ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 02:47:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Ân đa dạng hình thức giảm nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã Tân Ân trong công tác giảm nghèo nhanh, bền vững tạo sinh khí thi đua sôi nổi giúp hộ nghèo vươn lên. Cán bộ xã thường xuyên xuống địa bàn, bám sát, hướng dẫn hộ nghèo cách thức làm ăn.

Để công tác giảm nghèo thật sự đi vào chiều sâu, xã Tân Ân tăng cường công tác dân vận khéo nhằm phát động hộ dân lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Đối với hộ nghèo, xã Tân Ân thực hiện nhiều dự án, chương trình, chính sách ưu đãi hỗ trợ về nguồn lực giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, chính sách nhận đỡ đầu giúp đỡ từ các ban, ngành, đoàn thể của xã mang lại hiệu quả tích cực. Mỗi cán bộ, đảng viên tranh thủ ngày thứ Bảy, Chủ nhật xuống ấp hướng dẫn bà con cách thức sản xuất, phát triển kinh tế, vận động những hộ khá giàu, những hộ có đất trống cho hộ nghèo mượn  trồng hoa màu, cây trái.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ xã Tân Ân Nguyễn Đăng Khoa cho biết, xã có 1.322 hộ với 5.229 khẩu, chủ yếu đánh bắt thuỷ sản. Đầu năm 2019 xã có 73 hộ nghèo, 55 hộ cận nghèo. Thực hiện nhiều giải pháp, đến nay có 31 hộ đã đăng ký thoát nghèo. Đó là kết quả sự góp sức của cán bộ, đảng viên và ý thức vươn lên của hộ nghèo, tạo thành phong trào thi đua lao động, sản xuất giỏi để vươn lên.

Cũng theo ông Khoa, Uỷ ban MTTQ xã Tân Ân tranh thủ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ 10 hộ nghèo trên địa bàn xã mượn vốn sản xuất với số tiền 100 triệu đồng, vận động các nhà hảo tâm xây cất 4 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá trên 200 triệu đồng, vận động quà, gạo tổng trị giá gần 400 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo. Ngoài ra, xã còn vận động được 22 chiếc xe đạp cho con em hộ nghèo được cắp sách đến trường vào đầu năm học mới.

Đảng viên xã Tân Ân tranh thủ ngày thứ Bảy, Chủ nhật xuống địa bàn nắm bắt tình hình sản xuất của hộ nghèo.

Bà Dương Thị Mơ, ấp Ô Rô, trước đây là hộ dân tộc nghèo, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm mướn nên ước mơ có được căn nhà ở ổn định là ngoài khả năng. Nhận thấy khó khăn của gia đình, UBND xã Tân Ân hỗ trợ các chính sách, vận động xây cất cho gia đình bà Mơ căn nhà. Nhà vừa mới xây cất là niềm vui, động lực để gia đình cố gắng lao động vươn lên. Bà Dương Thị Mơ tâm sự: “Cất căn nhà xong mấy đêm liền không ngủ được. Đã 50 năm rồi tôi chưa từng có được căn nhà ở khang trang. Đây là động lực để gia đình tôi thoát được nghèo”.

Chính sự sâu sát với người dân trong những ngày đầu hỗ trợ, cán bộ, đảng viên trên địa bàn xã đã kịp thời nắm bắt được mong muốn cũng như thiếu thốn của hộ nghèo để có mức hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình. Qua đó, giúp họ có thêm động lực để tập trung phát triển kinh tế gia đình, không phải lo ngại trong quá trình vươn lên thoát nghèo.

Chị Lâm Thị Trong, ấp Nhà Diệu, trước đây cũng thuộc diện hộ nghèo của ấp. Nhiều năm liền gia đình chị Trong rơi vào cảnh nghèo khó, mặc dù chị làm đủ nghề lo cho gia đình nhưng vẫn thiếu trước hụt sau. Do không có vốn, thiếu đất canh tác, phương tiện sản xuất nên muốn thoát nghèo vẫn là bài toán khó cho gia đình. Thấy được nguyên nhân cũng như tình trạng dẫn đến cái nghèo, xã Tân Ân đã xem xét hoàn cảnh và hỗ trợ vốn để gia đình chị đầu tư ngư cụ đánh bắt thuỷ sản. Chị Trong tâm sự: “Trước đây gia đình nghèo, chỉ mua được 600 m lưới đánh cá khoai, không có tiền nhiều nên phải mua lưới đã qua sử dụng. Sau đó xã Tân Ân và Huyện đội Ngọc Hiển hỗ trợ 8 triệu đồng, tôi mua thêm 500 m lưới mới. Nhờ vậy, việc đánh bắt ổn định, hiện vợ chồng tôi đã mua sắm được phương tiện đánh bắt. Kinh tế dần ổn định, tôi đã thoát được nghèo. Nếu không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của chính quyền địa phương thì cái nghèo vẫn đeo bám gia đình tôi”.

Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Tân Ân Bùi Minh Hoà khẳng định: "Từ kết quả đạt được cho thấy, công tác giảm nghèo không còn là hình thức qua loa, chiếu lệ mà thật sự đi sâu vào đời sống của người dân, đáp ứng đúng nhu cầu, nguyện vọng của hộ nghèo. Để hộ nghèo có kiến thức, kinh nghiệm trong sản xuất, Đảng uỷ, UBND xã Tân Ân còn liên kết với ngành chuyên môn của huyện đến hộ nghèo hướng dẫn khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn hiệu quả, giới thiệu đầu ra sản phẩm cho hộ nghèo".

Cũng theo ông Hoà, hiện nhân tố quyết định cho công tác giảm nghèo nhanh, bền vững hơn hết là ý thức của hộ nghèo. Do vậy, những hộ sau khi thoát nghèo sẽ được biểu dương, nhân rộng để các hộ nghèo lấy làm gương, tự phấn đấu trong lao động sản xuất./.

Chí Hiểu

Nguồn động viên với gia đình chính sách

Thời gian qua, hội cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã thể hiện vai trò, trách nhiệm, gương mẫu trong thực hiện và vận động Nhân dân chấp hành chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu "diễn biến hoà bình”, "bạo loạn lật đổ” của các thế lực thù địch. Song song đó, các cấp hội còn tích cực tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp sức cho công tác an sinh xã hội và chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

40 tác phẩm xuất sắc đạt giải Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 10/9, Ban Chỉ đạo 35 của tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Cuộc thi chính luận Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ ba, năm 2024. Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phạm Thành Ngại, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hồ Trung Việt dự và chỉ đạo hội nghị.

Giữ hương khói cho người

Toạ lạc ở sát ngã tư đường Ngô Quyền, bên kia là Quảng trường Phan Ngọc Hiển, Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm giáp ba bề là cây xanh, chốn này yên bình đến nỗi hằng ngày có thể nghe tiếng lá rơi, tiếng chim hót gọi bầy... Vốn được biết đến là nơi thể hiện niềm yêu kính của người dân Cà Mau đối với Bác, cho nên khi đến đây, lặng ngắm không gian thương thuộc này, người ta có cảm giác đâu đó có bóng hình lãnh tụ...

Văn hoá, con người Cà Mau với tiến trình hội nhập

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; tình hình kinh tế, văn hoá - xã hội tỉnh Cà Mau tiếp tục phát triển. Nhiều phong trào thi đua yêu nước mang lại kết quả khá toàn diện, góp phần vào sự thành công các Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững...

Thiêng liêng tình cảm với Bác Hồ

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 hằng năm, ngoài việc vui tết độc lập, Chi bộ, Mặt trận, đoàn thể và bà con ở ấp Tham Trơi, xã Khánh Bình Ðông, huyện Trần Văn Thời còn tập trung nấu mâm cơm cúng Bác, nhằm thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ kính yêu, người đã cống hiến trọn cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Tôn vinh cống hiến của đảng viên

Phấn khởi và tự hào, đó vừa là tâm trạng của các đảng viên Ðảng bộ huyện Phú Tân vinh dự được nhận Huy hiệu Ðảng vào dịp Quốc khánh 2/9, vừa là niềm vui chung của chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt. Bởi, những tấm huy hiệu được trao là phần thưởng cao quý ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện, cống hiến của các đảng viên cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng và Nhân dân.

Chuẩn bị tái hiện Sự kiện tập kết ra Bắc

"Sông Ðốc là cửa biển lớn nhất và sầm uất nhất tỉnh Cà Mau. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơnevơ được ký kết, cửa Sông Ðốc được chọn làm bến tập kết để đưa bộ đội và đồng bào miền Nam ra Bắc. Ðây cũng là 1 trong 3 điểm tập kết lớn của các tỉnh Nam Bộ để các chuyến tàu tập kết chuyên chở hàng trăm ngàn cán bộ, bộ đội, Nhân dân, thiếu nhi của miền Nam ra miền Bắc", Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân, Phó trưởng ban Chỉ đạo (BCÐ) các hoạt động kỷ niệm 70 năm Sự kiện tập kết ra Bắc, nhắc nhớ lịch sử.

“Chi bộ 4 tốt” - Cốt ở đảng viên

“Chi bộ 4 tốt” là mô hình cụ thể hoá tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW (Nghị quyết 21), ngày 16/6/2022, của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng về “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”. Tại Cà Mau, việc xây dựng “Chi bộ 4 tốt”, “Ðảng bộ cơ sở 4 tốt” đã được các cấp uỷ đảng quan tâm triển khai, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; nâng cao hình ảnh, uy tín, vai trò của đảng viên.

Học Bác tính tiết kiệm

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chi đoàn Quân sự thị trấn U Minh, huyện U Minh, thực hiện nhiều mô hình tiết kiệm.

Việt Nam trân trọng độc lập, phát triển bền vững

Tuyên ngôn Độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố trước quốc dân, đồng bào và toàn thế giới ngày 2/9/1945 đã khẳng định Việt Nam là một quốc gia tự do, độc lập. Ở đó người dân có quyền sống, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc… Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, đến nay chúng ta ngày càng có cơ sở vững chắc để khẳng định sự thật chúng ta đã trở thành nước tự do độc lập, người dân ngày càng ấm no hạnh phúc…