ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 11:39:31
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo hứng thú và hiệu quả cho giờ tiếng Anh

Báo Cà Mau Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Đối với môn tiếng Anh, bên cạnh việc cung cấp kiến thức cho sinh viên, ở trường cao đẳng, đòi hỏi giảng viên phải tăng cường rèn luyện các kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, nhằm vào mục đích sử dụng ngoại ngữ đạt hiệu quả cao trong quá trình học tập.

Tuy nhiên, trong điều kiện lớp học của môi trường chuyên nghiệp thì cũng có nhiều yếu tố tác động làm ảnh hưởng đến quá trình dạy học như mục tiêu, động cơ học tập của sinh viên, môi trường và điều kiện học tập, nhận thức của từng sinh viên đối với môn học, tính thực tiễn của môn học trong đời sống của sinh viên, nhu cầu trong việc sử dụng ngoại ngữ…

Hoạt động ngoại khoá tiếng Anh.

Do đó, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy môn tiếng Anh sao cho phù hợp và đạt hiệu quả thực sự có vai trò quan trọng trong suốt quá trình dạy học, đòi hỏi giảng viên phải hết sức chú ý đến các yếu tố có thể tác động trực tiếp hay gián tiếp vào toàn bộ quá trình dạy học nhằm mục đích hướng tới hiệu quả cao nhất trong quá trình thực hiện nhiệm vụ dạy học của mình.

Tuỳ thuộc vào nội dung bài giảng mà giảng viên lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp. Bài giảng đó hướng đến mục tiêu rèn luyện kỹ năng chủ yếu nào cho sinh viên trong các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Mặc dù sự phối hợp, đan xen giữa các kỹ năng là cần phải có nhưng giảng viên phải xác định rõ mục tiêu bài giảng, từ đó có kế hoạch cho từng nội dung bài giảng. Nếu việc xác định mục tiêu không chính xác sẽ kéo theo việc lựa chọn phương pháp không phù hợp làm hạn chế hiệu quả học tập của sinh viên. Do đó, cần thiết phải có sự kết hợp tốt giữa nội dung bài giảng và phương pháp phù hợp với từng nội dung bài giảng.

Thông thường, việc sử dụng một phương pháp dạy học không nên kéo dài quá lâu, vì nếu kéo dài quá lâu một hoạt động có thể làm sinh viên nhàm chán, mất tập trung vào bài học, mức độ tiếp thu bài giảm. Chẳng hạn, khi hướng dẫn sinh viên đọc bài đọc hiểu, có thể thực hành theo từng cá nhân, sau đó trao đổi, thảo luận theo cặp, hoặc yêu cầu sinh viên thảo luận trong từng nhóm nhỏ rồi từng cá nhân trình bày, hoặc cũng có thể cá nhân trao đổi trực tiếp trên lớp với những sinh viên khác và giảng viên về câu trả lời của mình…

Ngoài ra, việc lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp điều kiện dạy học, số lượng, năng lực của sinh viên trong từng lớp học cụ thể cũng là yếu tố đáng quan tâm. Bởi lẽ, việc rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ đối với lớp học có số lượng sinh viên quá đông thì việc phát triển kỹ năng nói rất hạn chế, đòi hỏi giảng viên phải tính toán thời gian chính xác cho từng hoạt động với từng đối tượng sinh viên. Kỹ năng nghe, viết và đọc hiểu có thể linh hoạt hướng dẫn chung cả lớp, hoặc giao cho sinh viên tự thực hành thêm ở nhà thông qua hướng dẫn, kiểm tra chặt chẽ của giảng viên.

Cuối cùng, việc lựa chọn phương pháp dạy học có thể dựa vào kinh nghiệm của bản thân giảng viên, nhưng phải chú ý đến sự hứng thú của sinh viên đối với bài học cũng như năng lực của các em. Tuỳ theo năng lực sư phạm và năng khiếu của từng giảng viên mà việc lựa chọn phương pháp như thế nào cho hiệu quả. Giảng viên cần nắm rõ trình độ, năng lực về môn học của đối tượng mà mình sắp hướng dẫn, từ đó, giảng viên đề ra những hoạt động phù hợp.

Lựa chọn phương pháp giảng dạy là yếu tố quan trọng đối với các môn học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng. Việc lựa chọn phương pháp phù hợp liên quan đến nhiều yếu tố, đòi hỏi giảng viên phải có trình độ, năng lực sư phạm nhất định, phải biết chú ý lắng nghe, quan sát, thấu hiểu sinh viên, kết hợp cùng với các yếu tố phương tiện, kỹ thuật sẵn có, từ đó việc giảng dạy mới có thể đạt hiệu quả cao./.

Bài và ảnh: Phương An

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.