Thứ bảy, 27-12-25 13:01:58
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tám năm tưởng tiếc Nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam

Báo Cà Mau

Ngay từ thuở ấu thơ, vừa chạm ngo thánh đường nghệ thuật, tôi đã tự nguyện làm một tín đồ thuần thành. Bởi lẽ chốn ấy lung linh rực rỡ dị thảo kỳ hoa với những Năm Nở (Lê Hoài Nở), Trần Hữu Trang, Tám Danh, Ba Du, bộ ba Bửu - Lực - Diệp… bên nam; còn bên nữ với những Năm Phỉ, Phùng Há, Bảy Nam, Ba Thanh Loan, Tư Hê-len (Hélène), Hai Kim Cúc, Kim Lan… Lại còn các danh ca đĩa hát tiền phong như Tám Thưa, Ba Giáo, Năm Nghĩa, Út Trà Ôn, Năm Cần Thơ, Ba Bến Tre, Ba Trà Vinh… Và, Tư Sạng với cô Ba Kim Anh đáng là siêu sao.

Riêng các cá thể phục vụ sân khấu sàn diễn toàn là những nhân tài kiệt xuất. Có ngoa chăng khi nói rằng: buổi hồng hoang của cải lương mà không sở hữu những kỳ công khai phá của họ thì buổi bình minh của nghệ thuật ca kịch này ảm đạm xiết bao. Làm gì có được buổi hoàng kim chói chang như chính ngọ?

Trường tồn với thời gian, quý hóa thay, có hai cây đại thụ luôn rợp bóng tôn nghiêm trước cửa thánh đường, là tượng đài cho bao lớp hậu bối ngưỡng vọng, noi theo. Nhưng quy luật thế gian, dù sao cũng hữu hạn, họ - Nghệ sĩ nhân dân (NSND) Bảy Nam, NSND Phùng Há - kẻ trước (năm 2004), người sau (năm 2009) đều rời ánh đèn màu, trả lại y trang, son phấn khi màn nhung khép lại, đáp lời chào gọi của cõi vĩnh hằng, mặc cho cơn đoài đoạn, bịn rịn tiếc thương của muôn triệu con tim công chúng và người thân.

NSND Bảy Nam ra đi khi mùa Vu lan báo hiếu trở về trong trầm ấm vang vang tiếng cầu kinh. Di sản người để lại, đáng kể nhất có hai loại: vật thể và phi vật thể đều có mệnh giá liên thành. Vật thể là những dòng thư cảm tạ bà Tư bán cháo, bà Hai bán chè… đã giúp đỡ đương sự lúc khốn cùng, bất hạnh trong cuộc sống. Đọc những vật thể mẹ cất kỹ lúc sinh thời, hai chị Kim Cương, Kim Quang đã khóc rất nhiều. Thì ra, NSND Bảy Nam đã ẩn danh, chỉ dùng phiếm chỉ đại danh từ bà Hai, bà Tư để làm từ thiện.

Còn di sản phi vật thể, đó là những vai diễn ảo diệu, tuyệt luân. Với Chung Vô Diệm mặt xanh nanh trắng, móng vuốt sắc dài (thời điểm thập kỷ 50, thế kỷ 20), bà đã khiến bọn trẻ chúng tôi vừa “ớn” vì dung mạo, vừa mê vì tài năng. Từ câu ca nét diễn, lúc oai phong, khi bi thiết bên cạnh một Duy Lân - Tề Tuyên vương đa tình mà bạc ác.

NSND Bảy Nam (giữa) và NSƯT Kim Cương (phải) đã làm rơi lệ nhiều thế hệ với vở diễn “Lá sầu riêng”. Ảnh: B.T

Dấu ấn tuyệt diệu hơn là vai diễn Đào Tam Xuân hào khí ngất trời, vì báo thù chồng mà kéo quân về kinh thành làm cuộc loạn trào. Cô Bảy đã hiển thị một vai đào võ vào bậc thượng thừa; từ động tác thể hình (vũ đạo) nhuần nhuyễn đến trình thức thể hiện nội tâm phong phú, bi, hận, hùng của một Đào Võ Trạng quán chúng. Khán phòng lặng im, công chúng đắm chìm vào nỗi đau của người vợ khóc chồng….

Sẽ rất thiếu sót nếu quên đi vai kép văn Lý Nhu, chàng rể của lão phì nộn Đổng Trác (vở Phụng Nghi Đình) với thao tác gọn ghẽ, chỉn chu. Trong một suất tổng hợp, tài danh, tài năng lớn như NSND Bảy Nam mà vẫn vui dạ nhận vai Lý Nhu xuất hiện một lớp ngắn ngủi với chủ tâm góp phần khắc họa thêm một nét chấm phá cùng các bạn nghề, nhằm hoàn chỉnh một đêm hội diễn đình đám, đền tạ lòng ái mộ của công chúng bốn phương. Rõ là một nhân cách mẫu mực, sáng danh nghiệp tổ.

Giã từ cải lương, đời nghệ sĩ mẹ con Bảy Nam - Kim Cương đã lưu hương nghệ thuật cải lương trên sân khấu thoại kịch (kịch nói). Từ vở này đến kịch bản khác, hai nhân kiệt đã kiến tạo nên những nét kinh điển tuyệt đẹp trên sàn diễn kịch, vinh danh cái xuất xứ cải lương.

Qua “Sắc hoa màu nhớ”, lớp bà mẹ (Bảy Nam) từ bỏ đứa con hư hỏng (Kim Cương vai Phương) là một trường đoạn đẹp não nùng. Đến “Lá sầu riêng”, nhớ cháu ngoại và con gái nhưng bà mẹ nghèo vừa đến thăm đã bị Diệu (Kim Cương thủ vai) van cầu tức tốc trở về, vì sợ nhà chồng cô vu cho tội trộm cắp. Tủi phận nghèo bị áp bức, hờn giận con phũ phàng, lẫn thương con sống kiếp đọa đày, bà thề đến chết không trở lại chốn ấy nữa. Đài từ mộc mạc đầy xúc cảm, nét diễn xuất thần, cô Bảy đã làm não lòng những ai sắt đá nhất. Tay xách chiếc giỏ cũ mèm, bà thất thểu bước đi giữa cơn giông bão ngập lòng, ngập tràn sàn diễn, ngập ngụa cả khán phòng. Đôi chân run rẩy bỗng bị trượt, thân gầy chao nghiêng nhưng gượng lại được. Thật là siêu tuyệt! Một nét sáng tạo thần kỳ đã công phá thành sầu cho sông lệ trào dâng! Một nét son đậm đầy tính nhân bản giáo dục đạo làm người.

Thành thật mà nói, tài năng diễn xuất tầm cỡ ấy, NSND Bảy Nam rất xứng với bất cứ một siêu sao nào trên thế giới. Riêng với Việt Nam, cô Bảy xứng đáng là ngôi sao kiệt xuất nhất mọi thời đại.

Hồ Quang

Hạn chế giao thông thuỷ phục vụ Giải đua ghe Ngo xã Phước Long

Sáng 20/12, Đại uý Trương Việt Thắng, Phó Trưởng Công an xã Phước Long, cho biết, trong hai ngày 19-20/12, Công an xã phối hợp với Trạm Giao thông đường thuỷ Ninh Quới tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn sắp xếp phương tiện thuỷ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong thời gian diễn ra Giải đua ghe Ngo xã Phước Long, dự kiến tổ chức vào ngày 21/12.

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.