ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 7-7-25 08:19:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm

Báo Cà Mau Đã nhiều năm qua, không nơi này thì nơi khác, cúm A/H5N1 thường xuất hiện vào những tháng có tiết trời lạnh trên nhiều đàn gia cầm không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đúng cách, thậm chí có nhiều trường hợp lây nhiễm sang người dẫn đến tử vong rất đáng tiếc. Cúm gia cầm khiến cho các ngành chức năng phải chật vật loay hoay với công việc kiểm tra, xử lý, tiêm phòng, chống dịch… và nhiều người sống bằng nghề chăn nuôi gia cầm phải thua lỗ, không ít người rơi vào cảnh khốn khó.

Đã nhiều năm qua, không nơi này thì nơi khác, cúm A/H5N1 thường xuất hiện vào những tháng có tiết trời lạnh trên nhiều đàn gia cầm không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đúng cách, thậm chí có nhiều trường hợp lây nhiễm sang người dẫn đến tử vong rất đáng tiếc. Cúm gia cầm khiến cho các ngành chức năng phải chật vật loay hoay với công việc kiểm tra, xử lý, tiêm phòng, chống dịch… và nhiều người sống bằng nghề chăn nuôi gia cầm phải thua lỗ, không ít người rơi vào cảnh khốn khó.

Như mọi năm, ở ÐBSCL từ trước và sau Tết Nguyên đán 2015 vài tỉnh trong vùng xuất hiện các ổ dịch nhỏ cúm A/H5N1 ở Tiền Giang, Sóc Trăng… riêng trong tỉnh Cà Mau cũng có xuất hiện ổ dịch nhỏ ở huyện Thới Bình và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gia cầm chết rải rác không rõ nguyên nhân. Qua đó, có thể thấy cuộc chiến trường kỳ với cúm A/H5N1 vẫn đang tiếp diễn. 

Giám sát phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm một cách an toàn và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.  Ảnh: VŨ TRÂN

Ðiều rất đáng quan ngại là việc chăn nuôi, mua bán gia cầm trên khắp đất nước và nói riêng ở tỉnh ta vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán trên địa bàn quá rộng ở các nông hộ. Bà con chưa thực hiện nghiêm việc tổ chức nuôi theo vùng quy hoạch, trình độ kỹ thuật kém, và nhận thức của một bộ phận người nuôi, người tiêu dùng về tác hại của dịch bệnh còn rất hạn chế, còn xót của và rất chủ quan…

Trong khi đó, mạng lưới quản lý, giám sát phòng, chống dịch của một số địa phương dù đã qua nhiều năm vẫn hầu như chưa có gì thay đổi, chưa thật sự sẵn sàng hơn trong tình hình mới. Trình độ của một bộ phận cán bộ thú y cơ sở còn hạn chế, nhận thức và ý thức hướng dẫn người dân tiêm phòng các loại vắc-xin chưa thật cao. Rồi việc bảo quản, sử dụng vắc-xin nhiêu khê nên nhiều người dân cũng ngại khó khăn, thực hiện chưa tốt, chưa đúng và chưa đều khắp. Khi có dịch xảy ra, việc xử lý xác gia cầm chết, hay nhiễm bệnh chưa có những hướng dẫn cải tiến gì cho an toàn hơn các cách xử lý chôn lấp như vừa qua.

Ngành thú y nhiều địa phương vẫn còn thiếu người, thiếu trang bị kỹ thuật và những “lá bùa” pháp lý vững chắc để chủ động thực thi chức năng nhiệm vụ một cách linh hoạt, kịp thời. Có nhiều nơi, địa bàn quá rộng, thiếu sự quan tâm nên ngành thú y không có đủ cán bộ để phủ khắp các chốt cần thiết nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan nguồn bệnh từ các vùng chăn nuôi khác và sẽ không đủ nhân lực thực hiện nhiều công đoạn quan trọng trong chống dịch.

Ðã đến lúc cần phải có cơ chế phù hợp để tăng cường nhân lực cho công tác kiểm dịch, quản lý, giám sát chặt chẽ việc xuất - nhập, giết mổ gia súc, gia cầm, việc sản xuất và cung ứng nguồn giống sạch bệnh. Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch và tăng cường củng cố mọi mặt cho mạng lưới thú y các cấp, nhất là đối với tuyến cơ sở, thì cần khẩn trương cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức cho anh chị em và người dân để đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của cúm A/H5N1 và nhiều loại bệnh khác, nhằm đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho nền chăn nuôi công nghiệp hoá trong quá trình hội nhập.

Nhưng quan trọng hơn hết là người chăn nuôi cần sớm thực hiện tổ chức lại sản xuất theo các mô hình liên kết, nuôi có mùa vụ “né bệnh”, trang thiết bị chuồng trại an toàn và theo vùng quy hoạch. Khi tổ chức các vụ nuôi phải thực hiện tiêm chủng đầy đủ, tuân thủ các quy định về quản lý dịch bệnh, báo dịch nhanh, kịp thời đúng quy định thú y, và không mua giống gia cầm trôi nổi không rõ nguồn gốc hay chưa tiêm chủng các loại vắc-xin theo quy định.

Người dân tuyệt đối không mua và ăn gia cầm bệnh hay chết, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi. Người mua bán gia súc, gia cầm cần được tuyên truyền nhận thức về ý thức phòng chống các loại dịch bệnh nói chung và cúm A/H5N1 nói riêng. Ðặc biệt, các ban quản lý các chợ phải bố trí các khu mua bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm thành nơi riêng, cách ly nhất định với các loại thực phẩm, rau quả và hàng hoá khác để hạn chế phát tán mầm bệnh…

Cúm A/H5N1 và nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm khác sẽ còn tồn tại và tiếp tục phát triển song song với ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, nếu lơ là mất cảnh giác sẽ thiệt hại khôn lường. Các ngành chức năng, ngành thú y cần hỗ trợ, đầu tư nghiên cứu chế tạo các phương tiện, máy móc chuyên dùng có tính cơ động cao, nhiều cỡ công suất, nhiều chủng loại, an toàn về mặt môi trường (lò đốt, phòng hấp di động, lều trùm cách ly…) thay cho việc bắt gom bằng tay, chôn lấp kiểu cũ kém an toàn, hay đốt thủ công… như vừa qua, để phục vụ thường xuyên cho việc thu gom, tiêu huỷ xác gia súc, gia cầm./.

Kỹ sư Nguyễn Văn Thước

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.