ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 12:08:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường cho sinh viên trưởng thành

Báo Cà Mau Tiền thân là Ðoàn cơ sở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trong những năm qua, Ðoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau gặt hái nhiều thành tích đáng khích lệ, xứng đáng là cái nôi nuôi dưỡng hoài bão, lý tưởng của thanh niên. Toàn thể đoàn viên, sinh viên nhà trường luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo; đội ngũ cán bộ Ðoàn ở các chi đoàn luôn nhiệt huyết trong công tác.

Tiền thân là Ðoàn cơ sở Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, trong những năm qua, Ðoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau gặt hái nhiều thành tích đáng khích lệ, xứng đáng là cái nôi nuôi dưỡng hoài bão, lý tưởng của thanh niên. Toàn thể đoàn viên, sinh viên nhà trường luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo; đội ngũ cán bộ Ðoàn ở các chi đoàn luôn nhiệt huyết trong công tác.

Ngay từ đầu năm học, Ban Chấp hành Ðoàn trường tổ chức thành lập các chi đoàn để đưa công tác Ðoàn sớm ổn định, đi vào hoạt động. Song song với công tác giáo dục đạo đức cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường là công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng bằng nhiều hình thức: Hội thi “Tìm hiểu khoa học về chủ nghĩa Mác-lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh”, tổ chức tập huấn triển khai thi hành Hiến pháp nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2014, tập huấn chính trị, giao lưu, đối thoại giữa thanh niên với lãnh đạo trường, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước qua loa truyền thanh, website… Qua đó, đoàn viên, thanh niên nắm được tình hình chính trị, thời sự, những biến động trong nước, vấn đề thời sự về biển Ðông, đặc biệt là tình hình liên quan đến chủ quyền biển, đảo.

Sinh viên của trường hoạt động tình nguyện hè tại huyện Phú Tân.

Nhằm giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống cho sinh viên, Ðoàn trường có nhiều hoạt động cụ thể như phối hợp với Hội Sinh viên tổ chức mít-tinh kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam (9/1/1950-9/1/2014); mít-tinh kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2014) với các hoạt động lồng ghép giao lưu văn nghệ, các trò chơi tập thể; tham gia chiến dịch thanh niên tình nguyện hè hằng năm. Bên cạnh đó, Ðoàn trường cũng tổ chức cho đoàn viên, thanh niên về nguồn thăm các di tích lịch sử, các địa danh gắn liền với hoạt động cách mạng của địa phương trong tỉnh…

Trong năm học 2014-2015, tuổi trẻ nhà trường gặt hái nhiều thành tích trong các hoạt động phong trào như: đoạt giải Ba toàn đoàn tại Ðại hội TDTT tỉnh Cà Mau lần thứ IV với 8 Huy chương Bạc và Ðồng, vô địch Cúp Bia Sài Gòn năm 2014, giải Nhất toàn đoàn tại Liên hoan Tiếng hát tuổi trẻ khối Dân Chính Ðảng năm 2015. Câu lạc bộ "Hiến máu tình nguyện" hoạt động ngày một ý nghĩa hơn, tính đến nay đã hiến 2 đợt với hơn 200 đơn vị máu... Ðoàn trường được Ban Chấp hành Trung ương Ðoàn tặng bằng khen với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Ðoàn và phong trào thanh niên năm học 2014-2015.

"Các chuyên đề giáo dục đạo đức lối sống, tác phong cho đoàn viên, thanh niên, các hoạt động phong trào được nhà trường quan tâm và đưa vào nội dung học tập ngay từ đầu khoá học thông qua “Tuần lễ công dân học sinh, sinh viên”. Ban Chấp hành Ðoàn trường đã tuyên truyền, vận động, nhắc nhở đoàn viên, thanh niên thực hiện tốt nội quy, quy định nhà trường và ngành giáo dục. Bằng nhiều hình thức khác nhau, Ðoàn trường đã vận động, tuyên truyền giáo dục đoàn viên, thanh niên thực hiện các tiêu chí “Hình mẫu thanh niên” như: năng động, sáng tạo, nhiệt tình, tự trọng, ý thức trách nhiệm cao, thể hiện lối sống văn hoá, văn minh và chủ động hội nhập quốc tế", chị Dương Thuỳ Dương, Bí thư Ðoàn trường, cho biết.

Sinh viên Ngô Thái Thịnh, Chi đoàn Công nghệ thông tin khoá 6, chia sẻ: "Các hoạt động phong trào do Ðoàn trường phát động tạo nên sức lan toả mạnh mẽ trong đoàn viên, thanh niên. Chính các phong trào ấy giúp sinh viên có thể trao đổi, giao lưu, học hỏi nhiều hơn không chỉ trong công tác Ðoàn mà còn nhiều lĩnh vực khác. Trong thời gian tới, em tin tưởng rằng sẽ có nhiều phong trào hay hơn, thiết thực hơn nữa được triển khai, gặt hái nhiều thành công để tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên cống hiến, trưởng thành"./.

Bài và ảnh: Hoàng Duy

Liên kết hữu ích

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.