ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 19:38:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tăng mức xử phạt vi phạm an toàn giao thông

Báo Cà Mau "Khi Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… là hết sức cần thiết để tạo sự răn đe các đối tượng vi phạm khác”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, đồng tình.

"Khi Nghị định số 46/2016/NÐ-CP của Chính phủ có hiệu lực thi hành, việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), như: chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn… là hết sức cần thiết để tạo sự răn đe các đối tượng vi phạm khác”, ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, đồng tình.

Trung tá Nguyễn Văn Hớn, Ðội phó Ðội tuần tra Cảnh sát giao thông (CSGT), cho biết: "Trước khi Nghị định số 46 có hiệu lực thi hành, trong quá trình tuần tra, kiểm soát (TTKS), lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã kết hợp tuyên truyền trực tiếp người tham gia giao thông (TGGT). Vì vậy, từ khi nghị định có hiệu lực thi hành, trên các tuyến quốc lộ, hầu hết người TGGT đều biết mức xử phạt tăng cao nên chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về ATGT. Tuy nhiên, ở khu vực nội ô thành phố, nhiều người còn tỏ ra thờ ơ, không ít người TGGT gần như chưa biết gì về Nghị định số 46 thay thế Nghị định số 171 của Chính phủ, tình trạng sử dụng rượu bia khi TGGT vẫn còn xảy ra".

Lực lượng CSGT tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 63.

Ông Trương Thanh Huy, ngụ Phường 8, TP Cà Mau (vi phạm sử dụng giấy bảo hiểm xe hết thời hạn), vô tư: “Biết là không có bảo hiểm xe hoặc bảo hiểm hết hạn là sẽ bị phạt nhưng phạt theo nghị định gì thì tôi không hiểu lắm, vì bận rộn công việc làm ăn nên ít khi để ý đến chính sách, pháp luật về ATGT”.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, những tháng đầu năm nay, lực lượng TTKS đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm trật tự ATGT trên 32.000 trường hợp, trong đó lỗi vi phạm có nguy cơ tiềm ẩn gây mất trật tự ATGT, như: chạy quá tốc độ, không giấy phép lái xe, vi phạm nồng độ cồn… còn xảy ra khá cao. Ðó cũng là những nguyên nhân của 42 vụ TNGT, làm chết 26 người và bị thương 55 người (trong đó có 38 vụ TNGT đường bộ, làm chết 22 người và bị thương 55 người).

Ông Nguyễn Thanh Bằng cho biết: "Tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng cả 3 tiêu chí, trong đó có hơn 80% số vụ TNGT có liên quan trực tiếp đến ý thức của người TGGT. Do vậy, Nghị định số 46 của Chính phủ sẽ đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về công tác đảm bảo ATGT trong thời gian tới. Tuy nhiên, những ngày gần đây không ít trang báo đã thông tin một số hành vi vi phạm bị xử lý theo Nghị định số 46 là chưa hợp lý, như: trường hợp vượt đèn vàng, quên gạt chân chống xe… Vấn đề này, đối với trường hợp đèn đã bật màu vàng mà bánh xe chưa tới vạch giới hạn mà cố tình vượt đèn vàng thì xử phạt là hợp lý, còn đối với trường hợp quên gạt chân chống xe là hướng tới việc xử lý nhóm đối tượng choai choai có hành vi “yêng hùng” chớ không phải với những người quên gạt chân chống xe đơn thuần".

Theo ông Nguyễn Thanh Bằng, để phổ biến sâu rộng Nghị định số 46 của Chính phủ, các lực lượng làm nhiệm vụ phải nghiên cứu và được tập huấn kỹ càng nội dung quy định tại nghị định, đảm bảo là trong quá trình TTKS xử lý vi phạm phải thuần phục, chuyên nghiệp, kết hợp xử phạt với tuyên truyền. Ban ATGT tỉnh sẽ in ấn tài liệu và kết hợp với các ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng Nghị định số 46 trong quần chúng Nhân dân…

Cụ thể, sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức tuyên truyền ở 10 khu chế xuất thuỷ sản, công nghiệp, trong đó có đặt ra câu hỏi để người lao động trả lời vấn đáp và có phần thưởng tượng trưng cho những người trả lời đúng. Phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vận động xây dựng mô hình “Khu dân cư Văn hoá - An toàn và Vệ sinh môi trường”. Phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh tập huấn kiến thức về ATGT và xây dựng mô hình “Hội Cựu chiến binh không sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện TGGT”… Ðặc biệt là tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho đối tượng học sinh, sinh viên./.

Nghị định số 46/2016/NÐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” gồm 5 chương và 82 điều, được Chính phủ ban hành vào ngày 26/5/2016, chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2016. Nghị định này sẽ thay thế Nghị định số 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” và Nghị định số 107/2014/NÐ-CP Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 171/2013/NÐ-CP của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Web check phạt nguội Nhanh ChóngNhững điểm Camera phạt nguội ở Quảng Bình mới nhấtCung cấp in logo nón bảo hiểm bảo đảmTham khảo Xây dựng sứ mệnh

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.