghèo, đặc biệt là kết nối với đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ tổ chức khám bệnh miễn phí cho bà con như một lời tri ân đến bậc cha anh, đến bà con quê hương và tiếp sức những suất học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Lần này về cùng ông Dũng có đến 19 y, bác sĩ của Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ, do chính Bác sĩ Huỳnh Minh Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Ða khoa Cần Thơ, làm trưởng đoàn. Ðoàn về đây khám sức khoẻ và cấp thuốc miễn phí cho người dân.

Ðông đảo bà con thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được y, bác sĩ khám bệnh và cấp thuốc miễn phí.

Nghe tin có đoàn khám bệnh tại trụ sở UBND xã, ngay từ sáng sớm, bà Phan Thị Hiền, ngụ Ấp 6, đã đến nơi. Bà xúc động: “Nhà tôi thuộc diện gia đình chính sách, bản thân thì già cả, bệnh tật, con cái đi làm ăn xa, ít có điều kiện đi thăm khám. Nhờ đoàn bác sĩ này, năm nào cũng đến địa phương khám miễn phí, mà tôi được khám bệnh, nhận thuốc uống điều trị bệnh và còn được tặng quà. Các y, bác sĩ khám bệnh rất tận tâm và niềm nở. Vì vậy, năm nay khi nghe địa phương thông báo tổ chức chương trình này, tôi rất là mừng, đến từ sáng sớm”.

Ðợt này, hơn 200 người dân trên địa bàn xã được các y, bác sĩ tận tình thăm khám, mỗi người còn được hỗ trợ 200 ngàn đồng cho chi phí đi lại, ăn uống.

Người dân vui vẻ nhận thuốc và quà sau khi khám bệnh.

Cùng với hoạt động khám chữa bệnh, đoàn thiện nguyện còn trao học bổng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn. Chương trình đã trao 100 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; trao tặng 15 chiếc xe đạp, kèm phần quà là 10 quyển tập, nhằm giúp đỡ học sinh có điều kiện học tập khi vào năm học mới.

Học bổng được mang tên Lê Phước Thọ, thân sinh của ông Dũng. Trước đây, quỹ học bổng này được vận động từ các mạnh thường quân và tiền tiết kiệm từ lương của ba ông. Ðến năm 2023, ông cụ qua đời, ông Dũng đã lấy tên là học bổng Lê Phước Thọ để tưởng nhớ đến ba mình. Và tiền phúng điếu tại lễ tang được gửi tiết kiệm để hằng năm đem trao học bổng cho các em nhỏ, với mong ước gieo mầm cho thế hệ tương lai đúng như tâm nguyện của người ba quá cố. “Học bổng Lê Phước Thọ là tâm nguyện của ba tôi, với mong muốn quỹ học bổng sẽ hỗ trợ kịp thời các cháu có hoàn cảnh khó khăn vững bước đến trường, tiếp nối truyền thống lá lành đùm lá rách của dân tộc”, ông Dũng bày tỏ.

Ông Lê Hùng Dũng, nguyên Phó trưởng ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ (áo đen) cùng địa phương trao học bổng, xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn xã Tân Lộc Ðông trước thềm năm học mới.

Nhận được học bổng ngay trước thềm năm học mới, em Tăng Ngọc Nhã Quỳnh, học sinh Lớp 7, Trường THCS Tân Phong, vui mừng: “Em rất vui và hạnh phúc vì được nhận xe đạp của Quỹ học bổng Lê Phước Thọ. Chiếc xe đạp sẽ là động lực cho em học tập, cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các cô chú đã dành tặng em phần quà này”.

Ông Phan Tấn Ðại, ngụ Ấp 7, chia sẻ: “Nhà tôi chủ yếu làm nghề nuôi tôm, năm nay giá tôm giảm, thu nhập bấp bênh, đang rất lo lắng việc sắm sửa cho các cháu vào năm học mới. Nhờ có học bổng Lê Phước Thọ đã giúp gia đình đỡ phần chi phí, tôi rất cảm ơn các mạnh thường quân và địa phương đã giúp đỡ”.

Quỹ học bổng Lê Phước Thọ là nguồn động viên to lớn về vật chất lẫn tinh thần cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các điểm trường của địa phương, tiếp sức các em trên con đường đến trường. Ông Ngô Chí Thiệp, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc Ðông, phấn khởi: “Chương trình khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và trao học bổng Lê Phước Thọ không chỉ là hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc chăm sóc sức khoẻ. Ðây còn là cơ hội để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cho địa phương, góp phần phát triển kinh tế và hướng tới xây dựng nông thôn mới”.

“Chú Dũng và gia đình chú là tấm gương sáng về đạo đức để lớp trẻ noi theo. Là người con của quê hương, chú luôn hỗ trợ hết mình đối với bà con nghèo. Hơn 10 năm qua, chú đã vận động, kết nối, hỗ trợ xây dựng hàng chục căn nhà tình nghĩa, nhà cho hộ nghèo, giúp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vươn lên trong cuộc sống. Tấm lòng của chú thật đáng quý”, ông Thiệp tự hào./.

 

Hồng Nhung - Diễm Huỳnh

 

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.

Trao quà Trung thu cho trẻ em và người già tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, sáng 14/9, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bảo hiểm xã hội tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.

Triệu trái tim hướng về vùng tâm lũ

Những ngày vừa qua, hình ảnh bà con khu vực phía Bắc vừa trải qua siêu bão lại phải gồng mình hứng chịu lũ lụt gây xé lòng những người con đất Việt. Tại mảnh đất Cà Mau xa xôi, tình người đang được lan toả bằng những hành động thiết thực hướng về bà con vùng tâm lũ.

Tỉnh Cà Mau gửi ủng hộ các tỉnh vùng lũ 6,7 tỷ đồng         

Trước ảnh hưởng nặng nề do cơn bão Yagi gây ra, với tinh thần tương thân tương ái, Đảng bộ, chính quyền và cùng người Cà Mau đang hướng về Nhân dân vùng lũ với những việc làm ý nghĩa, chung tay sẻ chia, giúp người dân sớm vượt qua sự khắc nghiệt của thiên tai.

Hơn 3,5 tỷ đồng hỗ trợ hơn 17.300 học sinh đến trường năm học mới

Thông tin từ Sở GD&ĐT Cà Mau, thiết thực hỗ trợ học sinh nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn hiếu học đến trường năm học mới 2024 – 2025, toàn ngành giáo dục đã vận động các nguồn tài trợ bao gồm: tập, SGK, đồng phục, xe đạp, bảo hiểm y tế, áo phao, học bổng… với tổng số tiền tài trợ hơn 3,5 tỷ đồng cho hơn 17.300 học sinh các cấp học.

Chung tay lan toả điều tử tế

Năm nay, trước thềm tết Trung thu, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống, trực thuộc Hội Sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), triển khai nhiều phần việc ý nghĩa, thiết thực, góp phần gây quỹ tổ chức cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đón một mùa trăng trọn vẹn.

12 năm chiến đấu với căn bệnh Thalassemia để đến trường

Năm học 2024-2025, Huỳnh Linh Trân vào lớp 10, Trường THPT Cà Mau (TP Cà Mau). Cô nữ sinh có dáng người nhỏ nhắn, mảnh khảnh này luôn vui vẻ, lạc quan và quyết tâm, nỗ lực duy trì thành tích khá giỏi trong học tập mặc dù suốt 12 năm qua em phải chiến đấu với căn bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi.

Bé trai 8 tháng bị tim bẩm sinh nặng mong được trợ giúp

Cháu Đỗ Chí Thiện, hơn 8 tháng tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh trong tình trạng nguy cấp, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người để điều trị bệnh cho cháu.

Ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2024-2028

Chiều 2/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình phối hợp giữa đơn vị và Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024-2028.