ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 14-5-25 18:07:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo hứng thú và hiệu quả cho giờ tiếng Anh

Báo Cà Mau Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, trong điều kiện lớp học của môi trường chuyên nghiệp thì cũng có nhiều yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến quá trình dạy học như mục tiêu, động cơ học tập của sinh viên, môi trường và điều kiện học tập, nhận thức của từng sinh viên đối với môn học, tính thực tiễn của môn học trong đời sống của sinh viên, nhu cầu trong việc sử dụng ngoại ngữ…

Hoạt động ngoại khoá tiếng Anh.

Do đó, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh sao cho phù hợp và đạt hiệu quả thực sự có vai trò quan trọng trong suốt quá trình dạy học, đòi hỏi giảng viên phải hết sức chú ý đến các yếu tố có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp vào toàn bộ quá trình dạy học nhằm mục đích hướng tới hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học của mình.

Tuỳ thuộc vào nội dung bài giảng mà giảng viên lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp. Bài giảng đó hướng đến mục tiêu rèn luyện kỹ năng chủ yếu nào cho sinh viên trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặc dù sự phối hợp, đan xen giữa các kỹ năng là cần phải có nhưng giảng viên phải xác định rõ mục tiêu bài giảng, từ đó có kế hoạch cho từng nội dung bài giảng. Nếu việc xác định mục tiêu không chính xác sẽ kéo theo việc lựa chọn phương pháp không phù hợp làm hạn chế hiệu quả học tập của sinh viên. Do đó, cần thiết phải có sự kết hợp tốt giữa nội dung bài giảng và phương pháp phù hợp với từng nội dung bài giảng.

Thông thường, việc sử dụng một phương pháp dạy học không nên kéo dài quá lâu, vì nếu kéo dài quá lâu một hoạt động có thể làm sinh viên nhàm chán, mất tập trung vào bài học, mức độ tiếp thu bài giảm. Chẳng hạn, khi hướng dẫn sinh viên đọc bài đọc hiểu, có thể thực hành theo từng cá nhân, sau đó trao đổi, thảo luận theo cặp, hoặc yêu cầu sinh viên thảo luận trong từng nhóm nhỏ rồi từng cá nhân trình bày, hoặc cũng có thể cá nhân trao đổi trực tiếp trên lớp với những sinh viên khác và giảng viên về câu trả lời của mình…

Ngoài ra, việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp điều kiện dạy học, số lượng, năng lực của sinh viên trong từng lớp học cụ thể cũng là yếu tố đáng quan tâm. Bởi lẽ, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ đối với lớp học có số lượng sinh viên quá đông thì việc phát triển kỹ năng nói rất hạn chế, đòi hỏi giảng viên phải tính toán thời gian chính xác cho từng hoạt động với từng đối tượng sinh viên. Kỹ năng nghe, viết và đọc hiểu có thể linh hoạt hướng dẫn chung cả lớp, hoặc giao cho sinh viên tự thực hành thêm ở nhà thông qua hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ của giảng viên.

Cuối cùng, việc lựa chọn phương pháp dạy học có thể dựa vào kinh nghiệm của bản thân giảng viên, nhưng phải chú ý đến sự hứng thú của sinh viên đối với bài học cũng như năng lực của các em. Tuỳ theo năng lực sư phạm và năng khiếu của từng giảng viên mà việc lựa chọn phương pháp như thế nào cho hiệu quả. Giảng viên cần nắm rõ trình độ, năng lực về môn học của đối tượng mà mình sắp hướng dẫn, từ đó, giảng viên đề ra những hoạt động phù hợp.

Lựa chọn phương pháp giảng dạy là yếu tố quan trọng đối với các môn học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi giảng viên phải có trình độ, năng lực sư phạm nhất định, phải biết chú ý lắng nghe, quan sát, thấu hiểu sinh viên, kết hợp cùng với các yếu tố phương tiện, kỹ thuật sẵn có, từ đó việc giảng dạy mới có thể đạt hiệu quả cao./.

Bài và ảnh: Phương An

Gương sáng nữ sinh

Trong cộng đồng sinh viên Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (BDU Cà Mau), Phạm Lê Mi, sinh viên năm 4 ngành Quản trị kinh doanh, là tấm gương sáng về tinh thần học tập, rèn luyện và cống hiến.

"Bản hùng ca đất nước" lan toả tri thức, tự hào dân tộc

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển, việc duy trì và phát triển văn hoá đọc trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên trở thành nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức rõ điều đó, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu) nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm khơi dậy niềm đam mê sách và hình thành thói quen đọc sách trong sinh viên.

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.