ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 16:49:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường biện pháp sử dụng điện an toàn

Báo Cà Mau (CMO) Theo thống kê của ngành điện, từ đầu năm 2018 đến nay toàn tỉnh xảy ra 39 vụ tai nạn, làm 31 người chết, 8 người bị thương nặng. Đa số các vụ tai nạn đều do người dân không tuân thủ đúng quy trình an toàn về điện.

Cụ thể, người dân tự ý căng, đấu nối dây điện một cách chủ quan. Kiến thức chuyên môn ít, nhưng trong quá trình sửa chữa, thay thế lại không áp dụng đúng quy trình, làm việc với nguồn điện đang vận hành.

Chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật

Tại huyện Phú Tân, trong 7 trường hợp tử vong bởi tai nạn điện có 5 trường hợp do sửa chữa không ngắt cầu dao tổng. Nghiêm trọng hơn đó là những hộ nuôi tôm công nghiệp, sử dụng các mô tơ điện chạy quạt dưới nước, khi có vấn đề về điện phát sinh thì người dân trực tiếp sửa chữa. 

Lĩnh vực nuôi tôm công nghiệp chiếm phần nhiều số vụ tai nạn điện.

Vào ngày 25/1/2018, tại huyện Phú Tân xảy ra liên tiếp 2 vụ tai nạn về điện tại xã Phú Mỹ và xã Tân Hải mà nguyên nhân cũng bởi chiếc mô tơ điện chạy quạt nước đầm tôm công nghiệp. Không riêng địa bàn huyện Phú Tân mà tại các huyện: Đầm Dơi, Cái Nước, Trần Văn Thời số vụ tai nạn điện rất nhiều.

Ngoài những tai nạn điện từ các vuông tôm công nghiệp còn nhiều yếu tố gây ra tai nạn như sử dụng dây dẫn có tiết diện nhỏ, kém chất lượng, gây quá tải, tróc vỏ làm chạm, chập, gây cháy nổ hoặc chạm vào các dây chằng kim loại, vách, mái nhà tôn, không tuân thủ khoảng cách an toàn lưới điện. Đặc biệt là những hộ dân sử dụng nguồn điện chia hơi, trụ điện được làm bằng những cọc sơ sài, không đảm bảo cách điện.

Con số tai nạn điện năm 2018 so với những năm gần đây tuy có giảm, nhưng đa phần đều tử vong. Từ năm 2015 đến tháng 9/2018 có 115 vụ tai nạn điện thì có đến 98 người tử vong. Qua đó cho thấy, tỷ lệ tử vong do tai nạn điện khoảng 80%. 

Nỗ lực tuyên truyền, kiểm tra

Để nâng cao ý thức của cộng đồng, thời gian gần đây Công ty Điện lực Cà Mau thường xuyên phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh tổ chức các cuộc hội thảo, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn đường dây dẫn điện phía sau điện kế. Đồng thời, hướng dẫn người dân cách khắc phục tình trạng mất an toàn nhằm đề phòng xảy ra tai nạn điện.

Ông Quách Nguyên Chấn, Phó trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Cà Mau, cho biết: “Hàng tháng, công ty phối hợp cùng các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra về an toàn sử dụng điện tại các địa phương, đặc biệt tập trung vào các doanh nghiệp, các cụm quy hoạch nuôi tôm công nghiệp. Đối với những trường hợp vi phạm, chúng tôi lập biên bản nhắc nhở, nếu vẫn còn vi phạm thì công ty sẽ xử lý”.

Các ngành chức năng địa phương cũng đóng vai trò quan  trọng trong công tác tuyên truyền, kiểm tra. Điển hình tại huyện Cái Nước, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 44 về giảm tai nạn điện trong năm 2018, thành lập tổ kiểm tra an toàn sử dụng điện trong địa bàn huyện do Phòng Kinh tế - Hạ tầng làm cơ quan chủ trì. Từ lúc thành lập đến nay, đã tổ chức 4 cuộc hội nghị tại các xã: Thạnh Phú, Trần Thới, Tân Hưng và Phú Mỹ, tuyên truyền cho hơn 300 cán bộ, người dân về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cái Nước Ngô Minh Quyền cho biết: “Qua những lần tuyên truyền, người dân và doanh nghiệp tích cực phối hợp và thực hiện đúng quy định về an toàn sử dụng điện. Tuy nhiên, khó khăn là đối với những hộ nuôi tôm công nghiệp nhỏ lẻ, chúng tôi không thể nắm bắt hoặc kiểm tra toàn bộ vì số lượng rất nhiều”.

Ông Ngô Minh Quyền cho biết thêm, số vụ tai nạn về điện tại địa phương trong năm nay giảm so với năm 2017, nhưng đã ghi nhận 7 vụ. Chính vì vậy, UBND huyện chỉ đạo tổ kiểm tra an toàn điện tích cực hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức, bổ sung kiến thức chuyên môn cho người dân./.

Khánh Phương

Tận tình phục vụ những ngày cận Tết

Năm 2024, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn huyện Năm Căn ngày càng được nâng lên, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn cho tổ chức, cá nhân đạt cao. Ðặc biệt, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC được đẩy mạnh.

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).