ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 24-4-24 03:45:47
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo niềm tin từ thái độ phục vụ

Báo Cà Mau Chọn cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, với sự quyết tâm của Ðảng uỷ, UBND, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình thực hiện công tác CCHC từng bước đạt kết quả tốt, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Thời gian qua, địa phương luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và công dân. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ giải quyết đúng hạn không ngừng được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 580 hồ sơ của công dân, trong đó tiếp nhận trực tuyến 496 hồ sơ; đã xử lý 572 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, các hồ sơ còn lại trong thời hạn giải quyết.

Cùng với đó, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có nhiều chuyển biến. Nếu trước đây, việc người dân đến xã làm TTHC còn nặng ở yếu tố “xin", "cho” thì nay đang từng bước hình thành yếu tố phục vụ. Những TTHC có yếu tố phức tạp, cán bộ phải có trách nhiệm hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Ở xã Tân Bằng, việc đánh giá chất lượng cán bộ đều thông qua những kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho công dân tại UBND xã Tân Bằng luôn đảm bảo thời gian, không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nhìn chung, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đều có thái độ giao tiếp tốt, hoà nhã, hướng dẫn tận tình đối với cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC. Thời gian qua, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức ở đây”.

Ðã qua, công tác tuyên truyền CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, được địa phương đặt lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền CCHC và kiểm soát TTHC được triển khai thường xuyên qua lồng ghép vào các hội nghị, họp báo... nhằm phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp về triển khai thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức về CCHC cho cán bộ, công chức và Nhân dân.

Ðể nâng cao thái độ phục vụ đối với công dân, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng quy chế văn hoá công sở. Theo đó, văn hoá công sở đáp ứng 3 nguyên tắc cơ bản: phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội; phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLÐ) chuyên nghiệp, hiện đại; phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu CCHC, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Công tác giải quyết TTHC cho công dân không ngừng được đổi mới nhằm bắt kịp với xu thế phát triển chung.

“Việc xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của CB,CC,NLÐ trong hoạt động công vụ nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB,CC,NLÐ có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ðây cũng là căn cứ để cơ quan xử lý trách nhiệm khi CB,CC,NLÐ vi phạm các chuẩn mực xử sự trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, đồng thời là căn cứ để Nhân dân giám sát việc chấp hành pháp luật của CB,CC,NLД, ông Lê Hoàng Phương chia sẻ.

Thời gian tới, địa phương xác định CCHC vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ðể nâng chất hoạt động này, UBND xã sẽ tiếp tục xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo tính hiệu quả. Ðẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nâng cao lề lối làm việc lẫn tư duy trách nhiệm thực thi nhiệm vụ trong công tác CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, hạn chế bổ sung nhiều lần, giải quyết trễ hẹn các TTHC tại xã. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nếu có./.

 

Văn Ðum

 

Cải cách tốt, phát triển nhanh

Ðể thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), nhận được sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhiều đột phá mới

Tại huyện Thới Bình, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã và đang được đẩy mạnh từ cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng khi đến các cơ quan Nhà nước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày càng cao.

Gỡ khó hoá đơn điện tử lĩnh vực xăng dầu

Thời gian qua, cùng với các doanh nghiệp (DN) khác trên địa bàn, các DN lĩnh vực xăng dầu không ngừng thực hiện chuyển đổi số, góp phần đem lại thuận lợi, minh bạch cho người tiêu dùng và cả công tác quản lý. Tuy nhiên, hiện nay, thực hiện quy định của Bộ Tài chính, từ ngày 1/7/2022, tất cả DN, tổ chức kinh tế phải chuyển đổi sang thực hiện hoá đơn điện tử (HÐÐT), trong đó có DN, tổ chức kinh tế hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực xăng dầu, gây không ít khó khăn cho các đơn vị kinh doanh.

Tiện lợi dịch vụ công trực tuyến

Năm 2023, tỉnh Cà Mau gặt hái được nhiều thành công trong việc nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Sự chung tay nỗ lực của các cấp, các ngành, trong đó, Sở Công thương đã đưa tỉnh Cà Mau xếp hạng thứ nhất về Bộ Chỉ số cung ứng DVCTT.

Ðiển hình số hoá trong cải cách hành chính

Là một trong những đơn vị được đánh giá cao trong nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), thời gian qua, UBND xã Lý Văn Lâm (TP Cà Mau) đã đạt nhiều kết quả tích cực, tạo thuận lợi, hài lòng người dân và doanh nghiệp.

Hướng dẫn tận tình, nhanh chóng số hoá

Ðặc thù thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời) là vùng biển, người dân tập trung đông đúc, bám biển mưu sinh, nên việc tiếp cận với công nghệ trong cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số còn nhiều hạn chế. Vì thế, UBND thị trấn Sông Ðốc luôn đẩy mạnh tuyên truyền, cải cách thủ tục hành chính (TTHC), góp phần từng bước số hoá các thủ tục tại đây.

Ðầm Dơi hoàn thành nhiệm vụ cải cách hành chính

Huyện Ðầm Dơi đang từng bước đổi mới nội dung, hình thức thực hiện chuyển đổi số, cải cách hành chính (CCHC), nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp (DN).

Về đích sớm chỉ tiêu cải cách hành chính

Với sự chỉ đạo kỳ quyết của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh năm qua chuyển biến tích cực. Kết quả thể hiện qua Chỉ số CCHC của tỉnh tăng 16 bậc; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của tỉnh tăng 18 bậc; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh tăng 4 bậc. Tính đến thời điểm này, tỉnh đã hoàn thành đúng và trước hạn 34/34 nhiệm vụ theo kế hoạch CCHC đã đề ra.

Một cửa hiện đại - Tăng sự hài lòng

Huyện Cái Nước là 1 trong 3 đơn vị điểm của tỉnh về thực hiện thí điểm mô hình một cửa hiện đại tại UBND huyện từ năm 2016. Ðến nay, qua 7 năm triển khai, mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần đáp ứng, phục vụ tốt nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của doanh nghiệp và người dân địa phương.

Cải thiện nhanh chỉ số cải cách hành chính

Theo kết quả công bố, trong năm 2022, Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh xếp hạng 30 (tăng 16 bậc), nhưng vẫn còn nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần chưa đạt điểm tối đa hoặc bị điểm 0; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh xếp thứ 58 (giảm 26 bậc), trong đó, có đến 6/10 chỉ số thành phần giảm mạnh về vị trí xếp hạng. Theo đó, để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng của người dân, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023 và những năm tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện nhiều giải pháp cải thiện các chỉ số.