ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 17-4-25 03:00:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo niềm tin từ thái độ phục vụ

Báo Cà Mau Chọn cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá với mục tiêu "Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”, với sự quyết tâm của Ðảng uỷ, UBND, xã Tân Bằng, huyện Thới Bình thực hiện công tác CCHC từng bước đạt kết quả tốt, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Thời gian qua, địa phương luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức và công dân. Qua thống kê cho thấy, tỷ lệ giải quyết đúng hạn không ngừng được cải thiện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận hơn 580 hồ sơ của công dân, trong đó tiếp nhận trực tuyến 496 hồ sơ; đã xử lý 572 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, các hồ sơ còn lại trong thời hạn giải quyết.

Cùng với đó, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa có nhiều chuyển biến. Nếu trước đây, việc người dân đến xã làm TTHC còn nặng ở yếu tố “xin", "cho” thì nay đang từng bước hình thành yếu tố phục vụ. Những TTHC có yếu tố phức tạp, cán bộ phải có trách nhiệm hướng dẫn để người dân nhanh chóng hoàn thành hồ sơ. Ở xã Tân Bằng, việc đánh giá chất lượng cán bộ đều thông qua những kết quả giải quyết TTHC cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, việc giải quyết TTHC cho công dân tại UBND xã Tân Bằng luôn đảm bảo thời gian, không có hồ sơ trễ hẹn.

Ông Lê Hoàng Phương, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Nhìn chung, cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đều có thái độ giao tiếp tốt, hoà nhã, hướng dẫn tận tình đối với cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết TTHC. Thời gian qua, UBND xã không nhận được phản ánh, kiến nghị nào về thái độ ứng xử của cán bộ, công chức ở đây”.

Ðã qua, công tác tuyên truyền CCHC là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, được địa phương đặt lên hàng đầu. Công tác tuyên truyền CCHC và kiểm soát TTHC được triển khai thường xuyên qua lồng ghép vào các hội nghị, họp báo... nhằm phổ biến, tuyên truyền các văn bản chỉ đạo, điều hành của các cấp về triển khai thực hiện Chương trình CCHC Nhà nước, góp phần nâng cao nhận thức về CCHC cho cán bộ, công chức và Nhân dân.

Ðể nâng cao thái độ phục vụ đối với công dân, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng quy chế văn hoá công sở. Theo đó, văn hoá công sở đáp ứng 3 nguyên tắc cơ bản: phù hợp với truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc và điều kiện kinh tế - xã hội; phù hợp với định hướng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động (CB,CC,NLÐ) chuyên nghiệp, hiện đại; phù hợp với các quy định của pháp luật và mục đích, yêu cầu CCHC, chủ trương hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước.

Công tác giải quyết TTHC cho công dân không ngừng được đổi mới nhằm bắt kịp với xu thế phát triển chung.

“Việc xây dựng phong cách ứng xử chuẩn mực của CB,CC,NLÐ trong hoạt động công vụ nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ CB,CC,NLÐ có phẩm chất đạo đức tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ðây cũng là căn cứ để cơ quan xử lý trách nhiệm khi CB,CC,NLÐ vi phạm các chuẩn mực xử sự trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, đồng thời là căn cứ để Nhân dân giám sát việc chấp hành pháp luật của CB,CC,NLД, ông Lê Hoàng Phương chia sẻ.

Thời gian tới, địa phương xác định CCHC vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Ðể nâng chất hoạt động này, UBND xã sẽ tiếp tục xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo tính hiệu quả. Ðẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Nâng cao lề lối làm việc lẫn tư duy trách nhiệm thực thi nhiệm vụ trong công tác CCHC của đội ngũ cán bộ, công chức của xã, hạn chế bổ sung nhiều lần, giải quyết trễ hẹn các TTHC tại xã. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, đề xuất xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, nếu có./.

 

Văn Ðum

 

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.

Ðổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả kiểm tra

Kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) được tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quản lý, chỉ đạo, điều hành CCHC, nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu. Vì thế, công tác kiểm tra không ngừng được đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao Chỉ số CCHC của tỉnh.

Hoạt động ổn định, thông suốt sau sáp nhập

Ðầu năm 2025, toàn tỉnh có 18 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh với 206 tổ chức bên trong. Thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; sau khi sắp xếp, toàn tỉnh hiện còn 13 cơ quan với 159 tổ chức bên trong, bao gồm 68 phòng, 12 chi cục và tương đương, 79 đơn vị sự nghiệp công lập (giảm 5 cơ quan chuyên môn và 47 tổ chức bên trong).

Ðơn giản thủ tục hành chính theo hướng thực chất

Cắt giảm và đơn giản hoá thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức cho tổ chức, cá nhân là một nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt được các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện. Ðiều đó khẳng định quyết tâm của tỉnh Cà Mau trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Tích hợp sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VneID

Ðể đẩy nhanh việc tích hợp sổ sức khoẻ điện tử (SSKÐT) trên ứng dụng VNeID, góp phần để người dân được hưởng lợi ích thiết thực từ chuyển đổi số mang lại, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành kế hoạch triển khai Chiến dịch Tích hợp SSKÐT trên ứng dụng VNeID.

Cà Mau quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bám sát chỉ đạo của Trung ương về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, tỉnh Cà Mau khẩn trương, quyết liệt trong triển khai thực hiện, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, gắn với mục tiêu giảm đầu mối và biên chế, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Cà Mau tăng hạng nhiều nhất so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số chuyển đổi số

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố "Báo cáo chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - DTI cấp bộ, cấp tỉnh năm 2023". Theo đó, tỉnh Cà Mau là địa phương được đánh giá là tỉnh tăng hạng nhiều nhất về DTI trong năm 2023 với vị trí 35/63 tỉnh, thành cả nước.

Vì một nền hành chính linh hoạt và toàn diện

Trong phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Cà Mau luôn xác định cải cách hành chính (CCHC) là khâu đột phá, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình chuyển đổi số. Vì thế, công tác CCHC luôn được thực hiện xuyên suốt, linh hoạt và toàn diện, hướng đến nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả.

Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 240/QĐ-TTg ngày 4/2/2025 ban hành Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2025.