ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 17:25:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo cơ hội cho phụ nữ thoát nghèo

Báo Cà Mau (CMO) Phát huy phẩm chất cần cù, chịu khó cùng tinh thần đoàn kết, thời gian qua, Hội LHPN huyện Cái Nước đã có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngày càng khẳng định vai trò đóng góp quan trọng của phụ nữ trong tiến trình xây dựng quê hương.

Chị Nguyễn Kim Nửa, ấp Tân Phong, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước trước đây là hộ nghèo, gia đình chị chủ yếu sống dựa vào nghề làm lú. Trung bình mỗi tháng vợ chồng chị có thể bán đi khoảng 500 cái lú, giá dao động từ 50.000-150.000 đồng/cái. Nhờ có mô hình làm ăn hiệu quả và kế hoạch mở rộng sản xuất để cải thiện thêm kinh tế gia đình, chị được Hội LHPN xã Đông Hưng hỗ trợ 16 triệu đồng từ nguồn vốn xoay vòng và nguồn vốn nội lực trong hội. Sau đó, chị tiếp tục được Hội LHPN huyện hỗ trợ vay thêm 50 triệu từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội. Phát huy mọi nguồn vốn từ trong và ngoài hội, cộng thêm sự nỗ lực của gia đình, năm 2016, gia đình chị Nửa là một trong những hộ thoát nghèo bền vững, có cơ sở làm ăn và thu nhập ổn định.

Tạo sinh kế cho phụ nữ nghèo

Hiện nay, thu nhập từ hơn 1.000 cái lú làm ra mỗi tháng, gia đình chị Nửa đã cất được căn nhà khang trang, kiên cố, ổn định cuộc sống hơn rất nhiều so với trước. Chị Nửa là một trong những điển hình tiêu biểu về tinh thần và nghị lực vươn lên thoát nghèo. Chị Nửa cho biết: “Hiện tại, gia đình tôi đã trả được số tiền vay để mở rộng sản xuất, nghề làm lú tạo thu nhập tương đối ổn định cho gia đình, ngoài ra còn tạo việc làm cho một vài chị em phụ nữ ở trong xóm. Mong rằng các cấp hội sẽ tiếp tục có nhiều chương trình ưu đãi, hỗ trợ chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn sớm vươn lên thoát nghèo”.

Mô hình làm lú của chị Trần Thị Nửa (bìa phải), ấp Tân Phong, xã Đông Hưng, huyện Cái Nước.

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Cái Nước Bùi Thị Thu Thảo cho biết: “Hỗ trợ, giúp đỡ, tạo sinh kế cho những hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Chính vì vậy, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở phát huy mô hình huy động vốn nội lực bằng nhiều hình thức như: cho mượn, bán chịu con giống, giúp nhau ngày công lao động. Đồng thời, đào tạo, giới thiệu việc làm cho nhiều chị em phụ nữ như nghề may, nấu ăn, đan đát… rất phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương nên đã phát huy hiệu quả sau đào tạo”.

Từ sự nỗ lực chung, tính đến nay, có 466 hội viên phụ nữ có điều kiện đã tham gia giúp đỡ, hỗ trợ 122 hội viên phụ nữ nghèo, hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 165 triệu đồng. Mô hình tín dụng tiết kiệm được Hội LHPN các cấp duy trì thực hiện tốt với số vốn trên 1,5 tỷ đồng, giúp đỡ cho 916 chị em có vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Ngoài ra, mô hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được duy trì thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, như nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, kết quả giúp 826 chị em hội viên khó khăn có vốn làm ăn.

Tạo sự gắn kết trong hội viên

Ngoài phát triển kinh tế, các cấp hội còn thường xuyên vận động, tuyên truyền chị em phụ nữ cùng chung tay xây dựng đời sống văn hoá, cải thiện cảnh quan môi trường. Mỗi nơi một cách làm khác nhau nhưng đều góp phần tích cực thực hiện các chỉ tiêu trong Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Để góp phần bảo vệ môi trường, ngoài vận động chị em trồng cây xanh, giữ vệ sinh chung xung quanh nhà, xã Đông Hưng đã thành lập Câu lạc bộ “Chung tay bảo vệ môi trường” với 14 thành viên. Với hình thức hoạt động cùng nhau đóng góp hằng tháng với số tiền 210.000 đồng/thành viên, từ khi thành lập vào tháng 3/2018, đến nay, câu lạc bộ đã mua 9 bồn nước tặng 9 hội viên thuộc diện hộ nghèo và hỗ trợ 8 thùng thiếc đốt rác cho 8 hội viên, xây 71 nhà tiêu hợp vệ sinh.

Chị Trần Xuân Lam, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Hưng, cho biết: “Cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá trong cộng đồng dân cư, còn nhiều chị em có hoàn cảnh hết sức khó khăn, rất khó để vươn lên. Chính vì vậy, Câu lạc bộ “Chung tay giúp đỡ phụ nữ nghèo” đã ra đời. Tuy hoạt động chưa lâu nhưng đã gắn kết, giúp đỡ được nhiều chị em. Từ những hiệu quả đó, nhiều hội viên ngày càng ý thức và năng động hơn với các phong trào, hoạt động của hội”./.

Kim Chi

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).