ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:03:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tân Thuận rút ngắn thời gian trong làm thủ tục hành chính

Báo Cà Mau Xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi đề ra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan tới tổ chức, cá nhân được rút ngắn từ 25-30% thời gian giải quyết ở các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, tư pháp… 100% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện trên mạng điện tử, phần mềm giải quyết hồ sơ công việc liên thông (VIC). Ðồng thời, thực hiện cung cấp TTHC trực tuyến ở mức độ 3 cho tổ chức và cá nhân.

Xã Tân Thuận, huyện Ðầm Dơi đề ra kế hoạch, mục tiêu phấn đấu trong năm 2016, các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan tới tổ chức, cá nhân được rút ngắn từ 25-30% thời gian giải quyết ở các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, tư pháp… 100% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan được thực hiện trên mạng điện tử, phần mềm giải quyết hồ sơ công việc liên thông (VIC). Ðồng thời, thực hiện cung cấp TTHC trực tuyến ở mức độ 3 cho tổ chức và cá nhân.

Là xã ven biển, Tân Thuận có địa bàn rộng, việc đi lại của người dân còn nhiều khó khăn, chủ yếu bằng đường thuỷ. Ðể giải quyết nhanh hồ sơ TTHC của người dân, Tân Thuận xây dựng văn phòng một cửa diện tích 80 m2, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tổ chức đến giải quyết công việc.

Tại đây, có 15 bộ TTHC thuộc thẩm quyền của xã được niêm yết công khai. Có 5 bàn làm việc, trong đó có 1 bàn hướng dẫn và viết giúp. Nếu người dân nào không có điều kiện thì được công chức viết giúp, nhờ đó, đến bộ phận một cửa Tân Thuận, người dân được tiếp nhận, hướng dẫn làm hồ sơ, trình ký, trả kết quả không phải chờ đợi quá lâu, tránh tình trạng hồ sơ phải viết đi viết lại hay bị tồn đọng qua ngày sau. Ngoài phân công 4 công chức chuyên trách, bộ phận một cửa còn có người làm công việc kiểm tra, giám sát quy trình thực hiện.

Tính từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Tân Thuận tiếp nhận và giải quyết 1.382 hồ sơ cho tổ chức và cá nhân. 100% hồ sơ thuộc thẩm quyền của xã được giải quyết đúng hẹn, trả kết quả trong ngày, nhiều loại hồ sơ về tư pháp, chứng thực, xin việc làm rút ngắn thời gian từ 70-80%.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được xã Tân Thuận quan tâm. Xã có 13 bộ máy vi tính được kết nối internet và sử dụng phần mềm VIC. 90% cán bộ, công chức xã sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc. Tuy bộ phận một cửa mới được trang bị 2 máy vi tính, cơ sở vật chất còn hạn chế nhưng đến nay vẫn hoạt động tốt, chưa để xảy ra trường hợp trễ hẹn trong giải quyết công việc.

Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Trần Văn Tỉa cho biết, năm 2016 là năm xã xác định công tác cải cách và kiểm soát TTHC là nhiệm vụ trọng tâm. Bên cạnh việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức bộ phận một cửa, xã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để có giải pháp giải quyết hồ sơ thật nhanh chóng cho người dân. Ngoài cung cấp số điện thoại đường dây nóng gắn với thùng thư góp ý, ngày đầu tuần lãnh đạo xã có cuộc họp để nghe bộ phận một cửa báo cáo những thuận lợi và khó khăn. Ðồng thời, lồng ghép tại các cuộc hội nghị, họp chi bộ, họp dân đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, kế hoạch cải cách hành chính cho cán bộ và Nhân dân nắm, hiểu. Thông qua đó ghi nhận phản ánh về tinh thần, thái độ ứng xử, sự hài lòng của người dân đối với công chức bộ phận một cửa. Những khó khăn, vướng mắc, phiền hà của người dân sẽ được lãnh đạo xã uốn nắn, chấn chỉnh kịp thời.

Từ đầu năm đến nay xã, Tân Thuận còn tồn đọng 4 hồ sơ đất đai người dân phải đi lại nhiều lần từ xã lên huyện, từ huyện về xã nhưng vẫn chưa làm xong. Ðây là những trường hợp nguồn gốc đất do người dân tự khai phá vượt hạn điền không được cấp quyền sử dụng đất mà phải làm thủ tục thuê đất. Thứ 2 là những nơi khi đã có bản đồ địa chính chính quy nhưng vẫn phải làm thủ tục đo đạc, thủ tục này không chỉ mất công sức và tiền của mà còn gây phiền hà cho người dân.

Nhiệm vụ cải cách và kiểm soát TTHC trong năm 2016 của xã Tân Thuận còn tập trung vào các việc như: rà soát 100% văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc huỷ bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cả về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là nâng cao đạo đức công vụ, đặc biệt là hiện đại hoá nền hành chính, tăng sự hài lòng và tin tưởng của người dân đối với chính quyền địa phương./.

Trúc Lâm

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).