ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 15:54:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng cường tiếp xúc cử tri theo chuyên đề

Báo Cà Mau (CMO) Phát huy những thành tích đã đạt được, nhiệm kỳ qua, HÐND huyện Trần Văn Thời thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, góp phần quan trọng để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Hoạt động tiếp xúc cử tri tiếp tục được các đại biểu HÐND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả, trở thành kênh thông tin đa chiều để đại biểu HÐND lắng nghe ý kiến phản ánh và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giúp cử tri tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân theo đúng quy định.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HÐND huyện Trần Văn Thời đã tiếp xúc cử tri được 19 đợt, với 247 điểm, có 13.198 lượt cử tri tham dự và phát biểu 1.050 lượt ý kiến. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu HÐND, các ban, ngành huyện, chính quyền địa phương đã trực tiếp trả lời thoả đáng 686 ý kiến, còn lại 364 lượt ý kiến được Thường trực HÐND huyện tổng hợp chuyển đến UBND huyện trả lời tại các kỳ họp HÐND huyện.

Cử tri phản ánh các vấn đề đời sống dân sinh trên địa bàn thị trấn Trần Văn Thời tại hội nghị tiếp xúc cử tri do đại biểu HÐND tỉnh phối hợp HÐND huyện Trần Văn Thời tổ chức ngày 16/12/2020.

Chủ tịch HÐND huyện Trần Văn Thời, Nguyễn Hoàng Xuyên thông tin, ngoài hoạt động tiếp xúc cử tri, Thường trực HÐND huyện còn tổ chức 2 cuộc tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, qua đó nhận được sự ủng hộ rất lớn của cử tri. Hội nghị tiếp xúc cử tri theo chuyên đề về việc thực hiện các chủ trương, chính sách có liên quan đến đời sống của cán bộ, viên chức, người lao động đang công tác trong ngành giáo dục và ngành y tế của huyện, với hơn 100 cử tri tham dự với 45 ý kiến. Những vấn đề đặt ra của cử tri đã được đại biểu HÐND huyện tiếp thu và trả lời thoả đáng.

Song song đó, Thường trực HÐND huyện phân công các vị đại biểu HÐND huyện trực tiếp tiếp công dân vào thứ Năm hàng tuần tại trụ sở tiếp công dân của huyện, với sự giám sát, theo dõi, đôn đốc của Thường trực, Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế HÐND huyện và đại biểu HÐND nhằm đảm bảo theo quy định, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HÐND huyện tiếp được 90 công dân, tiếp nhận 25 đơn phản ánh về các vấn đề liên quan đến đời sống, sinh hoạt của Nhân dân. Qua tiếp xúc và lắng nghe Nhân dân phản ánh, kiến nghị, đại biểu giải thích, hướng dẫn Nhân dân và chuyển ý kiến đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Theo đó, được các cơ quan có thẩm quyền tiếp thu giải quyết, có thông tin phản hồi thoả đáng và được công dân đồng tình, thống nhất.

Trong nhiệm kỳ, Thường trực và Ban Kinh tế - Xã hội, Ban Pháp chế HÐND huyện cũng đã thành lập 85 đoàn khảo sát, giám sát trực tiếp 185 lượt tại các cơ quan, phòng, ban cấp huyện và các xã, thị trấn và đã tiếp nhận 777 kiến nghị. Hầu hết các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của Thường trực, các ban HÐND huyện đều được UBND huyện, các cơ quan, phòng, ban và UBND các xã, thị trấn tiếp thu, có văn bản chỉ đạo triển khai, thực hiện.

Theo Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Trần Văn Thời Nguyễn Thị Thuỳ Linh, công tác phối hợp giữa HÐND các cấp với Uỷ ban MTTQ Việt Nam tiếp tục được thực hiện có hiệu quả. Thông qua các hoạt động giám sát theo kế hoạch, theo chuyên đề, phối hợp đôn đốc thực hiện các kết luận sau giám sát kiến nghị các cơ quan, đơn vị cũng đã góp phần giải quyết được các vấn đề bất cập trong đời sống kinh tế, xã hội của địa phương.

“Trong nhiệm kỳ mới, Thường trực HÐND các cấp tiếp tục đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri. Trong đó, cần tăng cường công tác tiếp xúc cử tri theo ngành, lĩnh vực, chuyên đề để từ đó giải quyết kịp thời những khiếu nại, kiến nghị bức xúc chính đáng của cử tri theo đúng quy định của pháp luật”, bà Nguyễn Thị Thuỳ Linh cho biết thêm.

Bài học kinh nghiệm được HÐND huyện Trần Văn Thời rút ra sau nhiệm kỳ hoạt động chính là,chất lượng của người đại biểu dân cử. “Ðại biểu HÐND vừa đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu cơ cấu, vừa phải là người có uy tín, trình độ, năng lực, bản lĩnh và các điều kiện để thực hiện nhiệm. Ðồng thời, ngay từ đầu nhiệm kỳ, đại biểu HÐND phải được bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng hoạt động. Trong quá trình hoạt động, mỗi đại biểu phải luôn luôn cập nhật thông tin, nắm được tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương, không ngừng học tập nâng cao trình độ về mọi mặt”, ông Nguyễn Hoàng Xuyên chia sẻ./.

 

Phương Lài

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.