ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 14-3-25 04:33:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo môi trường số thông thoáng, minh bạch

Báo Cà Mau Sau 2 năm liên tục dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2025, tỉnh Cà Mau tiếp tục xác định nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quyết tâm đem lại nhiều thuận lợi, môi trường số thông thoáng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Năm qua, tỉnh Cà Mau tiếp tục đứng đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong giải quyết TTHC, đây là tín hiệu hết sức đáng mừng. Về cơ bản đã đảm bảo được nền tảng về chính quyền số, tức là về mức độ sẵn sàng của chính quyền đối với việc cung ứng dịch vụ công trên môi trường mạng”.

Thật vậy, năm 2024 ghi nhận nhiều chỉ tiêu của tỉnh đạt và vượt so với kế hoạch: tỷ lệ hồ sơ được giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến đạt 92,17%/80% kế hoạch; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 77,62%/60% kế hoạch; tỷ lệ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC của cấp tỉnh đạt 93,25%/90% kế hoạch, cấp huyện đạt 95,68%/75% kế hoạch, cấp xã đạt 96,68%/70% kế hoạch.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Anh Lê Văn Tới được hướng dẫn thực hiện định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục hành chính khác tại Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh.

Với quyết tâm làm sao để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất với môi trường số, từ tháng 6/2024, tỉnh đã triển khai duy nhất một tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên giao dịch điện tử. Nhờ vậy, người dân đã tiếp cận dần và đến nay cơ bản 80% dân số tỉnh đã có định danh điện tử mức độ 2.

Theo đó, trong năm 2025, trên cơ bản 12 nhiệm vụ đề ra về cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số..., tỉnh đã xác định nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đẩy mạnh cải cách TTHC trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là đối với các TTHC có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng giải quyết TTHC trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NÐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ. Ðồng thời, sắp xếp tổ chức bộ máy các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư, dữ liệu căn cước công dân và các dữ liệu nghiệp vụ phục vụ chuyển đổi số, phục vụ đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ quan Nhà nước.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Người dân thực hiện các quy trình làm căn cước công dân điện tử.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hoá kết quả giải quyết TTHC bằng các hình thức phù hợp, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nhiệm vụ CCHC. Ðặc biệt, kiểm tra đột xuất để kịp thời phát hiện những hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC.

Ông Hồ Chí Linh cho biết: “Xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2025, chúng ta có rất nhiều giải pháp để tập trung và thực hiện cải cách, đổi mới TTHC. Trong đó, tập trung vào phổ cập dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng cho người dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công trực tuyến thông qua VNeID”.

"Hiện nay, với việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, sẽ có sự thay đổi về thẩm quyền giải quyết TTHC của một số cơ quan, đơn vị. Do đó, cùng với việc hỗ trợ các cơ quan, đơn vị tái cấu trúc lại dữ liệu TTHC theo chức năng nhiệm vụ mới, thì sẽ tiến hành hỗ trợ người dân trong việc thực hiện các TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh cho biết thêm. Ðồng thời, sẽ tiến hành rà soát lại và công bố dịch vụ công trực tuyến toàn trình, hỗ trợ trực tiếp người dân để nắm rõ cách thức giao dịch, các phương thức giao dịch; tuyên truyền đối với trường hợp chưa sử dụng thông thạo định danh điện tử mức độ 2 cũng như chưa có định danh điện tử mức độ 2... để người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, không bị lúng túng.

Cụ thể, ghi nhận trong những ngày đầu làm việc của năm mới, để đảm bảo thực hiện phổ cập, cũng như thực hiện các giao dịch trên môi trường mạng, nhu cầu của người dân trong việc đề nghị cấp định danh điện tử cũng như giải quyết các chế độ chính sách có liên quan đến định danh điện tử, tích hợp trên VNeID phát sinh rất lớn.

Ðến Trung tâm Giải quyết TTHC làm phiếu lý lịch tư pháp điện tử, anh Lê Văn Tới, ấp Vàm Ðầm, xã Nguyễn Huân, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Ðể làm được phiếu lý lịch tư pháp điện tử thì phải làm định danh điện tử mức 2. Trước nay tôi đi làm trên tỉnh Bình Dương nên cũng không cập nhật. Giờ được cán bộ hướng dẫn cập nhật để có thể làm các thủ tục, chuẩn bị hồ sơ xuất khẩu lao động. Nhìn chung, bây giờ muốn làm giấy tờ gì cũng phải nộp điện tử hết, nên mình phải từ từ tiếp cận”.

“Chúng tôi cũng đang tiến hành đẩy mạnh việc số hoá kết quả giải quyết TTHC, nhằm đảm bảo cho việc đơn giản hoá các quy trình, các khâu, các bước trung gian trong thực hiện TTHC, nhằm đảm bảo người dân có thể tương tác thuận lợi nhất; từ đó khuyến khích người dân tham gia thực hiện TTHC trên môi trường mạng”, ông Hồ Chí Linh thông tin.

Về quyết tâm trong năm mới, ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh, trong năm 2025 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp công nghệ và các giải pháp đồng bộ khác để người dân có thể tiếp cận, thông qua kiện toàn lại Trung tâm cũng như Bộ phận một cửa các cấp.


"Dự kiến trong tháng 6/2025, trên cơ sở Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới toàn diện bộ phận một cửa các cấp được ban hành, chúng tôi sẽ tiến hành tái cấu trúc lại dữ liệu, cũng như sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức bộ máy, để trên cơ sở đó có thể đáp ứng được nhu cầu người dân trong việc giải quyết TTHC; quyết tâm đưa Cà Mau tiếp tục là địa phương dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số cung cấp dịch vụ công trực tuyến cũng như TTHC trên môi trường mạng", ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh.


 

Hồng Nhung

 

Tập trung thực hiện chiến dịch tích hợp sổ sức khoẻ điện tử

Ông Nguyễn Tấn Lực, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên VNeID phải đạt tỷ lệ 40% toàn tỉnh, Sở đã triển khai đến tất cả đơn vị trong toàn ngành y tế. Theo đó, yêu cầu các đơn vị phải thành lập các tổ để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tích hợp SSKÐT trên VNeID, đồng thời phải theo dõi, báo cáo hằng tuần để Sở Y tế tổng hợp, báo cáo về UBND tỉnh. Qua hơn một tuần triển khai, nhận thấy một số đơn vị hướng dẫn tích hợp VNeID đạt tỷ lệ thấp so với mục tiêu đã đề ra".

Quyết tâm tạo đột phá để phát triển bền vững

Phát triển khoa học, công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ÐMST) và chuyển đổi số (CÐS) được tỉnh Cà Mau xác định là yếu tố cốt lõi, trọng tâm hàng đầu để thúc đẩy và quyết định sự phát triển ổn định, bền vững. Thời gian qua, trên cơ sở các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hoá, tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai ÐMST và CÐS theo từng ngành, lĩnh vực, bước đầu đạt được kết quả tích cực.

Tiên phong thực hiện Ðề án 06

Thực hiện Ðề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Ðề án 06), tỉnh đã hoàn thành 35/37 nhiệm vụ đúng thời hạn quy định (đạt 94,6%), trong đó có 27 nhiệm vụ duy trì thực hiện thường xuyên; còn 2 nhiệm vụ đang thực hiện trong hạn.

Xác định khâu đột phá trong chuyển đổi số

Ðể nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy mạnh chuyển đổi số (CÐS) trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Tạo môi trường số thông thoáng, minh bạch

Sau 2 năm liên tục dẫn đầu cả nước về Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp, năm 2025, tỉnh Cà Mau tiếp tục xác định nhiều mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), quyết tâm đem lại nhiều thuận lợi, môi trường số thông thoáng, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp.

Tăng tốc, bứt phá chuyển đổi số toàn diện

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số (CĐS) tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết hoạt động của Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số và Đề án 06 năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 vào chiều 6/2.

Bắt kịp xu thế mới

Cụm từ "chuyển đổi số" chắc hẳn đã không còn xa lạ với nhiều người. Qua công cuộc triển khai toàn diện, đến nay có thể nói, chuyển đổi số (CÐS) đã lan toả đến từng ngõ, từng nhà, từng người; kinh tế số đã và đang thẩm thấu vào mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, làm thay đổi hoạt động kinh tế - xã hội, góp phần hình thành nên những công dân số trong xã hội số.

Nền tảng chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số (CÐS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, 3 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh Cà Mau đã đẩy mạnh công cuộc CÐS, đưa người dân, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với các sản phẩm, dịch vụ số. Tỉnh chú trọng xây dựng nền tảng số, góp phần thúc đẩy phát triển chính quyền số, kinh tế số, đưa công cuộc CÐS của tỉnh bứt phá đi lên.

Hướng đến Kho bạc số

Cùng với toàn hệ thống, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh Cà Mau đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) nhằm hình thành nền tảng Kho bạc số, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Ðó là những kết quả đáng ghi nhận của KBNN tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), hiện đại hoá đơn vị thời gian qua.

"Bác sĩ nông học” trong lòng bàn tay

Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành công cụ đắc lực trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp. Việc ứng dụng công nghệ AI vào chẩn đoán sâu bệnh và quản lý dinh dưỡng cây trồng không chỉ giúp giảm thiểu thiệt hại mà còn nâng cao hiệu quả canh tác cho nông dân. Trong bối cảnh đó, ứng dụng “2NÔNG” của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) nổi lên như một giải pháp tiên phong đầy hứa hẹn.