ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 15:35:21
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo niềm tin từ thái độ phục vụ

Báo Cà Mau Chọn cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, với sự quyết tâm của Ðảng uỷ, UBND, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình thực hiện công tác CCHC từng bước đạt kết quả tốt, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Thời gian qua, địa phương luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và công dân. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ giải quyết đúng hạn không ngừng được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 580 hồ sơ của công dân, trong đó tiếp nhận trực tuyến 496 hồ sơ; đã xử lý 572 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, các hồ sơ còn lại trong thời hạn giải quyết.

Cùng với đó, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có nhiều chuyển biến. Nếu trước đây, việc người dân đến xã làm TTHC còn nặng ở yếu tố “xin", "cho” thì nay đang từng bước hình thành yếu tố phục vụ. Những TTHC có yếu tố phức tạp, cán bộ phải có trách nhiệm hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Ở xã Tân Bằng, việc đánh giá chất lượng cán bộ đều thông qua những kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho công dân tại UBND xã Tân Bằng luôn đảm bảo thời gian, không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nhìn chung, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đều có thái độ giao tiếp tốt, hoà nhã, hướng dẫn tận tình đối với cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC. Thời gian qua, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức ở đây”.

Ðã qua, công tác tuyên truyền CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, được địa phương đặt lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền CCHC và kiểm soát TTHC được triển khai thường xuyên qua lồng ghép vào các hội nghị, họp báo... nhằm phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp về triển khai thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức về CCHC cho cán bộ, công chức và Nhân dân.

Ðể nâng cao thái độ phục vụ đối với công dân, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng quy chế văn hoá công sở. Theo đó, văn hoá công sở đáp ứng 3 nguyên tắc cơ bản: phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội; phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLÐ) chuyên nghiệp, hiện đại; phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu CCHC, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Công tác giải quyết TTHC cho công dân không ngừng được đổi mới nhằm bắt kịp với xu thế phát triển chung.

“Việc xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của CB,CC,NLÐ trong hoạt động công vụ nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB,CC,NLÐ có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ðây cũng là căn cứ để cơ quan xử lý trách nhiệm khi CB,CC,NLÐ vi phạm các chuẩn mực xử sự trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, đồng thời là căn cứ để Nhân dân giám sát việc chấp hành pháp luật của CB,CC,NLД, ông Lê Hoàng Phương chia sẻ.

Thời gian tới, địa phương xác định CCHC vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ðể nâng chất hoạt động này, UBND xã sẽ tiếp tục xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo tính hiệu quả. Ðẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nâng cao lề lối làm việc lẫn tư duy trách nhiệm thực thi nhiệm vụ trong công tác CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, hạn chế bổ sung nhiều lần, giải quyết trễ hẹn các TTHC tại xã. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nếu có./.

 

Văn Ðum

 

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).

Hoàn thành 21/37 nhiệm vụ CCHC

Qua 6 tháng đầu năm, tỉnh Cà Mau đã hoàn thành đúng và sớm hạn 21/37 nhiệm vụ theo kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) đề ra, đạt 56,76%; các nhiệm vụ còn lại đang thực hiện trong thời gian quy định. Ðáng chú ý, tỉnh triển khai thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).

Thúc đẩy giải quyết thủ tục phi địa giới

Hướng đến nền hành chính phục vụ, tỉnh Cà Mau đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tạo bước phát triển đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Ðáng nói là, tỉnh đã vận hành hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc địa giới hành chính. Ðây là tiền đề quan trọng góp phần hiện đại hoá nền hành chính, nâng cao sự hài lòng, tin tưởng của Nhân dân.

Ðơn giản thủ tục, tạo thuận lợi cho dân

Thời gian qua, huyện U Minh triển khai đồng bộ, toàn diện các nội dung về cải cách hành chính (CCHC). Ðặc biệt, huyện chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện.

Ðể người dân dễ làm hồ sơ đất đai

Hồ sơ liên quan đến đất đai được đánh giá là lĩnh vực khó, với nhiều thủ tục hành chính (TTHC) phức tạp, do đó, ngành tài nguyên và môi trường (TN&MT) hết sức cố gắng, từng bước tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận lĩnh vực này. Một trong những minh chứng rõ ràng nhất là Chỉ số Tiếp cận đất đai năm 2023 của tỉnh đã tăng vượt bậc, xếp vị trí 19/63 tỉnh, thành cả nước.

Phục vụ tốt, dân đồng thuận

Tuy không phải là tiêu chí chính trong Bộ Tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, nhưng hoạt động cải cách hành chính (CCHC) có tác động quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu khác, nhất là những chỉ tiêu cần sự phối hợp giữa chính quyền với dân, giữa chính quyền với doanh nghiệp, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân, góp phần vào tiến trình xây dựng NTM.

Lấy sự hài lòng làm thước đo hiệu quả

Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, minh bạch; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ Nhân dân tốt nhất, là định hướng cải cách hành chính (CCHC) huyện Ngọc Hiển trong giai đoạn mới.

Góp phần ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực

Xác định việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức (CCVC) là một trong những nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống tham nhũng, các cơ quan, đơn vị và địa phương trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, tạo điều kiện để CCVC được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý công việc từ kinh nghiệm thực tế ở những môi trường làm việc khác nhau.

Kiểm tra công tác cải cách hành chính tại huyện Phú Tân

Ngày 22/5, Đoàn kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Cà Mau kiểm tra thực tế các nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND xã Tân Hải, thị trấn Cái Đôi Vàm và UBND huyện Phú Tân; đồng thời ghi nhận những thuận lợi khó khăn, kịp thời giúp địa phương tháo gỡ, thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới.

Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CÐS) của ngành, từng bước hoàn thiện số hoá nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình, góp phần đem lại sự thuận lợi cho các đơn vị, địa phương và người dân, đóng góp chung vào tiến trình CÐS của tỉnh.