ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 30-5-25 17:33:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Báo Cà Mau Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Trong năm 2024, Bộ phận Một cửa huyện tiếp nhận 1.186 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 1.127 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Bộ phận một cửa các xã, thị trấn tiếp nhận 8.626 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn 8.403 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Phát huy kết quả đạt được, năm 2025, huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả văn bản chỉ đạo của cấp trên trong công tác cải cách hành chính (CCHC); mạnh dạn áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước phát triển đột phá trong thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

Quyết tâm trên được khởi động thực hiện ngay từ đầu năm mới 2025. Những ngày đầu năm, thời điểm cận tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, song không khí giải quyết TTHC cho người dân tại Bộ phận Một cửa UBND huyện và các xã, thị trấn khá nhộn nhịp, cán bộ, công chức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn phân công trực đảm bảo thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch nhanh chóng, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Ông Nguyễn Văn Ðột, ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới, phấn khởi khi được cán bộ vui vẻ tiếp đón, hướng dẫn nhiệt tình.

Bà Trần Yến Ly, Chuyên viên Văn phòng  HÐND-UBND huyện, cho biết, tại Bộ phận Một cửa huyện có 8 cán bộ, công chức, viên chức các phòng, ban, ngành liên quan như: Văn phòng Ðăng ký đất đai, Bảo hiểm xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kinh tế và Hạ tầng, Tư pháp, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng HÐND-UBND huyện, túc trực xuyên suốt trong giờ hành chính, thậm chí khi hết giờ làm việc, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 để kịp thời giải quyết TTHC cho người dân, nhiều nhất là lĩnh vực đất đai và bảo hiểm xã hội.

“Hồ sơ không để trễ hạn, luôn đảm bảo đúng hạn. Những hồ sơ nào bị vướng mắc sẽ liên hệ và hướng dẫn bà con bổ sung hoàn thiện ngay. Riêng lĩnh vực đất đai và bảo hiểm, đôi khi hết giờ vẫn nhận hồ sơ, do người dân ở xa, phải hỗ trợ hết mình”, bà Trần Yến Ly chia sẻ. 

Ông Trương Văn Dương, ấp Rạch Vẹt, xã Hiệp Tùng, tranh thủ những ngày cuối năm âm lịch đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để liên hệ đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gia đình. Ông Dương dự định qua Tết sẽ sử dụng giấy tờ đất này thế chấp ngân hàng vay vốn mở rộng sản xuất, ngoài nuôi tôm sẽ nuôi thêm sò huyết, cua... để phát triển kinh tế. Nhờ được hướng dẫn nhiệt tình, ông nhanh chóng nhận được giấy tờ cần thiết. “Anh em ở đây tận tình hướng dẫn, mình không biết thì được hướng dẫn, rất nhanh chóng, làm việc tử tế”, ông Dương đánh giá. 

Ông Nguyễn Văn Ðột đi hàng chục cây số từ ấp Xóm Mới, xã Ðất Mới đến Bộ phận Một cửa UBND huyện để chỉnh sửa thông tin bảo hiểm xã hội của vợ ông, để qua Tết có thẻ mới đi khám bệnh. Ông Ðột cho biết: “Mặc dù thời điểm cận Tết rất bận rộn nhưng cán bộ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, có mặt trực đầy đủ và vui vẻ”.

Phó chủ tịch UBND thị trấn Năm Căn Phùng Trường Nguyên cho biết, thường những ngày giáp Tết, lượng người dân đến liên hệ vẫn như ngày thường, nên Bộ phận Một cửa thị trấn túc trực xuyên suốt, phòng trường hợp người dân có việc đột xuất đến liên hệ giao dịch trong những ngày cận Tết. “Dự kiến thời điểm qua tết Nguyên đán, số lượng bà con đi làm xa về quê ăn Tết sẽ đến giải quyết nhiều thủ tục, nhất là liên quan đến lao động, việc làm. UBND thị trấn đã phân công cụ thể Bộ phận Một cửa trực nghiêm túc, không thể vắng mặt, đặc biệt trong giờ hành chính, đảm bảo kịp thời hỗ trợ người dân làm TTHC”, ông Nguyên nhấn mạnh./.

 

Công Tố

 

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.