Thứ năm, 6-11-25 23:46:42
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Báo Cà Mau "Khi Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… là hết sức cần thiết để tạo sự răn đe các đối tượng vi phạm khác”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, đồng tình.

"Khi Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… là hết sức cần thiết để tạo sự răn đe các đối tượng vi phạm khác”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, đồng tình.

Trung tá Nguyễn Văn Hớn, Ðội phó Ðội tuần tra Cảnh sát giao thông (CSGT), cho biết: "Trước khi Nghị định số 46 có hiệu lực thi hành, trong quá trình tuần tra, kiểm soát (TTKS), lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã kết hợp tuyên truyền trực tiếp người tham gia giao thông (TGGT). Vì vậy, từ khi nghị định có hiệu lực thi hành, trên các tuyến quốc lộ, hầu hết người TGGT đều biết mức xử phạt tăng cao nên chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, ở khu vực nội ô thành phố, nhiều người còn tỏ ra thờ ơ, không ít người TGGT gần như chưa biết gì về Nghị định số 46 thay thế Nghị định số 171 của Chính phủ, tình trạng sử dụng rượu bia khi TGGT vẫn còn xảy ra".

Lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 63.

Ông Trương Thanh Huy, ngụ Phường 8, TP Cà Mau (vi phạm sử dụng giấy bảo hiểm xe hết thời hạn), vô tư: “Biết là không có bảo hiểm xe hoặc bảo hiểm hết hạn là sẽ bị phạt nhưng phạt theo nghị định gì thì tôi không hiểu lắm, vì bận rộn công việc làm ăn nên ít khi để ý đến chính sách, pháp luật về ATGT”.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, những tháng đầu năm nay, lực lượng TTKS đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT trên 32.000 trường hợp, trong đó lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự ATGT, như: chạy quá tốc độ, không giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn… còn xảy ra khá cao. Ðó cũng là những nguyên nhân của 42 vụ TNGT, làm chết 26 người và bị thương 55 người (trong đó có 38 vụ TNGT đường bộ, làm chết 22 người và bị thương 55 người).

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí, trong đó có hơn 80% số vụ TNGT có liên quan trực tiếp đến ý thức của người TGGT. Do vậy, Nghị định số 46 của Chính phủ sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về công tác đảm bảo ATGT trong thời gian tới. Tuy nhiên, những ngày gần đây không ít trang báo đã thông tin một số hành vi vi phạm bị xử lý theo Nghị định số 46 là chưa hợp lý, như: trường hợp vượt đèn vàng, quên gạt chân chống xe… Vấn đề này, đối với trường hợp đèn đã bật màu vàng mà bánh xe chưa tới vạch giới hạn mà cố tình vượt đèn vàng thì xử phạt là hợp lý, còn đối với trường hợp quên gạt chân chống xe là hướng tới việc xử lý nhóm đối tượng choai choai có hành vi “yêng hùng” chớ không phải với những người quên gạt chân chống xe đơn thuần".

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, để phổ biến sâu rộng Nghị định số 46 của Chính phủ, các lực lượng làm nhiệm vụ phải nghiên cứu và được tập huấn kỹ càng nội dung quy định tại nghị định, đảm bảo là trong quá trình TTKS xử lý vi phạm phải thuần phục, chuyên nghiệp, kết hợp xử phạt với tuyên truyền. Ban ATGT tỉnh sẽ in ấn tài liệu và kết hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng Nghị định số 46 trong quần chúng Nhân dân…

Cụ thể, sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền ở 10 khu chế xuất thuỷ sản, công nghiệp, trong đó có đặt ra câu hỏi để người lao động trả lời vấn đáp và có phần thưởng tượng trưng cho những người trả lời đúng. Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động xây dựng mô hình “Khu dân cư Văn hoá - An toàn và Vệ sinh môi trường”. Phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh tập huấn kiến thức về ATGT và xây dựng mô hình “Hội Cựu chiến binh không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện TGGT”… Ðặc biệt là tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh, sinh viên./.

Nghị định số 46/2016/NÐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” gồm 5 chương và 82 điều, được Chính phủ ban hành vào ngày 26/5/2016, chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2016. Nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” và Nghị định số 107/2014/NÐ-CP Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Web check phạt nguội Nhanh ChóngNhững điểm Camera phạt nguội ở Quảng Bình mới nhất Kiểm tra phạt nguội tỉnh thành của bạn

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.