ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:53:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo hứng thú và hiệu quả cho giờ tiếng Anh

Báo Cà Mau Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, trong điều kiện lớp học của môi trường chuyên nghiệp thì cũng có nhiều yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến quá trình dạy học như mục tiêu, động cơ học tập của sinh viên, môi trường và điều kiện học tập, nhận thức của từng sinh viên đối với môn học, tính thực tiễn của môn học trong đời sống của sinh viên, nhu cầu trong việc sử dụng ngoại ngữ…

Hoạt động ngoại khoá tiếng Anh.

Do đó, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh sao cho phù hợp và đạt hiệu quả thực sự có vai trò quan trọng trong suốt quá trình dạy học, đòi hỏi giảng viên phải hết sức chú ý đến các yếu tố có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp vào toàn bộ quá trình dạy học nhằm mục đích hướng tới hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học của mình.

Tuỳ thuộc vào nội dung bài giảng mà giảng viên lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp. Bài giảng đó hướng đến mục tiêu rèn luyện kỹ năng chủ yếu nào cho sinh viên trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặc dù sự phối hợp, đan xen giữa các kỹ năng là cần phải có nhưng giảng viên phải xác định rõ mục tiêu bài giảng, từ đó có kế hoạch cho từng nội dung bài giảng. Nếu việc xác định mục tiêu không chính xác sẽ kéo theo việc lựa chọn phương pháp không phù hợp làm hạn chế hiệu quả học tập của sinh viên. Do đó, cần thiết phải có sự kết hợp tốt giữa nội dung bài giảng và phương pháp phù hợp với từng nội dung bài giảng.

Thông thường, việc sử dụng một phương pháp dạy học không nên kéo dài quá lâu, vì nếu kéo dài quá lâu một hoạt động có thể làm sinh viên nhàm chán, mất tập trung vào bài học, mức độ tiếp thu bài giảm. Chẳng hạn, khi hướng dẫn sinh viên đọc bài đọc hiểu, có thể thực hành theo từng cá nhân, sau đó trao đổi, thảo luận theo cặp, hoặc yêu cầu sinh viên thảo luận trong từng nhóm nhỏ rồi từng cá nhân trình bày, hoặc cũng có thể cá nhân trao đổi trực tiếp trên lớp với những sinh viên khác và giảng viên về câu trả lời của mình…

Ngoài ra, việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp điều kiện dạy học, số lượng, năng lực của sinh viên trong từng lớp học cụ thể cũng là yếu tố đáng quan tâm. Bởi lẽ, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ đối với lớp học có số lượng sinh viên quá đông thì việc phát triển kỹ năng nói rất hạn chế, đòi hỏi giảng viên phải tính toán thời gian chính xác cho từng hoạt động với từng đối tượng sinh viên. Kỹ năng nghe, viết và đọc hiểu có thể linh hoạt hướng dẫn chung cả lớp, hoặc giao cho sinh viên tự thực hành thêm ở nhà thông qua hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ của giảng viên.

Cuối cùng, việc lựa chọn phương pháp dạy học có thể dựa vào kinh nghiệm của bản thân giảng viên, nhưng phải chú ý đến sự hứng thú của sinh viên đối với bài học cũng như năng lực của các em. Tuỳ theo năng lực sư phạm và năng khiếu của từng giảng viên mà việc lựa chọn phương pháp như thế nào cho hiệu quả. Giảng viên cần nắm rõ trình độ, năng lực về môn học của đối tượng mà mình sắp hướng dẫn, từ đó, giảng viên đề ra những hoạt động phù hợp.

Lựa chọn phương pháp giảng dạy là yếu tố quan trọng đối với các môn học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi giảng viên phải có trình độ, năng lực sư phạm nhất định, phải biết chú ý lắng nghe, quan sát, thấu hiểu sinh viên, kết hợp cùng với các yếu tố phương tiện, kỹ thuật sẵn có, từ đó việc giảng dạy mới có thể đạt hiệu quả cao./.

Bài và ảnh: Phương An

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.