ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 22:17:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo bước đệm đẩy nhanh lộ trình số hoá

Báo Cà Mau (CMO) Dịch Covid-19 ngày càng phức tạp và kéo dài, người dân ngày càng thích ứng và dần tiếp cận với hình thức nộp hồ sơ trực tuyến qua môi trường mạng hay dịch vụ công trực tuyến. Ðiều này tạo bước đệm đẩy nhanh lộ trình số hoá, góp phần hiện đại hoá nền hành chính quốc gia.

“Thay vì trước đây người dân phải đi tới, đi lui in ấn hồ sơ, đến các điểm giao dịch nhiều lần để hoàn thiện, nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa các cấp, thì nay trước ảnh hưởng đại dịch, buộc người dân phải ở nhà, hạn chế ra đường, các thủ tục hành chính (TTHC) cần thiết theo đó cũng được người dân “tập tành” gửi qua môi trường mạng, dưới sự hỗ trợ tích cực của các cán bộ chuyên môn. Ðây cũng là hiệu ứng tích cực ghi nhận được từ những bất lợi do dịch bệnh”, ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, đánh giá.

Các doanh nghiệp từng bước số hoá trong thực hiện thủ tục hành chính cho người lao động. (Ảnh chụp tại Công ty Cổ phần Chế biến xuất nhập khẩu Minh Cường).

Cái khó ló… cái hay

Trung tâm đã vận hành hết công suất Tổng đài hành chính công để giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh từ ngày 23/8/2021. Theo đó, người dân muốn đến bộ phận một cửa các cấp phải đặt lịch hẹn giờ nhằm để phân luồng, tránh tụ tập hay đi lại quá đông. 

Hình thức sử dụng dịch vụ hành chính công qua app điện thoại cũng được đẩy mạnh, tăng cường. Ðặc biệt, để người dân đỡ phải đi lại, khâu nộp TTHC cũng được đơn giản hoá. Hỗ trợ khâu nhập đầu vào của TTHC để người dân đỡ phải thực hiện các thao tác, tức là cho phép người dân nộp TTHC qua ứng dụng Zalo, rồi chuyển hồ sơ đến bộ phận một cửa các cấp xem xét xử lý.

Nhờ vậy, đến nay số hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng. Ðặc biệt, sau thời gian giãn cách xã hội dài vừa qua, số lượng hồ sơ trực tuyến ngày càng nhiều. Trong đó, TTHC về cấp giấy đi đường cho người dân rất cao, góp phần hỗ trợ tích cực cho các đơn vị trực chốt kiểm tra nhanh chóng, tạo điều kiện thuận lợi rất lớn đối với người dân lẫn đơn vị quản lý.

Tạo dần thói quen giải quyết TTHC qua mạng

Không chỉ vậy, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, trung tâm đã tham mưu cho phép chuyển các TTHC đủ điều kiện nộp trực tuyến thì tiếp tục đẩy mạnh và nâng cấp mức độ lên, từ mức độ 3 lên mức độ 4. Ðối với TTHC chưa đủ điều kiện nộp trực tuyến mức độ 3, 4 thì áp dụng Nghị định 45, cho phép người dân nộp hồ sơ qua môi trường mạng. Tức là những TTHC này không thực hiện qua hình thức trực tuyến được, nhưng có thể chụp hình hồ sơ gửi lên, từ đó, cơ sở sẽ tiến hành thẩm định. Chẳng hạn như TTHC trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, mặc dù chỉ là TTHC mức độ 2, nhưng được tạm thời áp dụng hình thức này. Một số TTHC khác cũng cho phép viết tay gửi qua môi trường mạng.

“Về vấn đề này, một số đơn vị thực hiện rất linh động, khá tốt. Trước mắt, chúng ta giải quyết như thế. Hồ sơ nào trực tuyến được thì áp dụng, còn chưa được thì gửi qua môi trường mạng, kết nối trực tiếp với bộ phận chuyên môn của trung tâm. Trung tâm sẽ phối hợp với bộ phận một cửa các đơn vị để xử lý. Như vậy, người dân sẽ giảm áp lực các thao tác trên môi trường mạng trong quá trình giải quyết TTHC, tạo dần thói quen giải quyết TTHC trên môi trường mạng”, ông Linh chia sẻ.

Số hoá hồ sơ cán bộ, công chức

Ðó cũng là điều kiện để từng bước trung tâm đẩy nhanh lộ trình số hoá về kết quả giải quyết TTHC, nhanh chóng đưa cơ sở dữ liệu số về hồ sơ TTHC theo danh tính số của cá nhân vào sử dụng giải quyết TTHC qua môi trường mạng, dữ liệu hồ sơ điện tử thay thế hồ sơ giấy phát sinh giao dịch. Ðồng thời, tích cực phối hợp với các sở, ngành, chủ động rà soát, thực hiện đơn giản hoá các quy trình TTHC thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 vào Cổng dịch vụ công của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi, dễ dàng nhất cho cá nhân, tổ chức.

Về vấn đề này, trung tâm đã lên danh sách các đơn vị để vận hành thí điểm ban đầu. Dự kiến trong tháng 9 này sẽ triển khai thí điểm số hoá hồ sơ của một số đơn vị sự nghiệp, sau đó mở rộng ra đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, những hồ sơ liên quan cá nhân để tạo nền tảng, TTHC giao dịch trong tương lai. Hình thành kho dữ liệu từ vài chục ngàn cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh bao gồm các cơ quan hành chính Nhà nước cả 3 cấp, chính quyền, khối đoàn thể, các viên chức sự nghiệp giáo dục, y tế. Theo đó, tiếp tục mở rộng số hoá hồ sơ của người dân, doanh nghiệp.

Ông Linh cho hay: “Hiện nay, bước đầu cho phép doanh nghiệp tiếp cận với ứng dụng công nghệ thông tin, thông qua việc phân quyền cho họ cấp các loại giấy tờ cho người lao động. Từ đó, họ thấy được ưu điểm của dịch vụ công trực tuyến và tham gia, từng bước đẩy mạnh số hoá, hiện đại hoá nền hành chính”./.

 

Hồng Nhung

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.