ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 21:29:46
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường phòng, chống thiên tai

Báo Cà Mau Tình hình mưa bão những tháng cuối năm được dự báo sẽ phức tạp, do đó, công tác phòng, chống thiên tai được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm, triển khai chặt chẽ các kế hoạch của tỉnh cũng như của từng địa phương theo điều kiện thực tế cụ thể. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch PCTT năm 2016 và triển khai đến các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện.

Tình hình mưa bão những tháng cuối năm được dự báo sẽ phức tạp, do đó, công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) được các ngành chức năng đặc biệt quan tâm, triển khai chặt chẽ các kế hoạch của tỉnh cũng như của từng địa phương theo điều kiện thực tế cụ thể. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng xong kế hoạch PCTT năm 2016 và triển khai đến các sở, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện.

Thiên tai đã và đang diễn ra gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân. Từ đầu năm đến nay, thiên tai đã làm tốc mái 350 căn, sập 85 căn nhà. Chỉ riêng trong tháng 8, mưa dông, lốc xoáy xảy ra trên địa bàn các huyện: Phú Tân, Ðầm Dơi và Năm Căn, đã làm thiệt hại 11 căn nhà (trong đó, sập hoàn toàn 3 căn, tốc mái 8 căn). Sụp lún, sạt lở đất ven sông (huyện Ðầm Dơi và Năm Căn) tổng chiều dài 95 m, làm sập 2 căn nhà, ước thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Chủ động

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Ðài Khí tượng Thuỷ văn Cà Mau, Sở TN&MT, UBND các huyện, TP Cà Mau và các đơn vị chức năng có liên quan, rà soát, cập nhật dự báo tình hình, diễn biến thời tiết, thiên tai có khả năng ảnh hưởng đến tỉnh trong những tháng còn lại của năm. Hướng dẫn lịch thời vụ sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với quy hoạch từng vùng, tiểu vùng trong điều kiện chịu tác động của hiện tượng ENSO và thông báo đến các cấp, các ngành có liên quan biết, theo dõi. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Nhân dân trên địa bàn bố trí sản xuất, kinh doanh phù hợp. Ðồng thời, khẩn trương rà soát, cập nhật, bổ sung kế hoạch ứng phó thiên tai của cơ quan, đơn vị và địa phương sát với tình hình thực tế.

Ðê biển Tây mặc dù liên tục được gia cố, nhưng dưới sự biến đổi khó lường của thời tiết, đê vẫn bị sạt lở nghiêm trọng.

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Cà Mau Nguyễn Long Hoai cho biết: “Ðến nay, tỉnh đã xây dựng hoàn chỉnh phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão trên địa bàn và đã được UBND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh đã ra Quyết định số 591/QÐ-UBND về việc thành lập Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh. Theo đó, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh tham mưu xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của Quỹ Phòng, chống thiên tai tỉnh và sẽ trình UBND tỉnh ra quyết định ban hành quy chế này.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, 4 tháng cuối năm, bão và áp thấp nhiệt đới (ATNÐ) có khả năng xuất hiện nhiều, tập trung hơn trên khu vực giữa và Nam biển Ðông và các tỉnh từ Trung Bộ trở vào phía Nam. Nhằm ứng phó với tình hình trên, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án triển khai phòng, chống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân Trần Minh Huyện cho biết: “Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện tổ chức tập huấn phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; hướng dẫn các kiến thức cơ bản về bão, áp thấp nhiệt đới; cách nhận biết sự xuất hiện của bão, áp thấp nhiệt đới; cách phát tín hiệu cấp cứu khi gặp nạn trên biển; cách điều động tàu tránh, trú ATNÐ, bão trên biển. Hướng dẫn cách liên lạc các đài trực canh của tỉnh, các đài trực canh khu vực về thông tin tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển và các quy định về trang thiết bị đảm bảo an toàn cho người và tàu cá; hướng dẫn về sơ cấp cứu ban đầu cho người bị thương, bị bệnh, rơi xuống biển đuối nước... khi đang hoạt động khai thác thuỷ sản trên biển. Triển khai thực hiện tốt công tác huy động lực lượng, phòng tránh, ứng phó và khắc phục hậu quả theo phương châm “4 tại chỗ”".

Quyết liệt giảm nhẹ thiên tai

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, trong những tháng cuối năm khả năng bão, ATNÐ sẽ xuất hiện nhiều hơn và kết thúc muộn hơn. Trên biển, bão, ATNÐ có khả năng sẽ tập trung nhiều hơn trên các khu vực giữa và Nam biển Ðông. Trên đất liền, bão, ATNÐ có khả năng tập trung cao ở khu vực Nam Bộ.

Ngoài ra, các đợt gió mùa Ðông Bắc mạnh kết hợp với mưa lớn, triều cường, sẽ tiếp tục là nguy cơ gây ngập lụt tại các khu vực trũng ven bờ và cửa sông, đặc biệt là vào thời kỳ cuối năm. Ðể chủ động đối phó với tình hình trên, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động rà soát, cập nhật, bổ sung hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch PCTT&TKCN của đơn vị mình sát với tình hình thực tế. Ðặc biệt là các phương án ứng phó với bão mạnh, siêu bão, ngập lụt, triều cường... theo cấp độ thiên tai.

Qua thống kê, rà soát, toàn tỉnh hiện có 21.935 hộ với 92.387 người dân sống ở ven đê, ven biển, ven cửa sông và các khu vực xung yếu, khu vực trũng, thấp thường xuyên bị ngập, tràn... Do đó, các địa phương cũng đã lên kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng thực hiện việc di dời, sơ tán dân đến nơi an toàn khi có bão.

Hiện Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã bố trí được đội tàu cứu hộ 67 chiếc tham gia cứu hộ trên biển và khoảng 532 phương tiện, 507 xe các loại, 33 nhà bạt, 1.500 áo phao, 30 phao bè phục vụ công tác PCTT&TKCN cụ thể cho từng khu vực. Chuẩn bị 7 khu vực neo đậu tàu thuyền tránh trú bão cho ngư dân (Khánh Hội, Sông Ðốc, Cái Ðôi Vàm, Rạch Gốc, Bồ Ðề, Hố Gùi và Gành Hào) và 8 điểm bắn pháo hiệu, chủ yếu ở các đồn biên phòng ven biển.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Cà Mau Lê Thanh Triều cho biết, để công tác phòng, chống thiên tai đạt hiệu quả, các ngành chức năng có liên quan cần tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao chất lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng xã, ấp, người dân, đặc biệt người dân ở vùng sâu, vùng xa để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai. Qua đó, củng cố niềm tin đối với Nhân dân về công tác dự báo, cảnh báo về thiên tai. Hướng dẫn người dân ghi chép, lưu giữ các chứng từ, hoá đơn trong hoạt động sản xuất để làm cơ sở nhận hỗ trợ khi có thiên tai xảy ra.

Mặc dù trong thời gian qua công tác PCTT&TKCN đã đạt được nhiều kết quả, song vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và khó khăn cần khắc phục. Hiện nay các cơ quan chức năng thường tổng hợp rất chậm, do chưa có hệ thống thông tin hoạt động hiệu quả. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác PCTT&TKCN tuy đã được chú trọng đầu tư, nhưng vẫn chưa đáp ứng được tình hình thực tế của địa phương. Nhất là phương tiện tìm kiếm cứu nạn trên biển chưa chuyên nghiệp, chưa có khả năng hoạt động với cường độ gió trên cấp 6, nên công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị và địa phương đạt hiệu quả chưa cao.

Công tác tổ chức, hướng dẫn Nhân dân chằng néo nhà cửa chưa kịp thời và hiệu quả nên xảy ra thiệt hại về nhà ở còn nhiều. Một số khu vực xung yếu ven sông, cửa sông thường xảy ra sạt lở đất đã được chính quyền địa phương cảnh báo, vận động Nhân dân di dời, nhưng vì nhiều lý do, người dân không chịu di dời nên dẫn đến thiệt hại tài sản khi xảy ra sạt lở. Tư tưởng chủ quan của một số cán bộ và người dân trong công tác phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai là nguyên nhân chính làm tồn đọng nhiều bất cập. Tất cả những tồn tại trên, các ngành, các địa phương cần có biện pháp khắc phục triệt để nhằm giảm nhẹ thiệt hại khi thiên tai xảy ra./.

Bài và ảnh: Ðặng Duẩn

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).