ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:01:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tấm thẻ vì sức khoẻ

Báo Cà Mau (CMO) Bệnh tật là điều không ai muốn, thế nhưng nếu như chẳng may mắc bệnh, nhất là các bệnh mãn tính, bệnh cần can thiệp kỹ thuật cao... thời gian điều trị kéo dài, chi phí điều trị bệnh rất cao. Nếu không tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) người bệnh sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn, thậm chí không có tiền để chữa bệnh. Chính vì thế, với những người mắc bệnh mãn tính, tấm thẻ BHYT chính là điểm tựa vững chắc, để họ yên tâm chữa bệnh, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Cứ 2, 3 ngày là có bác sĩ ở các khoa của bệnh viện điện cho ông Trần Quốc Bình, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau nhờ kêu gọi vận động để hỗ trợ những bệnh nhân nghèo, khó khăn không có BHYT. Thường những ca bệnh này bị nhiễm trùng, rồi suy đa cơ quan, suy thận nên chi phí điều trị cao, nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong ngay ngày hôm sau.

Ông Trần Quốc Bình cho biết, đối với những trường hợp trên thường các bác sĩ điều trị ứng thuốc trước để điều trị kịp thời cho bệnh nhân rồi Phòng Công tác xã hội kêu gọi vận động mạnh thường quân hỗ trợ sau. Trung bình mỗi trường hợp như vậy chi phí điều trị gần 20 triệu đồng do không có thẻ BHYT.

Cũng có trường hợp, mặc dù có thẻ BHYT nhưng do phải điều trị bệnh bằng phương pháp kỹ thuật cao, như bệnh nhân Vũ Ngọc Diệm, Khóm 7, Phường 8, TP Cà Mau. Bệnh viện tạm ứng trước gần 30 triệu đồng, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên Phòng Công tác xã hội phải đứng ra vận động hỗ trợ thêm, đến nay ca mổ thành công, có thể xuất viện vào vài ngày tới.

Em Vũ Đỗ Hoàng Anh, con trai ông Diệm, chia sẻ: “Cha em leo lên mái nhà bị té xuống, phải thay 2 khớp háng, bản thân em vừa đi bộ đội về, gia đình còn nhiều khó khăn. May mắn là cha em có thẻ BHYT của cựu chiến binh và được Phòng Công tác xã hội của bệnh viện vận động thêm nên mới có cơ hội điều trị sớm, đến nay sức khoẻ cha em đã dần hồi phục, bác sĩ nói có thể vài ngày nữa được xuất viện”.

 Bà Trương Thị Lệ, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, nằm điều trị tại Khoa Nội - Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã gần 3 tháng nay.

Nằm bệnh viện đến nay đã gần 3 tháng, bà Trương Thị Lệ, xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, được chẩn đoán bị suy tim, hở 2 lá, nhồi máu cơ tim củ, tổng chi phí điều trị đến nay đã trên 32 triệu đồng. Nhờ có thẻ BHYT nên người nhà chỉ tạm ứng khoảng 6 triệu đồng, số tiền còn lại được bảo hiểm thanh toán.

Con gái bà Lệ, chị Lê Thị Diễm bộc bạch: “Gia đình khó khăn, tôi phải đi làm mướn ở U Minh, nếu không có thẻ BHYT thì với bệnh của mẹ chi phí điều trị cao sẽ là gánh nặng rất lớn cho gia đình. Chỉ khi bản thân ốm đau, bệnh tật thì người bệnh mới thấy được ý nghĩ lớn lao của chiếc thẻ BHYT mang lại cho bản thân như trường hợp của mẹ tôi”.

Bác sĩ CKII Trần Hoán Toàn, Trưởng khoa Nội - Tim mạch, cho biết, đầu năm đến nay khoa đã điều trị cho trên 50 bệnh nhân với các biện pháp tích cực, như chụp và can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật, nong mạch vành đặt stent… Đối với những ca bệnh này, nếu không có BHYT thì chi phí điều trị rất cao, nhiều ca bệnh trên 100 triệu đồng, nhờ có thẻ BHYT nên giảm gánh nặng rất lớn cho gia đình bệnh nhân. Tuy nhiên, cũng có ca bệnh phải đặt 2 stent nhưng bệnh nhân lại không có BHYT, lúc này bệnh viện vừa phải vận động đơn vị cung cấp stent hỗ trợ, đồng thời phòng công tác xã hội cũng kêu gọi vận động mạnh thường quân cùng tham gia.

Được biết, đầu năm 2020 Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau tiếp nhận việc chuyển giao công nghệ điều trị động mạch vành từ Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh. Việc chuyển giao này được thực hiện trong thời gian 12 tháng, với các biện pháp tích cực, như chụp và can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật, nong mạch vành đặt stent… Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy và đã được đầu tư trang thiết bị chuyên dụng hiện đại nhằm phục vụ công tác chẩn đoán và điều trị có hiệu quả căn bệnh động mạch vành, hạn chế tình trạng quá tải ở tuyến trên. Đồng thời, góp phần tiết kiệm rất lớn trong chi phí điều trị, đi lại của người dân.

Qua những trường hợp bệnh trên cho thấy, khi có thẻ BHYT người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả, nếu không may ốm đau, bệnh tật, giảm bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội. Vi vậy, mọi người đừng vì chủ quan để rồi khi lâm bệnh lại hối tiếc vì chi phí điều trị quá lớn. Thậm chí một số trường hợp phải từ chối cơ hội điều trị chỉ vì không đủ tiền chi trả, đặc biệt với những bệnh nhân bệnh mãn tính./.

Phúc Duy

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).