ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 18-10-24 13:25:17
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo khí thế phấn khởi, niềm tin trong toàn dân

Báo Cà Mau (CMO) Công tác phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và HÐND các cấp đang được triển khai đúng tiến độ, đúng quy định và đang chủ động về các điều kiện. Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Uỷ ban Bầu cử tỉnh Nguyễn Phương Bắc cho biết: “Chúng ta đã có sự chủ động từ rất sớm, và mới vừa rồi, các loại giấy tờ như: lời khai mạc, biên bản kiểm phiếu, phiếu bầu, nội quy bầu cử… cũng đã được cấp phát đến các tổ bầu cử”.

Tuyên truyền trực quan tại những vị trí trung tâm, tạo điểm nhấn, gây sự chú ý, quan tâm của bà con cử tri về cuộc bầu cử Quốc hội và HÐND các cấp.

Mùa mưa đã bắt đầu, phần lớn tài liệu bằng giấy, ông Bắc yêu cầu các tổ bầu cử bảo quản cẩn thận, không để bị ảnh hưởng, hư hỏng. Thời gian chuẩn bị cho ngày bầu cử không còn nhiều, vì thế, cần tăng cường hơn trong kiểm tra, không để xảy ra tình huống xấu, dù là nhỏ nhất. Con dấu bầu cử là hết sức quan trọng, vì thể hiện tính chính xác, tính pháp lý của phiếu bầu, bỏ phiếu… Rút kinh nghiệm từ các cuộc bầu cử trước đây, ông Bắc yêu cầu thận trọng trong việc giao con dấu bầu cử cho cá nhân phụ trách, không để xảy ra tình huống ngày hôm sau tổ chức bầu cử mà tối hôm trước tìm không ra con dấu.

Chủ tịch UBND huyện Thới Bình, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử của huyện Lý Minh Vững cho biết, địa phương đã thành lập bộ phận tham mưu, giúp việc trên 30 người, được phân bổ xuống tận xã. Ðây là các đồng chí có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn giỏi, sẽ giúp các xã làm tốt công tác tổng hợp một cách kịp thời, chính xác. Huyện cũng đã tập huấn cho 312 người tham gia công tác bầu cử trên địa bàn, kiểm tra thao tác ngay trên tài liệu, đáp ứng yêu cầu. Huyện tiếp tục chia cụm, hướng dẫn các bước phục vụ công tác bầu cử một cách thuần thục, chính xác, nhanh, đúng quy định.

“Huyện đã chủ động và tích cực trong công tác chuẩn bị, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ bầu cử ngày 23/5/2021”, ông Lý Minh Vững cho hay.

Là một trong những địa phương có lượng cử tri đông, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử TP Cà Mau Lê Tuấn Hải chia sẻ: “Ðến nay đã niêm yết danh sách cử tri từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri đúng theo quy định. Theo đó, toàn thành phố, cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội, HÐND tỉnh, HÐND thành phố là 171.817 cử tri, trong đó dự kiến có khoảng 1.200 cử tri phát sinh tại Bệnh viện Ða khoa và Bệnh viện Sản - Nhi Cà Mau; số lượng cử tri tham gia bầu cử đại biểu HÐND xã, phường trên địa bàn là 168.131 cử tri”.

Với địa phương ven biển như Phú Tân, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Võ Trường Giang cho biết: “Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, các tổ bầu cử trên địa bàn huyện đã tiếp nhận các vật liệu, tài liệu từ Uỷ ban Bầu cử, ban bầu cử cấp phát, phân công nhiệm vụ đối với các thành viên trong tổ; tiến hành niêm yết danh sách cử tri; thực hiện việc cấp phát thẻ cử tri; phối hợp tuyên truyền, vận động cử tri tham gia bầu cử; kiểm kê, chuẩn bị các cơ sở vật chất tại địa điểm bỏ phiếu để phục vụ ngày bầu cử…”.

Thông tin từ Uỷ ban Bầu cử tỉnh, qua kiểm tra và nắm tình hình từ các địa phương trong tỉnh cho thấy, đã có sự chủ động, tích cực với quyết tâm cao nhất, nhằm đảm bảo cuộc bầu cử an toàn, hiệu quả, đúng luật định. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, ông Nguyễn Phương Bắc cho rằng: “Các địa phương nên có phương án dự phòng đối với những thành viên trong các tổ bầu cử, khi có tình huống thì sẵn sàng thay thế, thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, không để bị động”.

Ðến nay, các tổ bầu cử đã và đang tiến hành tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc cử tri để vận động tranh cử; đảo Hòn Khoai (xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển) và đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời) cũng đã lên phương án bầu cử sớm (trước 2 ngày) vào ngày 21/5.

Từ nay đến trước ngày bầu cử, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, không loại trừ trường hợp tổ chức vận động tranh cử, giới thiệu ứng viên thông qua hình thức trực tuyến, trên hệ thống mạng xã hội… khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Cùng với đó, Uỷ ban Bầu cử tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức tập huấn về công tác bầu cử, gắn với công tác phòng chống dịch bệnh, nhằm đảm bảo cho ngày bầu cử - ngày 23/5 không bị gián đoạn, tạo khí thế phấn khởi, niềm tin, thực sự trở thành ngày hội của toàn dân./.

 

Trần Nguyên

 

Sắt son với “Mười lời thề danh dự”

Gần 80 năm qua, kể từ ngày thành lập, “Mười lời thề danh dự” của quân nhân trong Quân đội Nhân dân Việt Nam đã đồng hành cùng các thế hệ cán bộ, chiến sĩ toàn quân nói chung và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Cà Mau nói riêng trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Bước vào thời kỳ mới, mười điều tâm nguyện thiêng liêng đó tiếp tục là niềm tự hào, là mục tiêu, lý tưởng để LLVT tỉnh phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, phẩm chất cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Ðợt tuyên truyền, giáo dục chính trị sâu sắc

2024 là năm thứ 3 Ban Chỉ đạo 35 tỉnh tổ chức Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng. Kết quả cuộc thi không chỉ dừng lại ở các giải thưởng mà quan trọng hơn là giá trị tuyên truyền, giáo dục và ý nghĩa chính trị sâu sắc của cuộc thi này mang lại, như là đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng rộng khắp, thiết thực, hiệu quả.

Ðổi mới phương thức giáo dục lý luận chính trị

Lợi dụng tình hình Ðảng ta đẩy mạnh công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, các thế lực thù địch lợi dụng Internet, các trang mạng xã hội như: Facebook, YouTube, TikTok... để đưa thông tin sai lệch, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước ta. Trước yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, đòi hỏi Ðảng phải đổi mới phương thức tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân góp phần bảo vệ Ðảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn

Trên địa bàn tỉnh Cà Mau, kể từ khi Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khoá XII ra đời, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành đoàn thể các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ luôn nêu cao quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ đảng các cấp và cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò của mình, ra sức đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng trước mọi sự tấn công, chống phá của các thế lực thù địch.

Phát huy hệ thống chính trị cơ sở bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Hệ thống chính trị cơ sở tuy là cấp thấp nhất, nhưng có vai trò rất quan trọng, gần dân nhất, thường xuyên tiếp xúc với Nhân dân, là nơi tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước. Vì vậy, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch phải thông qua vai trò của hệ thống chính trị cơ sở.

Nhớ những lời nói tâm đắc của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng tận hiến của mình, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại rất nhiều công trình nghiên cứu, bài viết, bài nói vô cùng sâu sắc, nhân văn, mang tầm thời đại về công tác xây dựng Ðảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, nhất là về xây dựng đạo đức người cán bộ, đảng viên, vì lý tưởng cao đẹp của Ðảng.

Sách lý luận chính trị bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Sách lý luận chính trị được ví như cẩm nang của cán bộ, đảng viên, chuyên cung cấp hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, kết quả hoạt động nghiên cứu lý luận và thực tiễn chính trị qua từng giai đoạn lịch sử, có tính kế thừa và phát triển. Sách lý luận chính trị rất “kén” người đọc, bởi nội dung còn khô khan. Song, giá trị của sách lý luận chính trị vô cùng to lớn, nhất là trong giai đoạn đẩy mạnh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng.

Phụ nữ khẳng định tầm quan trọng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng

Phụ nữ có vai trò, vị trí hết sức quan trọng đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Vì phụ nữ vừa là lực lượng trực tiếp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, vừa là đối tượng mà các thế lực thù địch nhắm tới hòng thực hiện âm mưu chống phá Ðảng, Nhà nước và chế độ ta. Ðể bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng phải đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và công tác phụ nữ trong tình hình mới.

Ðảng viên lan toả thông tin tích cực

Với phương châm lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, việc thường xuyên chia sẻ, lan toả thông tin tích cực khi sử dụng mạng xã hội của đội ngũ đảng viên sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng hiện nay.

Báo chí khẳng định vai trò trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng - Bài cuối: Xứng đáng hơn nữa trên mặt trận tư tưởng

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là công việc của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của báo chí. Nhận thức được trọng trách là công cụ đắc lực, vũ khí sắc bén của Ðảng trên mặt trận tư tưởng, các cơ quan báo chí cần phát huy hơn nữa những mặt tích cực; khắc phục những hạn chế, khó khăn; đề ra và thực hiện những giải pháp tối ưu, nhằm góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền trong tình hình mới.