ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-7-25 00:43:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Báo Cà Mau Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Trong năm 2024, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.186 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 1.127 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Bộ phận một cửa các xã, thị trấn tiếp nhận 8.626 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 8.403 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2025, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác cải cách hành chính (CCHC); mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quyết tâm trên được khởi động thực hiện ngay từ đầu năm mới 2025. Những ngày đầu năm, thời điểm cận tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, song không khí giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận Một cửa UBND huyện và các xã, thị trấn khá nhộn nhịp, cán bộ, công chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn phân công trực đảm bảo thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch nhanh chóng, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Bà Trần Yến Ly, Chuyên viên Văn phòng  HÐND-UBND huyện, cho biết, tại Bộ phận Một cửa huyện có 8 cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành liên quan như: Văn phòng Ðăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng HÐND-UBND huyện, túc trực xuyên suốt trong giờ hành chính, thậm chí khi hết giờ làm việc, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 để kịp thời giải quyết TTHC cho người dân, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai và bảo hiểm xã hội.

“Hồ sơ không để trễ hạn, luôn đảm bảo đúng hạn. Những hồ sơ nào bị vướng mắc sẽ liên hệ và hướng dẫn bà con bổ sung hoàn thiện ngay. Riêng lĩnh vực đất đai và bảo hiểm, đôi khi hết giờ vẫn nhận hồ sơ, do người dân ở xa, phải hỗ trợ hết mình”, bà Trần Yến Ly chia sẻ. 

Ông Trương Văn Dương, ấp Rạch Vẹt, xã Hiệp Tùng, tranh thủ những ngày cuối năm âm lịch đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để liên hệ đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình. Ông Dương dự định qua Tết sẽ sử dụng giấy tờ đất này thế chấp ngân hàng vay vốn mở rộng sản xuất, ngoài nuôi tôm sẽ nuôi thêm sò huyết, cua... để phát triển kinh tế. Nhờ được hướng dẫn nhiệt tình, ông nhanh chóng nhận được giấy tờ cần thiết. “Anh em ở đây tận tình hướng dẫn, mình không biết thì được hướng dẫn, rất nhanh chóng, làm việc tử tế”, ông Dương đánh giá. 

Ông Nguyễn Văn Ðột đi hàng chục cây số từ ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để chỉnh sửa thông tin bảo hiểm xã hội của vợ ông, để qua Tết có thẻ mới đi khám bệnh. Ông Ðột cho biết: “Mặc dù thời điểm cận Tết rất bận rộn nhưng cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, có mặt trực đầy đủ và vui vẻ”.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Phùng Trường Nguyên cho biết, thường những ngày giáp Tết, lượng người dân đến liên hệ vẫn như ngày thường, nên Bộ phận Một cửa thị trấn túc trực xuyên suốt, phòng trường hợp người dân có việc đột xuất đến liên hệ giao dịch trong những ngày cận Tết. “Dự kiến thời điểm qua tết Nguyên đán, số lượng bà con đi làm xa về quê ăn Tết sẽ đến giải quyết nhiều thủ tục, nhất là liên quan đến lao động, việc làm. UBND thị trấn đã phân công cụ thể Bộ phận Một cửa trực nghiêm túc, không thể vắng mặt, đặc biệt trong giờ hành chính, đảm bảo kịp thời hỗ trợ người dân làm TTHC”, ông Nguyên nhấn mạnh./.

 

Công Tố

 

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Để thu hút các nguồn lực phát triển, những năm gần đây, TX. Giá Rai luôn tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển.

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.