ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 26-6-24 19:57:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường các giải pháp phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Báo Cà Mau Thông tin từ Bộ Y tế, hiện nay, bệnh không lây nhiễm là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu, là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn tất cả các nguyên nhân khác cộng lại. 

Bệnh nhân nhập viện do các bệnh không lây nhiễm gia tăng. (Ảnh chụp tại Trung tâm Y tế huyện U Minh)

WHO lưu ý rằng, trong giai đoạn 2011-2025, thiệt hại kinh tế tích luỹ do bệnh không lây nhiễm ở các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình ước tính khoảng 7.000 tỷ USD. Hơn 11,2 tỷ USD chi phí hằng năm để thực hiện một loạt các can thiệp tác động cao để giảm gánh nặng bệnh không lây nhiễm.

Theo điều tra mới nhất của Bộ Y tế, Việt Nam có hơn  540.000 ca tử vong, trong đó tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 77% , cứ 10 người chết thì có gần 8 người chết do các bệnh không lây nhiễm. 44% ca tử vong do bệnh không lây nhiễm là trước 70 tuổi. Gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm chiếm 70% tổng gánh nặng bệnh tật. Con số này sẽ tiếp tục gia tăng nếu không có giải pháp can thiệp hiệu quả.

Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Khái, Trưởng Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện U Minh, cho biết: "Thời gian gần đây, số bệnh nhân nhập viện do các bệnh không lây nhiễm gia tăng, đặc biệt là các bệnh về tim mạch. Công suất sử dụng giường bệnh đạt trên 100%. Đa số trường hợp đến viện đều trong tình trạng nặng, phải nhập viện cấp cứu. Số bệnh nhân nhập viện nhiều ở độ tuổi từ 50 tuổi trở lên. Hầu hết các bệnh nhân này không được tầm soát bệnh, cũng như không kiểm tra sức khoẻ định kỳ, khi xuất hiện các triệu chứng nặng của bệnh mới đến bệnh viện và trong tình trạng phải cấp cứu.

Người dân đến trạm y tế để được kiểm tra sức khoẻ.

Hiện nay, các chính sách y tế của Nhà nước cũng đã quan tâm nhiều đến việc chăm sóc sức khỏe cho người dân như các chính sách về bảo hiểm y tế miễn phí cho một số đối tượng, các đề án về chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi… Bên cạnh đó, y tế cơ sở có đủ điều kiện để quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân nói chung và các bệnh không lây nói riêng. Ở một số địa phương, tùy theo tình hình thực tế cũng đã có những giải pháp giúp người dân được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế.

Bác sĩ Nguyễn Minh Khái cho biết, hiện nay các bệnh không lây nhiễm được đưa vào quản lý tại trạm y tế, người dân có thể đến trạm để theo dõi sức khoẻ định kỳ. Để quản lý tốt các bệnh không lây nhiễm cũng như giúp người bệnh được chăm sóc sức khoẻ, trên địa bàn huyện U Minh có 4 xã đã tổ chức được hoạt động khám bệnh tại nhà cho người bệnh cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khi không trực tiếp đến Trạm Y tế để khám bệnh được. Đây cũng là cách làm hay cần được nhân rộng trên toàn huyện.

Các bệnh không lây nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ cộng đồng và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước do số người mắc bệnh nhiều, bệnh gây tàn tật và tử vong cao. Tăng cường hiệu quả các giải pháp phòng, chống các bệnh không lây nhiễm sẽ hạn chế số người mắc bệnh này trong cộng đồng, ngăn chặn tàn tật, tử vong sớm và giảm quá tải tại các bệnh viện./.

Lê Kim

 

 

Tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ngày càng tăng

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế năm 2019, tử vong do bệnh tim mạch chiếm đến 39,5%; trong đó, bệnh mạch máu não (55,4%), bệnh tim thiếu máu cục bộ (32%), bệnh tim do tăng huyết áp (6,9%) và bệnh tim mạch khác (5,7%). Bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, cũng như tại Việt Nam.

Bệnh không lây nhiễm được quản lý tại cộng đồng

Bệnh không lây nhiễm là một trong những bệnh căn bệnh nguy hiểm và phổ biến trong cộng đồng, được xem là “sát thủ” thầm lặng khi gây ra nhiều biến chứng và xu hướng của bệnh ngày càng trẻ hoá. Tuy nhiên những căn bệnh này có thể được chẩn đoán và quản lý ngay tại tuyến cơ sở.

Các dấu hiệu tim mạch cần được cấp cứu

Bệnh lý tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Các trường hợp bệnh tim mạch khẩn cấp nếu không được cấp cứu kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng. Nhận biết các dấu hiệu tim có vấn đề để kịp thời đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế là yếu tố quan trọng góp phần tăng cơ hội sống và phục hồi của người bệnh.

Phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Bệnh không lây nhiễm (KLN), thường là các bệnh mạn tính, bệnh phát triển và tiến triển chậm kéo dài trong nhiều năm, đòi hỏi việc điều trị có hệ thống và lâu dài thậm chí cả cuộc đời.

Kiểm soát huyết áp giúp cải thiện các bệnh lý tim mạch

Bệnh tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim... có thể gây tử vong hoặc tàn phế suốt đời. Kiểm soát tốt huyết áp, giúp phòng và cải thiện các bệnh lý về tim mạch.

Bệnh tim mạch ở người trẻ gia tăng

Theo Viện Tim mạch Việt Nam, cứ 3 người trên 25 tuổi có ít nhất 1 người có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đang có chiều hướng gia tăng ở người trẻ tuổi. Đây là bệnh không lây dẫn đầu với tỷ lệ tử vong hơn 40%. Số ca mắc bệnh tim mạch gia tăng mỗi năm trung bình khoảng 10-20%.