ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:21:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Ðể tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi đến quan hệ làm việc, tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP Cà Mau từng bước đổi mới về phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hành chính, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan hành chính Nhà nước và các tổ chức, cá nhân.

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, từ đó các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường có chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC được đề cao. Việc kiểm tra, đánh giá được tăng cường và đánh giá sát với tình hình thực tế, qua đó chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót để các đơn vị rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời và nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

Người dân đang thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau.

Cắt giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)

Trên cơ sở quy định thời gian giải quyết TTHC của UBND tỉnh công bố Bộ TTHC, năm qua, UBND thành phố đã thực hiện cắt giảm từ 30-50% thời gian giải quyết so với quy định, trong đó có 26 thủ tục cắt giảm dưới 30% và 118 thủ tục cắt giảm từ 30-50%.Việc cắt giảm thời gian so với quy định đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân thực hiện TTHC.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường thực hiện tuyên truyền khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn”, đồng thời quán triệt để mỗi công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rất cao, chiếm 99,74%. Qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Ông Lý Khánh Ly nhận định, công tác CCHC trên địa bàn thành phố từng bước được đổi mới về phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hành chính. Ðây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước, nâng cao sự tín nhiệm, hài lòng của Nhân dân đối với chính quyền, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị và UBND xã, phường đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ tổ chức, cá nhân.

Công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC

Ðể tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về TTHC, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường đều được niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, hộp thư điện tử, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo và số điện thoại đường dây nóng. Năm qua, UBND thành phố nhận 5 văn bản của Văn phòng UBND tỉnh chuyển ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện TTHC. Qua đó, UBND thành phố đã rà soát và có báo cáo gửi về Văn phòng UBND tỉnh.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, Văn phòng HÐND và UBND thành phố đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND thành phố nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về CCHC và kiểm soát TTHC. Ðồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực II tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, hỗ trợ giải đáp chính sách, pháp luật về thuế và chính sách pháp luật khác có liên quan để các loại hình DN đều được thụ hưởng miễn, giảm thuế thu nhập DN theo quy định pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát công chức trong thực thi công vụ có quan hệ làm việc trực tiếp với người nộp thuế.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng đối với các loại hình DN trong tiếp cận thông tin về đất đai; tăng cường công tác đối thoại chuyên đề để hướng dẫn các DN được tiếp cận quỹ đất. Phòng Tài chính, Kế hoạch tham mưu cho UBND thành phố xây dựng, ban hành danh mục những ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư để các nhà đầu tư chủ động trong việc lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực đầu tư cho phù hợp. Nghiên cứu, triển khai các giải pháp đẩy nhanh công tác giải ngân; thực hiện thanh, quyết toán đúng thời gian quy định.

Ðồng hành cùng tỉnh nhà trong việc thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, với nhiều hành động cụ thể được triển khai, trong đó thành phố đặc biệt luôn tạo điều kiện cho DN khi thực hiện các TTHC, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, đúng quy định các thủ tục hành chính liên quan đến DN, nhất là TTHC trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, các thủ tục về đầu tư, đất đai...; tổ chức các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho DN gia nhập thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh./.

 

Phúc Duy

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.