ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 29-6-24 13:25:42
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Dân hướng đến NTM kiểu mẫu

Báo Cà Mau Xã Tân Dân, huyện Ðầm Dơi được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2014, thời điểm đó về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch đề ra và là xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Từ đó đến nay, Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã luôn quyết tâm cao trong thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, đưa xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, và nay là hướng tới xã NTM kiểu mẫu.

Bước chuyển ngoạn mục

Ông Trần Bá Ðổm, Phó chủ tịch UBND xã, phấn khởi: “Sau 10 năm được công nhận xã NTM, đến nay diện mạo của Tân Dân có bước chuyển ngoạn mục, đời sống người dân theo đó nâng lên một bước nhảy vọt".

Là xã NTM nâng cao, diện mạo nông thôn xã Tân Dân ngày càng khang trang và xanh - sạch - đẹp. Minh chứng là trụ sở hành chính xã được đầu tư xây dựng kiên cố; hệ thống giao thông cơ bản hoàn thiện nối liền các ấp, xe ô tô đi đến được nhà văn hoá 5/5 ấp; có trên 95% nhà ở của hộ dân kiên cố, khang trang.

Ðặc biệt là sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản tiếp tục phát triển. Nhiều mô hình sản xuất, mô hình liên kết, ứng dụng khoa học - công nghệ mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Ðịa phương hình thành 4 hợp tác xã nông nghiệp, phát triển 4 sản phẩm OCOP, đặc biệt là mặt hàng tôm khô, tôm chà bông được đưa vào các chuỗi hệ thống, siêu thị Co.opmart tiêu thụ.

Tân Dân là một trong những điểm sáng của xã NTM nâng cao, so với các địa phương khác trong tỉnh.

Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng xã được đầu tư xây dựng với diện tích hơn 2.000 m2 phục vụ nhu cầu văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao cho người dân. 94% người dân tham gia bảo hiểm y tế, 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia, số hộ nghèo giảm nhanh. Ðời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao.

Tân Dân đã xây dựng được tuyến dân cư kiểu mẫu với chiều dài 3 km, có 80 hộ tham gia thực hiện. Trên tuyến là những ngôi nhà tường khang trang với những hàng rào bằng bê tông, hàng rào cây xanh, vườn hoa tươi thắm nổi bật; giao thông đảm bảo phương tiện xe ô tô đi lại thuận tiện quanh năm... Thu nhập bình quân đầu người của các hộ dân đạt hơn 66 triệu đồng.

Cần được trợ lực

Ông Trần Bá Ðổm chia sẻ: "Hướng đến xã NTM kiểu mẫu, Tân Dân còn gặp khó ở 4 tiêu chí cơ bản, vì cần đến nguồn ngân sách lớn để hoàn thành các tiêu chí này”.

Ðó là các tiêu chí: giao thông; giáo dục; môi trường; chất lượng môi trường sống. Nguồn kinh phí cần để kiện toàn các tiêu chí này rất lớn, trong khi đó nguồn vốn đầu tư ít, đặc biệt là tiêu chí về giao thông nông thôn.

Ông Ðổm mong muốn, thời gian tới các “tiêu chí cứng” có thể “mềm hoá”. Bởi thực tế, như tiêu chí chất lượng môi trường sống, việc đảm bảo quy định tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung, máy lọc nước trên 50% đối với xã có địa bàn dân cư phân tán như Tân Dân là rất khó; hay trong tiêu chí môi trường, việc thực hiện quy định về tỷ lệ sử dụng hình thức hoả táng cũng rất khó, vì phong tục của người dân xưa nay là chôn cất khi gia đình có người thân từ trần.

Khó khăn lớn nhất của Tân Dân hiện nay vẫn là tiêu chí giao thông. Năm nay, xã tập trung sửa chữa các tuyến lộ xuống cấp; theo tiêu chí của xã NTM kiểu mẫu, nếu muốn đạt 90% các trục lộ liên ấp đảm bảo xe 4 bánh lưu thông quanh năm (cho khoảng 20 km) thì cần nguồn kinh phí gần 30 tỷ đồng. Trong khi tỉnh chưa có nguồn kinh phí để hỗ trợ hoàn thiện tiêu chí này, rất khó để Tân Dân về đích xã NTM kiểu mẫu.

Lộ xuống cấp ảnh hưởng  rất lớn đến việc hoàn thiện tiêu chí giao thông của Tân Dân, bởi kinh phí cần là rất lớn.

Nỗ lực thực hiện trong điều kiện khó khăn, địa phương đã tập trung huy động sức dân làm lộ đất đen. Theo đó, từ chủ trương của tỉnh, huyện, người dân Tân Dân đã thi công 8 tuyến lộ đất đen, với chiều dài 15 km, tổng trị giá gần 5 tỷ đồng, hiện các công trình này đã nghiệm thu và chờ nguồn vốn để thi công.

Ðối với tiêu chí giáo dục, việc đầu tư các mô hình giáo dục thể chất cho học sinh cũng đang gặp khó về kinh phí đối với các hạng mục ngoài sức đầu tư, cần nguồn vận động xã hội hoá. Cụ thể như, môn bóng rổ, thảm tập yoga, xà đơn, thang dây treo..., đặc biệt là hồ bơi di động, cần nguồn kinh phí lớn.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn xã Tân Dân đang gặp khó do thiếu kinh phí đầu tư trang thiết bị phục vụ giờ học thể dục cũng như các tiết học ngoại khoá của học sinh.

“Hướng tới xã NTM kiểu mẫu, chúng tôi chủ yếu tập trung giữ các tiêu chí theo quy định; nâng cao các tiêu chí rớt chuẩn. Ðối với những "tiêu chí cứng" cần nguồn vốn lớn, rất mong nhận được sự đầu tư từ cấp trên để Tân Dân hoàn thiện các tiêu chí”, ông Ðổm chia sẻ.

Ðạt được xã NTM nâng cao là cả quá trình phấn đấu, cố gắng của cả hệ thống chính trị và vai trò chủ thể của người dân. Hy vọng xã Tân Dân sẽ được đầu tư đúng mức, gỡ khó trong thực hiện 4 tiêu chí còn lại để rút ngắn sớm nhất đường về đích NTM kiểu mẫu./.

 

Phú Hữu

 

Quê hương anh hùng nâng chất nông thôn mới

Tự hào đi lên từ truyền thống lịch sử của một vùng đất cách mạng kiên trung, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, đã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và hiện tại đang nâng chất, hướng đến NTM nâng cao.

Ðổi thay nơi xóm biển

Xã Nguyễn Việt Khái, huyện Phú Tân, là xã bãi ngang ven biển, đời sống người dân từng gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là đồng bào dân tộc. Trước đây, toàn xã có 143 hộ dân tộc (tập trung nhiều ở ấp Gò Công với 56 hộ), hộ nghèo chiếm khoảng 20-30% trong tổng số hộ dân tộc. Nhưng với sự đồng thuận, nỗ lực hết mình của Ðảng bộ và Nhân dân, xã Nguyễn Việt Khái có bước phát triển đáng kể, nhất là từ giữa năm 2023, khi xã về đích nông thôn mới.

Người dân Tân Hưng chung tay xây dựng NTM

Ðến với xã Tân Hưng, huyện Cái Nước, dễ dàng cảm nhận được những tuyến đường liên ấp, liên xã được đầu tư, cảnh quan nông thôn tươi đẹp. Phong trào xây dựng NTM tại các ấp đã tạo sức bật, giúp bộ mặt thôn quê như khoác lên chiếc áo mới.

Tuyến đường “Nhà tôi an toàn”

Chung sức xây dựng đô thị văn minh, phụ nữ thị trấn U Minh, huyện U Minh triển khai mô hình tuyến đường “Nhà tôi an toàn”, chị em tích cực giữ nhà sạch, ngõ đẹp, xây dựng gia đình văn minh, từ đó góp phần thay đổi diện mạo vùng quê.

Chị tổ trưởng gương mẫu

Những năm qua, xã Khánh Bình Tây không ngừng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Qua vận động, người dân tích cực hưởng ứng thực hiện, đem lại hiệu quả thiết thực. Chị Lê Thị Lan, 56 tuổi, ở ấp Cơi 6A là một điển hình.

Sắc mới Tam Giang Tây

Không còn là vùng quê ven biển xa xôi, nghèo khó, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, đang trên đường dựng xây nông thôn mới (NTM), với hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư kiên cố, nhà cửa khang trang mọc lên san sát, Nhân dân hăng say lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.

Tạo nền tảng cho đô thị văn minh

Là trung tâm kinh tế - chính trị - văn hoá của huyện U Minh, những năm gần đây, thị trấn U Minh không ngừng chỉnh trang diện mạo. Hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng hoàn chỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, tạo nền tảng vững chắc để thị trấn chuyển mình vươn lên đạt chuẩn đô thị văn minh (ÐTVM) vào năm 2025.

Diện mạo mới ở xã Phong Ðiền

Thời gian qua, được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Trần Văn Thời, sự giúp đỡ của các ngành, các cấp, các tổ chức, cá nhân, cùng sự quyết tâm của Ðảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của Nhân dân trong việc xây dựng NTM, diện mạo xã Phong Ðiền có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân không ngừng được nâng lên.

Thành phố Cà Mau nỗ lực hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I

Sau gần 15 năm được công nhận là đô thị loại II, TP Cà Mau đã vượt qua những khó khăn ban đầu, không gian đô thị được quy hoạch mở rộng gắn với chỉnh trang, nâng cấp, làm cho diện mạo thành phố thay đổi về nhiều mặt. Theo chủ trương của Tỉnh uỷ, phấn đấu đến năm 2025, TP Cà Mau được công nhận đô thị loại I.

Người cao tuổi góp sức xây dựng quê hương

Với kinh nghiệm, vốn sống và nhiệt huyết, người cao tuổi (NCT) trong tỉnh đã phát huy tinh thần "Tuổi cao chí càng cao", chung tay xây dựng NTM tại quê hương, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo.