ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 15-4-25 10:55:02
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Báo Cà Mau Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Trong năm 2024, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.186 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 1.127 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Bộ phận một cửa các xã, thị trấn tiếp nhận 8.626 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 8.403 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2025, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác cải cách hành chính (CCHC); mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quyết tâm trên được khởi động thực hiện ngay từ đầu năm mới 2025. Những ngày đầu năm, thời điểm cận tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, song không khí giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận Một cửa UBND huyện và các xã, thị trấn khá nhộn nhịp, cán bộ, công chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn phân công trực đảm bảo thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch nhanh chóng, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Bà Trần Yến Ly, Chuyên viên Văn phòng  HÐND-UBND huyện, cho biết, tại Bộ phận Một cửa huyện có 8 cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành liên quan như: Văn phòng Ðăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng HÐND-UBND huyện, túc trực xuyên suốt trong giờ hành chính, thậm chí khi hết giờ làm việc, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 để kịp thời giải quyết TTHC cho người dân, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai và bảo hiểm xã hội.

“Hồ sơ không để trễ hạn, luôn đảm bảo đúng hạn. Những hồ sơ nào bị vướng mắc sẽ liên hệ và hướng dẫn bà con bổ sung hoàn thiện ngay. Riêng lĩnh vực đất đai và bảo hiểm, đôi khi hết giờ vẫn nhận hồ sơ, do người dân ở xa, phải hỗ trợ hết mình”, bà Trần Yến Ly chia sẻ. 

Ông Trương Văn Dương, ấp Rạch Vẹt, xã Hiệp Tùng, tranh thủ những ngày cuối năm âm lịch đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để liên hệ đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình. Ông Dương dự định qua Tết sẽ sử dụng giấy tờ đất này thế chấp ngân hàng vay vốn mở rộng sản xuất, ngoài nuôi tôm sẽ nuôi thêm sò huyết, cua... để phát triển kinh tế. Nhờ được hướng dẫn nhiệt tình, ông nhanh chóng nhận được giấy tờ cần thiết. “Anh em ở đây tận tình hướng dẫn, mình không biết thì được hướng dẫn, rất nhanh chóng, làm việc tử tế”, ông Dương đánh giá. 

Ông Nguyễn Văn Ðột đi hàng chục cây số từ ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để chỉnh sửa thông tin bảo hiểm xã hội của vợ ông, để qua Tết có thẻ mới đi khám bệnh. Ông Ðột cho biết: “Mặc dù thời điểm cận Tết rất bận rộn nhưng cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, có mặt trực đầy đủ và vui vẻ”.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Phùng Trường Nguyên cho biết, thường những ngày giáp Tết, lượng người dân đến liên hệ vẫn như ngày thường, nên Bộ phận Một cửa thị trấn túc trực xuyên suốt, phòng trường hợp người dân có việc đột xuất đến liên hệ giao dịch trong những ngày cận Tết. “Dự kiến thời điểm qua tết Nguyên đán, số lượng bà con đi làm xa về quê ăn Tết sẽ đến giải quyết nhiều thủ tục, nhất là liên quan đến lao động, việc làm. UBND thị trấn đã phân công cụ thể Bộ phận Một cửa trực nghiêm túc, không thể vắng mặt, đặc biệt trong giờ hành chính, đảm bảo kịp thời hỗ trợ người dân làm TTHC”, ông Nguyên nhấn mạnh./.

 

Công Tố

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.