ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 19:38:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Tập trung cao điểm tháng An toàn giao thông

Báo Cà Mau “Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng cho phép, xe hết niên hạn sử dụng, không giấy phép kinh doanh vận tải, chở quá số người quy định…” là những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng tập trung xử lý trong tháng cao điểm an toàn giao thông.

“Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, xe chở quá tải trọng cho phép, xe hết niên hạn sử dụng, không giấy phép kinh doanh vận tải, chở quá số người quy định…” là những nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng tập trung xử lý trong tháng cao điểm an toàn giao thông (ATGT).

Tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm luôn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) tăng cả 3 tiêu chí so với cùng năm 2015. Trong đó, gần như 8 huyện và TP Cà Mau đều có tỷ lệ TNGT tăng. 8 tháng năm 2016, lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động (CSGT-TTCÐ) Công an huyện Trần Văn Thời đã phát hiện, xử lý trên 2.100 trường hợp vi phạm, tước và tịch thu trên 80 giấy phép lái xe, nhưng trên địa bàn huyện cũng đã xảy ra 11 vụ TNGT và va chạm giao thông, làm chết 2 người, bị thương 16 người.

Ðòi hỏi sự tự giác

Những tháng đầu năm, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện vi phạm về tốc độ có giảm, nhưng trường hợp không giấy phép lái xe lại tăng.

Phức tạp giao thông trên tuyến Cà Mau - Sông Ðốc (đoạn qua trung tâm thị trấn Trần Văn Thời).

Trung tá Trần Văn Kỷ, Ðội trưởng Ðội CSGT-TTCÐ Công an huyện Trần Văn Thời, giải thích, do công tác tuyên truyền được thực hiện thường xuyên nên đã nâng dần ý thức của người tham gia giao thông. Ðồng thời, từ tháng 3/2016 thực hiện Thông tư số 91 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ, khoảng cách được nới hơn (thay vì trước đây quy định là 40 km, bây giờ từ 50-60 km) nên vi phạm cũng giảm.

Không giấy phép lái xe tăng là do công tác tuần tra, kiểm soát được lực lượng chức năng tăng cường ở khu vực nông thôn. Hiện nay, khi giao thông đường bộ đã kết nối các tuyến đường vùng sâu thì số lượng xe cơ giới đường bộ tăng, nhưng người sử dụng phương tiện phần đông chưa học thi lấy giấy phép lái xe, tình trạng điều khiển phương tiện tham gia giao thông không chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự ATGT (không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, sử dụng rượu, bia…) còn phổ biến ở các tuyến giao thông nông thôn.

“Phần đông người tham gia giao thông đều nhận thức được các quy định pháp luật về trật tự ATGT nên việc triển khai thực hiện Nghị định số 46/2016/NÐ-CP về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt” (thay thế Nghị định số 171 của Chính phủ), lực lượng CSGT-TTCÐ không gặp trở ngại gì. Nhưng đôi điều băn khoăn là cũng còn không ít người có hình thức đối phó với lực lượng làm nhiệm vụ (nhờ người chạy xe qua trạm, đi phương tiện công cộng khi phát hiện có lực lượng tuần tra, kiểm soát…). Cho thấy, nhận thức được là điều tốt, nhưng đòi hỏi sự tự giác và trách nhiệm của người tham gia giao thông”, Trung tá Trần Văn Kỷ tâm tình.

Cần đồng bộ các giải pháp

Theo Trung tá Trần Văn Kỷ, để đảm bảo trật tự ATGT những tháng cuối năm, Ðội CSGT-TTCÐ Công an huyện Trần Văn Thời sẽ tập trung thực hiện Kế hoạch số 123 của Giám đốc Công an tỉnh về “Tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT”. Bên cạnh đó, đội đã tham mưu cho Công an huyện ban hành Quyết định số 51 “Huy động lực lượng cảnh sát khác và công an xã cùng tham gia giữ gìn trật tự ATGT”, đồng thời ban hành Kế hoạch số 120 “Mở cao điểm thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT tháng ATGT.

Theo đó, mỗi ngày lực lượng CSGT-TTCÐ sẽ thực hiện 5 ca tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ (trong đó tăng cường tuần tra đêm) và tăng cường kết hợp với lực lượng Cảnh sát đường thuỷ tuần tra, kiểm soát các tuyến giao thông trọng điểm. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu lưu thông phương tiện. Hiện trên địa bàn huyện có gần 70.000 phương tiện, song song đó trên các tuyến còn có hoạt động của các loại phương tiện công cộng (xe buýt, xe vận chuyển hàng hoá…), nên giờ cao điểm giao thông nội ô thị trấn Trần Văn Thời rất phức tạp. Trong khi đó, quy hoạch mở rộng lộ giới, nâng cấp, sửa chữa đường sá… thì rất chậm.

Mặt khác, một số thiết bị đã xuống cấp, máy đo nồng độ cồn hiện đang được gởi đi sửa, trong khi đội đang thực hiện cao điểm về xử lý nồng độ cồn. Bên cạnh đó, huyện Trần Văn Thời chưa có cân tải trọng, thiếu phương tiện chuyên dùng phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát… trong khi huyện có địa giới hành chính rộng, không chỉ tuần tra, kiểm soát khu vực nội thị, những tuyến đường trung tâm mà lực lượng CSGT-TTCÐ còn phối hợp cùng với thanh tra giao thông và công an địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường chính về Hòn Ðá Bạc, Vườn Quốc gia U Minh Hạ…

Thống kê của Ban ATGT tỉnh, 8 tháng năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 54 vụ TNGT, làm chết 33 người và bị thương 71 người. Song song đó, có 196 vụ va chạm giao thông xảy ra, làm bị thương 345 người (cùng kỳ năm 2015 toàn tỉnh đã xảy ra 40 vụ TNGT, làm chết 18 người và bị thương 49 người. Va chạm giao thông xảy ra 183 vụ, làm bị thương 316 người).

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Liên kết hữu ích

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.