ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:21:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tầm soát và phòng, chống bệnh hen phế quản tại cộng đồng

Báo Cà Mau Bệnh hen phế quản (hay còn gọi là bệnh suyễn) là bệnh viêm mạn tính đường dẫn khí ở phổi, dẫn đến co thắt phế quản, làm giảm sự lưu thông khí trong phổi. Hiện nay, tỷ lệ bệnh hen phế quản ngày càng gia tăng và nguy cơ gây tử vong rất lớn. Chính vì vậy, người mắc bệnh cần được tầm soát và điều trị kịp thời.

Bệnh hen phế quản (hay còn gọi là bệnh suyễn) là bệnh viêm mạn tính đường dẫn khí ở phổi, dẫn đến co thắt phế quản, làm giảm sự lưu thông khí trong phổi. Hiện nay, tỷ lệ bệnh hen phế quản ngày càng gia tăng và nguy cơ gây tử vong rất lớn. Chính vì vậy, người mắc bệnh cần được tầm soát và điều trị kịp thời.

Bệnh xảy ra phổ biến ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên trẻ em là đối tượng dễ mắc. Người bệnh thường có những biểu hiện như: ho, khò khè, khó thở, thường xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm. Tại Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, hằng năm quản lý và điều trị hơn 200 bệnh nhân mắc hen phế quản, chiếm từ 15-20% dân số. Hiểu biết của người dân về việc điều trị và kiểm soát cơn hen còn nhiều hạn chế, chính vì vậy, tỷ lệ người mắc bệnh trong cộng đồng ngày càng gia tăng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết: “Có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh hen phế quản, bao gồm yếu tố môi trường và yếu tố nội tại. Dựa trên yếu tố viêm và dị ứng làm cản trở đường thở, gây ra những cơn ho, khò khè, khó thở. Ðặc biệt là vào buổi sáng sớm hay những lúc thời tiết thay đổi”.

Bệnh nhân hen phế quản đang được điều trị tại Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau.

Trong 10 tháng năm 2015, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận và điều trị hơn 75 bệnh nhân mắc bệnh hen phế quản. Có rất nhiều trường hợp bệnh nhập viện trong tình trạng khá nặng. Một số bệnh nhân còn rất chủ quan với bệnh, nhiều người tự ý điều trị hoặc điều trị không đúng cách. Nếu người mắc bệnh hen phế quản không được điều trị kịp thời, để tình trạng viêm đường hô hấp kéo dài sẽ làm giảm hoạt động chức năng phổi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ. Bác sĩ Nguyễn Lê Nguyễn, Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Cà Mau, cho biết: “Bệnh viện thường tiếp nhận những bệnh nhân lên cơn hen cấp, ho, khó thở, nặng ngực.

Ða số bệnh nhân không tự kiểm soát tốt, không tuân thủ quá trình điều trị của bác sĩ, không được điều trị dự phòng. Do đó, công tác điều trị gặp nhiều khó khăn, có những trường hợp chúng tôi phải dùng thuốc cắt cơn và sử dụng máy giúp thở, có cả những trường hợp đe doạ tính mạng”. Ông Nguyễn Văn Tâm, 48 tuổi, ở ấp 7B, xã Hiệp Tùng, huyện Năm Căn, mắc bệnh đã hơn 2 năm. Do không được tầm soát tốt nên gần đây những cơn hen cấp lại xảy ra thường xuyên, phải nhập viện điều trị. Ông Tâm cho biết: “Tôi bị hen phế quản cũng đã lâu, nhưng khoảng 3 tháng nay tôi thường bị lên cơn hen cấp phải nhập viện. Ðiều trị được 1 tuần lễ tôi mới xuất viện, về nhà khoảng 5 ngày tôi lại thấy mệt, khó thở dữ dội, phải tiếp tục nhập viên điều trị lần thứ hai. ”

Bệnh hen phế quản không thể chữa khỏi hẳn, tuy nhiên, nếu được kiểm soát tốt sẽ làm chậm sự tiến triển của bệnh, ngừa tái phát và giúp ổn định sức khoẻ. Ðiển hình như trường hợp của em Quách Khả Vy, 9 tuổi, ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau. Em thường xuyên ho và khó thở mỗi khi thời tiết thay đổi hay ăn những thức ăn lạ. Gia đình rất lo lắng nên đưa em đi khám thì phát hiện em bị bệnh hen phế quản. Sau thời gian hơn 3 tháng điều trị tại Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh, sức khoẻ của em đã ổn định, không còn những cơn ho và khó thở như trước. Chị Lê Thị Hằng, mẹ cháu Vy, cho biết: “Cháu thường nói với mẹ là khó thở, nặng ngực, gia đình rất lo lắng nên đưa cháu đi khám đường hô hấp, thì được các bác sĩ báo là cháu bị hen phế quản. Gia đình luôn tuân thủ quá trình điều trị của bác sĩ, đến nay tình trạng sức khoẻ của cháu đã ổn định”.

Ðể tầm soát bệnh hen phế quản trong cộng đồng, trong năm 2015, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh tổ chức khám sàng lọc cho hơn 300 bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ, qua đó phát hiện 94 trường hợp mắc. Bên cạnh đó, ngành y tế còn tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ chuyên môn. Thành lập câu lạc bộ bệnh nhân hen phế quản nhằm tư vấn, hướng dẫn cho những bệnh nhân hiểu rõ hơn về cách phòng ngừa và tầm soát bệnh đạt hiệu quả. Tuy nhiên, công tác tầm soát bệnh hen trong cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn. Bác sĩ Nguyễn Văn Sơn, Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi, Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội tỉnh Cà Mau, cho biết thêm: “Chúng tôi khuyến cáo người dân, đối với những người có cơ địa bị dị ứng thường xuyên, kèm theo các triệu chứng như: ho, khò khè, khó thở tái đi tái lại, thì cần phải đến ngay các bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán chính xác bệnh và điều trị kịp thời”.

Bệnh hen phế quản cấp tính có thể đe doạ đến tính mạng, thực tế trong cộng đồng có nhiều người chưa hiểu biết về mức độ nguy hiểm của bệnh này nên những người mắc bệnh khi đến khám tại các cơ sở y tế thì bệnh đã nặng. Do đó, để kiểm soát tốt bệnh hen phế quản, thì người dân cần nâng cao nhận thức, khi có các dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các cơ sơ y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.