ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 30-4-25 14:00:11
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường số thông thoáng, minh bạch

Báo Cà Mau Sau 2 năm liên tục dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2025, tỉnh Cà Mau tiếp tục xác định nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quyết tâm đem lại nhiều thuận lợi, môi trường số thông thoáng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Năm qua, tỉnh Cà Mau tiếp tục đứng đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, đây là tín hiệu hết sức đáng mừng. Về cơ bản đã đảm bảo được nền tảng về chính quyền số, tức là về mức độ sẵn sàng của chính quyền đối với việc cung ứng dịch vụ công trên môi trường mạng”.

Thật vậy, năm 2024 ghi nhận nhiều chỉ tiêu của tỉnh đạt và vượt so với kế hoạch: tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 92,17%/80% kế hoạch; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 77,62%/60% kế hoạch; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 93,25%/90% kế hoạch, cấp huyện đạt 95,68%/75% kế hoạch, cấp xã đạt 96,68%/70% kế hoạch.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Với quyết tâm làm sao để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất với môi trường số, từ tháng 6/2024, tỉnh đã triển khai duy nhất một tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên giao dịch điện tử. Nhờ vậy, người dân đã tiếp cận dần và đến nay cơ bản 80% dân số tỉnh đã có định danh điện tử mức độ 2.

Theo đó, trong năm 2025, trên cơ bản 12 nhiệm vụ đề ra về cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số..., tỉnh đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ. Ðồng thời, sắp xếp tổ chức bộ máy các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá kết quả giải quyết TTHC bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ðặc biệt, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, chúng ta có rất nhiều giải pháp để tập trung và thực hiện cải cách, đổi mới TTHC. Trong đó, tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng cho người dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thông qua VNeID”.

"Hiện nay, với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, sẽ có sự thay đổi về thẩm quyền giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị. Do đó, cùng với việc hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tái cấu trúc lại dữ liệu TTHC theo chức năng nhiệm vụ mới, thì sẽ tiến hành hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm. Ðồng thời, sẽ tiến hành rà soát lại và công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hỗ trợ trực tiếp người dân để nắm rõ cách thức giao dịch, các phương thức giao dịch; tuyên truyền đối với trường hợp chưa sử dụng thông thạo định danh điện tử mức độ 2 cũng như chưa có định danh điện tử mức độ 2... để người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, không bị lúng túng.

Cụ thể, ghi nhận trong những ngày đầu làm việc của năm mới, để đảm bảo thực hiện phổ cập, cũng như thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, nhu cầu của người dân trong việc đề nghị cấp định danh điện tử cũng như giải quyết các chế độ chính sách có liên quan đến định danh điện tử, tích hợp trên VNeID phát sinh rất lớn.

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC làm phiếu lý lịch tư pháp điện tử, anh Lê Văn Tới, ấp Vàm Ðầm, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Ðể làm được phiếu lý lịch tư pháp điện tử thì phải làm định danh điện tử mức 2. Trước nay tôi đi làm trên tỉnh Bình Dương nên cũng không cập nhật. Giờ được cán bộ hướng dẫn cập nhật để có thể làm các thủ tục, chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu lao động. Nhìn chung, bây giờ muốn làm giấy tờ gì cũng phải nộp điện tử hết, nên mình phải từ từ tiếp cận”.

“Chúng tôi cũng đang tiến hành đẩy mạnh việc số hoá kết quả giải quyết TTHC, nhằm đảm bảo cho việc đơn giản hoá các quy trình, các khâu, các bước trung gian trong thực hiện TTHC, nhằm đảm bảo người dân có thể tương tác thuận lợi nhất; từ đó khuyến khích người dân tham gia thực hiện TTHC trên môi trường mạng”, ông Hồ Chí Linh thông tin.

Về quyết tâm trong năm mới, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh, trong năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ và các giải pháp đồng bộ khác để người dân có thể tiếp cận, thông qua kiện toàn lại Trung tâm cũng như Bộ phận một cửa các cấp.


"Dự kiến trong tháng 6/2025, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện bộ phận một cửa các cấp được ban hành, chúng tôi sẽ tiến hành tái cấu trúc lại dữ liệu, cũng như sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, để trên cơ sở đó có thể đáp ứng được nhu cầu người dân trong việc giải quyết TTHC; quyết tâm đưa Cà Mau tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng như TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.


 

Hồng Nhung

 

Lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) quốc gia, tỉnh Cà Mau đã cụ thể hoá bằng chương trình, kế hoạch phù hợp với đặc điểm và tiềm năng phát triển, với tinh thần cả hệ thống chính trị thống nhất trong nhận thức và hành động, coi đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của tỉnh năm 2025 và giai đoạn tiếp theo. Với nền tảng và tiềm năng hiện có, TP Cà Mau được kỳ vọng là đơn vị tiên phong và truyền lửa trong thực hiện đột phá phát triển KHCN, ÐMST và CÐS. Từ đó, tạo động lực và lan toả tinh thần đổi mới sáng tạo rộng khắp.

Chị em nông thôn tận dụng công nghệ số

Công nghệ số ngày càng phát triển đã kéo theo nhiều cơ hội khởi nghiệp cho phụ nữ, trong đó có phụ nữ nông thôn. Mạnh dạn tiếp cận những lợi ích của nền tảng mạng xã hội như: TikTok, Zalo, Facebook... nhiều chị đã tích cực giới thiệu các sản phẩm địa phương đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, không chỉ giúp họ tăng thêm thu nhập mà còn tạo điều kiện thay đổi vai trò của phụ nữ trong gia đình, cũng như ngoài xã hội.

Tiện ích trong tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” đang được triển khai mạnh mẽ trên toàn quốc. Huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, người dân vẫn gặp một số khó khăn nhất định.

Bình dân học vụ số, nơi xoá mù công nghệ

Giai đoạn 2025-2027, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam sẽ triển khai phong trào Bình dân học vụ số trên phạm vi toàn quốc. Ngay sau khi Trung ương Hội có công văn triển khai phong trào Bình dân học vụ số, Ban Thư ký Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai, cao điểm ngay trong Tháng Thanh niên năm 2025.

Tổ công nghệ số giúp dân "số hoá"

Là nơi trực tiếp với người dân, các tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCÐ) ấp/khóm đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm và đóng góp tích cực vào quá trình chuyển đổi số của tỉnh nhà. Với phương châm cầm tay chỉ việc, hướng dẫn tận tình, chu đáo, hoạt động của các tổ CNSCÐ ấp/khóm đã giúp người dân tiếp cận, sử dụng thành thạo những phần mềm tích hợp cơ bản, thiết thân, từ đó mang lại giá trị thiết thực phục vụ đời sống Nhân dân trong kỷ nguyên số.

Ðẩy mạnh thực hiện chiến dịch tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thông tin y tế và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc khám, chữa bệnh, khi thực hiện Chiến dịch “Tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID” (Chiến dịch), huyện Ngọc Hiển đặt mục tiêu đạt 40% người dân đăng ký và sử dụng thành công.

Hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh (KCB), tuổi trẻ Ðoàn uỷ Bệnh viện Ða khoa Cái Nước đồng hành hỗ trợ bệnh nhân tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID, giúp bệnh nhân khi đến cơ sở y tế KCB không phải mang theo nhiều loại giấy tờ rườm rà, phức tạp, rút ngắn thời gian đăng ký KCB, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho bác sĩ dễ dàng tra cứu tiền sử bệnh nhân, có biện pháp điều trị hiệu quả hơn.

Thí điểm ki-ốt y tế thông minh

Xác định chuyển đổi số (CÐS) trong lĩnh vực y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm tải thủ tục hành chính và mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân; thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và UBND tỉnh về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh (KCB), ngành y tế tỉnh đã phối hợp các đơn vị triển khai thí điểm hệ thống ki-ốt y tế thông minh, mang lại kết quả đáng phấn khởi.

Ưu tiên chuyển đổi số trong cơ quan Nhà nước

Phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 100% hồ sơ tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh được số hoá thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết theo quy định; tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết TTHC; 70% doanh nghiệp SMEs tiếp cận nền tảng chuyển đổi số (CÐS). Ðó là một số chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch phát động phong trào thi đua về CÐS trên địa bàn tỉnh năm 2025, vừa được UBND tỉnh ban hành.

Hiệu quả sau 3 tháng vận hành IOC

Với nhiều tiện ích mang lại, sau 3 tháng vận hành, Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần hiện thực hoá chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số theo mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh.