ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 19:46:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường kiểm soát vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm

Báo Cà Mau Càng giáp Tết, nhu cầu sử dụng thịt gia súc, gia cầm càng tăng so với ngày thường. Chuyện mua bán, vận chuyển, giết mổ vì thế cũng nóng lên. Ngành chức năng dự báo lượng thịt dịp Tết này phụ thuộc không nhỏ vào nguồn cung bên ngoài.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Cà Mau Quách Minh Quốc cho biết, hiện nay tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đang được kiểm soát tốt, không xảy ra dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, phong trào nuôi tái đàn phục vụ cho thị trường cuối năm tăng mạnh, các hoạt động mua, bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm khó kiểm soát như hiện nay, nên nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát và lây lan rất cao.

Theo bản đồ giám sát dịch bệnh trong 10 năm qua, năm nào dịch cúm gia cầm cũng tái bùng phát vào dịp trước, sau Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Nhưng với nhiều biện pháp, tiêu độc khử trùng, phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm được thực hiện thường xuyên, đợt dịch trước và sau Tết Dương lịch năm nay không xảy ra.

Mua, bán gia cầm tràn lan, khó kiểm soát tại các chợ, nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu thịt gia súc, gia cầm tăng gấp đôi so với ngày thường, trong đó trên 50% lượng thịt phải nhập tỉnh. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 2 trạm kiểm dịch động vật chốt chặn Quốc lộ 1, đoạn xã Tắc Vân và quản lộ Phụng Hiệp, đoạn phường Tân Xuyên, còn lại đường sông và đường Xuyên Á không có trạm kiểm dịch. Ông Quách Minh Quốc lo lắng: "Công tác kiểm soát mua bán, vận chuyển gia súc, gia cầm đầu vào trong dịp Tết gặp nhiều khó khăn".

Huyện Trần Văn Thời là một trong những địa phương có tổng đàn gia súc, gia cầm lớn nhất tỉnh, với 1.422.800 con. Và đây cũng là địa phương trong năm 2016 đã xảy ra ổ dịch cúm trên đàn gia cầm, tại xã Khánh Bình Ðông và ổ dịch heo tai xanh, tại thị trấn Sông Ðốc, gây nhiều thiệt hại cho người nuôi.

Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Trần Văn Thời Nguyễn Lê Nhật Trường cho biết: "Thời điểm cận Tết, tình hình vận chuyển, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm có chiều hướng tăng mạnh, công tác phòng chống dịch cúm gia cầm luôn được địa phương quan tâm hàng đầu. Bên cạnh việc bao vây tiêu độc khử trùng ổ dịch, việc tiêu độc tại các chợ trung tâm cũng là yếu tố quan trọng để cắt đứt nguồn lây nhiễm tại các chợ về ngược lại hộ chăn nuôi. Tuy nhiên, do tập quán của người dân chăn nuôi nhỏ lẻ, thiếu các biện pháp an toàn sinh học và không thực hiện công tác tiêm phòng định kỳ, nên hằng năm dịch cúm gia cầm thường tái bùng phát trở lại, dù cho địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh".

Anh Nguyễn Văn Võ, người bán gia cầm sống tại chợ Phường 8, TP Cà Mau, cho biết, gia đình làm nghề bán gia cầm sống từ nhiều năm nay. Vào tháng Chạp, trung bình mỗi ngày bán được khoảng 50-60 con, cao hơn gấp đôi so với ngày thường.

Chị Bùi Thị Thu, Phường 5, TP Cà Mau, cho biết, vào những ngày Tết, ngoài thịt heo, gia đình mua 1-2 con gà sống nhốt ở nhà, biết là không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhưng do ai cũng thích ăn đồ tươi nên chị vẫn mua. Thực tế, sản phẩm thịt gia súc, gia cầm bán trong siêu thị tuy có ghi nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ nhưng là hàng đông lạnh nên tâm lý người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận mua để sử dụng.

Diễn biến thời tiết như hiện nay, độ ẩm không khí cao, nhiệt độ giảm là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh phát sinh, phát tán. Ðây cũng là thời điểm người nuôi đầu tư tái đàn với quy mô lớn để phục vụ nhu cầu thực phẩm cuối năm. Ông Quách Minh Quốc nói, các địa phương, người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh việc lựa chọn con giống đủ tiêu chuẩn, bảo đảm sạch bệnh, bà con cần tiêm phòng vắc-xin đầy đủ; đảm bảo nguồn thức ăn, giữ vệ sinh chuồng nuôi. Ðặc biệt, khi vật nuôi có biểu hiện bỏ ăn, sốt, người dân không được tự ý chữa trị hoặc bán, mà phải báo với nhân viên thú y địa phương để có biện pháp xử lý, tránh lây lan dịch bệnh./.

Theo thông báo ngày 4/1/2017 của Cục Thú y - Bộ NN&PTNT, hiện nay cả nước không có dịch cúm gia cầm, nhưng do diễn biến phức tạp của thời tiết nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Từ nay đến Tết không còn dài, nhu cầu về các loại gia cầm tăng cao nên các địa phương cần chủ động phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm.

Bài và ảnh: Trung Ðỉnh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).