ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:34:13
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo không khí thoải mái trong các tiết học tiếng Anh

Báo Cà Mau Để theo kịp sự phát triển trong xu thế hội nhập, đòi hỏi mọi người có trình độ ngoại ngữ nhất định nhằm phục vụ giao tiếp, học tập, công tác. Trong đó, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng làm thế nào để phát triển môn tiếng Anh ở một tỉnh vùng xa như Cà Mau thì còn rất nhiều vấn đề phải bàn.

Để theo kịp sự phát triển trong xu thế hội nhập, đòi hỏi mọi người có trình độ ngoại ngữ nhất định nhằm phục vụ giao tiếp, học tập, công tác. Trong đó, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng làm thế nào để phát triển môn tiếng Anh ở một tỉnh vùng xa như Cà Mau thì còn rất nhiều vấn đề phải bàn.

Trao đổi với những giáo viên ngoại ngữ của tỉnh, đa phần đều nhận định, chất lượng giảng dạy, học tập môn Tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, học sinh còn hạn chế, nhất là phần giao tiếp và phương pháp dạy.

Nâng cao chất lượng

Cô Trần Mỹ Lệ, chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh Sở GD&ĐT, cho biết, hiện nay, Sở GD&ĐT tiến hành nhiều buổi tập huấn, phân công các giáo viên tiếng Anh đi học bồi dưỡng hoặc nâng cao, nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, nằm trong chương trình 10 năm của Bộ GD&ĐT. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT đề ra, đến năm 2020, tất cả các giáo viên bộ môn Tiếng Anh đều phải có bằng tiêu chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu.

Một tiết học với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Ngoại ngữ  Việt - Anh.

Cô N.P, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy 3 năm môn Tiếng Anh, tại một trường THPT, TP Cà Mau, cho biết: “Với cái nhìn khái quát thì chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh hiện nay rất tốt, nhưng phần giao tiếp bằng ngoại ngữ của các em chưa tốt lắm. Đặc biệt là những em học sinh ở vùng nông thôn, hầu như đa phần kiến thức căn bản về giao tiếp tiếng Anh của các em đều không tốt như phần ngữ pháp”.

Việc giảng dạy bộ môn tiếng Anh theo hướng mở, học bộ môn này không nên quá khô cứng, nên tạo tâm lý thoải mái. Chẳng hạn như trong tiết học cần phải lồng ghép vào bằng những trò chơi, những đoạn phim, bài hát, để kích thích sự hiếu động, học hỏi của các em học sinh. Tâm lý giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh cũng cần phải thật sự thoải mái, mới làm cho các em học sinh hoà vào không khí sôi động của tiết học. Học sinh cần chủ động trong quá trình học môn học này, nhất là phần từ vựng, cần phải học thật nhiều từ vựng mới có được vốn từ trong giao tiếp, đặc biệt là phải mạnh dạn giao tiếp nhiều bằng tiếng Anh trong tiết học, không nên ỷ lại, hoặc ngại ngùng vì nói sai. Cần phải tìm tòi, học thuộc các vốn từ bằng cách sử dụng các trang mạng, hoặc trên sách vở, các chương trình truyền hình, nếu tinh thần tự giác học hỏi cao thì môn Tiếng Anh sẽ không còn là khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm, hiện giảng dạy tiếng Anh Trường THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ kinh nghiệm: “Từ năm 2008, tôi áp dụng phương pháp trình chiếu cho việc giảng dạy trên lớp và tích hợp trò chơi, đoạn clip ngắn, âm nhạc, các đoạn đối thoại. Áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Ngoài việc sử dụng các trang trình chiếu bằng máy tính, tôi còn sử dụng cách cho điểm khuyến khích ngay trong buổi học, thay cho thang điểm kiểm tra miệng, làm cách này kích thích được tinh thần xung phong của các em”.

Hướng mở cho tiếng anh giao tiếp

Hiện tại, TP Cà Mau có 11 cơ sở, trung tâm ngoại ngữ. Việc thành lập các cơ sở, trung tâm này nhằm hỗ trợ, phục vụ cho những nhu cầu cần phát triển, nâng cao trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là cải thiện lĩnh vực giao tiếp. Các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ được Sở GD&ĐT kiểm duyệt và đánh giá chất lượng hằng tháng qua các bản báo cáo thực tế.

Bà Huỳnh Hoàng Anh, Giám đốc điều hành Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh, cho biết: “Nắm bắt nhu cầu học tiếng Anh của người dân địa phương, đặc biệt là về phần giao tiếp, nên chúng tôi tập trung nhiều về vấn đề này. Chúng tôi luôn hỗ trợ phần thực hành giao tiếp cho các học viên tại trung tâm. Hiện tại, việc đánh giá chất lượng của trung tâm được thể hiện qua các kỳ thi chứng chỉ Cabridge English. Với những bài test kiểm tra đầu vào được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đó sẽ sắp xếp vào những lớp đúng với khả năng của học viên”.

Em N.H, học viên lớp Ielts 4.5-5.5,  tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt - Anh, chia sẻ: “Học môn Tiếng Anh từ lớp 3 nên đối với bản thân, môn học này không xa lạ hoặc nhiều khó khăn. Em cảm thấy môn Tiếng Anh chủ yếu quan trọng là phần giao tiếp, học tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài họ hiểu, đó mới là thành công, chứ không phải kiểu học lấy điểm 10 là xong. Hiện tại lớp em đang học tại Trung tâm Việt - Anh, giáo viên giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên sau một thời gian học, em tự tin về phần giao tiếp của em tương đối ổn”.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý, môn Tiếng Anh là môn học đòi hỏi tinh thần thoải mái, không gượng ép, có như vậy mới có thể dễ dàng tiếp thu. Vì vậy, phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái, không gây ức chế cho các em, không bắt buộc các em phải học tại một trung tâm nào đó, nhất định dẫn đến tình trạng ngồi cho có mặt để cha mẹ vui lòng, chứ không tha thiết học./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.