ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 3-7-25 23:40:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo điều kiện tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp

Báo Cà Mau (CMO) Ðể tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp (DN) khi đến quan hệ làm việc, tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn TP Cà Mau từng bước đổi mới về phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hành chính, tạo mối quan hệ gần gũi giữa cơ quan hành chính Nhà nước và các tổ chức, cá nhân.

Phó chủ tịch UBND TP Cà Mau Lý Khánh Ly cho biết, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo thành phố. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, từ đó các cơ quan, đơn vị, UBND xã, phường có chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ CCHC, trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức trong công tác CCHC được đề cao. Việc kiểm tra, đánh giá được tăng cường và đánh giá sát với tình hình thực tế, qua đó chỉ ra được những hạn chế, thiếu sót để các đơn vị rút kinh nghiệm, khắc phục kịp thời và nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

Người dân đang thực hiện TTHC tại bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau.

Cắt giảm chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)

Trên cơ sở quy định thời gian giải quyết TTHC của UBND tỉnh công bố Bộ TTHC, năm qua, UBND thành phố đã thực hiện cắt giảm từ 30-50% thời gian giải quyết so với quy định, trong đó có 26 thủ tục cắt giảm dưới 30% và 118 thủ tục cắt giảm từ 30-50%.Việc cắt giảm thời gian so với quy định đã tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân thực hiện TTHC.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường thực hiện tuyên truyền khẩu hiệu “4 xin, 4 luôn”, đồng thời quán triệt để mỗi công chức, viên chức thực hiện nghiêm chuẩn mực giao tiếp, ứng xử đối với tổ chức, cá nhân đến giao dịch TTHC. Kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố có tỷ lệ giải quyết trước hẹn và đúng hẹn rất cao, chiếm 99,74%. Qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn thành phố ngày càng phát huy hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của chính quyền từ thành phố đến xã, phường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, nhận được sự đồng thuận và hài lòng của tổ chức, công dân.

Ông Lý Khánh Ly nhận định, công tác CCHC trên địa bàn thành phố từng bước được đổi mới về phương thức làm việc, nâng cao chất lượng hành chính. Ðây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước, nâng cao sự tín nhiệm, hài lòng của Nhân dân đối với chính quyền, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và xây dựng chính quyền điện tử. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin của các cơ quan, đơn vị và UBND xã, phường đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công phục vụ tổ chức, cá nhân.

Công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC

Ðể tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức về TTHC, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và xã, phường đều được niêm yết công khai địa chỉ cơ quan, hộp thư điện tử, công khai số điện thoại chuyên dùng của lãnh đạo và số điện thoại đường dây nóng. Năm qua, UBND thành phố nhận 5 văn bản của Văn phòng UBND tỉnh chuyển ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân liên quan đến việc thực hiện TTHC. Qua đó, UBND thành phố đã rà soát và có báo cáo gửi về Văn phòng UBND tỉnh.

Nhằm đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ, công chức, Văn phòng HÐND và UBND thành phố đã phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND thành phố nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước về CCHC và kiểm soát TTHC. Ðồng thời chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực II tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, hỗ trợ giải đáp chính sách, pháp luật về thuế và chính sách pháp luật khác có liên quan để các loại hình DN đều được thụ hưởng miễn, giảm thuế thu nhập DN theo quy định pháp luật; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát công chức trong thực thi công vụ có quan hệ làm việc trực tiếp với người nộp thuế.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi, đối xử bình đẳng đối với các loại hình DN trong tiếp cận thông tin về đất đai; tăng cường công tác đối thoại chuyên đề để hướng dẫn các DN được tiếp cận quỹ đất. Phòng Tài chính, Kế hoạch tham mưu cho UBND thành phố xây dựng, ban hành danh mục những ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư để các nhà đầu tư chủ động trong việc lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực đầu tư cho phù hợp. Nghiên cứu, triển khai các giải pháp đẩy nhanh công tác giải ngân; thực hiện thanh, quyết toán đúng thời gian quy định.

Ðồng hành cùng tỉnh nhà trong việc thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, với nhiều hành động cụ thể được triển khai, trong đó thành phố đặc biệt luôn tạo điều kiện cho DN khi thực hiện các TTHC, bảo đảm giải quyết nhanh chóng, đúng quy định các thủ tục hành chính liên quan đến DN, nhất là TTHC trong lĩnh vực thành lập và hoạt động của hộ kinh doanh, các thủ tục về đầu tư, đất đai...; tổ chức các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của DN trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho DN gia nhập thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh./.

 

Phúc Duy

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.