ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 13:26:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tạo sinh kế cho phụ nữ nông thôn

Báo Cà Mau Những năm qua, phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp lan toả sâu rộng trên địa bàn TP Cà Mau. Bên cạnh hỗ trợ vốn, các cấp hội phụ nữ thành phố còn sáng tạo, thành lập nhiều mô hình phù hợp với trình độ, khả năng để hội viên, phụ nữ làm theo. Ðiển hình như mô hình đan lục bình của phụ nữ xã Hoà Tân.

Bà Nguyễn Thị Hạnh, ấp Bùng Binh 1, xã Hoà Tân, có công việc chủ yếu là nội trợ, đất sản xuất lại ít nên thời gian rảnh rỗi khá nhiều. Bà Hạnh cũng như rất nhiều phụ nữ nông thôn luôn mong muốn có được công việc tại nhà để kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, năm 2023, Hội LHPN xã Hoà Tân đứng ra hợp đồng, hướng nghiệp để thành lập mô hình đan lục bình tại một số ấp. Bà Hạnh cho biết: “Sau khi được đơn vị hợp đồng hướng dẫn cấp tốc trong 2 ngày kỹ thuật đan lục bình thì tôi và các chị em đều làm được. Sau đó, chúng tôi nhận nguyên liệu để đan gia công cho cơ sở và dạy nghề lại cho các chị em trong ấp để cùng làm”.

Mô hình đan lục bình giúp chị em phụ nữ xã Hoà Tân có thêm nguồn thu nhập tương đối để trang trải chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Ngọc, ấp Bùng Binh 1, công việc đan lục bình gia công không quá khó, chỉ cần chăm chỉ, cần cù và chịu khó quan sát thì ai cũng làm được. Trung bình cứ 2 tuần là chị em tập hợp lại để giao hàng và nhận nguyên liệu về đan tiếp. Khi có mẫu mới sẽ được cơ sở hướng dẫn kỹ thuật đan trực tiếp hoặc gửi qua Zalo cho chị em xem. Ðây là nghề rất phù hợp để kiếm thêm thu nhập những lúc nhàn rỗi.

Bà Trần Thị Ðiểu, Trưởng ấp Bùng Binh 1, rất quan tâm đến đời sống và thu nhập của người dân địa phương, nhất là phụ nữ trong ấp. Bản thân bà là người tiên phong đan lục bình và làm cầu nối để đem nghề về cho phụ nữ địa phương.

Bà Ðiểu chia sẻ: “Ðan lục bình không cần kỹ thuật cầu kỳ. Có 3 kiểu đan cơ bản: đan hạt gạo (còn gọi là đan mắt na), đan xương cá và đan rối (còn gọi là đan nhện). Mỗi kiểu đan thích hợp với một loại sản phẩm nhận gia công. Khi nắm vững cơ bản các kiểu đan này thì cơ sở có giao mẫu mới, chị em chúng tôi đều làm được”.

Khi mới thành lập, mô hình đan lục bình có 12 thành viên tham gia, đến nay đã có 19 chị, với mức thu nhập bình quân hơn 1 triệu  đồng/người/tháng. Tuy mức thu nhập không cao nhưng phần nào giúp chị em xở gỡ được các khoản chi phí nhỏ cho con em đi học ở nông thôn.

“Mong muốn của phụ nữ xã Hoà Tân là nhận thêm được nhiều hợp đồng gia công, đa dạng mẫu mã đan lục bình cùng mức thù lao tương xứng; hoặc phát triển mô hình lên bước cao hơn do chính chị em làm chủ”, chị Nguyễn Thuỵ Tố Uyên, Phó chủ tịch Hội LHPN xã, cho hay./.

 

Mỹ Lệ

 

Khi đại học không là lựa chọn duy nhất

Nếu như trước đây, việc học nghề chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ của học sinh, thì những năm gần đây, học nghề để khởi nghiệp lại dần trở thành xu hướng lựa chọn của các bạn trẻ sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).

Xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW (Chỉ thị 37) ngày 3/9/2019 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong tình hình mới và Quyết định số 416/QĐ-TTg (Quyết định 416) ngày 25/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Cà Mau đã đạt nhiều kết quả tích cực, gắn với các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.

Tổ chức Công đoàn hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động

Là cơ quan đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua Công đoàn các cấp trong tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN… để đoàn viên, người lao động (NLĐ) được hưởng đúng, đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.

Một chính sách an sinh xã hội ưu việt

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách an sinh xã hội ưu việt của Ðảng và Nhà nước, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Chính sách này do Nhà nước tổ chức thực hiện, không vì mục đích lợi nhuận, mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật hoặc tai nạn.

Cần sự đầu tư cơ sở vật chất

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc Cà Mau là cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiên tiến và uy tín, thu hút đông đảo học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và các tiêu chuẩn đào tạo mới, nhà trường cần được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Ðào tạo gắn với tiếp cận doanh nghiệp

Xu thế chung hiện nay của nhiều trường là đào tạo gắn với doanh nghiệp (DN). Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu tại Cà Mau cũng không ngoại lệ. Vì lẽ đó, thời gian qua, Phân hiệu tăng cường hoạt động tiếp cận DN, với mong muốn mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm cho sinh viên (SV).

Chàng sinh viên năng động

Bạn Triệu Nhật Duy, sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Anh, Phân hiệu Trường Ðại học Bình Dương tại Cà Mau (Phân hiệu), được biết đến là người năng động, ham học hỏi. Bên cạnh đam mê Anh ngữ, Nhật Duy còn luôn cố gắng phấn đấu và rèn luyện để trở thành sinh viên tiêu biểu.

Ổn định lao động - Ðảm bảo an sinh, phát triển kinh tế

Thời gian qua, huyện Thới Bình tổ chức thực hiện nhiều giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính ổn định và bền vững cho lao động nông thôn, qua đây góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế địa phương.

Giảm thiểu tai nạn lao động tại các doanh nghiệp

"Thời gian qua, việc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ) đối với các công ty, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt. Ðó là nhờ các cấp uỷ đảng, chính quyền, công đoàn cấp trên đã quan tâm, đề ra chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch cụ thể cho các đơn vị thực hiện gắn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh", ông Võ Quốc Tín, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, chia sẻ.

Từ 1/7/2024: 10 khoản tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội thay đổi như thế nào?

Từ ngày 1/7/2024, lương cơ sở tăng lên mức 2,34 triệu đồng/tháng. Cùng với việc tăng lương cơ sở, nhiều khoản tiền, trợ cấp bảo hiểm xã hội dành cho người lao động ngoài nhà nước được tính dựa theo lương cơ sở cũng được điều chỉnh tăng thêm.