ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-7-25 22:18:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng mức xử phạt giao thông: Răn đe, điều chỉnh hành vi

Báo Cà Mau "Tai nạn giao thông (TNGT) gây ra những hậu quả rất nặng nề. Trong nhiều nguyên nhân gây ra tai nạn thì lỗi chủ quan vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Chính vì thế, việc tăng mức xử phạt được xem là sự răn đe, để người điều khiển giao thông điều chỉnh hành vi khi tham gia giao thông”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nêu quan điểm.

Nghị định số 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (Nghị định 168), có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Nghị định 168 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 năm 2020, Nghị định 123 năm 2021. Tại nghị định mới này, nhiều lỗi vi phạm giao thông sẽ bị tăng mạnh mức xử phạt. Cụ thể, tài xế ô tô tham gia giao thông vượt đèn đỏ sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng, cao gấp hơn 3 lần so với quy định trước đó (4-6 triệu đồng). Tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,25-0,4 mg/lít khí thở hoặc 50-80 mg/100 ml máu sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng, tăng 2 triệu đồng.

Ngoài ra, một số hành vi vi phạm như: vận chuyển hàng trên xe không chằng buộc chắc chắn; cản trở, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của người thực thi công vụ; không chấp hành hiệu lệnh chỉ dẫn của người điều khiển giao thông... có mức phạt cao gấp từ 3-30 lần so với mức trước đó. Các hành vi về quay đầu xe trên đường cao tốc, đi ngược chiều hoặc lùi xe trên cao tốc, đi xe máy vào đường cao tốc, cũng được cụ thể hoá với mức phạt tăng gấp 2-3 lần.

Việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông được xem là giải pháp tạo sự răn đe, điều chỉnh hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông.

Việc tăng mức xử phạt vi phạm giao thông được xem là giải pháp tạo sự răn đe, điều chỉnh hành vi, nhận thức của người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho rằng: "Nhiều năm qua, trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), chúng ta đã triển khai rất nhiều giải pháp. Dù thực tế đã đem lại những kết quả tích cực nhưng thật sự chưa đạt như kỳ vọng. Ðâu đó trong cuộc sống, trên những trục đường vẫn còn TNGT xảy ra. Nhiều cảnh đời đau thương, bi kịch cuộc sống ập đến cũng vì TNGT. Ðiều này cho thấy, kết quả có, nhưng chưa bền vững. Chính vì thế, theo tôi, việc tăng mức xử phạt, đặc biệt là những hành vi vi phạm cố ý nguy hiểm, trực tiếp gây ra những vụ TNGT, là rất cần thiết trong tình hình hiện nay".

Một hành vi liên quan trực tiếp đến nhiều người, đó là dừng phương tiện theo tín hiệu đèn giao thông, theo nghị định mới, hành vi này nếu vi phạm cũng có mức xử phạt khá cao. Cụ thể, mức phạt đối với ô tô tăng từ mức 4-6 triệu đồng lên từ 18-20 triệu đồng; mức phạt đối với xe mô tô tăng từ mức 800.000-1 triệu đồng lên từ 4-6 triệu đồng. Bên cạnh đó, người vi phạm còn bị trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe. Thực tế cho thấy, hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hay thường được gọi là “vượt đèn đỏ”, là hành vi nguy hiểm khi tham giao thông. Ðây cũng là nguyên nhân chính dẫn tới các vụ TNGT và tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay.

Liên quan vấn đề này, ông Bằng chia sẻ, đây là vấn đề rất đáng báo động, tại các nút giao có đèn tín hiệu mà người điều khiển phương tiện cố tình không chấp hành thì tai nạn rất dễ xảy ra. Tại các nút giao, nơi có xung đột giao thông nguy hiểm thì người điều khiển phương tiện phải tập trung quan sát, bắt buộc phải chấp hành theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu và của cảnh sát giao thông, biển báo hiệu... Việc làm này không chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân mà còn đảm bảo an toàn cho người khác.

Thế nhưng, bỏ qua những quy định, đâu đó vẫn còn khá nhiều người cố tình vi phạm, hoặc không đủ kiên nhẫn chờ đèn tín hiệu kết thúc thời gian dừng để di chuyển. Ðiều này đặt cho trạng thái giao thông bình thường đứng trước những rủi ro cao mà kết thúc là những va chạm, tai nạn.

Trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 57 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 42 người. Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện tại tình hình TNGT vẫn còn diễn biến phức tạp. Ngoài nguyên nhân do mật độ người, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, một số nơi chưa thực sự chú trọng đến công tác bảo đảm TTATGT... thì nguyên nhân chính vẫn do ý thức của người điều khiển phương tiện. Phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai làn đường, phần đường, lạng lách, đánh võng, qua đường không quan sát, không đội mũ bảo hiểm, hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách, vượt đèn đỏ, điều khiển phương tiện khi đã uống rượu, bia... là những lỗi vi phạm phổ biến của người tham gia giao thông hiện nay, nhất là với đối tượng thanh, thiếu niên.

Trong hoạt động kiểm soát TTATGT, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương triển khai quyết liệt công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, đặc biệt là tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, địa bàn thường xảy ra TNGT. Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT; đổi mới phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT.

Song song với nỗ lực của lực lượng làm nhiệm vụ, việc tăng mức phạt vi phạm giao thông nhằm hình thành áp lực tài chính lớn hơn, từ đó người tham gia giao thông điều chỉnh hành vi phù hợp, thận trọng và cân nhắc trước việc làm của mình khi tham gia giao thông. Ðây được xem là giải pháp phòng ngừa, góp phần nâng cao ý thức tự giác thượng tôn pháp luật khi tham giao thông thông, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội do TNGT gây ra./.

 

Lê Kim

 

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Phát huy vai trò của thanh niên với an toàn giao thông

Thông qua nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục, cũng như trực tiếp tham gia các hoạt động, lực lượng thanh niên Bạc Liêu đã góp phần không nhỏ trong công tác đảm bảo trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT).

Phấn đấu 100% người tham gia giao thông được truyền thông về không uống rượu bia

Đây là một trong những mục tiêu đáng chú ý được UBND tỉnh ban hành tại kế hoạch thực hiện đề án truyền thông phòng, chống tác hại của rượu bia (PCTHCRB) đến năm 2030.

Chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông mùa mưa bão

​Giám đốc Sở Xây dựng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh - Nguyễn Huy Dũng vừa ký văn bản đề nghị UBND các địa phương trong tỉnh, các ban quản lý dự án, các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT trong mùa mưa bão.

Cần xử lý nghiêm phương tiện đi ngược chiều

Tình trạng các phương tiện di chuyển ngược chiều trên đường bộ thường gây ra các tình huống nguy hiểm và là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.

Báo chí tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về an toàn giao thông

Bên cạnh phản ánh một cách khách quan, sinh động và có chiều sâu những vấn đề nóng, thu hút sự quan tâm của dư luận về lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT), nhiều tác phẩm báo chí viết về ATGT còn nêu gương điển hình, các mô hình sáng tạo, kinh nghiệm hay trong công tác đảm bảo trật tự (TT), ATGT; phản ánh những bất cập, cảnh báo tình hình tai nạn giao thông (TNGT)...

Xe tải dừng, đậu lên xuống hàng hóa gây mất an toàn

Tình trạng xe tải dừng, đậu dưới lòng, lề đường để bốc dỡ hàng hóa diễn ra khá phổ biến trên địa bàn.

Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô

(BL-TH) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi Nghị định 90/2023/NĐ-CP về thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Quan tâm, chăm lo các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

​Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, động viên các gia đình có người bị tai nạn giao thông (TNGT). Hoạt động nhân văn này nhằm san sẻ nỗi bi thương của các gia đình, động viên họ cố gắng vượt qua, ổn định cuộc sống.

Kiểm tra trên 200 bến thủy nội địa, bến khách ngang sông, bến hàng hóa

Trước tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, Đoàn kiểm tra liên ngành Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra liên ngành để phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn TNGT đường thủy trong mùa mưa bão, theo tinh thần thực hiện quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành ĐTNĐ năm 2025 của Ban An toàn giao thông tỉnh.