ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 11-5-25 14:35:39
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo không khí thoải mái trong các tiết học tiếng Anh

Báo Cà Mau Để theo kịp sự phát triển trong xu thế hội nhập, đòi hỏi mọi người có trình độ ngoại ngữ nhất định nhằm phục vụ giao tiếp, học tập, công tác. Trong đó, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng làm thế nào để phát triển môn tiếng Anh ở một tỉnh vùng xa như Cà Mau thì còn rất nhiều vấn đề phải bàn.

Để theo kịp sự phát triển trong xu thế hội nhập, đòi hỏi mọi người có trình độ ngoại ngữ nhất định nhằm phục vụ giao tiếp, học tập, công tác. Trong đó, tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Nhưng làm thế nào để phát triển môn tiếng Anh ở một tỉnh vùng xa như Cà Mau thì còn rất nhiều vấn đề phải bàn.

Trao đổi với những giáo viên ngoại ngữ của tỉnh, đa phần đều nhận định, chất lượng giảng dạy, học tập môn Tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, học sinh còn hạn chế, nhất là phần giao tiếp và phương pháp dạy.

Nâng cao chất lượng

Cô Trần Mỹ Lệ, chuyên viên phụ trách môn Tiếng Anh Sở GD&ĐT, cho biết, hiện nay, Sở GD&ĐT tiến hành nhiều buổi tập huấn, phân công các giáo viên tiếng Anh đi học bồi dưỡng hoặc nâng cao, nhằm mục đích nâng cao chất lượng giảng dạy theo Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, nằm trong chương trình 10 năm của Bộ GD&ĐT. Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT đề ra, đến năm 2020, tất cả các giáo viên bộ môn Tiếng Anh đều phải có bằng tiêu chuẩn theo khung tham chiếu châu Âu.

Một tiết học với giáo viên nước ngoài tại Trung tâm Ngoại ngữ  Việt - Anh.

Cô N.P, giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy 3 năm môn Tiếng Anh, tại một trường THPT, TP Cà Mau, cho biết: “Với cái nhìn khái quát thì chất lượng học môn Tiếng Anh của học sinh hiện nay rất tốt, nhưng phần giao tiếp bằng ngoại ngữ của các em chưa tốt lắm. Đặc biệt là những em học sinh ở vùng nông thôn, hầu như đa phần kiến thức căn bản về giao tiếp tiếng Anh của các em đều không tốt như phần ngữ pháp”.

Việc giảng dạy bộ môn tiếng Anh theo hướng mở, học bộ môn này không nên quá khô cứng, nên tạo tâm lý thoải mái. Chẳng hạn như trong tiết học cần phải lồng ghép vào bằng những trò chơi, những đoạn phim, bài hát, để kích thích sự hiếu động, học hỏi của các em học sinh. Tâm lý giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh cũng cần phải thật sự thoải mái, mới làm cho các em học sinh hoà vào không khí sôi động của tiết học. Học sinh cần chủ động trong quá trình học môn học này, nhất là phần từ vựng, cần phải học thật nhiều từ vựng mới có được vốn từ trong giao tiếp, đặc biệt là phải mạnh dạn giao tiếp nhiều bằng tiếng Anh trong tiết học, không nên ỷ lại, hoặc ngại ngùng vì nói sai. Cần phải tìm tòi, học thuộc các vốn từ bằng cách sử dụng các trang mạng, hoặc trên sách vở, các chương trình truyền hình, nếu tinh thần tự giác học hỏi cao thì môn Tiếng Anh sẽ không còn là khó khăn.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Trâm, hiện giảng dạy tiếng Anh Trường THPT Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, chia sẻ kinh nghiệm: “Từ năm 2008, tôi áp dụng phương pháp trình chiếu cho việc giảng dạy trên lớp và tích hợp trò chơi, đoạn clip ngắn, âm nhạc, các đoạn đối thoại. Áp dụng công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, giúp tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Ngoài việc sử dụng các trang trình chiếu bằng máy tính, tôi còn sử dụng cách cho điểm khuyến khích ngay trong buổi học, thay cho thang điểm kiểm tra miệng, làm cách này kích thích được tinh thần xung phong của các em”.

Hướng mở cho tiếng anh giao tiếp

Hiện tại, TP Cà Mau có 11 cơ sở, trung tâm ngoại ngữ. Việc thành lập các cơ sở, trung tâm này nhằm hỗ trợ, phục vụ cho những nhu cầu cần phát triển, nâng cao trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là cải thiện lĩnh vực giao tiếp. Các cơ sở, trung tâm ngoại ngữ được Sở GD&ĐT kiểm duyệt và đánh giá chất lượng hằng tháng qua các bản báo cáo thực tế.

Bà Huỳnh Hoàng Anh, Giám đốc điều hành Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh, cho biết: “Nắm bắt nhu cầu học tiếng Anh của người dân địa phương, đặc biệt là về phần giao tiếp, nên chúng tôi tập trung nhiều về vấn đề này. Chúng tôi luôn hỗ trợ phần thực hành giao tiếp cho các học viên tại trung tâm. Hiện tại, việc đánh giá chất lượng của trung tâm được thể hiện qua các kỳ thi chứng chỉ Cabridge English. Với những bài test kiểm tra đầu vào được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ đó sẽ sắp xếp vào những lớp đúng với khả năng của học viên”.

Em N.H, học viên lớp Ielts 4.5-5.5,  tại Trung tâm Ngoại ngữ Việt - Anh, chia sẻ: “Học môn Tiếng Anh từ lớp 3 nên đối với bản thân, môn học này không xa lạ hoặc nhiều khó khăn. Em cảm thấy môn Tiếng Anh chủ yếu quan trọng là phần giao tiếp, học tiếng Anh để giao tiếp với người nước ngoài họ hiểu, đó mới là thành công, chứ không phải kiểu học lấy điểm 10 là xong. Hiện tại lớp em đang học tại Trung tâm Việt - Anh, giáo viên giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên sau một thời gian học, em tự tin về phần giao tiếp của em tương đối ổn”.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý, môn Tiếng Anh là môn học đòi hỏi tinh thần thoải mái, không gượng ép, có như vậy mới có thể dễ dàng tiếp thu. Vì vậy, phụ huynh nên tạo tâm lý thoải mái, không gây ức chế cho các em, không bắt buộc các em phải học tại một trung tâm nào đó, nhất định dẫn đến tình trạng ngồi cho có mặt để cha mẹ vui lòng, chứ không tha thiết học./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Liên kết hữu ích

Nụ cười Hoàng Giáp

Trong vòng thi toàn quốc của cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt năm học 2024-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, em Bùi Nguyễn Bảo Tiên, học sinh Lớp 4C, Trường Tiểu học Quang Trung (TP Cà Mau) đã xuất sắc ghi tên vào bảng vàng với danh hiệu Hoàng Giáp, một trong những giải thưởng danh giá nhất của kỳ thi.

Nữ sinh viên học giỏi, gương mẫu trong công tác Ðoàn

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có cả cha lẫn mẹ đều là viên chức ngành giáo dục ở Ấp 4, xã Khánh An, huyện U Minh, kinh tế không mấy dư dả, nhưng Nguyễn Yến Ngọc, sinh viên Khoa Thương mại, Trường Ðại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Trong 4 năm học đại học, năm nào Yến Ngọc cũng được học bổng, với thành tích xuất sắc trong học tập và trở thành sinh viên ưu tú của trường.

Cô Ðặng Thị Mộng Nhi – “Ðoá sen” giữa vùng đất khó

Vùng đất Ngọc Hiển xa xôi, nơi hành trình tìm con chữ còn nhiều gian nan, cô Ðặng Thị Mộng Nhi như đoá hoa sen toả ngát hương thơm, mang tri thức đến bao thế hệ học trò. Không chỉ là giáo viên dạy tốt, cô Nhi còn là người mẹ thứ hai, bạn đồng hành, truyền lửa đam mê, chắp cánh ước mơ cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Liên đội trưởng Cháu ngoan Bác Hồ

Em Nguyễn Phương Nhã, học sinh Lớp 5A, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Thái Văn Lung, thị trấn U Minh, huyện U Minh, là một trong những tấm gương tiêu biểu về thành tích xuất sắc trong học tập và hoạt động Ðội.

Trường THPT Tắc Vân đoạt giải Nhất Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách "Bản hùng ca đất nước"

Chiều nay (26/4), Lễ bế mạc và trao giải Liên hoan tuyên truyền, giới thiệu sách kỷ niệm 50 năm đại thắng mùa xuân năm 1975 (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra tại Thư viện tỉnh Cà Mau. Liên hoan do Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức.

Khởi công nâng cấp Trường THCS - THPT Tân Bằng

Chiều 25/4, UBND huyện Thới Bình long trọng tổ chức Lễ khởi công đầu tư xây dựng Trường THCS - THPT Tân Bằng đạt chuẩn Quốc gia. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của ngành giáo dục địa phương.

Giáo dục Cà Mau trưởng thành từ gian khó

Những năm đầu sau giải phóng, ngành giáo dục Cà Mau đối mặt với muôn vàn thiếu thốn: cơ sở vật chất tạm bợ, phòng học tranh tre, giáo cụ gần như không có, sách vở khan hiếm; đội ngũ giáo viên vừa thiếu về số lượng, vừa hạn chế về chuyên môn. Với tinh thần “Tất cả vì sự nghiệp trồng người”, cán bộ quản lý và giáo viên toàn tỉnh đã không ngừng nỗ lực, bám trụ với nghề bằng sự kiên trì, tâm huyết và niềm tin vào tương lai con em quê hương.

Wonder English Center Chính Thức Khai Trương tại Cà Mau, Cam Kết Phát Triển Toàn Diện Theo Mô Hình "3 Gốc"

Cà Mau – Ngày 18/04/2025, lúc 9 giờ 30 phút, Trung tâm Anh ngữ Wonder (Wonder English Center) đã long trọng tổ chức Lễ Khai trương tại địa chỉ C3A, Khu Trung tâm Hành chính Chính trị (Nội khu Mường Thanh), Phường 9, TP. Cà Mau. Sự kiện đánh dấu bước chân chính thức của Wonder vào lĩnh vực giáo dục tại địa phương, mang theo tâm huyết kiến tạo một môi trường học tập không chỉ chuyên sâu về ngoại ngữ mà còn hướng đến sự phát triển con người toàn diện.

Nuôi dưỡng tình yêu tri thức qua trang sách

Nhằm khơi dậy niềm say mê đọc sách và tạo điều kiện để học sinh tiểu học được tiếp cận tri thức từ sớm, ngành giáo dục huyện Cái Nước đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác xã hội hoá thư viện học đường. Những tủ sách thân thiện, với số lượng đầu sách phong phú, sinh động, không chỉ mang lại niềm vui trong học tập mà còn mở ra thế giới tưởng tượng kỳ diệu, nuôi dưỡng tình yêu tri thức trong tâm hồn trẻ nhỏ.

1.230 thí sinh tham gia thi học sinh giỏi THPT cấp tỉnh

Sáng 20/4, tại Trường THPT Hồ Thị Kỷ (TP Cà Mau), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh năm học 2024-2025.