ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:22:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường các biện pháp phòng, chống cúm gia cầm

Báo Cà Mau Đã nhiều năm qua, không nơi này thì nơi khác, cúm A/H5N1 thường xuất hiện vào những tháng có tiết trời lạnh trên nhiều đàn gia cầm không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đúng cách, thậm chí có nhiều trường hợp lây nhiễm sang người dẫn đến tử vong rất đáng tiếc. Cúm gia cầm khiến cho các ngành chức năng phải chật vật loay hoay với công việc kiểm tra, xử lý, tiêm phòng, chống dịch… và nhiều người sống bằng nghề chăn nuôi gia cầm phải thua lỗ, không ít người rơi vào cảnh khốn khó.

Đã nhiều năm qua, không nơi này thì nơi khác, cúm A/H5N1 thường xuất hiện vào những tháng có tiết trời lạnh trên nhiều đàn gia cầm không tiêm ngừa hoặc tiêm ngừa không đúng cách, thậm chí có nhiều trường hợp lây nhiễm sang người dẫn đến tử vong rất đáng tiếc. Cúm gia cầm khiến cho các ngành chức năng phải chật vật loay hoay với công việc kiểm tra, xử lý, tiêm phòng, chống dịch… và nhiều người sống bằng nghề chăn nuôi gia cầm phải thua lỗ, không ít người rơi vào cảnh khốn khó.

Như mọi năm, ở ÐBSCL từ trước và sau Tết Nguyên đán 2015 vài tỉnh trong vùng xuất hiện các ổ dịch nhỏ cúm A/H5N1 ở Tiền Giang, Sóc Trăng… riêng trong tỉnh Cà Mau cũng có xuất hiện ổ dịch nhỏ ở huyện Thới Bình và nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ gia cầm chết rải rác không rõ nguyên nhân. Qua đó, có thể thấy cuộc chiến trường kỳ với cúm A/H5N1 vẫn đang tiếp diễn. 

Giám sát phòng, chống dịch bệnh trên gia cầm một cách an toàn và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra.  Ảnh: VŨ TRÂN

Ðiều rất đáng quan ngại là việc chăn nuôi, mua bán gia cầm trên khắp đất nước và nói riêng ở tỉnh ta vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, phân tán trên địa bàn quá rộng ở các nông hộ. Bà con chưa thực hiện nghiêm việc tổ chức nuôi theo vùng quy hoạch, trình độ kỹ thuật kém, và nhận thức của một bộ phận người nuôi, người tiêu dùng về tác hại của dịch bệnh còn rất hạn chế, còn xót của và rất chủ quan…

Trong khi đó, mạng lưới quản lý, giám sát phòng, chống dịch của một số địa phương dù đã qua nhiều năm vẫn hầu như chưa có gì thay đổi, chưa thật sự sẵn sàng hơn trong tình hình mới. Trình độ của một bộ phận cán bộ thú y cơ sở còn hạn chế, nhận thức và ý thức hướng dẫn người dân tiêm phòng các loại vắc-xin chưa thật cao. Rồi việc bảo quản, sử dụng vắc-xin nhiêu khê nên nhiều người dân cũng ngại khó khăn, thực hiện chưa tốt, chưa đúng và chưa đều khắp. Khi có dịch xảy ra, việc xử lý xác gia cầm chết, hay nhiễm bệnh chưa có những hướng dẫn cải tiến gì cho an toàn hơn các cách xử lý chôn lấp như vừa qua.

Ngành thú y nhiều địa phương vẫn còn thiếu người, thiếu trang bị kỹ thuật và những “lá bùa” pháp lý vững chắc để chủ động thực thi chức năng nhiệm vụ một cách linh hoạt, kịp thời. Có nhiều nơi, địa bàn quá rộng, thiếu sự quan tâm nên ngành thú y không có đủ cán bộ để phủ khắp các chốt cần thiết nhằm ngăn chặn sự xâm nhập, lây lan nguồn bệnh từ các vùng chăn nuôi khác và sẽ không đủ nhân lực thực hiện nhiều công đoạn quan trọng trong chống dịch.

Ðã đến lúc cần phải có cơ chế phù hợp để tăng cường nhân lực cho công tác kiểm dịch, quản lý, giám sát chặt chẽ việc xuất - nhập, giết mổ gia súc, gia cầm, việc sản xuất và cung ứng nguồn giống sạch bệnh. Song song với việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch và tăng cường củng cố mọi mặt cho mạng lưới thú y các cấp, nhất là đối với tuyến cơ sở, thì cần khẩn trương cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nhận thức cho anh chị em và người dân để đối phó với tình hình diễn biến phức tạp của cúm A/H5N1 và nhiều loại bệnh khác, nhằm đáp ứng được nhu cầu phục vụ cho nền chăn nuôi công nghiệp hoá trong quá trình hội nhập.

Nhưng quan trọng hơn hết là người chăn nuôi cần sớm thực hiện tổ chức lại sản xuất theo các mô hình liên kết, nuôi có mùa vụ “né bệnh”, trang thiết bị chuồng trại an toàn và theo vùng quy hoạch. Khi tổ chức các vụ nuôi phải thực hiện tiêm chủng đầy đủ, tuân thủ các quy định về quản lý dịch bệnh, báo dịch nhanh, kịp thời đúng quy định thú y, và không mua giống gia cầm trôi nổi không rõ nguồn gốc hay chưa tiêm chủng các loại vắc-xin theo quy định.

Người dân tuyệt đối không mua và ăn gia cầm bệnh hay chết, không vứt xác gia cầm chết bừa bãi. Người mua bán gia súc, gia cầm cần được tuyên truyền nhận thức về ý thức phòng chống các loại dịch bệnh nói chung và cúm A/H5N1 nói riêng. Ðặc biệt, các ban quản lý các chợ phải bố trí các khu mua bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm thành nơi riêng, cách ly nhất định với các loại thực phẩm, rau quả và hàng hoá khác để hạn chế phát tán mầm bệnh…

Cúm A/H5N1 và nhiều loại dịch bệnh nguy hiểm khác sẽ còn tồn tại và tiếp tục phát triển song song với ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm, nếu lơ là mất cảnh giác sẽ thiệt hại khôn lường. Các ngành chức năng, ngành thú y cần hỗ trợ, đầu tư nghiên cứu chế tạo các phương tiện, máy móc chuyên dùng có tính cơ động cao, nhiều cỡ công suất, nhiều chủng loại, an toàn về mặt môi trường (lò đốt, phòng hấp di động, lều trùm cách ly…) thay cho việc bắt gom bằng tay, chôn lấp kiểu cũ kém an toàn, hay đốt thủ công… như vừa qua, để phục vụ thường xuyên cho việc thu gom, tiêu huỷ xác gia súc, gia cầm./.

Kỹ sư Nguyễn Văn Thước

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).